Phát biểu nào sau đây không đúng về vị trí địa lí của nước ta?

Nước ta có vị trí địa lý rất quan trọng, đóng vai trò như một cầu nối giữa Đông Nam Á lục địa và Đông Nam Á hải đảo, giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Tuy nhiên, không phải mọi phát biểu về vị trí địa lí của nước ta đều chính xác.

1. Vị trí địa lí về vĩ độ

Phát biểu nào sau đây không đúng về vị trí địa lý của nước ta

1.1. Nằm trong khoảng từ 8o34'B đến 23o23'B

Nước ta nằm trong vùng nhiệt đới Bắc bán cầu, kéo dài từ 8o34'B đến 23o23'B. Vị trí này mang đến cho nước ta khí hậu nhiệt đới gió mùa, với nền nhiệt độ cao quanh năm và lượng mưa dồi dào.

1.2. Có sự phân hóa thiên nhiên rõ rệt theo vĩ độ

Sự trải dài theo vĩ độ đã tạo nên sự phân hóa thiên nhiên rõ rệt ở nước ta. Miền Bắc có khí hậu cận nhiệt đới ẩm, trong khi miền Nam có khí hậu nhiệt đới cận xích đạo. Sự đa dạng về khí hậu này dẫn đến sự đa dạng về cảnh quan thiên nhiên, hệ sinh thái và tài nguyên sinh vật.

1.3. Vị trí giáp biển và chịu ảnh hưởng của biển Đông

Nước ta có đường bờ biển dài tới 3260km, trong đó có nhiều vịnh đảo, cồn cát và bãi biển đẹp. Vị trí giáp biển đã mang lại cho nước ta nhiều lợi thế về giao thông vận tải, đánh bắt thủy hải sản và du lịch.

1.4. Nằm trong vùng hoạt động của gió mùa và bão

Nước ta nằm trong vùng hoạt động của gió mùa và bão. Gió mùa Đông Bắc đem lại không khí lạnh và khô từ lục địa châu Á vào mùa đông, trong khi gió mùa Tây Nam từ đại dương đem lại mưa nhiều vào mùa hè. Bên cạnh đó, nước ta cũng thường xuyên chịu ảnh hưởng của bão, đặc biệt là ở các vùng ven biển miền Trung và Nam Bộ.

2. Vị trí địa lí về kinh độ

2.1. Nằm trong khoảng từ 102o09'Đ đến 109o24'Đ

Vị trí kinh độ của nước ta kéo dài từ 102o09'Đ đến 109o24'Đ. Vị trí này nằm ở phần rìa đông của bán đảo Đông Dương, tạo nên sự giao thoa giữa các nền văn hóa phương Đông và phương Tây.

2.2. Giờ chuẩn Đông Dương (GMT+7)

Giờ chuẩn Đông Dương của nước ta là GMT+7. Đây là múi giờ phù hợp với nhịp sinh hoạt tự nhiên của người dân Việt Nam.

2.3. Có sự chênh lệch thời gian giữa các tỉnh, thành phố

Do trải dài trên 15 kinh độ nên có sự chênh lệch thời gian giữa các tỉnh, thành phố ở nước ta. Cụ thể, khu vực miền Tây chậm hơn miền Đông 1 giờ.

3. Vị trí địa lí trên bản đồ thế giới

Bản đồ thế giới và các châu lục

3.1. Nằm ở trung tâm khu vực Đông Nam Á

Nước ta nằm ở trung tâm khu vực Đông Nam Á, là cầu nối giữa Đông Nam Á lục địa và Đông Nam Á hải đảo. Vị trí này thuận lợi cho việc giao lưu, hợp tác kinh tế, chính trị và văn hóa với các nước trong khu vực.

3.2. Cửa ngõ ra biển của Lào và Campuchia

Nước ta có đường biên giới dài với Lào và Campuchia. Do đó, nước ta trở thành cửa ngõ ra biển của hai quốc gia này, giúp họ thuận tiện trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

3.3. Vị trí chiến lược quan trọng

Vị trí của Việt Nam nằm trong khu vực chiến lược quan trọng, là giao điểm giữa nhiều tuyến đường hàng hải quốc tế. Đây cũng là vị trí kiểm soát eo biển Malacca, một trong những tuyến đường vận tải biển quan trọng nhất thế giới.

4. Vị trí địa lí về thiên nhiên

4.1. Thảm thực vật phong phú

Nhờ vị trí địa lí thuận lợi và khí hậu đa dạng, nước ta có thảm thực vật phong phú, bao gồm rừng nhiệt đới, rừng rậm, rừng ngập mặn, rừng thông và rừng hỗn giao. Các loại rừng này cung cấp nhiều loại gỗ quý, dược liệu và lương thực cho người dân.

4.2. Nguồn thủy sản dồi dào

Vị trí giáp biển và hệ thống sông ngòi dày đặc đã mang lại cho nước ta nguồn thủy sản dồi dào. Các vùng biển của nước ta có trữ lượng cá, tôm, cua, mực và các loại hải sản khác rất lớn. Nguồn thủy sản này đóng vai trò quan trọng trong cung cấp thực phẩm và xuất khẩu.

4.3. Tài nguyên khoáng sản phong phú

Việt Nam có nguồn tài nguyên khoáng sản khá phong phú, bao gồm than, quặng sắt, dầu khí, bô xít, titan, vàng, đồng và kim cương. Các loại khoáng sản này được khai thác và sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của đất nước.

5. Vị trí địa lí về kinh tế

Phân chia lại các vùng kinh tế trên cả nước

5.1. Nền kinh tế mở, hội nhập sâu rộng

Nước ta có nền kinh tế mở, chủ trương hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới. Việt Nam đã tham gia nhiều tổ chức quốc tế và khu vực, như Liên hợp quốc, ASEAN, APEC, WTO và CPTPP.

5.2. Thị trường tiêu thụ lớn và hấp dẫn

Với dân số hơn 97 triệu người, Việt Nam là thị trường tiêu thụ lớn và hấp dẫn đối với nhiều doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Thị trường Việt Nam có nhu cầu lớn về hàng tiêu dùng, dịch vụ, đầu tư và công nghệ.

5.3. Nguồn lao động dồi dào và giá rẻ

Việt Nam có nguồn lao động dồi dào và giá rẻ, với lực lượng lao động trẻ, cần cù và được đào tạo ngày càng bài bản. Nguồn nhân lực này đóng vai trò quan trọng trong thu hút đầu tư nước ngoài và thúc đẩy sự phát triển kinh tế.

6. Vị trí địa lí về chính trị

6.1. Chính sách đối ngoại hòa bình, hữu nghị, hợp tác

Việt Nam luôn theo đuổi chính sách đối ngoại hòa bình, hữu nghị, hợp tác với tất cả các quốc gia trên thế giới. Việt Nam chủ trương giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế và hiến chương Liên hợp quốc.

6.2. Thành viên của nhiều tổ chức quốc tế

Việt Nam là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế, như Liên hợp quốc, ASEAN, APEC, WTO và CPTPP. Việc tham gia các tổ chức này đã giúp nâng cao vị thế quốc tế của Việt Nam và tạo điều kiện cho nước ta hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới.

6.3. Đối mặt với nhiều thách thức về an ninh và chủ quyền

Do vị trí địa lí chiến lược và các tranh chấp lãnh thổ, Việt Nam luôn phải đối mặt với nhiều thách thức về an ninh và chủ quyền. Việt Nam phải luôn cảnh giác và có những biện pháp thích hợp để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và lợi ích quốc gia.

Kết luận

Vị trí địa lí của nước ta là một lợi thế lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa và hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, vị trí địa lí của chúng ta cũng đặt ra nhiều thách thức. Chính vì vậy, chúng ta cần phải tận dụng triệt để những lợi thế, đồng thời chủ động ứng phó với những thách thức để xây dựng và phát triển đất nước ngày càng thịnh vượng.

Mọi thắc mắc quý khách hàng xin vui lòng gửi về số Hotline 1900.868644 hoặc địa chỉ email [email protected] để được giải đáp. Trân trọng!