Thành lập trung tâm tư vấn hỗ trợ hôn nhân có yếu tố nước ngoài

Trung tâm tư vấn, hỗ trợ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài là đơn vị sự nghiệp thuộc Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam hoặc Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi là Hội Liên hiệp phụ nữ). Quy định về thành lập trung tâm tư vấn hỗ trợ hôn nhân có yếu tố nước ngoài sẽ được đề cập trong nội dung bài viết của Luật Hòa Nhựt dưới đây.

1. Thế nào là quan hệ hôn nhân có yếu tố nước ngoài

Căn cứ theo quy định tại khoản khoản 25 Điều 3 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định khái niệm quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài như sau:

- Quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài là quan hệ hôn nhân và gia đình mà ít nhất một bên tham gia là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài; quan hệ hôn nhân và gia đình giữa các bên tham gia là công dân Việt Nam nhưng căn cứ để xác lập, thay đổi, chấm dứt quan hệ đó theo pháp luật nước ngoài, phát sinh tại nước ngoài hoặc tài sản liên quan đến quan hệ đó ở nước ngoài.

Như vậy, quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài được hiểu là các quan hệ hôn nhân và gia đình sau:

- Giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài.

Công dân Việt Nam là người có quốc tịch Việt Nam.

Ở Việt Nam, người nước ngoài được hiểu là người không có quốc tịch Việt Nam bao gồm người có quốc tịch nước ngoài và người không có quốc tịch. Người có quốc tịch nước ngoài có thể là người có một hoặc nhiều quốc tịch nước ngoài.

- Giữa người Việt Nam với nhau mà có ít nhất một bên định cư ở nước ngoài.

- Giữa người nước ngoài với nhau thường trú tại Việt Nam.

- Giữa công dân Việt Nam với nhau mà căn cứ để xác lập, thay đổi, chấm dứt quan hệ đó theo pháp luật nước ngoài, phát sinh tại nước ngoài hoặc tài sản liên quan đến quan hệ đó ở nước ngoài.

2. Vai trò của trung tâm tư vấn, hỗ trợ hôn nhân và gia đình

Hôn nhân và gia đình là những khía cạnh quan trọng trong cuộc sống, tuy nhiên bất kỳ mối quan hệ nào cũng sẽ trải qua những thăng trầm khác nhau. Nếu như không biết cách giải quyết các vấn đề còn tồn đọng, mối quan hệ có khả năng lao xuống vực thẳm và kết thúc. Tư vấn hôn nhân gia đình là một trong những biện pháp giúp hàn gắn những rạn nứt và duy trì ngọn lửa hôn nhân.

Tư vấn hôn nhân gia đình là một hình thức trị liệu tâm lý hướng vào hành vi của tất cả các thành viên trong gia đình và cách những hành vi này ảnh hưởng không chỉ đến cá nhân các thành viên trong gia đình, mà còn tác động đến mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình và toàn bộ gia đình. Do đó, việc điều trị thường được chia thành thời gian dành cho liệu pháp cá nhân và thời gian dành cho liệu pháp cặp đôi, liệu pháp gia đình hoặc cả hai, nếu cần thiết.

Liệu pháp tư vấn hôn nhân gia đình giải quyết các vấn đề về thể chất và tâm lý bao gồm xung đột hôn nhân vợ chồng, xung đột giữa cha mẹ và con cái, tình trạng lạm dụng rượu và ma túy, rối loạn chức năng tình dục, trạng thái đau buồn, rối loạn ăn uống và các vấn đề về cân nặng, các vấn đề về hành vi của trẻ em và các vấn đề về chăm sóc người già, chẳng hạn như chứng mất trí của cha mẹ hoặc ông bà.

Ngoài ra những đối tượng trên cũng có thể điều trị các vấn đề sức khỏe tâm thần như trầm cảm, lo lắng hoặc tâm thần phân liệt của một thành viên trong gia đình và tác động của những vấn đề này đối với những người còn lại trong gia đình.

Tư vấn cho cặp đôi dựa trên tiền đề rằng các cá nhân và vấn đề của họ được xử lý tốt nhất trong bối cảnh mối quan hệ của cặp đôi. Liệu pháp cặp đôi hoặc tư vấn cho các cặp vợ chồng là một phương pháp hữu ích để giúp các cặp vợ chồng đang gặp khó khăn như tranh cãi lặp đi lặp lại, cảm giác xa cách hoặc trống rỗng trong mối quan hệ, cảm giác tức giận, oán giận và hoặc không hài lòng hoặc thiếu quan tâm đến tình cảm hoặc trong một mối quan hệ thể xác với nhau.

Chuyên gia tâm lý giúp tư vấn và giải đáp các thắc mắc về tình yêu lứa đôi, cuộc sống hôn nhân, giúp bạn mở rộng trái tim yêu thương và cảm thông, có kỹ năng trợ giúp đối phương thay đổi tích cực và cải thiện các mối quan hệ trong gia đình.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng sẽ hỗ trợ để các cặp đôi/vợ chồng tìm ra cách hóa giải những mâu thuẫn trong cuộc sống, trân trọng những điểm tích cực và thông cảm cho những nhược điểm của đối phương, cùng hỗ trợ nhau trong quá trình hoàn thiện bản thân.

3. Điều kiện thành lập Trung tâm

Căn cứ theo quy định tại Điều 53 Nghị định 126/2014/NĐ-CP hướng dẫn Luật Hôn nhân và Gia đình quy định điều kiện thành lập trung tâm tư vấn, hỗ trợ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài bao gồm các điều kiện sau:

- Thứ nhất: Có quy chế hoạt động bảo đảm các nguyên tắc sau được Hội Liên hiệp phụ nữ phê duyệt:

+ Hoạt động của Trung tâm phải góp phần làm lành mạnh hóa quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài;

+ Hoạt động của Trung tâm phải bảo đảm nguyên tắc phi lợi nhuận;

+ Hoạt động của Trung tâm phải phù hợp với nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân và gia đình Việt Nam, thuần phong mỹ tục của dân tộc;

+ Việc tư vấn, hỗ trợ không phụ thuộc vào quốc tịch, nơi cư trú của người có yêu cầu;

+ Các bên kết hôn có quyền được tư vấn, hỗ trợ về hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài;

+ Nghiêm cấm lợi dụng việc tư vấn, hỗ trợ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài nhằm mua bán người;

+ Nghiêm cấm lợi dụng việc tư vấn, hỗ trợ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài nhằm bóc lột sức lao động, xâm phạm tình dục hoặc vì mục đích trục lợi khác.

- Thứ hai: Có địa điểm, trang thiết bị, nhân lực cần thiết bảo đảm hoạt động của Trung tâm.

- Thứ ba:  Người dự kiến đứng đầu Trung tâm là người không có tiền án.

4. Thủ tục thành lập Trung tâm

Sau khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện thành lập trung tâm tư vấn, hỗ trợ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài, Hội Liên hiệp phụ nữ quyết định thành lập Trung tâm tư vấn, hỗ trợ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài.

Sau khi có quyết định thành lập trung tâm tư vấn, hỗ trợ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài thì trung tâm tư vấn, hỗ trợ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài phải đăng ký hoạt động tại Sở Tư pháp, nơi đang đặt trụ sở của Trung tâm tư vấn, hỗ trợ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài.

Thủ tục đăng ký hoạt động của trung tâm tư vấn, hỗ trợ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài được thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký hoạt động của trung tâm tư vấn, hỗ trợ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài

Hồ sơ thành đăng ký hoạt động của trung tâm tư vấn, hỗ trợ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài bao gồm những giấy tờ sau:

- Tờ khai đăng ký hoạt động theo mẫu quy định;

- Bản sao Quyết định thành lập Trung tâm ;

- Giấy tờ chứng minh địa điểm đặt trụ sở của Trung tâm tư vấn, hỗ trợ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài;

- Phiếu lý lịch tư pháp của người dự kiến đứng đầu Trung tâm được cấp chưa quá 03 tháng, tính đến ngày nhận hồ sơ;

-  Bản sao quy chế hoạt động của trung tâm tư vấn, hỗ trợ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài.

Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký hoạt động của trung tâm tư vấn, hỗ trợ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài

Trung tâm tư vấn, hỗ trợ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài nộp một bộ hồ sơ đã chuẩn bị nêu trên đến Sở Tư pháp, nơi đặt trụ sở của Trung tâm tư vấn, hỗ trợ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài.

Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơ đăng ký hoạt động của trung tâm tư vấn, hỗ trợ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài

- Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đăng ký hoạt động của trung tâm tư vấn, hỗ trợ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài hợp lệ, Sở Tư pháp cấp giấy đăng ký hoạt động theo mẫu quy định cho Trung tâm.

- Trường hợp từ chối cấp giấy đăng ký hoạt động của trung tâm tư vấn, hỗ trợ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài thì Sở Tư pháp thông báo bằng văn bản cho Trung tâm, trong đó nêu rõ lý do từ chối.

Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Thành lập trung tâm tư vấn hỗ trợ hôn nhân có yếu tố nước ngoài mà Công ty Luật Hòa Nhựt muốn gửi đến quý khách mang tính tham khảo. Nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.868644 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.


Nếu quý khách cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: [email protected] để nhận được thông tin sớm nhất! Rất mong nhận được sự hợp tác và tin tưởng của quý khách! Luật Hòa Nhựt xin trân trọng cảm ơn!