Mở chi nhánh công ty chứng khoán nước ngoài tại Việt Nam 2024

Mở chi nhánh công ty chứng khoán nước ngoài tại Việt Nam 2024 như thế nào? Hãy cùng Luật Hòa Nhựt tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết dưới đây.

1. Chi nhánh công ty chứng khoán nước ngoài tại Việt Nam là gì?

Theo Điều 2, Khoản 3 của Thông tư 97/2020/TT-BTC, chi nhánh của công ty chứng khoán nước ngoài tại Việt Nam được xem là đơn vị phụ thuộc của công ty chứng khoán hay công ty quản lý quỹ nước ngoài, không được coi là tư cách pháp nhân.

Chi nhánh này phải tuân theo các quy định của pháp luật Việt Nam trong quá trình thành lập, và công ty mẹ có trách nhiệm pháp lý đối với mọi hoạt động của chi nhánh tại Việt Nam.

 

2. Cơ cấu tổ chức, quản trị, điều hành của chi nhánh công ty chứng khoán nước ngoài tại Việt Nam như thế nào?

Các quy định về cơ cấu tổ chức, quản trị, và điều hành của chi nhánh công ty chứng khoán nước ngoài tại Việt Nam theo Điều 13 của Thông tư 97/2020/TT-BTC như sau:

- Cơ cấu tổ chức, quản trị, và điều hành của chi nhánh công ty chứng khoán nước ngoài tại Việt Nam sẽ được quyết định bởi công ty mẹ, phải tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam về cơ cấu tổ chức, quản trị, điều hành, và kiểm soát nội bộ của công ty chứng khoán trong nước.

- Nhân viên kiểm soát tuân thủ của chi nhánh không được có quan hệ liên quan đến Giám đốc chi nhánh; họ cần phải có bằng tốt nghiệp đại học chuyên ngành tài chính, ngân hàng, luật, kế toán, hoặc kiểm toán. Nhân viên kiểm soát tuân thủ cần phải có chứng chỉ chuyên môn về chứng khoán, bao gồm cả chứng chỉ về các khía cạnh cơ bản của chứng khoán và thị trường chứng khoán, cũng như chứng chỉ về pháp luật liên quan đến chứng khoán và thị trường chứng khoán. Nếu có, họ cũng cần có chứng chỉ hành nghề chứng khoán từ nước ngoài và chứng chỉ về pháp luật chứng khoán và thị trường chứng khoán.

- Chi nhánh công ty chứng khoán nước ngoài tại Việt Nam cần phải có nhân viên có chứng chỉ hành nghề chứng khoán đảm nhận các vị trí sau:

+ Tư vấn và giải thích hợp đồng ký kết với khách hàng;

+ Ký kết quả phân tích và báo cáo phân tích chứng khoán;

+ Đưa ra khuyến nghị liên quan đến quyết định mua, bán, hoặc nắm giữ chứng khoán.

 

3. Phạm vi và nội dung hoạt động của chi nhánh công ty chứng khoán nước ngoài tại Việt Nam

Phạm vi hoạt động và nội dung công việc của chi nhánh công ty chứng khoán nước ngoài tại Việt Nam theo quy định của Điều 14 Thông tư 97/2020/TT-BTC được mô tả như sau:

Phạm vi hoạt động:

Chi nhánh công ty chứng khoán nước ngoài tại Việt Nam được phép thực hiện duy nhất nghiệp vụ tư vấn đầu tư chứng khoán.

Nội dung hoạt động:

Nội dung công việc của chi nhánh công ty chứng khoán nước ngoài tại Việt Nam bao gồm cung cấp các dịch vụ sau đây, có thể tính phí hoặc không tùy thuộc vào các trường hợp cụ thể:

- Cung cấp báo cáo kết quả phân tích về tình hình giao dịch trên thị trường chứng khoán và đưa ra khuyến nghị đầu tư.

- Cung cấp báo cáo kết quả phân tích về hoạt động của công ty đại chúng, công ty niêm yết và các doanh nghiệp khác, đồng thời đưa ra khuyến nghị đầu tư.

- Ký kết hợp đồng tư vấn đầu tư chứng khoán với khách hàng, bao gồm việc cung cấp dịch vụ tư vấn và hỗ trợ đầu tư chứng khoán.

Điều này giới hạn chi nhánh trong việc thực hiện nghiệp vụ tư vấn đầu tư chứng khoán và chỉ định rõ nội dung cụ thể của các hoạt động tư vấn mà chi nhánh có thẩm quyền thực hiện tại thị trường chứng khoán Việt Nam.

 

4. Quy định về quyền của chi nhánh công ty chứng khoán nước ngoài tại Việt Nam

Theo quy định của Điều 15 trong Thông tư 97/2020/TT-BTC, chi nhánh công ty chứng khoán nước ngoài tại Việt Nam được cấp các quyền sau:

- Quyền thu giá dịch vụ tư vấn theo thỏa thuận với khách hàng và theo quy định của pháp luật.

- Quyền mở tài khoản bằng ngoại tệ hoặc bằng đồng Việt Nam có gốc ngoại tệ tại ngân hàng thương mại được phép hoạt động kinh doanh ngoại hối tại Việt Nam. Tài khoản này chỉ được sử dụng cho hoạt động của chi nhánh và phải tuân thủ quy định pháp luật liên quan về việc mở, sử dụng và đóng tài khoản.

- Quyền tuyển dụng người lao động Việt Nam và lao động nước ngoài vào làm việc tại chi nhánh theo quy định của pháp luật.

- Quyền sở hữu dấu riêng theo quy định của pháp luật Việt Nam và chỉ sử dụng dấu này trong các văn bản giao dịch thuộc quyền hạn và chức năng của chi nhánh.

- Các quyền khác theo quy định của pháp luật có liên quan.

 

5. Thủ tục mở chi nhánh công ty chứng khoán nước ngoài tại Việt Nam

 

5.1. Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam

Theo quy định của Điều 12 trong Nghị định 07/2016/NĐ-CP, hồ sơ đề xuất thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam bao gồm các tài liệu sau:

- Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh, được đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký theo mẫu của Bộ Công Thương.

- Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài (phải dịch ra tiếng Việt và chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam, được chứng nhận hoặc hợp pháp hóa bởi cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài).

- Văn bản của thương nhân nước ngoài cử/bổ nhiệm người đứng đầu Chi nhánh (phải dịch ra tiếng Việt và chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam).

- Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán, văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất, hoặc giấy tờ có giá trị tương đương do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nơi thương nhân nước ngoài thành lập cấp/xác nhận, chứng minh sự tồn tại và hoạt động của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất (phải dịch ra tiếng Việt và chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam).

- Bản sao Điều lệ hoạt động của chi nhánh (phải dịch ra tiếng Việt và chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam).

- Bản sao hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (nếu là người Việt Nam) hoặc bản sao hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) của người đứng đầu Chi nhánh (đối với bản sao hộ chiếu của người đứng đầu chi nhánh là người nước ngoài thì phải dịch ra tiếng Việt và chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam).

- Tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở chi nhánh, bao gồm:

+ Bản sao biên bản ghi nhớ/thỏa thuận thuê địa điểm hoặc bản sao tài liệu chứng minh thương nhân có quyền khai thác, sử dụng địa điểm để đặt trụ sở chi nhánh.

+ Bản sao tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở chi nhánh.

- Văn bản ủy quyền nếu doanh nghiệp nước ngoài ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục.

 

5.2. Thủ tục thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam

Quy trình và thủ tục thành lập chi nhánh công ty nước ngoài theo hướng dẫn tại Điều 13 Nghị định 07/2016 được mô tả chi tiết như sau:

Bước 1: Người nộp hồ sơ có thể thực hiện trực tiếp, qua đường bưu điện, hoặc trực tuyến (nếu có điều kiện áp dụng) đến Bộ Công Thương.

Bước 2: Trong khoảng thời gian 03 ngày làm việc, tính từ ngày nhận được hồ sơ, Bộ Công Thương sẽ tiến hành kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đủ, không hợp lệ. Việc bổ sung hồ sơ chỉ được thực hiện một lần duy nhất trong quá trình giải quyết.

Bước 3: Trong thời gian 07 ngày làm việc, tính từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Công Thương sẽ cấp Giấy phép thành lập chi nhánh hoặc thông báo từ chối cấp phép, và lý do từ chối phải được ghi rõ.

Bước 4: Trong trường hợp nội dung hoạt động của chi nhánh không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, Bộ Công Thương sẽ gửi văn bản lấy ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành trong thời hạn 03 ngày làm việc.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc từ ngày nhận được văn bản của Bộ Công Thương, Bộ quản lý chuyên ngành sẽ đưa ra ý kiến đồng ý hoặc không đồng ý cấp phép thành lập chi nhánh. Tiếp theo, trong thời hạn 05 ngày làm việc từ ngày nhận được văn bản của Bộ quản lý chuyên ngành, Bộ Công Thương sẽ ra quyết định cuối cùng về việc cấp hoặc không cấp Giấy phép thành lập chi nhánh. Trong trường hợp từ chối cấp phép, lý do phải được nêu rõ.

Luật Hòa Nhựt xin tiếp nhận yêu cầu tư vấn của quý khách hàng qua số hotline: 1900.868644 hoặc email: [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn quý bạn đọc đã quan tâm theo dõi bài viết!