Sẽ thí điểm liên thông thủ tục công chứng, đăng ký quyền sử dụng đất và thuế

Sẽ thí điểm liên thông thủ tục công chứng, đăng ký quyền sử dụng đất và thuế là một nội dung được quy định tại Quyết định 299/QĐ-BTP ngày 05/3/2021.

1. Mục đích của việc liên thông thủ tục hành chính về đất đai

Hạn chế tiêu cực

Theo quy định hiện hành, cá nhân và tổ chức khi thực hiện các thủ tục liên quan đến quyền sử dụng đất và sở hữu tài sản gắn liền với đất phải trải qua ba lần nộp hồ sơ tại ba cơ quan khác nhau, thường có các thành phần hồ sơ tương tự nhau. Thêm vào đó, họ cũng phải xuất trình bản chính để đối chiếu tại một số cơ quan. Ví dụ, việc nộp bản sao có công chứng các giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và các giấy tờ khác tại các cơ quan như công chứng, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất và trong hồ sơ nghĩa vụ tài chính; đồng thời, phải xuất trình bản chính các giấy tờ theo quy định để đối chiếu khi thực hiện công chứng và khi nhận đăng ký quyền sử dụng đất, đăng ký biến động đất, tài sản gắn liền với đất...

Đáng chú ý, nhiều phần trong chuỗi thủ tục chứa các giấy tờ không cần thiết vì đã được nộp và xuất trình trước đó trong quá trình công chứng hợp đồng và thủ tục tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất. Chẳng hạn, bản sao có chứng thực giấy tờ chứng minh tư cách pháp lý của người yêu cầu đăng ký đã có thông tin nhân thân trong hợp đồng giao dịch; bản sao các giấy tờ khác liên quan đến xác định nghĩa vụ tài chính như quyết định giao đất của cơ quan nhà nước hoặc giấy tờ mua, bán, tặng, cho, thừa kế nhà đất trong khi đã có thông tin từ cơ quan quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường. Thậm chí, một số giấy tờ được cấp phát bởi cơ quan nhà nước lại yêu cầu người dân phải kê khai lại như tờ khai tiền sử dụng đất, tờ khai tiền thuê đất, tờ khai lệ phí trước bạ, tờ khai thuế chuyển quyền sử dụng đất...

Để giải quyết vấn đề này, một số tổ chức như công chứng và văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất đã tự liên kết để thông tin được chia sẻ giữa các bên, nhưng việc này chưa được quy định cụ thể, dẫn đến các vấn đề trong hoạt động công chứng và đăng ký quyền sử dụng đất, cũng như làm thiệt hại cho việc thu thuế của Nhà nước.

Lựa chọn một đầu mối

Dự thảo Đề án Liên thông các thủ tục công chứng, đăng ký quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất và thuế do Bộ Tư pháp đưa ra nhằm mở rộng lựa chọn cho cá nhân và tổ chức trong việc thực hiện các thủ tục liên quan. Theo dự thảo này, ngoài cách thức thực hiện hiện tại, cá nhân và tổ chức còn có thể chọn một điểm duy nhất để nộp hồ sơ và nhận kết quả, đó là tổ chức hành nghề công chứng. Tổ chức công chứng sẽ chịu trách nhiệm thực hiện các thủ tục này, chuyển hồ sơ đến các cơ quan liên quan để giảm bớt chi phí và thời gian cho người dân và tổ chức. Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất và cơ quan thuế sẽ tiếp nhận hồ sơ từ tổ chức công chứng và xử lý theo thẩm quyền, sau đó gửi kết quả cho tổ chức này để trả lại cho người dân theo thời gian quy định.

Mô hình liên thông này áp dụng cho nhóm các thủ tục như đăng ký biến động khi người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện các quyền như chuyển nhượng, cho thuê, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất. Thời gian thực hiện tối đa là 21 ngày làm việc, trong đó, thủ tục công chứng và giao dịch mất 2 ngày; chuyển hồ sơ đến văn phòng đăng ký mất 1 ngày; từ 5 đến 15 ngày để văn phòng đăng ký tiếp nhận và giải quyết thủ tục, và không quá 3 ngày để cơ quan thuế giải quyết thủ tục thuế. Mức phí dịch vụ sẽ được Bộ Tài chính quy định thống nhất để đảm bảo tính nhất quán và có căn cứ hợp lý, áp dụng tại các tổ chức công chứng và để thu thuế.

2. Thí điểm liên thông thủ tục công chứng, đăng ký quyền sử dụng đất và thuế

Theo quy định tại Quyết định 299/QĐ-BTP của Bộ Tư pháp ban hành, sắp tới sẽ thí điểm liên thông thủ tục công chứng, đăng ký quyền sử dụng đất và thuế.

Bộ Tư pháp sẽ chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan chỉ đạo, hướng dẫn địa phương triển khai thí điểm liên thông thủ tục công chứng, đăng ký quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất và thuế. Cụ thể:

- Sản phẩm cần đạt được: Văn bản chỉ đạo, hướng dẫn được ban hành.

- Thời gian thực hiện: Các năm 2021 - 2025.

- Cơ quan chủ trì: Bộ Tư pháp (Cục Bổ trợ tư pháp).

- Cơ quan phối hợp: Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, HHCCV Việt Nam và các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan.

- Nguồn kinh phí bảo đảm thực hiện nhiệm vụ: Kinh phí của Bộ Tư pháp.

Thực hiện thí điểm liên thông thủ tục công chứng, đăng ký quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất và thuế:

- Sản phẩm cần đạt được: Việc liên thông thủ tục công chứng, đăng ký quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất và thuế được triển khai trong thực tế.

- Thời gian thực hiện: Các năm 2022 - 2025.

- Cơ quan chủ trì: Theo chỉ đạo của UBND các tỉnh, thành phố Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Hải Dương và UBND cấp tỉnh tại các địa phương khác thực hiện thí điểm.

- Cơ quan phối hợp: Theo chỉ đạo của UBND cấp tỉnh thực hiện thí điểm.

- Nguồn kinh phí bảo đảm thực hiện nhiệm vụ: Kinh phí của địa phương.

Bên cạnh đó, để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động công chứng, một số yêu cầu đặt ra như sau:

- Hoàn thiện việc xây dựng cơ sở dữ liệu công chứng tại các địa phương và ban hành quy chế khai thác, sử dụng;

- Nghiên cứu xây dựng cơ sở dữ liệu công chứng toàn quốc;

- Tổ chức đào tạo, tập huấn việc khai thác sử dụng hệ thống thông tin, làm việc trên môi trường điện tử và thực hiện việc cập nhật, kết nối, chia sẻ các dữ liệu có liên quan đến hoạt động công chứng;

- Tăng cường hợp tác quốc tế, học tập kinh nghiệm của các quốc gia khác về mô hình kết nối, chia sẻ dữ liệu thông tin về công chứng, công chứng số;

- Kiểm tra, khảo sát, đánh giá, tổ chức tọa đàm, hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động công chứng.

3. Liên thông thủ tục hành chính đất đai với cơ quan thuế

Liên thông thủ tục hành chính về đất đai với cơ quan thuế là một trong những nhiệm vụ được Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường trong năm 2020 tại Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 01/01/2020.

Cụ thể, thực hiện nhóm nhiệm vụ về phát triển văn hóa, nghệ thuật, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo vệ môi trường, giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì theo dõi, đánh giá các nội dung như sau:

- Liên thông thủ tục hành chính về đất đai với cơ quan thuế, rút ngắn thời gian thực hiện chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản trên đất.

- Đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp khắc phục ô nhiễm nguồn nước tại các dòng sông lớn, báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ 9.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng giao Bộ Xây dựng chủ trì theo dõi, đánh giá:

- Nghiên cứu cơ chế, chính sách nhằm đẩy nhanh tiến độ cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ.

- Xây dựng cơ chế, chính sách, mô hình hợp lý để huy động các nguồn lực; kiểm soát chặt chẽ việc quy hoạch và khai thác, sử dụng quỹ đất đô thị dành cho phát triển nhà ở xã hội.

- Tổng kết tình hình thực hiện Chương trình phát triển vật liệu không nung đến năm 2020 và Đề án tro, xỉ, thạch cao của nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất, phân bón làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và trong các công trình xây dựng.

Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Sẽ thí điểm liên thông thủ tục công chứng, đăng ký quyền sử dụng đất và thuế mà Công ty Luật Hòa Nhựt muốn gửi đến quý khách mang tính tham khảo. Nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.868644 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.

Nếu quý khách cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: [email protected] để nhận được thông tin sớm nhất! Rất mong nhận được sự hợp tác và tin tưởng của quý khách! Luật Hòa Nhựt xin trân trọng cảm ơn!