Tại sao phải đi nghĩa vụ quân sự năm 2023?

Công ty Luật Hòa Nhựt gửi tới quý khách hàng lý do tại sao phải đi nghĩa vụ quân sự năm 2023? chi tiết qua bài viết sau đây:

1. Đi nghĩa vụ quân sự cần đạt tiêu chuẩn gì?

Từ ngày 01/11/2023 đến hết ngày 31/12/2023, trên toàn quốc sẽ diễn ra khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự cho công dân tại các địa phương, nhằm tuyển chọn và gọi công dân tham gia nghĩa vụ quân sự trong năm 2024. Thời gian nhập ngũ dự kiến là vào tháng 2 hoặc tháng 3/2024. Tuy nhiên, không phải tất cả công dân đều phải thực hiện nghĩa vụ quân sự nếu họ thuộc một trong các trường hợp sau đây:

Trường hợp 1: Không đáp ứng tiêu chuẩn tuyển quân, bao gồm:

- Tuổi đời:

+ Công dân nam từ 18 tuổi đến 25 tuổi.

+ Công dân nam đã đạt trình độ cao đẳng hoặc đại học và đã được tạm hoãn nhập ngũ trong quá trình đào tạo, sẽ được tuyển chọn và gọi nhập ngũ đến 27 tuổi.

- Tiêu chuẩn chính trị:

+ Áp dụng theo Thông tư liên tịch 50/2016/TTLT-BQP-BCA ngày 15/4/2016.

+ Đối với các cơ quan, đơn vị và vị trí trọng yếu cơ mật trong Quân đội, lực lượng Tiêu binh, Nghi lễ, Vệ binh và Kiểm soát quân sự chuyên nghiệp sẽ thực hiện tuyển chọn theo quy định của Bộ Quốc phòng.

- Tiêu chuẩn sức khỏe vật lý

+ Công dân được tuyển chọn vào quân đội phải thuộc loại sức khỏe 1, 2 hoặc 3 theo quy định tại Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP ngày 30/6/2016.

+ Các cơ quan, đơn vị và vị trí quan trọng trong quân đội, bao gồm các lực lượng Tiêu binh, Nghi lễ, Vệ binh và Kiểm soát quân sự chuyên nghiệp, có quy định riêng về tiêu chuẩn sức khỏe theo quy định của Bộ Quốc phòng.

+ Công dân có tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 diop trở lên, viễn thị các mức độ), nghiện ma túy, nhiễm HIV/AIDS không được gọi nhập ngũ vào Quân đội.

- Tiêu chuẩn văn hóa:

+ Công dân được tuyển chọn và gọi nhập ngũ phải có trình độ văn hóa từ lớp 8 trở lên, ưu tiên từ cao xuống thấp. Tuy nhiên, các địa phương khó khăn không đáp ứng được chỉ tiêu giao quân có thể được xem xét và quyết định tuyển chọn công dân có trình độ văn hóa lớp 7.

+ Các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật, và các đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 người, được tuyển chọn không quá 25% công dân có trình độ văn hóa cấp tiểu học, phần còn lại phải có trình độ trung học cơ sở trở lên.

Trường hợp 2: Thuộc một trong các trường hợp được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình sau đây:

- Cá nhân không đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe: Các cá nhân được miễn gọi nhập ngũ nếu không đủ sức khỏe để phục vụ trong quân ngũ, dựa trên kết luận của Hội đồng khám sức khỏe. Kết luận này cần được xác nhận bởi Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc cơ quan, tổ chức nơi cá nhân đó cư trú hoặc làm việc.

- Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) xác nhận: Các cá nhân là lao động duy nhất trong gia đình, phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đủ tuổi lao động và gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra. Điều này cần được xác nhận bởi Ủy ban nhân dân cấp xã.

- Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%: Một con của bệnh binh hoặc người nhiễm chất độc da cam, có suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%, sẽ được miễn gọi nhập ngũ.

- Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân: Các cá nhân có anh, chị hoặc em ruột đang là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ trong quân ngũ hoặc là hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân sẽ được miễn gọi nhập ngũ.

- Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định: Các cá nhân thuộc diện di dân hoặc giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định sẽ được miễn gọi nhập ngũ.

- Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật: Các cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật sẽ được miễn gọi nhập ngũ.

- Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo: Các cá nhân đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông hoặc đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo sẽ được miễn gọi nhập ngũ.

Trường hợp 3: Thuộc một trong các trường hợp được miễn gọi nhập ngũ trong thời bình sau đây:

- Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một: Các công dân là con của liệt sĩ (những người đã hy sinh mạng trong chiến tranh) hoặc con của thương binh hạng một (những người bị thương nặng trong chiến tranh) sẽ được miễn gọi nhập ngũ.

- Một anh hoặc một em trai của liệt sĩ: Anh hoặc em trai của liệt sĩ cũng sẽ được miễn gọi nhập ngũ. Điều này áp dụng cho trường hợp khi anh hoặc em trai của công dân là liệt sĩ đã hy sinh mạng trong chiến tranh.

- Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên: Những công dân là con của thương binh hạng hai (thương binh không nặng nề), hoặc là con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên, hoặc là con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên sẽ được miễn gọi nhập ngũ.

- Người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, Công an nhân dân: Những người đang làm công tác cơ yếu, không phải là quân nhân hay công an nhân dân, cũng được miễn gọi nhập ngũ.

- Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn từ 24 tháng trở lên: Các cán bộ, công chức, viên chức và thanh niên xung phong đã được điều động đến làm việc ở các vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn trong thời gian từ 24 tháng trở lên cũng được miễn gọi nhập ngũ.

Như vậy, các trường hợp được miễn gọi nhập ngũ bao gồm con của liệt sĩ và thương binh hạng một, anh/em trai của liệt sĩ, con của thương binh hạng hai hoặc bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên, người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân hay Công an nhân dân và cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong điều động đến vùng khó khăn trong thời gian dài. Những quy định này giúp tôn trọng và đảm bảo quyền lợi của những người đã có đóng góp đặc biệt cho đất nước và hỗ trợ những người đang làm việc ở những vùng có hoàn cảnh khó khăn.

Trường hợp 4: Thuộc một trong các trường hợp được công nhận hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ trong thời bình sau đây:

- Dân quân tự vệ nòng cốt đã hoàn thành nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ, trong đó có ít nhất 12 tháng làm nhiệm vụ dân quân tự vệ thường trực: Các công dân đã hoàn thành nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ, bao gồm ít nhất 12 tháng làm nhiệm vụ dân quân tự vệ thường trực, sẽ được công nhận là đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ.

- Hoàn thành nhiệm vụ tham gia Công an xã liên tục từ đủ 36 tháng trở lên: Các công dân đã hoàn thành nhiệm vụ tham gia Công an xã liên tục trong thời gian từ 36 tháng trở lên sẽ được công nhận là đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ.

- Cán bộ, công chức, viên chức, sinh viên tốt nghiệp đại học trở lên, đã được đào tạo và phong quân hàm sĩ quan dự bị: Các cán bộ, công chức, viên chức, sinh viên tốt nghiệp từ đại học trở lên, đã được đào tạo và phong quân hàm sĩ quan dự bị, sẽ được công nhận là đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ.

- Thanh niên đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp tình nguyện phục vụ tại đoàn kinh tế-quốc phòng từ đủ 24 tháng trở lên theo Đề án do Thủ tướng Chính phủ quyết định: Thanh niên đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp và đã tình nguyện phục vụ tại đoàn kinh tế-quốc phòng trong thời gian từ 24 tháng trở lên theo Đề án do Thủ tướng Chính phủ quyết định, sẽ được công nhận là đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ.

- Công dân phục vụ trên tàu kiểm ngư từ đủ 24 tháng trở lên: Công dân đã phục vụ trên tàu kiểm ngư trong thời gian từ 24 tháng trở lên sẽ được công nhận là đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ.

Những quy định này giúp công nhận và tôn vinh những đóng góp của các cá nhân và nhóm người trong việc tham gia các nhiệm vụ quan trọng như dân quân tự vệ, Công an xã, đoàn kinh tế-quốc phòng, và tàu kiểm ngư. Công dân đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ được xem là đã đáp ứng đầy đủ trách nhiệm với quốc gia và có thể tiếp tục công việc và học tập một cách bình thường.

Trường hợp 5: Thuộc trường hợp được miễn đăng ký nghĩa vụ quân sự hoặc không được đăng ký nghĩa vụ quân sự.

- Công dân không được đăng ký nghĩa vụ quân sự:

+ Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự: Công dân đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự không được đăng ký nghĩa vụ quân sự. Đây là trường hợp công dân đang chịu án phạt hình sự hoặc đang chấp hành hình phạt tù, cải tạo không giam giữ, quản chế hoặc đã chấp hành xong hình phạt tù nhưng chưa được xóa án tích.

+ Đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc: Công dân đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc không được đăng ký nghĩa vụ quân sự.

+ Bị tước quyền phục vụ trong lực lượng vũ trang nhân dân: Công dân bị tước quyền phục vụ trong lực lượng vũ trang nhân dân không được đăng ký nghĩa vụ quân sự.

- Công dân được miễn đăng ký nghĩa vụ quân sự:

+ Người khuyết tật: Các công dân có khuyết tật sẽ được miễn đăng ký nghĩa vụ quân sự. Điều này áp dụng cho những người có khuyết tật về thể chất hoặc tinh thần gây ra khó khăn trong việc phục vụ trong lực lượng vũ trang.

+ Người mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh tâm thần hoặc bệnh mãn tính theo quy định của pháp luật: Các công dân mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh tâm thần hoặc bệnh mãn tính, theo quy định của pháp luật sẽ được miễn đăng ký nghĩa vụ quân sự. Điều này áp dụng cho những người mắc các bệnh nặng và không đủ điều kiện phục vụ trong lực lượng vũ trang.

2. Trường hợp không phải đi nghĩa vụ quân sự

Theo quy định của Thông tư 148/2018/TT-BQP về tiêu chuẩn sức khỏe đi nghĩa vụ quân sự, các điểm chính được nêu ra như sau:

- Tuyển chọn công dân theo tiêu chuẩn sức khỏe loại 1, 2, 3: Theo hướng dẫn tạiThông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP, công dân được tuyển chọn đi nghĩa vụ quân sự phải thuộc loại sức khỏe 1, 2 hoặc 3.Đây là các loại sức khỏe đáp ứng được yêu cầu cơ bản để tham gia các hoạt động quân sự.

- Tiêu chuẩn riêng cho cơ quan, đơn vị, vị trí quân sự: Đối với các cơ quan, đơn vị, vị trí quy định, việc tuyển chọn sức khỏe sẽ được thực hiện theo tiêu chuẩn riêng được quy định bởi Bộ Quốc phòng. Điều này đảm bảo rằng các nhân viên trong các cơ quan, đơn vị quân sự đáp ứng được yêu cầu chuyên môn và sức khỏe cụ thể của vị trí đó.

- Loại trừ những trường hợp không đủ tiêu chuẩn: Theo quy định, không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 với tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 diop trở lên, viễn thị các mức độ), nghiện ma túy, nhiễm HIV/AIDS. Điều này đảm bảo rằng những cá nhân bị mắc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng không phù hợp để tham gia vào nghĩa vụ quân sự.

=> Tiêu chuẩn sức khỏe đi nghĩa vụ quân sự đòi hỏi công dân phải thuộc loại sức khỏe 1, 2 hoặc 3 để được nhận vào quân đội. Những công dân có sức khỏe loại 4, 5, 6 không đáp ứng tiêu chuẩn này và không được gọi nhập ngũ để tham gia nghĩa vụ quân sự.

3. Tại sao phải đi nghĩa vụ quân sự

Công ty Luật Hòa Nhựt trân trọng gửi đến quý khách hàng những lý do quan trọng về việc thực hiện nghĩa vụ quân sự:

- Bảo vệ quốc gia và an ninh: Một trong những mục tiêu hàng đầu của nghĩa vụ quân sự là đảm bảo an ninh và bảo vệ lãnh thổ quốc gia khỏi mọi mối đe dọa bên ngoài. Quân đội đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc duy trì sự ổn định và đáp ứng các tình huống khẩn cấp, giữ gìn quyền tự do và chủ quyền của quốc gia.

- Xây dựng lực lượng quân đội chuyên nghiệp: Thực hiện nghĩa vụ quân sự giúp xây dựng và duy trì lực lượng quân đội có trình độ chuyên nghiệp, vững mạnh và hiện đại. Điều này đảm bảo quốc gia sẽ có đủ nhân lực và khả năng chiến đấu để đối mặt với mọi tình huống quốc phòng và tham gia vào các hoạt động quốc tế.

- Cung cấp đào tạo và giáo dục: Nghĩa vụ quân sự cung cấp cơ hội cho các công dân tham gia vào quân đội để nhận được đào tạo quân sự chuyên nghiệp. Đây là cơ hội quý giá giúp họ học hỏi kỹ năng quân sự, kỹ năng lãnh đạo và phát triển bản thân, từ đó trở thành những người công dân có ích và trưởng thành.

- Tạo ra sự công bằng và đồng nhất: Nghĩa vụ quân sự coi là một hình thức công bằng và đồng nhất để tất cả công dân đóng góp và phục vụ quốc gia. Việc thực hiện nghĩa vụ quân sự giúp xóa bỏ sự chênh lệch địa vị xã hội và kinh tế trong việc đóng góp cho quốc gia, tạo ra một tinh thần đoàn kết và đồng lòng trong xã hội.

- Xây dựng kỷ luật và phẩm chất công dân: Nghĩa vụ quân sự giúp xây dựng kỷ luật, tinh thần trách nhiệm và phẩm chất công dân cho các thế hệ trẻ. Qua quá trình phục vụ trong quân đội, các công dân được rèn luyện về kỷ luật cá nhân, sự hy sinh và tinh thần đoàn kết, từ đó trở thành những công dân có phẩm chất cao, đáng tin cậy và đóng góp tích cực cho xã hội và quốc gia.

Cùng với tôn chỉ tư vấn pháp luật uy tín và chất lượng, Công ty Luật Minh Khuê rất hân hạnh gửi đến quý khách hàng những thông tin tư vấn hữu ích để giúp quý khách nắm vững các quy định và thủ tục pháp lý phức tạp.

Chúng tôi thấu hiểu rằng vấn đề pháp lý có thể là nguyên nhân gây áp lực và lo lắng cho nhiều doanh nghiệp và cá nhân. Vì vậy, chúng tôi cam kết đồng hành cùng quý khách hàng và cung cấp dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp, giúp quý khách vượt qua mọi thách thức pháp lý.

Mọi thắc mắc quý khách hàng xin vui lòng gửi về số Hotline 1900.868644 hoặc địa chỉ email [email protected] để được giải đáp. Trân trọng!