Mức án phí khi khởi kiện chia di sản thừa kế là bao nhiêu tiền?

Công ty Luật Hòa Nhựt sẽ gửi tới quý khách hàng các nội dung về Mức án phí khi khởi kiện chia di sản thừa kế là bao nhiêu tiền? qua bài viết sau đây:

1. Án phí là gì?

Án phí là một số tiền mà đương sự phải nộp sau khi tòa án đã giải quyết vụ án thông qua bản án hoặc quyết định có hiệu lực pháp luật. Án phí được phân chia thành các loại sau:

- Án phí hình sự: Đây là số tiền mà bị cáo phải nộp sau khi bị tòa án tuyên án trong các vụ án hình sự. Án phí hình sự thường được xác định dựa trên tính chất và mức độ nghiêm trọng của tội phạm.

- Án phí dân sự: Đây là án phí liên quan đến các vụ án dân sự, bao gồm các tranh chấp về lĩnh vực dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động. Án phí dân sự có thể bao gồm các khoản phí liên quan đến việc giải quyết vụ án, như phí xử lý, phí luật sư, phí tư vấn pháp luật, phí đi lại, và các khoản phí khác.

- Án phí hành chính: Đây là án phí liên quan đến các vụ án hành chính, bao gồm việc xử lý các vi phạm luật hành chính. Án phí hành chính thường liên quan đến việc xử phạt các cá nhân hoặc tổ chức vi phạm các quy định hành chính, và số tiền phạt này được xác định theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, đối với án phí dân sự, nó có thể được chia thành hai loại dựa trên tính chất yêu cầu của đương sự:

- Vụ án dân sự không có giá ngạch: Đây là vụ án trong đó yêu cầu của đương sự không liên quan đến một số tiền cụ thể hoặc không thể xác định được giá trị bằng một số tiền cụ thể. Ví dụ, các vụ án liên quan đến quyền và nghĩa vụ của cá nhân, quyền sở hữu, quyền gia đình, và các tranh chấp không liên quan đến tiền bạc.

- Vụ án dân sự có giá ngạch: Đây là vụ án trong đó yêu cầu của đương sự là một số tiền hoặc tài sản có thể xác định được bằng một số tiền cụ thể. Ví dụ, các vụ án liên quan đến bồi thường thiệt hại, nợ tiền, hợp đồng, và các vụ án có yêu cầu liên quan đến tiền bạc.

Tùy thuộc vào quy định của pháp luật, tòa án sẽ xác định số tiền án phí phù hợp trong quá trình giải quyết vụ án và đương sự phải nộp án phí đó sau khi quyết định có hiệu lực.

2. Mức án phí khi khởi kiện chia di sản thừa kế là bao nhiêu tiền?

Theo quy định của pháp luật dân sự, trong vụ án chia di sản thừa kế, án phí được xác định dựa trên giá trị phần tài sản mà các bên đương sự được chia trong khối di sản thừa kế. Cụ thể, mức án phí dân sự sơ thẩm khi khởi kiện chia di sản thừa kế có thể được xác định như sau:

- Mỗi bên đương sự phải chịu án phí dân sự sơ thẩm tương ứng với giá trị phần tài sản mà họ được chia, được hưởng trong khối tài sản chung hoặc trong khối di sản thừa kế trong trường hợp các bên đương sự không xác định được phần tài sản của mình hoặc mỗi người xác định phần tài sản của mình trong khối tài sản chung, phần di sản của mình trong khối di sản thừa kế là khác nhau và có một trong các bên yêu cầu Tòa án giải quyết chia tài sản chung, di sản thừa kế đó.

- Người khởi kiện chia di sản thừa kế không phải chịu án phí dân sự sơ thẩm đối với phần Tòa án bác đơn yêu cầu, mà người yêu cầu chia tài sản chung, di sản thừa kế sẽ chịu án phí tương ứng.

- Đương sự phải chịu án phí dân sự sơ thẩm không có giá ngạch trong trường hợp Tòa án xác định tài sản chung, di sản thừa kế mà đương sự yêu cầu chia không phải là tài sản của họ.

- Đương sự phải chịu án phí dân sự sơ thẩm đối với phần tài sản họ được chia, sau khi trừ đi giá trị tài sản đã thực hiện nghĩa vụ với bên thứ ba. Các đương sự sẽ chịu một phần án phí ngang nhau đối với phần tài sản đã thực hiện nghĩa vụ với bên thứ ba theo quyết định của Tòa án.

- Người thứ ba có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có yêu cầu độc lập hoặc có yêu cầu nhưng yêu cầu đó được Tòa án chấp nhận sẽ không phải chịu án phí đối với phần tài sản mà họ được nhận.

- Người thứ ba có yêu cầu độc lập nhưng yêu cầu đó không được Tòa án chấp nhận sẽ phải chịu án phí dân sự có giá ngạch đối với phần yêu cầu không được chấp nhận.

Dưới đây là bảng trình bày mức án phí khi khởi kiện chia di sản thừa kế:

Vụ việcÁn Phí
Tranh chấp dân sự, hôn nhân và gia đình, lao động300.000 đồng
Dưới 6.000.000 đồng5% giá trị tài sản
Từ 6.000.000 đồng đến 400.000.000 đồng20.000.000 đồng + 4%
Từ 400.000.000 đồng đến 800.000.000 đồng36.000.000 đồng + 3%
Từ 800.000.000 đồng đến 2.000.000.000 đồng72.000.000 đồng + 2%
Từ 2.000.000.000 đồng đến 4.000.000.000 đồng112.000.000 đồng + 0,1%
Trên 4.000.000.000 đồng112.000.000 đồng + 0,1%

Trên đây là bảng trình bày mức án phí khi khởi kiện chia di sản thừa kế sơ thẩm. Đối với án phí khởi kiện chia thừa kế phúc thẩm, quy định là 300.000 đồng. Ngoài ra, theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, khi một người khởi kiện chia tài sản thừa kế, họ phải đóng 50% tiền tạm ứng án phí tương đương với phần giá trị tài sản mà người khởi kiện yêu cầu được chia. Sau khi có bản án, quyết định của Tòa án, người khởi kiện, người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan sẽ phải đóng án phí tương ứng với phần của họ được hưởng.

3. Thời hạn nộp án phí khởi kiện chia di sản thừa kế

Trong vụ án chia di sản thừa kế, quy định về thời hạn nộp tiền án phí được điều chỉnh theo điểm a, khoản 5, Điều 17 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH2014. Theo quy định này, người có nghĩa vụ nộp tiền án phí và lệ phí tòa án phải thực hiện nộp khi bản án hoặc quyết định của tòa án có hiệu lực pháp luật. Điều này có nghĩa là sau khi tòa án ra bản án hoặc quyết định liên quan đến vụ án chia di sản thừa kế và bản án hoặc quyết định đó đã có hiệu lực pháp luật, người có nghĩa vụ nộp tiền án phí và lệ phí tòa án phải nộp trong thời hạn quy định.

Thời hạn nộp tiền án phí và lệ phí tòa án cụ thể được quy định trong từng vụ án và có thể khác nhau tùy thuộc vào quy định của pháp luật và quyết định của tòa án. Để biết thời hạn nộp tiền án phí trong vụ án chia di sản thừa kế cụ thể, đương sự cần tham khảo các quy định pháp luật và hướng dẫn từ phía tòa án liên quan để có thông tin chi tiết và chính xác.

4. Đối tượng không phải nộp án phí khi chia di sản thừa kế

Theo quy định tại Điều 9 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH2014, tất cả cơ quan, tổ chức và cá nhân đều phải nộp tiền án phí trừ khi được miễn hoặc không phải nộp tiền án phí theo quy định của Nghị quyết này. Dưới đây là những trường hợp không phải nộp tiền án phí khi chia di sản thừa kế:

- Người khiếu kiện về danh sách cử tri bầu cử đại biểu Quốc hội, danh sách cử tri bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân, danh sách cử tri trưng cầu ý dân.

- Cơ quan, tổ chức, cá nhân khởi kiện vụ án dân sự hoặc kháng cáo bản án, quyết định chưa có hiệu lực pháp luật của Tòa án nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người khác, lợi ích công cộng, lợi ích nhà nước theo quy định.

- Người bào chữa của bị cáo khi đó là người dưới 18 tuổi hoặc có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất.

- Viện kiểm sát kháng nghị bản án, quyết định của Tòa án theo thủ tục phúc thẩm.

- Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại, đương sự khi đó là người dưới 18 tuổi hoặc có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất.

- Ngân hàng chính sách xã hội khởi kiện vụ án hoặc kháng cáo bản án, quyết định chưa có hiệu lực pháp luật của Tòa án nhằm thu hồi nợ vay trong trường hợp Ngân hàng chính sách xã hội cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Công ty Luật Hòa Nhựt mong muốn gửi đến quý khách hàng những thông tin tư vấn hữu ích. Nếu quý khách hàng đang gặp phải bất kỳ vấn đề pháp lý nào hoặc có câu hỏi cần được giải đáp, hãy liên hệ với Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến qua số hotline 1900.868644. Hoặc quý khách hàng gửi yêu cầu chi tiết qua email: [email protected] để được hỗ trợ và giải đáp thắc mắc nhanh chóng. Xin trân trọng cảm ơn sự hợp tác của quý khách hàng!