Thời hạn nộp tiền trúng đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định

Thời hạn nộp tiền trúng đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định. Để có thể tìm hiểu cụ thể hơn về thời hạn nộp tiền trúng đấu giá quyền sử dụng đất thi các bạn có thể theo dõi nội dung bài viết sau đây:

1. Quy định như thế nào về thời hạn nộp tiền sử dụng đất được quy định thế nào?

Về thời hạn nộp tiến sử dụng đất đối với trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất thì được quy định cụ thể tại Công văn 5708/BTC- QLCS năm 2023 có hướng dẫn về thời hạn nộp tiền sử đụng đất đối với tiền sử dụng đất đối với những trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất như sau:

Nếu Bộ Tài chính yêu cầu cơ quan có thẩm quyền thực hiện việc thu tiền sử dụng đất đối với trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất theo hướng dẫn trong Công văn 5708/BTC-QLCS năm 2023, có thể áp dụng quy định về thời hạn nộp thuế theo Điều 18 Nghị định 126/2020/NĐ-CP.

- Chậm nhất là 30 ngày, kể từ ngày ban hành thông báo nộp tiền sử dụng đất, phải nộp 50% tiền sử dụng đất theo thông báo.

- Chậm nhất là 90 ngày, kể từ ngày ban hành thông báo nộp tiền sử dụng đất, phải nộp 50% tiền sử dụng đất còn lại theo thông báo.

Do đó, cơ quan có thẩm quyền có thể yêu cầu người sử dụng đất nộp 50% tiền sử dụng đất theo thông báo trong vòng 30 ngày kể từ ngày ban hành thông báo nộp, và nộp phần còn lại trong vòng 90 ngày kể từ ngày đó.

Như vậy thì dựa theo quy định của Bộ Tài chính yêu cầu cơ quan có thẩm quyền thực hiện hoặc thu tiền sử dụng đất đối với trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất theo hướng dẫn bởi Công văn 5708/BTC- QLCS năm 2023.

2. Thời hạn ra thông báo nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất sau khi có quyết định công nhận kết quả trúng thầu

Căn cứ dựa theo quy định tại Điều 13 Thông tư liên tịch 14/2015/TTL có quy định về thông báo nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất sau khi có quyết định công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đất. 

Thời hạn nộp tiền: Trong thời hạn không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá của Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền, cơ quan thuế sẽ gửi thông báo nộp tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất bằng văn bản cho người đã trúng đấu giá. Theo đó thì thời hạn nộp tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất sau khi có quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá là không quá 05 ngày làm việc. Trong thời hạn này, cơ quan thuế sẽ gửi thông báo nộp tiền bằng văn bản cho người đã trúng đấu giá. Thông báo này thường sẽ chứa các thông tin quan trọng như số tiền cần nộp, phương thức thanh toán, địa điểm nộp, và thời hạn cụ thể. Người trúng đấu giá cần tuân thủ và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu trong thông báo để đảm bảo quá trình nộp tiền diễn ra đúng thời hạn và theo quy định. Đây là một quy định quan trọng để đảm bảo quy trình đấu giá đất diễn ra một cách minh bạch và hiệu quả, cũng như để nguồn thu ngân sách từ sử dụng đất được quản lý đúng đắn.

Nội dung thông báo nộp tiền:

+ Thông báo nộp tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất cần bao gồm các thông tin như: Số tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất phải nộp và phương thức, địa điểm, thời gian phải nộp theo kết quả trúng đấu giá đã được Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định công nhận. 

  • Số tiền cần nộp: Thông báo phải xác định rõ số tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất mà người trúng đấu giá phải nộp. Số tiền này thường được xác định dựa trên kết quả trúng đấu giá và được Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định công nhận.
  • Phương thức thanh toán: Thông báo cần mô tả rõ phương thức thanh toán nên sử dụng khi nộp tiền. Điều này có thể bao gồm chuyển khoản ngân hàng, thanh toán trực tiếp tại Kho bạc nhà nước, hoặc các phương thức thanh toán khác theo quy định.
  • Địa điểm nộp: Xác định địa điểm cụ thể mà người trúng đấu giá cần đến để nộp tiền. Điều này thường liên quan đến văn phòng Kho bạc nhà nước hoặc các cơ sở khác được chỉ định cho mục đích này.
  • Thời gian phải nộp: Thông báo cần ghi rõ thời hạn cuối cùng mà người trúng đấu giá phải nộp tiền. Thời hạn này thường dựa trên kết quả trúng đấu giá và phải tuân thủ chặt chẽ để tránh việc bị phạt hoặc mất quyền lợi.

+ Tên, địa chỉ và số tài khoản tại Kho bạc nhà nước để nộp tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất trúng đấu giá.Thông báo cần ghi rõ tên chính xác của tài khoản mà người trúng đấu giá sẽ sử dụng để thực hiện thanh toán. Điều này có thể là tên của cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân quản lý tài khoản. Và thông báo cần chứa thông tin về địa chỉ của Kho bạc nhà nước mà người trúng đấu giá sẽ thực hiện nộp tiền. Điều này giúp định rõ nơi mà thanh toán cần được thực hiện. Bên cạnh đó cũng cần cung cấp số tài khoản chi tiết tại Kho bạc nhà nước để người trúng đấu giá có thể thực hiện chuyển khoản hoặc gửi tiền theo cách khác. Số tài khoản này là quan trọng để đảm bảo tiền được gửi đúng địa chỉ.

+ Thời hạn yêu cầu nộp tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất trúng đấu giá. Thông báo cần xác định rõ thời hạn cuối cùng mà người trúng đấu giá phải nộp tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất. Thời hạn này thường được tính từ ngày nhận được quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá từ Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền.

+ Thời hạn chuyển giao chứng từ đã nộp tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất cho cơ quan tài nguyên và môi trường.

Trách nhiệm của người trúng đấu giá: Người trúng đấu giá quyền sử dụng đất có trách nhiệm nộp tiền sử dụng đất vào Kho bạc nhà nước và chuyển chứng từ đã nộp tiền cho cơ quan tài nguyên và môi trường để làm thủ tục ký hợp đồng thuê đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định.

Như vậy thì thông báo nộp tiền sử dụng đất sau khi có quyết định công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đất là 05 ngày kể từ ngày mà nhận được quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá của ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền. 

3. Người trúng đấu giá quyền sử dụng đất không nộp tiền thì bị xử lý như thế nào?

Căn cứ dựa theo quy định tại Công văn 5708/BTC-QLCS năm 2023 có quy định như sau về trường hợp mà người trúng đấu giá quyền sử dụng đất không nộp tiền sử dụng đất thì xử lý như sau:

Thời hạn thanh toán: Người trúng đấu giá phải nộp tiền sử dụng đất trong vòng 120 ngày kể từ ngày có quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá. Thời hạn này quan trọng để đảm bảo rằng thanh toán được thực hiện đúng thời hạn và không gây chậm trễ.

Hậu quả của việc không thanh toán đúng thời hạn: Nếu người trúng đấu giá không nộp tiền hoặc nộp không đủ tiền trong thời hạn 120 ngày, quy định quy định rằng Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền sẽ hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất. Điều này có nghĩa là quyền sử dụng đất được đấu giá sẽ không còn hiệu lực. Hậu quả chính của việc hủy quyết định là người trúng đấu giá sẽ mất quyền lợi ích và quyền sử dụng đất mà họ đã đấu giá. Điều này có thể bao gồm quyền thuê đất hoặc sử dụng đất theo các điều kiện và điều khoản đã được đề ra trong quá trình đấu giá.

Bảo vệ lợi ích quốc gia: Quy định này cũng thể hiện mục tiêu bảo vệ lợi ích quốc gia trong quản lý và sử dụng đất, đặc biệt là thông qua việc đảm bảo rằng người trúng đấu giá phải thực hiện nghĩa vụ thanh toán theo đúng quy định.

Quy định này rõ ràng thể hiện sự nghiêm túc của cơ quan quản lý trong việc quản lý quyền sử dụng đất và đảm bảo rằng người trúng đấu giá thực hiện đầy đủ và đúng thời hạn nghĩa vụ tài chính của mình. Và bảo đảm các quyền và lợi ích của cá nhân khác có liên quan trong việc đấu giá quyền sử dụng đất. 

Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết của chúng tôi liên quan đến đấu giá quyền sử dụng đất, nếu các bạn có vướng mắc vui lòng liên hệ 1900.868644 hoặc [email protected]