Người tổ chức bán độ bóng đá có tính chất chuyên nhiệm thì bị xử lý như thế nào?

Theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015, người tổ chức bán độ bóng đá chuyên nghiệp bị truy cứu trách nhiệm hình sự có thể được giảm nhẹ trách nhiệm nếu thể hiện sự ăn năn hối cải. Việc ăn năn hối cải được coi là một trong các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định này.

1. Người tổ chức bán độ bóng đá có tính chất chuyên nghiệp thì bị xử lý như thế nào?

 Bán độ bóng đá là hành vi mà người tổ chức cố tình thao túng kết quả của một trận đấu bóng đá để thu lợi bất chính từ một bên mua độ, nhằm nhận tiền hoặc lợi ích vật chất. Đây được coi là hành vi đánh bạc trong lĩnh vực bóng đá.

- Theo quy định hiện tại, pháp luật Việt Nam chưa có sự đề cập cụ thể về khái niệm "bán độ bóng đá". Tuy nhiên, có thể hiểu rằng đây là một hành vi vi phạm pháp luật và có thể bị xử lý theo các quy định về tội tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc.

- Theo Điều 322, Khoản 1 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bởi Khoản 121, Điều 1 của Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự năm 2017, người tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc sẽ bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm trong các trường hợp sau:

+ Tổ chức cho 10 người trở lên tham gia đánh bạc cùng một lúc, với tổng số tiền, hiện vật dùng đánh bạc trị giá từ 5.000.000 đồng trở lên, hoặc tổ chức 02 chiếu bạc trở lên cùng một lúc, với tổng số tiền, hiện vật dùng đánh bạc trị giá từ 5.000.000 đồng trở lên;

+ Sử dụng địa điểm thuộc quyền sở hữu hoặc quản lý của mình để cho 10 người trở lên tham gia đánh bạc cùng một lúc, với tổng số tiền, hiện vật dùng đánh bạc trị giá từ 5.000.000 đồng trở lên, hoặc cho 02 chiếu bạc trở lên cùng một lúc, với tổng số tiền, hiện vật dùng đánh bạc trị giá từ 5.000.000 đồng trở lên;

+ Tổng số tiền, hiện vật dùng đánh bạc trong một lần đánh bạc trị giá từ 20.000.000 đồng trở lên;

+ Có tổ chức nơi cầm cố tài sản cho người tham gia đánh bạc; có lắp đặt trang thiết bị phục vụ cho việc đánh bạc hoặc phân công người canh gác, người phục vụ khi đánh bạc; sắp đặt lối thoát khi bị vây bắt, sử dụng phương tiện để trợ giúp cho việc đánh bạc;

+ Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này hoặc hành vi quy định tại Điều 321 của Bộ luật này hoặc đã bị kết án về tội này hoặc tội quy định tại Điều 321 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà vẫn vi phạm.

- Nếu hành vi bán độ bóng đá được coi là có Bán độ bóng đá là hành vi vi phạm pháp luật và gây tổn hại lớn đến sự công bằng, độ tin cậy và uy tín của môn thể thao này. Các tổ chức bóng đá, cơ quan chức năng và các liên đoàn thể thao trên toàn cầu đã chủ động đấu tranh chống lại bán độ bằng cách thiết lập các quy định cứng rắn và hình phạt nghiêm khắc đối với các cá nhân hoặc tổ chức liên quan.

- Ngoài ra, cũng có các tổ chức quốc tế như FIFA (Liên đoàn Bóng đá Thế giới) và UEFA (Liên đoàn Bóng đá Châu Âu) đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn và trừng phạt bán độ bóng đá. Các biện pháp này bao gồm việc tăng cường kiểm soát trận đấu, giám sát cầu thủ và các thành viên liên quan, xây dựng hệ thống báo cáo việc nghi ngờ bán độ, và hợp tác chặt chẽ với các cơ quan thực thi pháp luật.

- Đối với các cầu thủ hoặc cá nhân bị buộc tội bán độ bóng đá, họ có thể phải đối mặt với hình phạt nghiêm khắc từ lĩnh vực bóng đá và hình sự. Các hình phạt có thể bao gồm cấm thi đấu, treo giò, phạt tiền, và thậm chí là tù tội đối với các tội danh liên quan đến việc tổ chức hoặc tham gia vào việc bán độ.

Tóm lại, bán độ bóng đá là một hành vi vi phạm pháp luật và bị coi là tác động xấu đến sự trung thực và công bằng của môn thể thao này. Các tổ chức bóng đá và cơ quan chức năng trên toàn cầu đã đưa ra nhiều biện pháp để ngăn chặn và trừng phạt hành vi này

2. Ăn năn hối cải thì người tổ chức bán độ bóng đá chuyên nghiệp bị truy cứu trách nhiệm hình sự không ?

Theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015, người tổ chức bán độ bóng đá chuyên nghiệp bị truy cứu trách nhiệm hình sự có thể được giảm nhẹ trách nhiệm nếu thể hiện sự ăn năn hối cải. Việc ăn năn hối cải được coi là một trong các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định này.

- Tuy nhiên, để xem xét việc giảm nhẹ trách nhiệm, các yếu tố khác cũng cần được xem xét. Quy định không chỉ đề cập đến việc ăn năn hối cải mà còn liệt kê các tình tiết khác như tình tiết thành khẩn khai báo. Điều này cho thấy việc ăn năn hối cải không đơn thuần là đủ để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà cần xem xét tổng thể tình tiết và các yếu tố khác.

- Việc xem xét tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là quyền của cơ quan điều tra, công tố và tòa án. Họ sẽ đánh giá các yếu tố như mức độ hối cải của người phạm tội, tác động của hành vi phạm tội đối với xã hội và các bên liên quan, cũng như các yếu tố khác liên quan đến vụ việc. Quyết định cuối cùng về việc giảm nhẹ trách nhiệm sẽ được đưa ra dựa trên sự xem xét tổng thể các yếu tố này.

- Tuy nhiên, việc ăn năn hối cải có thể được coi là một yếu tố tích cực trong quá trình xét xử và có thể ảnh hưởng đến quyết định của tòa án. Sự ăn năn hối cải có thể cho thấy sự nhận thức và ý thức của người phạm tội về hành vi phạm tội của mình, và có thể tạo điều kiện cho việc xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Tóm lại, người tổ chức bán độ bóng đá chuyên nghiệp bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu thể hiện sự ăn năn hối cải, có thể được xem xét giảm nhẹ trách nhiệm theo quy định tại điều 51 Bộ luật Hình sự 2015. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng về việc giảm nhẹ trách nhiệm sẽ phụ thuộc vào sự xem xét tổng thể các yếu tố và quyền của cơ quan điều tra, công tố và tòa án.

3. Người tổ chức bán độ bóng đá có tính chất chuyên nghiệp đã chấp hành xong hình phạt tù?

Người tổ chức bán độ bóng đá có tính chất chuyên nghiệp đã chấp hành xong hình phạt tù thì đương nhiên được xóa án tích khi nào? Theo quy định tại Điều 70 Bộ luật Hình sự 2015, có quy định về việc đương nhiêu được xóa án tích như sau:

Đương nhiên được xóa án tích áp dụng cho người bị kết án không phải vì tội quy định tại Chương XIII và Chương XXVI của Bộ luật này, sau khi đã chấp hành xong hình phạt chính, thời gian thử thách án treo hoặc hết thời hiệu thi hành bản án và đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.

Người bị kết án đương nhiên được xóa án tích nếu, từ khi chấp hành xong hình phạt chính hoặc hết thời gian thử thách án treo, người đó đã chấp hành xong hình phạt bổ sung, các quyết định khác của bản án và không vi phạm pháp luật trong thời hạn sau đây:

a) Trường hợp bị phạt cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ, phạt tù nhưng được hưởng án treo: 01 năm.
b) Trường hợp bị phạt tù từ 05 năm đến dưới 15 năm: 02 năm.
c) Trường hợp bị phạt tù từ 15 năm trở lên, tù chung thân hoặc tử hình nhưng đã được giảm án: 03 năm.

Nếu người bị kết án đang chấp hành hình phạt bổ sung như quản chế, cấm cư trú, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định, và thời hạn chấp hành lâu hơn so với thời hạn quy định tại các điểm a, b và c trên, thì thời hạn đương nhiên được xóa án tích sẽ kết thúc khi người đó hoàn thành hình phạt bổ sung.

Người bị kết án đương nhiên được xóa án tích nếu, từ khi hết thời hiệu thi hành bản án, người đó không vi phạm pháp luật trong thời hạn quy định tại khoản 2 Điều này.

Cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp có trách nhiệm cập nhật thông tin về tình hình án tích của người bị kết án và cung cấp phiếu lý lịch tư pháp xác nhận không có án tích khi có yêu cầu, nếu người đó đủ điều kiện quy định tại khoản 2 hoặc khoản 3 Điều này.

Vì vậy, người tổ chức bán độ bóng đá có tính chất chuyên nghiệp có thể bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm. Do đó, người bị phạm tội này sẽ đương nhiên được xóa án tích nếu, sau khi chấp hành xong hình phạt chính hoặc hết thời gian thử thách án treo, người đó đã chấp hành xong hìnhphạt bổ sung và không vi phạm pháp luật trong thời hạn 02 hoặc 03 năm (tùy theo mức phạt tù áp dụng cho người này).

Mọi thắc mắc quý khách hàng xin vui lòng gửi về số Hotline 1900.868644 hoặc địa chỉ email [email protected] để được giải đáp. Trân trọng!