Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại trong vụ án Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân, mỗi một người khi vô tình trở thành bị hại trong một vụ án đều có nhu cầu tìm tới luật sư để làm chỗ dựa cho quyền lợi của bản thân. Vậy luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại trong vụ án Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của Luật Hòa Nhựt như thế nào? Hãy cùng Luật Minh Khuê tìm hiểu với bài viết dưới đây.

1. Vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản được hiểu như thế nào?

Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản được hiểu là hình thức vay mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó hoặc sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản. Hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản được thực hiện một cách cố ý với mục đích muốn chiếm đoạt tài sản. 

Tội phạm lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt được quy định tại Điều 175 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 như sau:

+ Người nào thực hiện một trong các hành vi sau chiếm đoạt tài sản của người khác trj giá từ 4.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 4.000.000 đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc đã bị kết án  về tội này hoặc về một trong các tội theo quy định mà chưa được xoá án tích mà còn vi phạm hoặc tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm: Vay mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó hoặc đến thời hạn trả lại tài sản mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả hoặc sử dụng tài sản vay mượn vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản

+ Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm: có tổ chức; có tính chất chuyên nghiệp; chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng; lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức; dùng thủ đoạn xảo quyệt; gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; tái phạm nguy hiểm

+ Phạm tội chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng thì bị phạt tù từ 05 năm đến 12 năm

+ Phạm tội chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm

+ Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bọ tài sản.

2. Bị hại trong vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

Bị hại được hiểu là cá nhân trực tiếp bị thiệt hại về thể chất, tinh thần, tài sản hoặc là cơ quan, tổ chức bị thiệt hại về tài sản, uy tín do tội phạm gây ra hoặc đe doạ gây ra. (Điều 62 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015)

Vậy có thể hiểu bị hại trong vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản là cá nhân hoặc pháp nhân, tổ chức trực tiếp bị thiệt hại về tài sản do tội phạm lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản gây ra. Người bị thiệt hại tham gia tố tụng với tư cách bị hại và được cơ quan tiến hành tố tụng công nhận.

Bị hại trong vụ án hình sự có quyền tự bảo vệ hoặc nhờ người khác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Đây là một trong những quyền cơ bản của bị hại được pháp luật quy định, công nhận và đảm bảo thực hiện (Điều 62 khoản 2 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015). Ngoài ra, đảm bảo quyền bào chữa của người bị buộc tội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại, đương sự được coi là nguyê tắc cơ bản trong tố tụng hình sự. Bởi vậy, bị hại có thể tự bảo vệ hoặc nhờ luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho mình. Và để quyền và lợi ích hợp pháp của mình được bảo vệ một cách chắc chắn nhất thì bị hại nên thuê luật sư bảo vệ bản thân.

3. Dịch vụ luật sư Luật Hòa Nhựt bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại trong vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

Đến với Luật Hòa Nhựt, quý khách hàng có thể được gặp gỡ, làm việc và được giúp đỡ bảo đội ngũ luật sư hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn pháp luật, với hoạt động uy tín trên phạm vi cả nước,Luật Hòa Nhựt cam kết cung cấp các dịch vụ liên quan và cần thiết nhất đối với mỗi bị hại cụ thể.

Ngoài việc tư vấn tại văn phòng, Luật Hòa Nhựt còn cung cấp hình thức tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại 24/7. Luật Hòa Nhựt với kinh nghiệm hoạt động dày dặn cùng đội ngũ Luật sư chuyên nghiệp trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực hình sự và tố tụng hình sự, chúng tôi đảm bảo sẽ cung cấp tới quý khách hàng dịch vụ pháp lý vô cùng uy tín, chất lượng với chi phí phù hợp.

Luật Hòa Nhựt cam kết cung cấp một môi trường làm việc chuyên nghiệp, nhiệt tình, năng động và vô cùng uy tín cùng đọi ngũ luật sư kinh nghiệm đầy mình, đảm bảo tiến độ công việc đã thoả thuận, tuân thủ quy định của pháp luật và quy tắc nghề nghiệp, đạo đức nghề nghiệp. Đồng thời bảo mật thông tin của khách hàng tuyệt đối, nghiêm chỉnh tuân thủ quy định về an toàn bảo mật thông tin với khách hàng không để lọt bấ cứ thông tin nào cho bên thứ ba nào khác.

Với hình thức tư vấn đa dạng, phong phú đảm bảo tiết kiệm nhất thời gian quý báu của khách hàng. Tuỳ thuộc vào mỗi vụ án, mỗi địa phương khác nhau, Luật Hòa Nhựt sẽ đưa ra chi phí hợp lý nhất cho khách hàng. Đặc biệt đối với vụ án hình sự lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản Luật Hòa Nhựt sẽ cung cấp một số dịch vụ cụ thể như:

- Trước hết, luật sư sẽ tư vấn cho bị hại về pháp luật và các vấn đề liên quan đến quyền lợi hợp pháp của bị hại;

- Tiếp đó, luật sư sẽ trực tiếp tham gia bảo vệ quyền lợi cho bị hại trong các giai đạn của vụ án: khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử;

- Luật sư tham gia soạn đơn tố giác tội phạm, tin báo, hướng dẫn bị hại viết đơn trình bày, cung cấp chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị can, bị cáo;

- Tiếp đó, tham gia trực tiếp vào buổi làm việc với cơ quan tiến hành tố tụng, tham gia phiên toà xét xử các cấp yêu cầu bảo vệ quyền lợi cho thân chủ;

- Luật sư sẽ tiến hành soạn thảo và chuẩn bị hồ sơ, tài liệu chứng minh để bảo vệ quyền lợi cho bị hại;

- Luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi cho bị hại ở các cấp xét xử: sơ thẩm, phúc thẩm, khiếu nại giám đốc thẩm, tái thẩm

- Cuối cùng, luật sư sẽ làm đơn yêu cầu phản tố tới toà án nhân dân để bảo vệ quyền cho bị hại trong trường hợp cần thiết

Quý khách hàng có nhu cầu tìm tớ luật sư để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho mình tại Luật Hòa Nhựt trong vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản hãy liên hệ trực tiếp với Luật sư của chúng tôi qua số điện thoại liên hệ: 1900.868644 - Luật Hòa Nhựt.LS trực tiếp tư vấn pháp luật, giải đáp thắc mắc của khách hàng tại công ty và qua email về nhiều lĩnh vực: hôn nhân gia đình, dân sự, hình sự, hành chính, lao động, đất đai, tố tụng, ...

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn pháp luật về chủ đề Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại trong vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản mà Luật Hòa Nhựt cung cấp tới quý khách hàng. Còn bất kỳ điều gì vướng mắc, quý khách hàng vui lòng liên hệ trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đà 24/7. Gọi số 0985465912 - Luật Hòa Nhựt hoặc liên hệ tới số hotline 1900.868644hoặc gửi email trực tiếp yêu cầu chi tiết tới địa chỉ email: Tư vấn pháp luật qua Email: [email protected] để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ tốt nhất từ Luật Hòa Nhựt. Chúng tôi rất hân hạn nhận được sự hợp tác từ quý khách hàng. Trân trọng./.