Không thực hiện lệnh gọi nhập ngũ có phạm tội trốn nghĩa vụ quân sự?

Vì nhiều lý do khác nhau mà rất nhiều Công dân Việt Nam khi đến tuổi nhập ngũ ngại hoặc không muốn thực hiện nghĩa vụ quân sự (Một trách nhiệm quan trọng với nhà nước). Trong bài viết này, Luật Hòa Nhựt giải đáp cụ thể quy định pháp luật khi không thực hiện lệnh gọi nhập ngũ:

1. Không thực hiện lệnh gọi nhập ngũ có bị phạt tù?

Thưa luật sư , em có một vướng mắc muốn tham khảo ý kiến của luật sư như sau : Em đã trúng tuyển nghĩa vụ quân sự nhưng do mới kết hôn , gia đình còn gặp nhiều khó khăn nên em chưa thể tham gia nghĩa vụ quân sự ngay được .

Vậy nếu trong trường hợp có giấy gọi nhập ngũ mà em không chấp hành và bỏ đi khỏi địa phương thì em có bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi trốn nghĩa vụ quân sự không ạ ?

Cám ơn luật sư và chúc luật sư năm mới vui vẻ !

>> Luật sư tư vấn pháp luật Nghĩa vụ quân sự, gọi: 1900.6162

 

Trả lời:

1.1. Cơ sở pháp lý xử lý hành vi trốn nghĩa vụ quân sự:

Bộ luật hình sự năm 2015 (Bộ luật hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2017)

Nghị định 120/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu

Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015

 

1.2. Luật sư tư vấn và giải đáp hình thức xử lý hành vi trốn nghĩa vụ:

Trong trường hợp của bạn, bạn không nên trốn nghĩa vụ quân sự bởi hành vi này là hành vi vi phạm pháp luật, có thể bạn sẽ bị xử ý vi phạm hành chính hoặc chịu trách nhiệm hình sự tùy theo mức độ nghiêm trọng của hành vi, cụ thể như sau :

Theo quy định tại Điều 7 Nghị định 120/2013/NĐ-CP nêu trên:

1. Phạt tiền từ 1.500.000 đồng đến 2.500.000 đồng đối với hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm tập trung ghi trong lệnh gọi nhập ngũ mà không có lý do chính đáng.
2. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc chấp hành lệnh gọi nhập ngũ đối với hành vi quy định tại Khoản 1 Điều này

Nghiêm trọng hơn , nếu bạn đã bị xử phạt hành chính nhưng không chấp hành theo quyết định xử lý vi phạm hành chính mà vẫn có hành vi trốn nghĩa vụ quân sự thì bạn sẽ bị xử phạt hành chính bằng tiền , kèm theo đó bạn vẫn bắt buộc phải tham gia nghĩa vụ quân sự.

Ngoài ra theo quy định tại Điều 332 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 về tội Tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự quy định như sau:

Điều 332: Tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự:
1. Người nào không chấp hành đúng quy định của pháp luật về đăng ký nghĩa vụ quân sự, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, lệnh gọi tập trung huấn luyện, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:
a) Tự gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của mình;
b) Phạm tội trong thời chiến;
c) Lôi kéo người khác phạm tội.

Vậy, nếu gia đình bạn đang gặp hoàn cảnh khó khăn thì bạn nên xin xác nhận của UBND xã/ phường và có đơn xin tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự gửi lên ban chỉ huy quân sự cấp huyện để được xem xét giải quyết. 

>> Xem thêm: Tội trốn nghĩa vụ quân sự năm 2024 sẽ bị xử lý như thế nào?

 

2. Trốn nghĩa vụ quân sự bị phạt như thế nào?

Chào Luật Sư Hiện tại em là sinh viên đại học chính quy và thời hạn đào tạo của em là 2011-2015 nhưng vì em nợ môn học nên chưa được thi tốt nghiệp và kết thúc chương trình đại học . Nay em bị gọi đi nghĩa vụ quân sự , em đã đi khám sức khỏe và đã trúng tuyển . Ngày 6/1/2016 em sẽ đi nhận lệnh trúng tuyển, trên đó cũng kêu em viết đơn cứu xét để xem có tiếp tục được hoãn hay không , mẹ em năm nay 65 tuổi , chị em thì đi làm xa nhà, em thì chỉ cần ở lại thêm 1 năm 2016 là em có thể kết thúc chương trình học của mình .

Vậy cho em hỏi nếu em làm đơn xem xét thì em có cơ hội được hoãn hay không ?

- Còn trong trường hợp em không được hoãn thì cho em hỏi , nếu có lệnh nhập ngũ mà em trốn để được ở lại 1 năm học cho xong thì em sẽ bị phạt hành chính mấy lần ? Vì em sợ nếu 16 tháng 2 ra quân em trốn lúc đó thì bên quân sự sẽ vào phạt nhà em và bắt buộc gia đình em phải kêu em về nếu không sẽ phạt lần 2 thì lúc đó em sẽ bị phạt tù .

recommended by

KHÓA HỌC ĐẦU TƯ

Người 25 tuổi không thể bỏ lỡ bộ tài liệu học chứng khoán này

Khóa học đầu tư 24/7

TÌM HIỂU THÊM

Kết luận : Em muốn hỏi là nếu em trốn nvqs thì sẽ phạt trong 1 năm đó bao nhiêu lần , hay chỉ phạt 1 lần cho 1 năm đó thôi.

Em xin cảm ơn ạ!

 

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 1g Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015

Điều 41. Tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ

1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây

g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

Như vậy theo quy định của luật nghĩa vụ quân sự năm 2015 thì bạn chỉ được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự khi bạn đang được đào tạo ở trình độ đại học, cao đẳng chính quy thuộc cơ sở giáo dụng nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

Như vậy thì quá thời gian học tập như trên chắc chắn bạn sẽ không được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự , bạn buộc phải nhập ngũ theo giấy báo nhập ngũ.

Khóa đào tạo của bạn là thuộc trình độ đào tạo đại học chính quy và thời hạn của kháo học của bạn là bốn năm tức là từ năm 2011-2015. Nay bạn bị nợ môn chưa thể ra trường được thì đương nhiên đây là do lỗi của bạn , pháp luật chỉ cho bạn được tạm hoãn nhập ngũ trong thời gian 4 năm chứ không cho bạn được hoãn thêm . Như vậy bắt buộc bạn phải nhập ngũ khi có giấy báo trúng tuyển.

Khi bạn bị gọi nghĩa vụ quân sự mà trốn nghĩa vụ quân sự lần đầu sẽ bị xử lý hành chính theo quy định tại nghị định 120/2013 cụ thể:

"Điều 7. Vi phạm quy định về nhập ngũ

1. Phạt tiền từ 1.500.000 đồng đến 2.500.000 đồng đối với hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm tập trung ghi trong lệnh gọi nhập ngũ mà không có lý do chính đáng.

2. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc chấp hành lệnh gọi nhập ngũ đối với hành vi quy định tại Khoản 1 Điều này."

Theo quy định: Hàng năm, chỉ gọi nhập ngũ 01 lần vào tháng 02 hoặc tháng 03

Nếu trước đây, một năm có 2 đợt gọi nhập ngũ là tháng 02, 03 hoặc tháng 08, 09, từ năm 2016 trở đi, chỉ có 1 đợt gọi nhập ngũ là tháng 02 hoặc tháng 03.

Trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh thì được gọi nhập ngũ lần thứ 2. Đối với địa phương có thảm họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm thì được điều chỉnh thời gian gọi nhập ngũ.

Quy định thời gian này cũng áp dụng cho việc gọi tham gia nghĩa vụ công an nhân dân.

Như vây nếu bạn trốn nghĩa vụ quân sự năm nay 2016 thì bạn sẽ bị phạt tiền từ 1.500.000 đến 2.500.000, và bạn chỉ việc bị nộp phạt một lần cho một năm trốn nghĩa vụ quân sự

Tuy nhiên luật cũng quy định trường hợp Đã bị phạt tiền mà còn tái phạm, đối với công dân vi phạm sẽ bị phạt tù 3 tháng đến 5 năm tùy theo mức độ vi phạm.Tức là bạn đã bị phat tiền năm 2016 mà bạn còn tái phạm sang năm 2017 bạn lại tiếp tục không đi thì bạn sẽ bị xử lý hình sự.

>> Tham khảo: Trốn nghĩa vụ quân sự bị xử lý hình sự hay xử phạt hành chính?

 

3. Trốn nghĩa vụ quân sự phải chịu trách nhiệm như thế nào?

Em chào luật sư, Do hoàn cảnh của gia đình, hiện tại em không thể thực hiện NVQS, nếu em trốn thì em sẽ bị phạt hành chính và trong năm em có bị gọi nhập ngũ lần nữa không ạ, hay sang năm sau khám NVQS bình thường ạ?

Rất mong phản hồi sớm từ bên luật sư ạ.

 

Trả lời:

Nghị định 120/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt hành vi không có mặt đúng thời gian, địa điểm ghi trong lệnh gọi nhập ngũ mà không có lý do chính đáng như sau:

"Điều 7. Vi phạm quy định về nhập ngũ

1. Phạt tiền từ 1.500.000 đồng đến 2.500.000 đồng đối với hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm tập trung ghi trong lệnh gọi nhập ngũ mà không có lý do chính đáng.

2. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc chấp hành lệnh gọi nhập ngũ đối với hành vi quy định tại Khoản 1 Điều này."

Nếu đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà bạn vẫn không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo quyết định xử phạt thì bạn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự theo quy định của Bộ luật Hình sự:

"Điều 259. Tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự

1. Người nào không chấp hành đúng quy định của pháp luật về đăng ký nghĩa vụ quân sự, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, lệnh gọi tập trung huấn luyện, đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm:

a) Tự gây thương tích hoặc tổn hại cho sức khoẻ của mình;

b) Phạm tội trong thời chiến;

c) Lôi kéo người khác phạm tội."

>> Bài viết tham khảo thêm: Trốn nghĩa vụ quân sự bị phạt như thế nào?

 

4. Trốn nghĩa vụ quân sự có đi nước ngoài được không?

Thưa luật sư, nếu em trốn nghĩa vụ quân sự sau khi đó lệnh nhập ngũ thì em có được làm thủ tục đi nước ngoài không ạ?

Cảm ơn!

 

Trả lời:

Nghị định 120/2013/NĐ-CP quy định về việc xử phạt khi không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ như sau:

"Điều 7. Vi phạm quy định về nhập ngũ

1. Phạt tiền từ 1.500.000 đồng đến 2.500.000 đồng đối với hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm tập trung ghi trong lệnh gọi nhập ngũ mà không có lý do chính đáng.

2. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc chấp hành lệnh gọi nhập ngũ đối với hành vi quy định tại Khoản 1 Điều này."

Theo đó, ngoài việc nộp tiền phạt bạn còn phải chấp hành lệnh gọi nhập ngũ. Nếu bạn không chấp hành thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 259 Bộ luật Hình sự:

"Điều 259. Tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự

1. Người nào không chấp hành đúng quy định của pháp luật về đăng ký nghĩa vụ quân sự, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, lệnh gọi tập trung huấn luyện, đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm:

a) Tự gây thương tích hoặc tổn hại cho sức khoẻ của mình;

b) Phạm tội trong thời chiến;

c) Lôi kéo người khác phạm tội."

recommended by

KHÓA HỌC ĐẦU TƯ

Người 25 tuổi không thể bỏ lỡ bộ tài liệu học chứng khoán này

Khóa học đầu tư 24/7

TÌM HIỂU THÊM

Về các trường hợp chưa được xuất cảnh, Nghị định 136/2007/NĐ-CP quy định:

"Điều 21. Công dân Việt Nam ở trong nước chưa được xuất cảnh nếu thuộc một trong những trường hợp sau đây:

1. Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc có liên quan đến công tác điều tra tội phạm.

2. Đang có nghĩa vụ chấp hành bản án hình sự.

3. Đang có nghĩa vụ chấp hành bản án dân sự, kinh tế; đang chờ để giải quyết tranh chấp về dân sự, kinh tế.

4. Đang có nghĩa vụ chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nghĩa vụ nộp thuế và những nghĩa vụ khác về tài chính trừ trường hợp có đặt tiền, đặt tài sản hoặc có biện pháp bảo đảm khác để thực hiện nghĩa vụ đó.

5. Vì lý do ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm lây lan.

6. Vì lý do bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

7. Có hành vi vi phạm hành chính về xuất nhập cảnh theo quy định của Chính phủ."

Như vậy, nếu bạn không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ thì bạn sẽ thuộc trường hợp chưa được xuất cảnh, tức là không thể đi nước ngoài. Bài viết tham khảo thêm: Điều kiện gia đình như thế nào được tạm hoãn NVQS? và Trốn nghĩa vụ quân sự phải chịu trách nhiệm như thế nào?

 

5. Trốn nghĩa vụ quân sự và nhập ngũ đợt 2 sẽ bị xử lý như thế nào?

Chào luật sư, Trong đợt nghĩa vụ quân sự đợt 1 ở địa phương em vào ngày 7-3-2018, em đã không nhập ngũ và chịu phạt hành chính. Sau 20 ngày kể từ ngày phạt thì có người bên huyện vào nhà nói 3 ngày sau lên trình diện để nhập ngũ lần 2.

Luật sư cho em hỏi như vậy có đúng với luật nghĩa vụ quân sự không?

Mong luật sư giải đáp giúp em !

 

Trả lời:

Trong trường hợp của bạn trốn tránh nghĩa vụ quân sự sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo Điều 7 nghị định 120/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu.

Điều 7. Vi phạm quy định về nhập ngũ

1. Phạt tiền từ 1.500.000 đồng đến 2.500.000 đồng đối với hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm tập trung ghi trong lệnh gọi nhập ngũ mà không có lý do chính đáng.

2. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc chấp hành lệnh gọi nhập ngũ đối với hành vi quy định tại Khoản 1 Điều này.

Theo đó, Điều 7 Nghị định 120/2013/NĐ-CP về Vi phạm quy định về nhập ngũ có quy định phạt tiền từ 1,5 triệu đồng đến 2,5 triệu đồng đối với hành vi không có mặt đúng thời giân hoặc địa điểm tập trung ghi trong lệnh gọi nhập ngũ mà không có lý do chính đáng. Những người vi phạm kể trên sẽ phải buộc chấp hành lệnh gọi nhập ngũ.

Nếu công dân đã bị xử phạt vi phạm hành chính như trên nhưng vẫn không chấp hành có thể sẽ bị xử lý hình sự theo điều 332 Bộ luật hình sự 2015:

Điều 332. Tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự

1. Người nào không chấp hành đúng quy định của pháp luật về đăng ký nghĩa vụ quân sự, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, lệnh gọi tập trung huấn luyện, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Tự gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của mình;

b) Phạm tội trong thời chiến;

c) Lôi kéo người khác phạm tội.

Như vậy, người nào không chấp hành đứng quy định của pháp luật về đăng ký nghĩa vụ quân sự, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, lệnh gọi tập trung huấn luyện, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

 

6. Trốn nghĩa vụ quân sự bị xử lý như thế nào?

Thưa luật sư, xin hỏi: Em năm nay 23 tuổi đã quá tuổi ra trường 6 tháng nhưng vì nợ môn nên chưa ra được, em là con một ba mẹ cũng đã 50 hơn nên em vừa đi học vừa làm, nhưng đợt vừa rồi em có trúng tuyển nghĩa vụ quân sự và e đã đi khám đủ 3 lần, lần cuối cùng có thử máu và thử nước tiểu, luật sư cho em hỏi chi tiết nếu e trúng tuyển chính thức nghĩa vụ quân sự nhưng em trốn không đi thì sẽ bị như thế nào ?

Còn cách nào để xin phường/xã để em tạm hoãn nghĩa vụ quân sự lại được không ?

Em cảm ơn nhiều ạ.

 

Trả lời:

Công dân không thi hành nghĩa vụ quân sự thì tùy theo mức độ mà bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể như sau :

Theo quy định tại Điều 7 Nghị định 120/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu quy định về việc vi phạm quy định về nhập ngũ:

Điều 7. Vi phạm quy định về nhập ngũ
1. Phạt tiền từ 1.500.000 đồng đến 2.500.000 đồng đối với hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm tập trung ghi trong lệnh gọi nhập ngũ mà không có lý do chính đáng.
2. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc chấp hành lệnh gọi nhập ngũ đối với hành vi quy định tại Khoản 1 Điều này

Tức là nếu bạn có lệnh gọi nhập ngũ mà không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm tập trung ghi trong lệnh gọi nhập ngũ mà không có lý do chính đáng sẽ bị phạt tiền từ 1.500.000 đến 2.500.000 đồng tùy vào mức độ vi phạm và sau đó sẽ có biện pháp khắc phục là buộc bạn phải chấp hành lệnh gọi nhập ngũ đối với hành vi của mình

Ngoài ra theo quy định tại Điều 332 bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi 2017 về tội Tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự quy định như sau:

Điều 332: Tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự:
1. Người nào không chấp hành đúng quy định của pháp luật về đăng ký nghĩa vụ quân sự, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, lệnh gọi tập trung huấn luyện, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:
a) Tự gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của mình;
b) Phạm tội trong thời chiến;
c) Lôi kéo người khác phạm tội.

Theo quy định trên thì hì người nào không chấp hành đúng quy định của pháp luật về đăng ký nghĩa vụ quân sự, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, lệnh gọi tập trung huấn luyện, đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm: tự gây thương tích hoặc tổn hại cho sức khoẻ của mình; phạm tội trong thời chiến; lôi kéo người khác phạm tội.

Trên đây là tư vấn của

1. Không thực hiện lệnh gọi nhập ngũ có bị phạt tù?

Thưa luật sư , em có một vướng mắc muốn tham khảo ý kiến của luật sư như sau : Em đã trúng tuyển nghĩa vụ quân sự nhưng do mới kết hôn , gia đình còn gặp nhiều khó khăn nên em chưa thể tham gia nghĩa vụ quân sự ngay được .

Vậy nếu trong trường hợp có giấy gọi nhập ngũ mà em không chấp hành và bỏ đi khỏi địa phương thì em có bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi trốn nghĩa vụ quân sự không ạ ?

Cám ơn luật sư và chúc luật sư năm mới vui vẻ !

>> Luật sư tư vấn pháp luật Nghĩa vụ quân sự, gọi: 1900.868644

 

Trả lời:

1.1. Cơ sở pháp lý xử lý hành vi trốn nghĩa vụ quân sự:

- Bộ luật hình sự năm 2015 (Bộ luật hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2017)

- Nghị định 120/2013/NĐ-CPvề xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu

- Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015

 

1.2. Luật sư tư vấn và giải đáp hình thức xử lý hành vi trốn nghĩa vụ:

Trong trường hợp của bạn, bạn không nên trốn nghĩa vụ quân sự bởi hành vi này là hành vi vi phạm pháp luật, có thể bạn sẽ bị xử ý vi phạm hành chính hoặc chịu trách nhiệm hình sự tùy theo mức độ nghiêm trọng của hành vi, cụ thể như sau :

Theo quy định tại Điều 7 Nghị định 120/2013/NĐ-CP nêu trên:

1. Phạt tiền từ 1.500.000 đồng đến 2.500.000 đồng đối với hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm tập trung ghi trong lệnh gọi nhập ngũ mà không có lý do chính đáng.
2. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc chấp hành lệnh gọi nhập ngũ đối với hành vi quy định tại Khoản 1 Điều này

Nghiêm trọng hơn , nếu bạn đã bị xử phạt hành chính nhưng không chấp hành theo quyết định xử lý vi phạm hành chính mà vẫn có hành vi trốn nghĩa vụ quân sự thì bạn sẽ bị xử phạt hành chính bằng tiền , kèm theo đó bạn vẫn bắt buộc phải tham gia nghĩa vụ quân sự.

Ngoài ra theo quy định tại Điều 332 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 về tội Tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự quy định như sau:

Điều 332: Tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự:
1. Người nào không chấp hành đúng quy định của pháp luật về đăng ký nghĩa vụ quân sự, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, lệnh gọi tập trung huấn luyện, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:
a) Tự gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của mình;
b) Phạm tội trong thời chiến;
c) Lôi kéo người khác phạm tội.

Vậy, nếu gia đình bạn đang gặp hoàn cảnh khó khăn thì bạn nên xin xác nhận của UBND xã/ phường và có đơn xin tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự gửi lên ban chỉ huy quân sự cấp huyện để được xem xét giải quyết. 

 

2. Trốn nghĩa vụ quân sự bị phạt như thế nào?

Chào Luật Sư Hiện tại em là sinh viên đại học chính quy và thời hạn đào tạo của em là 2011-2015 nhưng vì em nợ môn học nên chưa được thi tốt nghiệp và kết thúc chương trình đại học . Nay em bị gọi đi nghĩa vụ quân sự , em đã đi khám sức khỏe và đã trúng tuyển . Ngày 6/1/2016 em sẽ đi nhận lệnh trúng tuyển, trên đó cũng kêu em viết đơn cứu xét để xem có tiếp tục được hoãn hay không , mẹ em năm nay 65 tuổi , chị em thì đi làm xa nhà, em thì chỉ cần ở lại thêm 1 năm 2016 là em có thể kết thúc chương trình học của mình .

Vậy cho em hỏi nếu em làm đơn xem xét thì em có cơ hội được hoãn hay không ?

- Còn trong trường hợp em không được hoãn thì cho em hỏi , nếu có lệnh nhập ngũ mà em trốn để được ở lại 1 năm học cho xong thì em sẽ bị phạt hành chính mấy lần ? Vì em sợ nếu 16 tháng 2 ra quân em trốn lúc đó thì bên quân sự sẽ vào phạt nhà em và bắt buộc gia đình em phải kêu em về nếu không sẽ phạt lần 2 thì lúc đó em sẽ bị phạt tù .

Kết luận : Em muốn hỏi là nếu em trốn nvqs thì sẽ phạt trong 1 năm đó bao nhiêu lần , hay chỉ phạt 1 lần cho 1 năm đó thôi.

Em xin cảm ơn ạ!

 

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 1g Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015

Điều 41. Tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ

1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây

g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

Như vậy theo quy định của luật nghĩa vụ quân sự năm 2015 thì bạn chỉ được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự khi bạn đang được đào tạo ở trình độ đại học, cao đẳng chính quy thuộc cơ sở giáo dụng nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

Như vậy thì quá thời gian học tập như trên chắc chắn bạn sẽ không được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự , bạn buộc phải nhập ngũ theo giấy báo nhập ngũ.

Khóa đào tạo của bạn là thuộc trình độ đào tạo đại học chính quy và thời hạn của kháo học của bạn là bốn năm tức là từ năm 2011-2015. Nay bạn bị nợ môn chưa thể ra trường được thì đương nhiên đây là do lỗi của bạn , pháp luật chỉ cho bạn được tạm hoãn nhập ngũ trong thời gian 4 năm chứ không cho bạn được hoãn thêm . Như vậy bắt buộc bạn phải nhập ngũ khi có giấy báo trúng tuyển.

Khi bạn bị gọi nghĩa vụ quân sự mà trốn nghĩa vụ quân sự lần đầu sẽ bị xử lý hành chính theo quy định tại nghị định 120/2013 cụ thể:

"Điều 7. Vi phạm quy định về nhập ngũ

1. Phạt tiền từ 1.500.000 đồng đến 2.500.000 đồng đối với hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm tập trung ghi trong lệnh gọi nhập ngũ mà không có lý do chính đáng.

2. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc chấp hành lệnh gọi nhập ngũ đối với hành vi quy định tại Khoản 1 Điều này."

Theo quy định: Hàng năm, chỉ gọi nhập ngũ 01 lần vào tháng 02 hoặc tháng 03

Nếu trước đây, một năm có 2 đợt gọi nhập ngũ là tháng 02, 03 hoặc tháng 08, 09, từ năm 2016 trở đi, chỉ có 1 đợt gọi nhập ngũ là tháng 02 hoặc tháng 03.

Trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh thì được gọi nhập ngũ lần thứ 2. Đối với địa phương có thảm họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm thì được điều chỉnh thời gian gọi nhập ngũ.

Quy định thời gian này cũng áp dụng cho việc gọi tham gia nghĩa vụ công an nhân dân.

Như vây nếu bạn trốn nghĩa vụ quân sự năm nay 2016 thì bạn sẽ bị phạt tiền từ 1.500.000 đến 2.500.000, và bạn chỉ việc bị nộp phạt một lần cho một năm trốn nghĩa vụ quân sự

Tuy nhiên luật cũng quy định trường hợp Đã bị phạt tiền mà còn tái phạm, đối với công dân vi phạm sẽ bị phạt tù 3 tháng đến 5 năm tùy theo mức độ vi phạm.Tức là bạn đã bị phat tiền năm 2016 mà bạn còn tái phạm sang năm 2017 bạn lại tiếp tục không đi thì bạn sẽ bị xử lý hình sự.

 

3. Trốn nghĩa vụ quân sự phải chịu trách nhiệm như thế nào?

Em chào luật sư, Do hoàn cảnh của gia đình, hiện tại em không thể thực hiện NVQS, nếu em trốn thì em sẽ bị phạt hành chính và trong năm em có bị gọi nhập ngũ lần nữa không ạ, hay sang năm sau khám NVQS bình thường ạ?

Rất mong phản hồi sớm từ bên luật sư ạ.

 

Trả lời:

Nghị định 120/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt hành vi không có mặt đúng thời gian, địa điểm ghi trong lệnh gọi nhập ngũ mà không có lý do chính đáng như sau:

"Điều 7. Vi phạm quy định về nhập ngũ

1. Phạt tiền từ 1.500.000 đồng đến 2.500.000 đồng đối với hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm tập trung ghi trong lệnh gọi nhập ngũ mà không có lý do chính đáng.

2. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc chấp hành lệnh gọi nhập ngũ đối với hành vi quy định tại Khoản 1 Điều này."

Nếu đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà bạn vẫn không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo quyết định xử phạt thì bạn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự theo quy định của Bộ luật Hình sự:

"Điều 259. Tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự

1. Người nào không chấp hành đúng quy định của pháp luật về đăng ký nghĩa vụ quân sự, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, lệnh gọi tập trung huấn luyện, đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm:

a) Tự gây thương tích hoặc tổn hại cho sức khoẻ của mình;

b) Phạm tội trong thời chiến;

c) Lôi kéo người khác phạm tội."

 

4. Trốn nghĩa vụ quân sự có đi nước ngoài được không?

Thưa luật sư, nếu em trốn nghĩa vụ quân sự sau khi đó lệnh nhập ngũ thì em có được làm thủ tục đi nước ngoài không ạ?

Cảm ơn!

 

Trả lời:

Nghị định 120/2013/NĐ-CP quy định về việc xử phạt khi không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ như sau:

"Điều 7. Vi phạm quy định về nhập ngũ

1. Phạt tiền từ 1.500.000 đồng đến 2.500.000 đồng đối với hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm tập trung ghi trong lệnh gọi nhập ngũ mà không có lý do chính đáng.

2. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc chấp hành lệnh gọi nhập ngũ đối với hành vi quy định tại Khoản 1 Điều này."

Theo đó, ngoài việc nộp tiền phạt bạn còn phải chấp hành lệnh gọi nhập ngũ. Nếu bạn không chấp hành thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 259 Bộ luật Hình sự:

"Điều 259. Tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự

1. Người nào không chấp hành đúng quy định của pháp luật về đăng ký nghĩa vụ quân sự, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, lệnh gọi tập trung huấn luyện, đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm:

a) Tự gây thương tích hoặc tổn hại cho sức khoẻ của mình;

b) Phạm tội trong thời chiến;

c) Lôi kéo người khác phạm tội."

Về các trường hợp chưa được xuất cảnh, Nghị định 136/2007/NĐ-CP quy định:

"Điều 21. Công dân Việt Nam ở trong nước chưa được xuất cảnh nếu thuộc một trong những trường hợp sau đây:

1. Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc có liên quan đến công tác điều tra tội phạm.

2. Đang có nghĩa vụ chấp hành bản án hình sự.

3. Đang có nghĩa vụ chấp hành bản án dân sự, kinh tế; đang chờ để giải quyết tranh chấp về dân sự, kinh tế.

4. Đang có nghĩa vụ chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nghĩa vụ nộp thuế và những nghĩa vụ khác về tài chính trừ trường hợp có đặt tiền, đặt tài sản hoặc có biện pháp bảo đảm khác để thực hiện nghĩa vụ đó.

5. Vì lý do ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm lây lan.

6. Vì lý do bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

7. Có hành vi vi phạm hành chính về xuất nhập cảnh theo quy định của Chính phủ."

Như vậy, nếu bạn không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ thì bạn sẽ thuộc trường hợp chưa được xuất cảnh, tức là không thể đi nước ngoài và Trốn nghĩa vụ quân sự phải chịu trách nhiệm như thế nào?

 

5. Trốn nghĩa vụ quân sự và nhập ngũ đợt 2 sẽ bị xử lý như thế nào?

Chào luật sư, Trong đợt nghĩa vụ quân sự đợt 1 ở địa phương em vào ngày 7-3-2018, em đã không nhập ngũ và chịu phạt hành chính. Sau 20 ngày kể từ ngày phạt thì có người bên huyện vào nhà nói 3 ngày sau lên trình diện để nhập ngũ lần 2.

Luật sư cho em hỏi như vậy có đúng với luật nghĩa vụ quân sự không?

Mong luật sư giải đáp giúp em !

 

Trả lời:

Trong trường hợp của bạn trốn tránh nghĩa vụ quân sự sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo Điều 7 nghị định 120/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu.

Điều 7. Vi phạm quy định về nhập ngũ

1. Phạt tiền từ 1.500.000 đồng đến 2.500.000 đồng đối với hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm tập trung ghi trong lệnh gọi nhập ngũ mà không có lý do chính đáng.

2. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc chấp hành lệnh gọi nhập ngũ đối với hành vi quy định tại Khoản 1 Điều này.

Theo đó, Điều 7 Nghị định 120/2013/NĐ-CP về Vi phạm quy định về nhập ngũ có quy định phạt tiền từ 1,5 triệu đồng đến 2,5 triệu đồng đối với hành vi không có mặt đúng thời giân hoặc địa điểm tập trung ghi trong lệnh gọi nhập ngũ mà không có lý do chính đáng. Những người vi phạm kể trên sẽ phải buộc chấp hành lệnh gọi nhập ngũ.

Nếu công dân đã bị xử phạt vi phạm hành chính như trên nhưng vẫn không chấp hành có thể sẽ bị xử lý hình sự theo điều 332 Bộ luật hình sự 2015:

Điều 332. Tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự

1. Người nào không chấp hành đúng quy định của pháp luật về đăng ký nghĩa vụ quân sự, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, lệnh gọi tập trung huấn luyện, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Tự gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của mình;

b) Phạm tội trong thời chiến;

c) Lôi kéo người khác phạm tội.

Như vậy, người nào không chấp hành đứng quy định của pháp luật về đăng ký nghĩa vụ quân sự, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, lệnh gọi tập trung huấn luyện, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

 

6. Trốn nghĩa vụ quân sự bị xử lý như thế nào?

Thưa luật sư, xin hỏi: Em năm nay 23 tuổi đã quá tuổi ra trường 6 tháng nhưng vì nợ môn nên chưa ra được, em là con một ba mẹ cũng đã 50 hơn nên em vừa đi học vừa làm, nhưng đợt vừa rồi em có trúng tuyển nghĩa vụ quân sự và e đã đi khám đủ 3 lần, lần cuối cùng có thử máu và thử nước tiểu, luật sư cho em hỏi chi tiết nếu e trúng tuyển chính thức nghĩa vụ quân sự nhưng em trốn không đi thì sẽ bị như thế nào ?

Còn cách nào để xin phường/xã để em tạm hoãn nghĩa vụ quân sự lại được không ?

Em cảm ơn nhiều ạ.

 

Trả lời:

Công dân không thi hành nghĩa vụ quân sự thì tùy theo mức độ mà bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể như sau :

Theo quy định tại Điều 7 Nghị định 120/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu quy định về việc vi phạm quy định về nhập ngũ:

Điều 7. Vi phạm quy định về nhập ngũ
1. Phạt tiền từ 1.500.000 đồng đến 2.500.000 đồng đối với hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm tập trung ghi trong lệnh gọi nhập ngũ mà không có lý do chính đáng.
2. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc chấp hành lệnh gọi nhập ngũ đối với hành vi quy định tại Khoản 1 Điều này

Tức là nếu bạn có lệnh gọi nhập ngũ mà không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm tập trung ghi trong lệnh gọi nhập ngũ mà không có lý do chính đáng sẽ bị phạt tiền từ 1.500.000 đến 2.500.000 đồng tùy vào mức độ vi phạm và sau đó sẽ có biện pháp khắc phục là buộc bạn phải chấp hành lệnh gọi nhập ngũ đối với hành vi của mình

Ngoài ra theo quy định tại Điều 332 bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi 2017 về tội Tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự quy định như sau:

Điều 332: Tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự:
1. Người nào không chấp hành đúng quy định của pháp luật về đăng ký nghĩa vụ quân sự, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, lệnh gọi tập trung huấn luyện, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:
a) Tự gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của mình;
b) Phạm tội trong thời chiến;
c) Lôi kéo người khác phạm tội.

Theo quy định trên thì hì người nào không chấp hành đúng quy định của pháp luật về đăng ký nghĩa vụ quân sự, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, lệnh gọi tập trung huấn luyện, đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm: tự gây thương tích hoặc tổn hại cho sức khoẻ của mình; phạm tội trong thời chiến; lôi kéo người khác phạm tội.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại gọi ngay số: 1900.868644 để được giải đáp. Rất mong nhận được sự hợp tác! Trân trọng./.