Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thông báo làm rõ việc đình chỉ giao dịch cổ phiếu khi nào?

Cổ phiếu có thể tiếp tục bị đình chỉ giao dịch do vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ công bố thông tin và các trường hợp khác mà Sở Giao dịch chứng khoán hoặc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xét thấy cần thiết phải hủy bỏ niêm yết nhằm bảo về quyền lợi của nhà đầu tư. Thông tin về Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thông báo làm rõ việc đình chỉ giao dịch cổ phiếu khi nào kèm ví dụ cụ thể sẽ có trong bài viết của Luật Hòa Nhựt dưới đây.

1. Hiểu thế nào là cổ phiếu bị đình chỉ giao dịch

Cổ phiếu bị đình chỉ giao dịch là những cổ phiếu bị buộc dừng mua bán trên sàn chứng khoán sau khi đã bị hạn chế giao dịch. Những doanh nghiệp có cổ phiếu bị đình chỉ thường do những sai phạm trong hoạt động tổ chức, kinh doanh.

Sở giao dịch chứng khoán là đơn vị ra quyết định đình chỉ. Một cổ phiếu có thể bị đình chỉ từ 1 tháng đến 1 năm. Nó tùy thuộc vào sự xem xét của Sở Giao dịch chứng khoán đối với việc giải trình, khắc phục của doanh nghiệp.

Nguyên nhân dẫn đến việc bị đình chỉ cổ phiếu xuất phát từ nhiều sai phạm của doanh nghiệp như chậm nộp báo cáo tài chính, không tổ chức họp Đại hội cổ đông, vi phạm pháp luật nghiêm trọng,... Tất cả các trường hợp đình chỉ cùng cách thức bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư sẽ được quy định cụ thể bằng văn bản pháp luật.

2. Các trường hợp cổ phiếu bị đình chỉ giao dịch

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 46 Luật Chứng khoán 2019 quy định về những trường hợp cổ phiếu bị đình chỉ giao dịch cụ thể như sau:

Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam đình chỉ giao dịch đối với một hoặc một số cổ phiếu đối với những trường hợp:

- Giá, khối lượng giao dịch cổ phiếu có biến động bất thường;

- Tổ chức niêm yết, tổ chức đăng ký giao dịch không có biện pháp khắc phục nguyên nhân dẫn đến việc cổ phiếu bị đưa vào diện cảnh báo, kiểm soát, hạn chế giao dịch;

- Trong trường hợp cần thiết để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư và bảo đảm ổn định, an toàn của thị trường chứng khoán;

Ngoài ra, theo quy định tại khoản 1 Điều 41 Quyết định 17/QĐ-HĐTV năm 2022 quy định về một số trường hợp chứng khoán bị đình chỉ giao dịch cụ thể như sau:

- Tổ chức niêm yết chậm nộp báo cáo tài chính năm có kiểm toán hoặc báo cáo tài chính bán niên có soát xét quá 06 tháng so với thời hạn quy định.

- Tổ chức niêm yết không đưa ra biện pháp khắc phục nguyên nhân dẫn đến tình trạng chứng khoán bị tạm ngừng giao dịch theo yêu cầu của Sở giao dịch chứng khoán.

- Tổ chức niêm yết tiếp tục vi phạm các quy định về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán sau khi đã bị đưa vào diện hạn chế giao dịch.

- Theo yêu cầu của Uỷ ban chứng khoán nhà nước.

- Sở giao dịch chứng khoán xét thấy cần thiết để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư và bảo đảm ổn định, an toàn của thị trường chứng khoán đồng thời báo cáo Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam, Ủy ban chứng khoán nhà nước..

3. Cần làm gì khi cổ phiếu bị đình chỉ giao dịch

Đình chỉ giao dịch cổ phiếu là trường hợp không ai mong muốn. Nhưng đây là quy định của Nhà nước để giúp thị trường chứng khoán hoạt động lành mạnh, vì lợi ích lâu dài của nhà đầu tư.

Khi rơi vào tình huống này, bản thân tổ chức niêm yết và cổ đông phải biết cách xử lý để đảm bảo quyền lợi và hạn chế ảnh hưởng.

Đối với tổ chức niêm yết:

Ngay khi nhận quyết định đình chỉ giao dịch, tổ chức niêm yết phải có trình diện giải pháp khắc phục bao gồm:

- Công bố thông tin các văn bản theo quy định như báo cáo tài chính, báo cáo thường niên,...

- Thông tin với các cổ đông lớn để biểu quyết đồng thuận xử lý;

- Thông tin với cổ đông nội bộ, cổ đông bên ngoài và các bên liên quan;

- Thông tin về hệ thống kiểm soát rủi ro của doanh nghiệp.

 Những thông tin do tổ chức niêm yết công bố phải rõ ràng, minh bạch. Đồng thời phải duy trì việc công bố trong tối thiểu 6 tháng kể từ ngày bị đình chỉ.

Sau khi khắc phục đúng theo lộ trình cam kết, Sở giao dịch chứng khoán sẽ xem xét và ra quyết định có đưa cổ phiếu khỏi danh sách bị đình chỉ hay không. Cổ phiếu có thể vẫn tiếp tục thời hạn đình chỉ hoặc đưa vào diện kiểm soát/ cảnh báo/ hạn chế giao dịch.

Đối với nhà đầu tư:

Theo quy định, những cổ phiếu bị đình chỉ giao dịch tại sở chứng khoán Hồ Chí Minh sẽ được chuyển sang sàn UPCOM. Như thế, nhà đầu tư vẫn có thể giao dịch những cổ phiếu này. Nhưng tính thanh khoản của cổ phiếu sẽ không cao đồng thời giá cũng bị giảm đáng kể. 

Từ thời điểm chuyển sang sàn giao dịch UPCOM mà không tổ chức niêm yết vẫn không có biện pháp khắc phục hậu quả thì sẽ tiếp tục bị đình chỉ ngay trên sàn này. Các quyền lợi của cổ đông sẽ được giải quyết, trường hợp cổ phiếu không bị chuyển sàn thì cổ đông liên hệ ngay với doanh nghiệp để nhận sổ sở hữu cổ phiếu. Ngoài ra, giữa hai bên có thể tiến hành cuộc họp để thống nhất phương án mua lại cổ phiếu.

Đây là những cách cuối cùng giúp nhà đầu tư cá nhân hạn chế rủi ro thấp nhất khi đang nắm giữ cổ phiếu bị đình chỉ giao dịch. Tốt nhất, khi chọn lựa cổ phiếu, nhà đầu tư phải phân tích kỹ càng tình hình hoạt động của doanh nghiệp thông qua báo cáo tài chính và có phương án dự phòng ngay khi cổ phiếu bị đưa vào diện kiểm soát.

Tuy nhiên, những biện pháp này chỉ giải quyết được một phần vấn đề. Bởi khi cổ phiếu bị đình chỉ, nhà đầu tư chắc chắn sẽ bị thua lỗ ít nhiều. Vì vậy, để tránh rủi ro, bạn cần tìm hiểu kỹ về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời, cần theo dõi thông tin về cổ phiếu trong diện cảnh báo, hạn chế để tránh giao dịch.

4. Cổ phiếu bị đình chỉ được giao dịch trở lại khi nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 và khoản 5 Điều 41 Quyết định 17/QĐ-HĐTV năm 2022 quy định về việc giao dịch trở lại của cổ phiếu bị đình chỉ như sau:

- Sở giao dịch chứng khoán sẽ xem xét đưa chứng khoán ra khỏi diện đình chỉ giao dịch hoặc đưa vào diện cảnh báo hoặc kiểm soát hoặc hạn chế giao dịch sau khi xem xét giải trình, kết quả khắc phục của tổ chức niêm yết. Đối với trường hợp quy định, tổ chức niêm yết được xác định là đã khắc phục khi thực hiện công bố thông tin (nếu chưa công bố) và không vi phạm quy định về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán tối thiểu trong 06 tháng liên tục kể từ ngày ra quyết định bị đình chỉ giao dịch hoặc kể từ ngày Sở Giao dịch chứng khoán xác định tổ chức niêm yết có vi phạm công bố thông tin gần nhất.

- Sở giao dịch chứng khoán ban hành Quyết định đưa chứng khoán ra khỏi diện đình chỉ giao dịch hoặc đưa vào diện cảnh báo hoặc kiểm soát hoặc hạn chế giao dịch trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày tổ chức niêm yết đã khắc phục được nguyên nhân dẫn đến tình trạng chứng khoán đình chỉ giao dịch theo quy định.

- Đối với trường hợp tổ chức niêm yết chậm nộp báo cáo tài chính năm có kiểm toán hoặc báo cáo tài chính bán niên có soát xét quá 06 tháng so với thời hạn quy định và tổ chức niêm yết tiếp tục vi phạm các quy định về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán sau khi đã bị đưa vào diện hạn chế giao dịch thì tổ chức niêm yết được xác định là đã khắc phục khi thực hiện công bố thông tin (nếu chưa công bố) và không vi phạm quy định về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán tối thiểu trong 06 tháng liên tục kể từ ngày ra quyết định bị đình chỉ giao dịch hoặc kể từ ngày Sở giao dịch chứng khoán xác định tổ chức niêm yết có vi phạm công bố thông tin gần nhất.

5. Cơ quan nào có thẩm quyền đình chỉ giao dịch cổ phiếu?

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 46 Luật Chứng khoán 2019 và căn cứ theo Điều 303 Nghị định 155/2020/NĐ-CP  hướng dẫn Luật Chứng khoán quy định như sau:

- Sở giao dịch chứng khoán thực hiện đình chỉ giao dịch đối với một hoặc một số cổ phiếu niêm yết trong trường hợp giá, khối lượng giao dịch chứng khoán có biến động bất thường, tổ chức niêm yết, tổ chức đăng ký giao dịch không có biện pháp khắc phục nguyên nhân dẫn đến việc chứng khoán bị đưa vào diện cảnh báo, kiểm soát, hạn chế giao dịch hoặc trong trường hợp cần thiết để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư và bảo đảm ổn định, an toàn của thị trường chứng khoán và theo yêu cầu của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

- Sở giao dịch chứng khoán phải báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trong thời hạn 24 giờ kể từ khi áp dụng biện pháp này.

- Sở giao dịch chứng khoán quy định cụ thể tại quy chế của Sở giao dịch chứng khoán việc thực hiện biện pháp đình chỉ giao dịch đối với một hoặc một số cổ phiếu niêm yết.

- Sở giao dịch chứng khoán phải công bố thông tin trên trang thông tin điện tử của mình trong thời hạn 24 giờ khi áp dụng hoặc hủy bỏ áp dụng biện pháp đình chỉ giao dịch đối với một hoặc một số cổ phiếu niêm yết.

Như vậy Sở giao dịch chứng khoán là cơ quan có thẩm quyền đình chỉ giao dịch đối với cổ phiếu.

Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thông báo làm rõ việc đình chỉ giao dịch cổ phiếu khi nào?  mà Công ty Luật Hòa Nhựt muốn gửi đến quý khách mang tính tham khảo. Nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.868644 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.

Nếu quý khách cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: [email protected] để nhận được thông tin sớm nhất! Rất mong nhận được sự hợp tác và tin tưởng của quý khách! Luật Hòa Nhựt xin trân trọng cảm ơn!