1. Đánh giá, xếp loại chất lượng hàng năm đối với viên chức thực hiện như thế nào?
Căn cứ tại khoản 2 Điều 20 Nghị định 90/2020/NĐ-CP có quy định việc đánh giá, xếp loại chất lượng viên chức được thực hiện hàng năm và có thời điểm cụ thể như sau:
- Thời điểm đánh giá, xếp loại hàng năm: Đánh giá, xếp loại chất lượng viên chức được thực hiện theo từng năm công tác. Mỗi năm, cơ quan, tổ chức, đơn vị sẽ tiến hành việc đánh giá, xếp loại để đánh giá hiệu quả và thành tích làm việc của từng viên chức trong năm đó.
- Đánh giá, xếp loại viên chức chuyển công tác:
Nếu có viên chức chuyển công tác từ một cơ quan, tổ chức, đơn vị sang cơ quan, tổ chức, đơn vị khác, cơ quan, tổ chức, đơn vị mới sẽ có trách nhiệm đánh giá, xếp loại chất lượng công tác của viên chức đó. Trong trường hợp viên chức đã công tác tại cơ quan, tổ chức, đơn vị cũ từ 6 tháng trở lên, cơ quan, tổ chức, đơn vị mới phải kết hợp ý kiến nhận xét của cơ quan, tổ chức, đơn vị cũ. Nếu không còn cơ quan, tổ chức, đơn vị cũ, chỉ xem xét hiệu quả và thành tích công tác tại đơn vị mới.
- Thời điểm đánh giá, xếp loại hàng năm:
Việc đánh giá, xếp loại chất lượng hàng năm được tiến hành trước ngày 15 tháng 12 hàng năm. Điều này nhằm đảm bảo các kết quả đánh giá, xếp loại sẽ được sử dụng để đánh giá hiệu quả và thành tích của viên chức trong cùng năm đó và làm cơ sở cho việc tổng kết công tác, bình xét thi đua và khen thưởng hàng năm của cơ quan, tổ chức, đơn vị.
- Đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo và một số lĩnh vực khác:
Có thời điểm kết thúc năm công tác trước tháng 12 hàng năm. Trong trường hợp này, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập có quyền quyết định thời điểm đánh giá, xếp loại chất lượng viên chức để đảm bảo tính chính xác và đáng tin cậy của quá trình đánh giá.
Những quy định này nhằm đảm bảo tính chính xác, minh bạch và công bằng trong quá trình đánh giá, xếp loại chất lượng viên chức hàng năm và đồng thời tạo điều kiện để các viên chức có cơ hội cải thiện và phát triển năng lực, hiệu quả công tác của mình.
2. Mẫu phiếu đánh giá và phân loại viên chức mới nhất
Dưới đây là nội dung công ty Luật Minh Khuê muốn gửi quý khách tham khảo liên quan đến mẫu phiếu đánh giá và phân loại viên chức như sau:
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
PHIẾU ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI CHẤT LƯỢNG VIÊN CHỨC
Năm 2024
Họ và tên viên chức: Nguyễn Văn A
Chức danh nghề nghiệp: Giáo viên tiếng Anh
Đơn vị công tác: Trường Trung học phổ thông ABC
I. KẾT QUẢ TỰ ĐÁNH GIÁ
1. Chính trị tư tưởng:
- Đánh giá: Luôn duy trì niềm tin vào Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
- Tự nhận xét: Đạt mức đánh giá tốt.
2. Đạo đức, lối sống:
- Đánh giá: Tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng, gương mẫu trong việc thực hiện đạo đức nghề nghiệp.
- Tự nhận xét: Đạt mức đánh giá xuất sắc.
3. Tác phong, lề lối làm việc:
- Đánh giá: Tôn trọng đồng nghiệp, có tác phong làm việc chuyên nghiệp, đúng giờ.
- Tự nhận xét: Đạt mức đánh giá tốt.
4. Ý thức tổ chức kỷ luật:
- Đánh giá: Thực hiện nghiêm túc quy chế, kỷ luật của cơ quan, tổ chức.
- Tự nhận xét: Đạt mức đánh giá tốt.
5. Kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao:
- Đánh giá: Hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ giảng dạy, tỷ lệ hoàn thành 95%.
- Tự nhận xét: Đạt mức đánh giá tốt.
6. Thái độ phục vụ nhân dân, doanh nghiệp:
- Đánh giá: Luôn tận tâm, chu đáo phục vụ học sinh, phụ huynh, thái độ tích cực hợp tác với đồng nghiệp.
- Tự nhận xét: Đạt mức đánh giá tốt.
PHẦN DÀNH RIÊNG CHO VIÊN CHỨC QUẢN LÝ
7. Kết quả hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao quản lý, phụ trách:
- Đánh giá: Đạt mục tiêu đề ra, có kế hoạch phát triển rõ ràng cho đơn vị.
- Tự nhận xét: Đạt mức đánh giá tốt.
8. Năng lực lãnh đạo, quản lý:
- Đánh giá: Có khả năng lãnh đạo, quản lý đội ngũ giáo viên, hỗ trợ họ trong việc phát triển nghề nghiệp.
- Tự nhận xét: Đạt mức đánh giá tốt.
9. Năng lực tập hợp, đoàn kết:
- Đánh giá: Xây dựng môi trường làm việc thân thiện, đoàn kết giữa các thành viên trong đơn vị.
- Tự nhận xét: Đạt mức đánh giá xuất sắc.
II. TỰ NHẬN XÉT, XẾP LOẠI CHẤT LƯỢNG
1. Tự nhận xét ưu, khuyết điểm:
- Ưu điểm: Tận tâm, đam mê công việc, có trách nhiệm với học sinh và công tác giảng dạy.
- Khuyết điểm: Cần cải thiện khả năng ứng phó với những tình huống khó khăn, phức tạp.
2. Tự xếp loại chất lượng: Xếp loại chất lượng: Hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Hà Nội, ngày 25 tháng 07 năm 2024
NGƯỜI TỰ NHẬN XÉT
III. Ý KIẾN NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ ĐỐI VỚI CẤP PHÓ CỦA NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP
Ý kiến nhận xét: Viên chức Nguyễn Văn A là một giáo viên có phẩm chất đạo đức cao, là gương mẫu trong công việc và đối xử tốt với học sinh, đồng nghiệp. Có khả năng quản lý tốt đội ngũ giáo viên và đơn vị được giao quản lý.
Hà Nội, ngày 25 tháng 07 năm 2024
NGƯỜI NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ
(Ký, ghi rõ họ tên)
IV. KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI CHẤT LƯỢNG VIÊN CHỨC (Phần dành cho cấp có thẩm quyền đánh giá)
1. Nhận xét ưu, khuyết điểm:
- Nhận xét ưu điểm: Viên chức Nguyễn Văn A có tinh thần trách nhiệm cao, là một trong những giáo viên xuất sắc của đơn vị.
- Nhận xét khuyết điểm: Cần tiếp tục nâng cao khả năng ứng phó với các tình huống phức tạp.
2. Kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng:
Kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng: Hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Hà Nội, ngày 25 tháng 07 năm 2024
NGƯỜI CÓ THẨM QUYỀN ĐÁNH GIÁ
(Ký tên, ghi rõ họ tên)
3. Hướng dẫn viết phiếu đánh giá và phân loại viên chức
Để viết phiếu đánh giá và phân loại viên chức một cách chính xác và công bằng, bạn cần tuân thủ các bước hướng dẫn sau đây:
Bước 1: Xác định mục tiêu và mục đích đánh giá:
Trước khi viết phiếu đánh giá, hãy xác định rõ mục tiêu và mục đích của việc đánh giá viên chức. Điều này giúp xác định các tiêu chí và chuẩn mực cần để đánh giá hiệu quả và xếp loại chất lượng của từng viên chức.
Bước 2: Xác định các tiêu chí và phạm vi đánh giá
Dựa vào mục tiêu đánh giá, xác định các tiêu chí cần đánh giá, ví dụ như kỹ năng nghề nghiệp, tác phong làm việc, trách nhiệm công việc, ý thức tổ chức, đạo đức, hiệu quả làm việc, tinh thần đồng đội, và các yếu tố khác liên quan đến công việc và vai trò của viên chức trong tổ chức.
Bước 3: Thiết kế phiếu đánh giá
Tạo mẫu phiếu đánh giá với các tiêu chí đã xác định ở bước trước. Phiếu đánh giá có thể là một biểu mẫu đơn giản với các ô để đánh giá từng tiêu chí hoặc là một bảng đánh giá chi tiết với mức điểm hoặc mô tả cho từng cấp độ đánh giá.
Bước 4: Mô tả các cấp độ đánh giá
Trong phiếu đánh giá, cần mô tả rõ ràng các cấp độ đánh giá tương ứng với từng tiêu chí. Ví dụ: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ, hoàn thành nhiệm vụ, không hoàn thành nhiệm vụ, hoặc điểm số cụ thể tương ứng với mỗi cấp độ đánh giá.
Bước 5: Đánh giá và xếp loại viên chức
Sử dụng phiếu đánh giá để đánh giá và xếp loại viên chức dựa trên hiệu quả công việc, thái độ làm việc, kỹ năng và năng lực của họ. Đánh giá có thể được thực hiện bởi cấp trên, đồng nghiệp hoặc tổ chức một cuộc họp đánh giá với sự tham gia của nhiều người để đảm bảo tính công bằng và đáng tin cậy.
Bước 6: Lập kết quả đánh giá và phân loại
Dựa vào phiếu đánh giá và kết quả từ quá trình đánh giá, lập bảng tổng hợp kết quả đánh giá và phân loại chất lượng của từng viên chức. Đảm bảo rằng kết quả đánh giá được ghi lại một cách chính xác và rõ ràng.
Bước 7: Phản hồi và đề xuất phát triển
Sau khi hoàn thành việc đánh giá và xếp loại viên chức, cần cung cấp phản hồi cho từng viên chức về kết quả đánh giá của họ. Đồng thời, đề xuất các biện pháp phát triển để cải thiện kỹ năng và hiệu quả công việc của viên chức trong tương lai.
Bước 8: Theo dõi và đánh giá tiến trình phát triển
Theo dõi tiến trình phát triển của từng viên chức sau khi nhận được phản hồi và thực hiện các biện pháp phát triển. Liên tục đánh giá và cập nhật thông tin về chất lượng công việc của viên chức để đảm bảo sự tiến bộ và phát triển trong sự nghiệp của họ.
4. Kết quả đánh giá, phân loại viên chức được sử dụng như thế nào?
Sử dụng kết quả đánh giá viên chức theo Nghị định 90/2020/NĐ-CP có tầm quan trọng vô cùng lớn và đóng vai trò quyết định trong việc quản lý và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức và viên chức. Kết quả đánh giá và xếp loại chất lượng của họ sẽ ảnh hưởng đến các quyết định sau đây:
- Bố trí và sử dụng: Dựa trên kết quả đánh giá, cơ quan, đơn vị sẽ có căn cứ để phân công và bố trí công việc phù hợp với năng lực và nhiệm vụ của từng cá nhân.
- Đào tạo và bồi dưỡng: Cán bộ, công chức, viên chức được đánh giá cao có cơ hội được tham gia các chương trình đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực làm việc.
- Nâng ngạch hoặc thăng hạng chức danh nghề nghiệp: Kết quả đánh giá chất lượng cũng là một trong những yếu tố quan trọng để xem xét việc nâng ngạch hoặc thăng hạng chức danh nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức.
- Quy hoạch, bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển, biệt phái: Các quyết định về việc bổ nhiệm, điều động hay luân chuyển cán bộ sẽ dựa trên kết quả đánh giá chất lượng công tác của họ.
- Khen thưởng, kỷ luật: Các hình thức khen thưởng hoặc kỷ luật cũng sẽ phụ thuộc vào kết quả đánh giá và định hướng chất lượng công tác của cán bộ, công chức, viên chức.
- Đánh giá và xếp loại chất lượng đảng viên: Kết quả đánh giá viên chức cũng ảnh hưởng đến quá trình đánh giá và xếp loại chất lượng đảng viên.
- Các chính sách khác: Các quyết định về phúc lợi, đãi ngộ, thăng tiến trong sự nghiệp và các chính sách khác cũng có thể liên quan đến kết quả đánh giá và xếp loại chất lượng của cán bộ, công chức, viên chức.
Như vậy, việc đánh giá và xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức đóng vai trò quan trọng trong việc tạo động lực làm việc, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác, đồng thời cũng giúp đảm bảo sự công bằng và minh bạch trong quá trình quản lý nhân sự của các cơ quan, đơn vị.\
Bạn có thể liên hệ qua số tổng đài 1900.868644 hoặc qua email [email protected] để được giải đáp về các vấn đề pháp lý hoặc những điều còn vướng mắc. Cảm ơn sự quan tâm và theo dõi của bạn!