Bị cận có được tham gia vào Công an nhân dân hay không theo quy định?

Bị cận có được tham gia vào Công an nhân dân hay không theo quy định? Trong nội dung bài viết dưới đây, Luật Hòa Nhựt xin chia sẻ những thông tin liên quan đến vấn đề này, mời quý bạn đọc cùng tham khảo.

1. Bị cận có được tham gia vào Công an nhân dân hay không?

Theo quy định của Thông tư số 21/2023/TT-BCA ngày 22/6/2023 của Bộ trưởng Bộ Công an về việc tuyển chọn công dân vào Công an nhân dân, Bộ Công an đã quy định các yêu cầu và điều kiện cụ thể cho việc tuyển chọn này. Mỗi công dân được phân bổ chỉ tiêu tuyển chọn vào Công an nhân dân dựa trên các tiêu chí sau đây:

(1) Tiêu chuẩn chính trị:

- Có bản lĩnh và chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, Nhân dân, Đảng và Nhà nước.

- Sở hữu năng lực và trách nhiệm để hoàn thành nhiệm vụ được giao, sẵn sàng chiến đấu hy sinh bảo vệ Đảng, Nhà nước, Nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa.

- Trung thực, tự giác, ý thức tổ chức kỷ luật cao, ý thức cảnh giác cách mạng, và có khả năng giữ gìn và bảo vệ bí mật nhà nước.

(2) Phẩm chất đạo đức:

- Có phẩm chất và tư cách đạo đức tốt.

(3) Trình độ:

- Tốt nghiệp (được cấp bằng hoặc chứng chỉ tốt nghiệp) từ hình thức đào tạo chính quy, với xếp hạng (hoặc loại) từ khá trở lên.

- Bảo đảm một trong các tiêu chuẩn sau:

  + Đối tượng tuyển chọn là cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại các bộ, ngành ở Trung ương và địa phương, hoặc sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đang phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam, người hưởng lương trong lực lượng vũ trang nhân dân, người làm việc trong tổ chức cơ yếu: yêu cầu phải tốt nghiệp đào tạo trình độ đại học trở lên.

  + Đối tượng tuyển chọn là công dân Việt Nam còn lại yêu cầu phải tốt nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng (bao gồm cả sơ cấp, trung cấp, cao đẳng nghề), đại học trở lên.

Riêng đối với tuyển chọn để bố trí công tác nghiệp vụ Công an hoặc tham mưu, quản lý nhà nước trên các lĩnh vực theo chức năng của Công an nhân dân, chỉ tuyển người có trình độ đào tạo từ đại học trở lên. Các công dân là người dân tộc thiểu số có thể được tuyển chọn nếu có trình độ tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên.

(4) Tuổi đời:

Các ứng viên phải có độ tuổi từ 18 đến 30 tuổi (tính đến ngày quyết định tạm tuyển hoặc quyết định tuyển chọn chính thức, nếu không phải tạm tuyển). Riêng đối với những công dân có trình độ cao như tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa cấp I, bác sĩ chuyên khoa cấp II, bác sĩ nội trú, dược sĩ chuyên khoa cấp I, dược sĩ chuyên khoa cấp II chuyên ngành y học, dược học, người dân tộc thiểu số, người đã có thời gian làm lao động hợp đồng trong Công an nhân dân trên 5 năm và các trường hợp đến đủ 35 tuổi; chức danh giáo sư, phó giáo sư tuyển chọn đến đủ 40 tuổi.

(5) Sức khoẻ:

- Chiều cao: Nam từ 1m64 đến 1m95; nữ từ 1m58 đến 1m80. Chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 18,5 đến 30, được tính bằng cách chia trọng lượng (đơn vị tính: ki-lô-gam) cho bình phương chiều cao (đơn vị tính: mét).

- Thị lực: Thị lực không kính mỗi mắt phải đạt 9-10/10, tổng thị lực 02 mắt từ 18-20/10; nếu có tật khúc xạ không quá 03 điểm, kiểm tra thị lực qua kính mắt phải đạt 9-10/10, tổng thị lực 02 mắt từ 19-20/10 trở lên.

- Tuyển công dân có trình độ khoa học công nghệ: Bố trí làm công tác kỹ thuật nghiệp vụ, kỹ thuật hình sự, công nghệ thông tin, cơ yếu, an ninh mạng, tác chiến điện tử; người có trình độ bác sĩ chuyên khoa cấp I, bác sĩ chuyên khoa cấp II, bác sĩ nội trú, dược sĩ chuyên khoa cấp I, dược sĩ chuyên khoa cấp II, thạc sĩ, tiến sĩ chuyên ngành y học, dược học; chức danh giáo sư, phó giáo sư; người dân tộc thiểu số: Hạ thấp 02 cm đối với nam và nữ so với mức chiều cao tối thiểu quy định tại điểm a Khoản này; nếu có tật khúc xạ không quá 05 điểm, kiểm tra thị lực qua kính mắt đạt 10/10, tổng thị lực 02 mắt từ 19/10 trở lên.

- Năng khiếu: Các công dân được tuyển chọn để bố trí ở các đơn vị làm công tác nghiệp vụ công an cần phải có tính bình tĩnh, nhạy bén, nhanh nhẹn và trí nhớ tốt, đáp ứng yêu cầu của vị trí cần tuyển và theo quy định của Công an tỉnh.

Do đó, để có thể tham gia vào Công an nhân dân, công dân cần phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí được quy định tại Điều 5 của Thông tư 55/2019/NĐ-CP. Trong số những yêu cầu đó, việc đạt được chỉ số thị lực không kính mỗi mắt từ 9-10/10 và tổng thị lực 2 mắt từ 18-20/10 là điều kiện tiên quyết. Do đó, nếu một cá nhân có vấn đề về cận thị, có thể sẽ không đủ sức khỏe để đáp ứng tiêu chuẩn và tham gia vào lực lượng Công an nhân dân.

Đối với các trường thuộc hệ thống Công an, việc thực hiện được quy định trong Công văn số 3026/H41-H50 ngày 20/10/2017 của Tổng cục Hậu cần Kỹ thuật Công An Nhân Dân là rất quan trọng. Công văn này đặt ra điều kiện đặc biệt đối với thí sinh bị cận thị, yêu cầu họ phải cam kết sẽ chữa khỏi tình trạng cận thị khi họ được trúng tuyển vào các trường Công an nhân dân. Điều này có nghĩa là những ứng viên bị cận thị vẫn có cơ hội theo đuổi giấc mơ tham gia vào ngành Công an, nhưng điều kiện là họ phải hoàn toàn chữa khỏi cận thị. Phương pháp duy nhất để thực hiện điều này là thông qua quá trình phẫu thuật mắt, nếu ứng viên đáp ứng đủ các yêu cầu để được phẫu thuật.

 

2. Những đối tượng nào được tuyển chọn tham gia nghĩa vụ công an?

Theo quy định của Điều 4 trong Nghị định 70/2019/NĐ-CP, đối tượng được tuyển chọn tham gia nghĩa vụ công an như sau:

(1) Công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ, đã đăng ký nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự 2015.

(2) Công dân nữ trong độ tuổi gọi nhập ngũ, đã đăng ký nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự 2015, có trình độ chuyên môn phù hợp với yêu cầu của Công an nhân dân. Trong trường hợp tự nguyện và khi Công an nhân dân có nhu cầu, họ có thể được xem xét và tuyển chọn để thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

(3) Bộ trưởng Bộ Công an sẽ quy định cụ thể độ tuổi tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân, đảm bảo phù hợp với tính chất và đặc điểm của từng đơn vị sử dụng cũng như quy định ngành nghề cần thiết để tuyển chọn công dân nữ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân, đồng thời đáp ứng nhu cầu sử dụng trong từng giai đoạn cụ thể.

 

3. Tiêu chí cho điểm khám sức khỏe khi tuyển chọn thí sinh vào trường công an như thế nào?

Tại Điều 7 của Thông tư 62/2023/TT-BCA, quy định về phương pháp phân loại sức khỏe trong quá trình khám sức khỏe tuyển sinh, tuyển mới, và tuyển chọn công dân vào Công an nhân dân, cũng như xét chuyển sang chế độ phục vụ chuyên nghiệp cho hạ sĩ quan nghĩa vụ sau khi hết thời hạn phục vụ tại ngũ, được mô tả như sau:

- Phân loại sức khỏe dựa trên tiêu chuẩn sức khỏe được mô tả chi tiết tại Phụ lục I kèm theo Thông tư.

- Đối với cách cho điểm, mỗi chỉ tiêu sẽ được bác sỹ khám và ghi điểm chẵn từ 1 đến 6 vào cột "Điểm". Cụ thể như sau:

   + Điểm 1: Chỉ tình trạng sức khỏe rất tốt.

   + Điểm 2: Chỉ tình trạng sức khỏe tốt.

   + Điểm 3: Chỉ tình trạng sức khỏe khá.

   + Điểm 4: Chỉ tình trạng sức khỏe trung bình.

   + Điểm 5: Chỉ tình trạng sức khỏe kém.

   + Điểm 6: Chỉ tình trạng sức khỏe rất kém.

- Cách phân loại sức khỏe được thực hiện theo các loại sau:

   + Loại 1: Tất cả các chỉ tiêu đều đạt điểm 1.

   + Loại 2: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 2.

   + Loại 3: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 3.

   + Loại 4: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 4.

   + Loại 5: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 5.

   + Loại 6: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 6.

Như vậy, trong quá trình tuyển chọn thí sinh vào trường công an, tiêu chí đánh giá điểm khám sức khỏe được thiết lập như sau:

- Điểm 1: Tương ứng với tình trạng sức khỏe rất tốt.

- Điểm 2: Tương ứng với tình trạng sức khỏe tốt.

- Điểm 3: Tương ứng với tình trạng sức khỏe khá.

- Điểm 4: Tương ứng với tình trạng sức khỏe trung bình.

- Điểm 5: Tương ứng với tình trạng sức khỏe kém.

- Điểm 6: Tương ứng với tình trạng sức khỏe rất kém.

Luật Hòa Nhựt xin tiếp nhận yêu cầu tư vấn của quý khách hàng qua số hotline: 1900.868644 hoặc email: [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn!