Trường hợp hạn chế giao dịch chứng khoán chưa niêm yết

Trường hợp hạn chế giao dịch chứng khoán chưa niêm yết bao gồm những trường hợp nào? Để có thêm thông tin chi tiết về trường hợp hạn chế giao dịch chứng khoán chưa niêm yết thì các bạn có thể theo dõi nội dung bài viết sau đây của chúng tôi

1. Quy định về trường hợp hạn chế giao dịch chứng khoán chưa niêm yết

Các trường hợp hạn chế giao dịch chứng khoán chưa niêm yết được quy định rõ trong Điều 34 của Quy chế kèm theo Quyết định 34/QĐ-HĐTV. Theo đó, cổ phiếu đăng ký giao dịch có thể bị hạn chế về thời gian giao dịch khi xảy ra các tình huống sau đây:

- Công ty bị hủy bỏ niêm yết bắt buộc do vốn chủ sở hữu âm: Điều này có thể xảy ra khi công ty có vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán gần nhất, hoặc trong báo cáo tài chính bán niên gần nhất đã được soát xét. Nếu công ty đó là mẹ của một tổ chức khác, vốn chủ sở hữu sẽ được xác định dựa trên báo cáo tài chính hợp nhất, loại trừ lợi ích của cổ đông không kiểm soát.

- Chậm nộp báo cáo tài chính đã được kiểm toán: Trường hợp tổ chức đăng ký giao dịch không nộp báo cáo tài chính năm đã được kiểm toán hoặc báo cáo tài chính bán niên đã được soát xét quá 45 ngày kể từ ngày kết thúc thời hạn phải công bố thông tin theo quy định.

- Công ty bị hủy bỏ niêm yết bắt buộc do kiểm toán: Tổ chức đăng ký giao dịch bị hủy bỏ niêm yết bắt buộc khi tổ chức kiểm toán không chấp nhận thực hiện kiểm toán, hoặc có ý kiến kiểm toán trái ngược hoặc từ chối cho ý kiến đối với báo cáo tài chính năm gần nhất.

- Quyết định mở thủ tục phá sản: Tổ chức đăng ký giao dịch nhận được Quyết định mở thủ tục phá sản của Toà án theo quy định của pháp luật về phá sản doanh nghiệp.

- Ngừng hoạt động kinh doanh chính từ 01 năm trở lên: Điều này áp dụng cho tổ chức đăng ký giao dịch ngừng hoặc bị ngừng các hoạt động sản xuất, kinh doanh chính từ 01 năm trở lên.

- Không hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Sở giao dịch chứng khoán: Công ty bị hủy bỏ niêm yết bắt buộc do không hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Sở giao dịch chứng khoán theo quy định.

- Không khắc phục được tình trạng bị cảnh báo và không họp Đại hội đồng cổ đông thường niên: Tổ chức đăng ký giao dịch không khắc phục được tình trạng bị cảnh báo và tiếp tục không họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm tiếp theo trong thời hạn tối đa kể từ thời điểm kết thúc năm tài chính theo quy định.

- SGDCKHN xem xét cần thiết để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày phát hiện các trường hợp quy định, SGDCKHN sẽ ban hành Quyết định đưa cổ phiếu vào diện hạn chế giao dịch. Cổ phiếu thuộc diện này sẽ bị hạn chế về thời gian giao dịch, được thực hiện theo Quyết định của SGDCKHN. Đồng thời, tổ chức đăng ký giao dịch phải có văn bản giải trình nguyên nhân và đưa ra phương án khắc phục trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày cổ phiếu bị hạn chế giao dịch.

2. Tại sao cần hợp hạn chế giao dịch chứng khoán chưa niêm yết ?

Trong một số trường hợp, các tổ chức hoặc doanh nghiệp có cổ phiếu chưa niêm yết trên thị trường chứng khoán cũng có thể bị áp đặt các hạn chế giao dịch. Nguyên nhân chính có thể là để bảo vệ quyền lợi của các nhà đầu tư và đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong hoạt động giao dịch chứng khoán. Dưới đây là một số lý do cụ thể:

- Minh bạch và thông tin đầy đủ cho nhà đầu tư: Các hạn chế giao dịch được áp dụng để đảm bảo rằng thông tin liên quan đến doanh nghiệp được công bố một cách đầy đủ và kịp thời. Nếu một doanh nghiệp không cung cấp thông tin tài chính hoặc thông tin quản lý đầy đủ, chính xác, có thể dẫn đến sự mất lòng tin của nhà đầu tư và ảnh hưởng đến tính minh bạch của thị trường.

- Bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư: Các hạn chế giao dịch giúp bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư bằng cách ngăn chặn các hoạt động gian lận, lừa đảo và lạm dụng thị trường. Nếu một doanh nghiệp hoạt động không đúng đắn hoặc không tuân thủ các quy định, việc hạn chế giao dịch có thể được áp dụng để giảm thiểu rủi ro cho nhà đầu tư.

- Tăng cường sự ổn định của thị trường: Bằng cách áp dụng các hạn chế giao dịch đối với các doanh nghiệp không tuân thủ quy định và không cung cấp thông tin đầy đủ, thị trường chứng khoán có thể trở nên ổn định hơn và ít biến động hơn. Điều này có thể làm giảm rủi ro cho các nhà đầu tư và giữ cho thị trường hoạt động một cách công bằng và hiệu quả.

- Thúc đẩy tuân thủ quy định và tiêu chuẩn: Bằng cách áp dụng các biện pháp hạn chế giao dịch, các tổ chức và doanh nghiệp sẽ được thúc đẩy để tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn về thông tin tài chính và quản lý. Điều này làm tăng tính minh bạch và đáng tin cậy của thị trường chứng khoán.

Như vậy thì các hạn chế giao dịch chứng khoán chưa niêm yết được áp dụng nhằm bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư, tăng cường sự minh bạch và công bằng trong thị trường chứng khoán, và thúc đẩy tuân thủ quy định và tiêu chuẩn.

3. Quy định về hướng dẫn đưa cổ phiếu ra khỏi diện hạn chế giao dịch

Để đưa cổ phiếu ra khỏi diện hạn chế giao dịch, tổ chức đăng ký giao dịch cần tuân thủ các hướng dẫn cụ thể theo Khoản 5 của Điều 34 trong Quy chế kèm theo Quyết định 34/QĐ-HĐTV của SGDCKHN. Dưới đây là một số hướng dẫn chi tiết để thực hiện việc này:

- Cổ phiếu bị hạn chế giao dịch theo quy định tại điểm a, b của Khoản 1 Điều 34: Cổ phiếu sẽ được đưa ra khỏi diện hạn chế giao dịch nếu tổ chức đăng ký giao dịch có vốn chủ sở hữu không âm trong báo cáo tài chính năm gần nhất đã được kiểm toán hoặc báo cáo tài chính bán niên gần nhất đã được soát xét. Để làm điều này, tổ chức đăng ký giao dịch cần nộp cho SGDCKHN báo cáo tài chính tương ứng đã được kiểm toán hoặc soát xét.

- Cổ phiếu bị hạn chế giao dịch theo quy định tại điểm c của Khoản 1 Điều 34: Cổ phiếu sẽ được đưa ra khỏi diện hạn chế giao dịch nếu có ý kiến kiểm toán chấp nhận toàn phần tại báo cáo tài chính năm gần nhất đã được kiểm toán. Theo đó để đưa cổ phiếu ra khỏi diện hạn chế giao dịch theo quy định tại điểm c của Khoản 1 Điều 34, tổ chức đăng ký giao dịch cần phải tuân thủ một loạt các quy trình và yêu cầu, bao gồm việc thu thập tài liệu, liên hệ với công ty kiểm toán, kiểm toán báo cáo tài chính và nộp tài liệu cho SGDCKHN để xem xét.

- Cổ phiếu bị hạn chế giao dịch theo quy định tại điểm d của Khoản 1 Điều 34: Để đưa cổ phiếu ra khỏi diện hạn chế giao dịch, tổ chức đăng ký giao dịch cần nộp báo cáo của mình, kèm theo các tài liệu chứng minh rằng họ đã khắc phục hoàn toàn nguyên nhân dẫn tới việc bị hạn chế giao dịch.

- Cổ phiếu bị hạn chế giao dịch theo quy định tại điểm e của Khoản 1 Điều 34: Tổ chức đăng ký giao dịch cần nộp cho SGDCKHN báo cáo tài chính năm gần nhất đã được kiểm toán đúng thời hạn quy định.

- Cổ phiếu bị hạn chế giao dịch theo quy định tại điểm g, h, i của Khoản 1 Điều 34: Để đưa cổ phiếu ra khỏi diện hạn chế giao dịch trong các trường hợp này, tổ chức đăng ký giao dịch cần tuân thủ các yêu cầu cụ thể được đề ra bởi SGDCKHN, bao gồm cả việc nộp các tài liệu chứng minh và họp Đại hội đồng cổ đông thường niên theo đúng quy định.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ khi tổ chức đăng ký giao dịch đã báo cáo về việc khắc phục nguyên nhân bị hạn chế giao dịch, SGDCKHN sẽ ban hành Quyết định đưa cổ phiếu ra khỏi diện hạn chế giao dịch. Sau đó, SGDCKHN sẽ gỡ bỏ ký hiệu hạn chế giao dịch và công bố thông tin liên quan theo quy định của pháp luật chứng khoán.

Nếu như các bạn còn có những vướng mắc có liên quan đến những trường hợp hạn chế giao dịch chứng khoán chưa niêm yết thì các bạn có thể liên hệ với chúng tôi thông qua số điện thoại 1900.868644 hoặc [email protected] để được hỗ trợ chi tiết nhất có thể. Xin trân trọng cảm ơn!