Phụ cấp kiêm nhiệm với kế toán và thủ quỹ công đoàn cấp trên cơ sở

Bài viết dưới đây trình bày các vấn đề liên quan đến Phụ cấp kiêm nhiệm với kế toán và thủ quỹ công đoàn cấp trên cơ sở

1. Chế độ phụ cấp kiêm nhiệm nhiệm vụ kế toán, chức danh kế toán trưởng và thủ quỹ của công đoàn cấp trên cơ sở

Theo quy định Quyết định 7201/QĐ-TLĐ, chế độ phụ cấp kiêm nhiệm nhiệm vụ kế toán, chức danh kế toán trưởng và thủ quỹ của công đoàn cơ sở cấp trên được quy định cụ thể như sau:

- Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở không có cán bộ chuyên trách hoặc đơn vị sự nghiệp công đoàn không có người đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của Tổng Liên đoàn để bố trí làm nhiệm vụ kế toán trưởng, thì liên đoàn lao động tỉnh, thành phố, công đoàn ngành trung ương và tương đương bố trí 01 chuyên viên tài chính công đoàn ở cấp mình hoặc cán bộ công đoàn chuyên trách là kế toán trưởng công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trực thuộc để giao thêm nhiệm vụ kế toán trưởng ở đơn vị không có người đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định, nhưng một người được giao thêm nhiệm vụ kế toán trưởng tối đa không quá 03 đơn vị. Các đơn vị này có trách nhiệm chi phụ cấp trách nhiệm cho kế toán trưởng kiêm nhiệm hằng tháng, hệ số 1,0 mức lương cơ sở.

- Trường hợp liên đoàn lao động tỉnh, thành phố, công đoàn ngành trung ương và tương đương chưa có nhân sự đủ điều kiện, tiêu chuẩn để giao thêm nhiệm vụ kế toán trưởng ở các đơn vị có nhu cầu thì giao công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đó phân công đoàn viên thuộc đơn vị có đủ điều kiện, tiêu chuẩn làm nhiệm vụ kế toán trưởng và chi phụ cấp trách nhiệm cho kế toán trưởng kiêm nhiệm hằng tháng, hệ số 1,0 mức lương cơ sở.

- Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở không có cán bộ công đoàn chuyên trách để giao nhiệm vụ thủ quỹ đáp ứng tiêu chuẩn, yêu cầu công tác quản lý tài chính theo quy định thì phân công đoàn viên thuộc đơn vị có đủ điều kiện, tiêu chuẩn làm nhiệm vụ thủ quỹ và chi phụ cấp trách nhiệm công việc thủ quỹ hằng tháng, hệ số 0,5 mức lương cơ sở.

Như vậy, theo quy định hiện nay, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở không có cán bộ chuyên trách hoặc đơn vị sự nghiệp công đoàn không có người đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của Tổng liên đoàn để bố trí làm nhiệm vụ kế toán trưởng, thì liên đoàn lao động tỉnh, thành phố, công đoàn ngành trung ương và tương đương bố trí 01 chuyên viên tài chính công đoàn ở cấp mình hoặc cán bộ công đoàn chuyên trách là kế toán trưởng ở đơn vị không có người đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định, nhưng một người được giao thêm nhiệm vụ kế toán trưởng tối đa không quá 03 đơn vị. Và theo quy định của pháp luật, các đơn vị này có trách nhiệm chi phụ cấp trách nhiệm cho kế toán trưởng kiêm nhiệm hằng tháng, hệ số 1,0 mức lương cơ sở.

Pháp luật cũng có quy định trường hợp liên đoàn lao động tỉnh, thành phố, công đoàn ngành trung ương và tương đương chưa có nhân sự đủ điều kiện, tiêu chuẩn để giao thêm nhiệm vụ kế toán trưởng ở các đơn vị có nhu cầu thì giao công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đó phân công đoàn viên thuộc đơn vị có đủ điều kiện, tiêu chuẩn làm nhiệm vụ kế toán trưởng và chi phụ cấp trách nhiệm cho kế toán trưởng kiêm nhiệm hằng tháng, hệ số 1,0 mức lương cơ sở. 

Và theo quy định, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở không có cán bộ công đoàn chuyên trách để giao nhiệm vụ thủ quỹ đáp ứng tiêu chuẩn, yêu cầu công tác quản lý tài chính theo quy định thì pháp luật quy định phân công đoàn viên thuộc đơn vị có đủ điều kiện, tiêu chuẩn làm nhiệm vụ thủ quỹ và chi phụ cấp trách nhiệm công việc thủ quỹ hằng tháng, hệ số 0,5 mức lương cơ sở.

2. Quy trình bổ nhiệm Trưởng ban Tài chính, Chánh Văn phòng, Phó chánh Văn phòng phụ trách bộ phận Tài chính, Trưởng phòng Kế toán; phân công, bố trí người làm công tác kế toán tại công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và công đoàn cơ sở

Theo quy định Điều 6 Quyết định 4301/QĐ-TLĐ, quy trình bổ nhiệm Trưởng ban Tài chính, Chánh Văn phòng, Phó chánh Văn phòng phụ trách bộ phận Tài chính, Trưởng phòng Kế toán; phân công, bố trí người làm công tác kế toán tại công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và công đoàn cơ sở cụ thể như sau:

- Quy trình bổ nhiệm (bao gồm việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, điều động, kỷ luật) Trưởng ban Tài chính, Chánh Văn phòng, Phó chánh Văn phòng phụ trách bộ phận Tài chính, Trưởng phòng kế toán các đơn vị tại Điều 1 của Quy định này thực hiện theo Điều 17 Quyết định số 3140/QĐ-TLĐ ngày 30 tháng 8 năm 2021 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về phân cấp quản lý và sử dụng cán bộ trong hệ thống công đoàn.

+ Đối với Trưởng ban Tài chính Liên đoàn Lao động cấp tỉnh, thành phố và tương đương, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tổng Liên đoàn chưa tự chủ toàn bộ về chi thường xuyên và chi đầu tư (riêng các trường đại học thực hiện theo Luật Giáo dục đại học) khi bổ nhiệm phải xin ý kiến thẩm định của Tổng Liên đoàn về điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm.

+ Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở được phân công, bố trí người đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo Khoản 1 Điều 5 Quyết định 4031/QĐ-TLĐ làm kế toán chuyên trách hoặc kiêm nhiệm và làm nhiệm vụ kế toán trưởng sau khi có ý kiến chấp thuận bằng văn bản của Liên đoàn Lao động cấp tỉnh, thành phố và tương đương. - Công đoàn cơ sở được phân công, bố trí người đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo Khoản 2 Điều 5 Quy định này làm kế toán hoặc ghi chép thu, chi tài chính công đoàn.

- Thủ tục, hồ sơ bổ nhiệm thực hiện theo Điều 7 và Điều 8 Thông tư số 04/2018/TT-BNV ngày 27 tháng 3 năm 2018 của Bộ Nội vụ hướng dẫn về thẩm quyền, thủ tục bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, thay thế và phụ cấp trách nhiệm công việc kế toán trưởng, phụ trách kế toán của các đơn vị kế toán trong lĩnh vực kế toán nhà nước. Hồ sơ gồm:

+ Sơ yếu lý lịch (có xác nhận của đơn vị quản lý lao động hoặc cơ quan có thẩm quyền);

+ Bản sao văn bằng hoặc chứng chỉ chuyên môn, nghiệp vụ về kế toán theo yêu cầu của vị trí bổ nhiệm;

+ Bản sao chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng;

+ Xác nhận của các đơn vị kế toán nơi người được lập hồ sơ bổ nhiệm kế toán trưởng, phụ trách kế toán đã công tác về thời gian thực tế làm kế toán;

+ Văn bản đề nghị bổ nhiệm kế toán trưởng, phụ trách kế toán do người đứng đầu đơn vị kế toán ký và đóng dấu của đơn vị).

3. Quy định của pháp luật về tiêu chuẩn và điều kiện phân công phụ trách kế toán, phân công làm công tác kế toán

Điều 5 Quyết định 4301/QĐ-TLĐ, tiêu chuẩn và điều kiện phân công phụ trách kế toán, phân công làm công tác kế toán ở công đoàn cấp trên trực tiếp, ccoon đoàn cơ sở cụ thể như sau:

- Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở được phân công, bố trí người có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, trung thực, liêm khiết, có ý thức chấp hành pháp luật; Có chuyên môn, nghiệp vụ về kế toán từ trình độ từ trung cấp trở lên phụ trách kế toán, làm kế toán chuyên trách hoặc kiêm nhiệm.

Như vậy, công đoàn cơ sở trực tiếp phân công, bố trí người có phẩm chất đạo đức theo quy định của pháp luật, ngoài ra, pháp luật cũng quy định phải có trình độ từ trung cấp trở lên phụ trách kế toán, làm kế toán chuyên trách hoặc kiêm nhiệm.

- Công đoàn cơ sở được phân công, bố trí người có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, trung thực, liêm khiết, có ý thức chấp hành pháp luật; Được tập huấn nghiệp vụ về kế toán công đoàn làm kế toán hoặc ghi chép thu, chi tài chính công đoàn.

Công đoàn cơ sở, pháp luật quy định, phân công, bố trí người có phẩm chất đạo đức mà pháp luật quy định, được tập huấn nghiệp vụ kế toán công đoàn làm kế toán hoặc theo quy định của pháp luật tiến hành các công việc ghi chép thu, chi tài chính công đoàn.

Mọi thắc mắc liên hệ 1900.868644 hoặc email [email protected] để được giải đáp.

Trân trọng