Lấy vợ khi chưa đủ tuổi kết hôn thì có bị đi tù hay không?

Lấy vợ khi chưa đủ tuổi kết hôn thì có bị đi tù hay không? Theo dõi nội dung bài viết sau đây để có thêm thông tin chi tiết nhất

1. Thế nào là kết hôn với người chưa đủ tuổi?

Kết hôn là một thuật ngữ không còn quá là xa lạ đối với chúng ta, theo đó kết hôn là quá trình mà một nam và một nữ xác lập quan hệ vợ chồng với nhau. Quy định về điều kiện kết hôn và đăng ký kết hôn thường được xác định bởi các luật pháp và văn hóa của mỗi quốc gia hoặc khu vực. Trong nhiều nơi, việc kết hôn đòi hỏi sự đồng ý của cả hai bên, và có thể có các yêu cầu khác nhau về tuổi tác, tình trạng hôn nhân trước đó, và các điều kiện khác. Đối với việc đăng ký kết hôn, nó thường liên quan đến việc gửi đơn đăng ký tới cơ quan quản lý hôn nhân hoặc sự kiện đặc biệt để chứng nhận hôn nhân. Luật về hôn nhân và gia đình thường điều chỉnh các quy định về quyền và nghĩa vụ của vợ chồng, quyền và trách nhiệm với con cái, cũng như các quy tắc về tài sản và di sản gia đình. Điều này giúp xây dựng cơ sở pháp lý cho mối quan hệ gia đình và hôn nhân trong xã hội.

Theo đó thì kết hôn là việc nam và nữ xác lập quan hệ vợ chồng với nhau theo quy định của pháp luật về điều kiện kết hôn và đăng ký kết hôn. Theo đó thì một trong những điều kiện đăng ký kết hôn đó là đáp ứng về độ tuổi kết hôn, dựa theo quy định tại khoản 1 Điều 8 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 thì điều kiện về độ tuổi kết hôn được quy định như sau: Nam từ đủ  20 tuổi trở lên và nữ từ đủ 18 tuổi trở lên. Như vậy khi muốn được pháp luật ghi nhận việc kết hôn giữa nam và nữ thì cần phải đáp ứng được điều kiện kết hôn theo quy định

Kết hôn với người chưa đủ tuổi chính là việc xác lập quan hệ vợ chồng với người chưa đáp ứng được quy định về độ tuổi kết hôn theo quy định tại Luật Hôn nhân và gia đình 2014 theo đó thì quan hệ hôn nhân này về bản chất thì chưa được pháp luật thừa nhận về mặt pháp lý. 

2. Lấy vợ chưa đủ tuổi kết hôn có bị đi tù hay không

Đối với hành vi kết hôn với người chưa đủ tuổi thì sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật, theo đó thì tùy thuộc vào hành vi thì có thể bị phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, cụ thể như sau:

Xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 58 của Nghị định 82/2020/NĐ-CP có quy định về hành vi tảo hôn, tổ chức tảo hôn như sau:

- Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi tổ chức lấy vợ, lấy chồng cho người chưa đủ tuổi kết hôn: Điều này có vẻ như áp dụng cho những người tổ chức lễ cưới hoặc các sự kiện liên quan đến việc lấy vợ, lấy chồng cho những người chưa đủ tuổi theo quy định pháp luật.

- Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi duy trì quan hệ vợ chồng trái pháp luật với người chưa đủ tuổi kết hôn mặc dù đã có bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Toà án: Điều này có thể áp dụng cho những trường hợp nơi người trưởng thành duy trì mối quan hệ vợ chồng với người chưa đủ tuổi, ngay cả khi đã có bản án hoặc quyết định của Toà án xác nhận việc này là trái pháp luật.

Xử lý hình sự đối với tội tổ chức tảo hôn theo quy định tại Điều 183 Bộ luật Hình sự 2015 cóquy định cụ thể  như sau:

- Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng: Người tổ chức việc lấy vợ, lấy chồng cho những người chưa đến tuổi kết hôn, nếu bị xác định là đã vi phạm hành chính, có thể phải đối mặt với mức phạt tiền theo khoảng từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng.

- Hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm: Ngoài việc phạt tiền, người vi phạm cũng có thể đối mặt với hình phạt cải tạo mà không bị giam giữ, với thời hạn lên đến 02 năm.

Các biện pháp trừng phạt như vậy thường nhằm mục đích ngăn chặn và đặt ra một mức độ trách nhiệm lớn đối với những người tổ chức việc lấy vợ, lấy chồng cho những người chưa đủ tuổi, nhằm bảo vệ quyền lợi và sự phát triển của người chưa trưởng thành.

3. Tạo sao cần tiến hành nhanh chóng đẩy lùi tảo hôn tại Việt Nam? 

Tảo hôn là tình trạng xã hội mà một hoặc cả hai đối tác trong mối quan hệ hôn nhân không đủ tuổi để kết hôn theo quy định của pháp luật. Việc đẩy lùi tình trạng tảo hôn ở Việt Nam, cũng như ở nhiều quốc gia khác, đặt ra nhiều vấn đề về đạo đức, sức khỏe, và pháp luật. Dưới đây là một số lý do cần nhanh chóng đẩy lùi tình trạng này:

Bảo vệ quyền trể em: Trẻ em thường không có khả năng tự quyết định về mối quan hệ hôn nhân. Việc kết hôn ở tuổi quá trẻ có thể làm ảnh hưởng đến quyền lợi và phát triển của trẻ em. Trẻ em thường chưa phát triển đủ khả năng quyết định tự chủ và đánh giá đầy đủ về các quyết định trọng đại như mối quan hệ hôn nhân. Việc ép buộc trẻ em vào mối quan hệ này có thể dẫn đến tình trạng thiếu tự do và độc lập.  Việc kết hôn ở tuổi quá trẻ có thể gây ra gián đoạn trong việc học tập của trẻ em. Họ có thể phải đối mặt với áp lực gia đình và trách nhiệm gia đình, khiến cho khả năng tiếp thu kiến thức và phát triển bản thân giảm đi. Trẻ em ở độ tuổi trẻ thường không có đủ kiến thức và kinh nghiệm để quản lý một gia đình. Điều này có thể dẫn đến tình trạng gia đình không ổn định và thiếu khả năng chăm sóc cho con cái một cách đầy đủ. Bảo vệ quyền lợi và phát triển của trẻ em là trách nhiệm của xã hội và cộng đồng. Việc thiết lập các chính sách và quy định hôn nhân hợp lý nhằm ngăn chặn tình trạng kết hôn ở tuổi quá trẻ là một bước quan trọng để đảm bảo an sinh xã hội và phát triển bền vững.

Giáo dục và phát triển tinh thần: Những người ở độ tuổi trẻ thường cần thời gian để học hỏi, phát triển tinh thần, và xây dựng sự độc lập. Khi kết hôn ở tuổi quá trẻ, có thể ảnh hưởng đến quá trình học tập và sự phát triển cá nhân.

Sức khỏe sinh sản: Việc kết hôn ở độ tuổi quá trẻ có thể tăng nguy cơ về sức khỏe sinh sản, cả cho bản thân người trẻ và cho con cái trong tương lai. Phụ nữ ở độ tuổi trẻ có thể đối mặt với rủi ro cao hơn trong quá trình mang thai và sinh nở. Cơ thể của phụ nữ trẻ chưa hoàn thiện hệ thống cơ bản, điều này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi. Rủi Thai nhi sinh ra từ bà mẹ quá trẻ có thể đối mặt với rủi ro cao hơn về sức khỏe, phát triển về thể chất và tâm lý. Có thể xuất hiện các vấn đề như thiếu canxi, kém phát triển não, và các vấn đề khác. Các trường hợp sự chết nở cũng tăng lên đối với phụ nữ ở độ tuổi trẻ. Họ có thể không có sức khỏe và sự chăm sóc cần thiết để đối mặt với những khía cạnh y tế và sinh sản phức tạp của quá trình sinh nở.

Giảm tình trạng khó khăn trong cuộc sống hôn nhân: Khi người kết hôn chưa đủ tuổi, có thể dẫn đến tình trạng gia đình rối bời, thiếu trách nhiệm, và khó khăn trong việc duy trì một môi trường gia đình ổn định.

Pháp luật và đạo đức xã hội:  Việc kết hôn ở tuổi trẻ có thể vi phạm các quy định của pháp luật và đạo đức xã hội. Việc đẩy lùi tảo hôn là để bảo vệ giá trị gia đình và tuân thủ các quy định pháp luật.

Nâng cao chất lượng cuộc sống: Khi người dân có thể duy trì các quan hệ hôn nhân ổn định và xây dựng gia đình từ khi đã đủ tuổi, có thể giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của họ và xã hội nói chung.

Để đối mặt với tảo hôn, cần có các biện pháp giáo dục, tư vấn, và thậm chí là sự can thiệp của pháp luật để đảm bảo rằng mọi quyết định về hôn nhân đều được đưa ra một cách chín chắn và có trách nhiệm.

Mọi thắc mắc quý khách hàng xin vui lòng gửi về số Hotline 1900.868644 hoặc địa chỉ email [email protected] để được giải đáp. Trân trọng!