Vận chuyển 12 bánh heroin thì sẽ bị phạt tù bao nhiêu năm?

Có nhiều thắc mắc liên quan tới vấn đề vận chuyển 12 bánh heroin thì sẽ bị phạt tù bao nhiêu năm, mời quý bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây của Luật Hòa Nhựt để nắm rõ các quy định pháp luật liên quan đến vấn đề này.

1. Vận chuyển trái phép chất ma túy 12 bánh heroin sẽ chịu mức án bao nhiêu năm tù?

Hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy là một hành động vi phạm nghiêm trọng, đặt ra nhiều hậu quả đe dọa đến cả xã hội và cá nhân. Việc xử lý vi phạm này không chỉ giữ cho trật tự an ninh xã hội, mà còn là biện pháp bảo vệ sức khỏe cộng đồng và ngăn chặn hoạt động tội phạm. Tùy vào tính chất và mức độ nguy hiểm của hành vi, người vi phạm có thể đối mặt với xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Heroin có tên khoa học là Diacetylmorphine và mã thông tin CAS là 561-27-3 là một chất ma túy nguy hiểm nằm trong danh mục "Các chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và đời sống xã hội". Chất này được xác định và đặt vào danh sách cấm với lý do rõ ràng về tác động tiêu cực đối với sức khỏe cộng đồng. Theo quy định của Nghị định 57/2022/NĐ-CP, heroin được liệt kê trong Phụ lục I và việc sử dụng nó trong nghiên cứu, kiểm nghiệm, giám định hay điều tra tội phạm đều bị nghiêm cấm. Các cơ quan có thẩm quyền sẽ áp dụng biện pháp đặc biệt để kiểm soát và ngăn chặn việc vận chuyển, buôn bán nhằm đảm bảo an toàn và trật tự xã hội.

Nội dung của Điều 250 Bộ luật hình sự 2015 quy định về Tội vận chuyển trái phép chất ma túy với các nội dung:

- Hành vi vận chuyển chất ma túy dù không hướng đến mục đích sản xuất, mua bán hoặc tàng trữ vẫn sẽ bị truy cứu với khung hình phạt từ 02 đến 07 năm, cụ thể nếu khối lượng chất ma túy như heroin, cocain, methamphetamine, amphetamine, MDMA hoặc XLR-11 nằm trong khoảng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam, người vi phạm sẽ phải chịu mức hình phạt này. Nhấn mạnh vào tính nghiêm trọng của việc vận chuyển một lượng nhỏ nhất chất ma túy có thể gây ra mức độ nguy hiểm cho xã hội.

- Hành vi phạm tội liên quan đến vận chuyển, buôn bán trái phép chất ma túy với mức khung hình phạt tù từ 07 đến 15 năm: Phạm tội có tổ chức, các đồng phạm thực hiện và cùng tổ chức vận chuyển; Phạm tội 02 lần trở lên: đối tượng đã có lịch sử phạm tội và tái phạm nhiều lần; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn và vận chuyển các chất ma túy như heroin, cocaine, mehtamphetamine,... Với khối lượng từ 05 gam đến dưới 30 gam.

- Hành vi phạm tội liên quan đến buôn bán, vận chuyển chất ma túy với mức khung hình phạt tù từ 15 năm 20 năm: gồm các loại Heroin, cocain, methamphetamine, MDMA với trọng lượng từ 30 gam đến dưới 100 gam.

- Hành vi phạm tội liên quan đến buôn bán và vận chuyển các loại chất ma túy, trường hợp cụ thể khi lượng chất vượt quá 100 gam, sẽ đối mặt với mức hình phạt tù nặng nhất, bao gồm cả tù chung thân hoặc tử hình. Quy định này cũng áp dụng cho nhiều loại chất ma túy như heroin, cocain,, methamphetamine, MDMA.

- Đối tượng vi phạm trong các trường hợp nhất định cũng có thể đối mặt với các hình phạt hành chính và xử lý tài sản, nhấn mạnh vào tác động cá nhân và tính nghiêm trọng của hành vi. Theo quy định này, cá nhân có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 500 triệu đồng. Ngoài ra còn đối mặt với các hình phạt khác như cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 đến 05 năm.

Có thể nói người vận chuyển trái phép heroin đối mặt với các hình phạt tù khác nhau tùy thuộc vào trọng lượng chất ma túy được vận chuyển. Nếu vận chuyển từ 0,1 gam đến 05 gam, mức phạt tù là 02 - 07 năm; vận chuyển từ 05 gam đến dưới 30 gam mức phạt tù là 07 - 15 năm; vận chuyển từ 30 gam đến dưới 100 gam, mức phạt tù là từ 15 - 20 năm. Đối với lượng ma túy trên 100 gam, người phạm tội sẽ đối mặt với mức án phạt tù cao nhất là 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Đối với trường hợp cụ thể khi vận chuyển trái phép 12 bánh heroin tương đương trọng lượng khoảng 4,2 kg, vượt quá mức 100 gam và sẽ chịu mức hình phạt tù cao nhất cụ thể là 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

2. Vận chuyển trái phép chất ma túy 12 bánh heroin là tội phạm đặc biệt nghiêm trọng?

Theo Điều 9 Bộ luật hình sự 2015, người vận chuyển 12 bánh heroin phạm tội vận chuyển trái phép chất ma túy được phân loại tội phạm như sau:

- Tội phạm ít nghiêm trọng có đặc điểm không gây ra nguy cơ lớn đối với xã hội về tính chất và mức độ nguy hiểm. Tội phạm này được định rõ với mức hình phạt tối đa là phạt tiền, phạt cải tạo không liên quan đến việc giam giữ hoặc phạt tù không quá 03 năm.

- Tội phạm nghiêm trọng được xác định là những đối tượng có hành vi phạm pháp có tính chất và mức độ nguy hiểm đối với xã hội rất lớn, mức hình phạt tối đa theo quy định của Bộ luật từ 03 năm đến 07 năm tù. Quy định này đặt ra cho những tội phạm thuộc diện nghiêm trọng để có phương pháp xử lý bảo vệ an ninh xã hội.

- Tội phạm rất nghiêm trọng được xác định là những đối tượng có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội rất lớn, mức phạt theo quy định của Bộ luật này từ trên 07 năm đến 15 năm tù.

- Tội phạm đặc biệt nghiêm trọng được xác định là những đối tượng có hành vi phạm pháp mang tính chất, mức độ nguy hiểm với xã hội cực kỳ lớn, mức phạt đặt ra từ trên 15 năm đến 20 năm tù, hoặc thậm chí là tù chung thân hoặc tử hình. 

Với trường hợp cụ thể, hành vi vận chuyển 12 bánh heroin với trọng lượng khoảng 4,2 kg không chỉ đơn thuần là vi phạm pháp luật về ma túy mà còn đưojc xem xét trong khung mức án tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. Theo quy định của Bộ luật thì người vận chuyển chất ma túy có trọng lượng lớn như vậy sẽ phải đối mặt với hình phạt tù tối đa là 20 năm, tù chung thân hoặc thậm chí là tử hình. Loại tội phạm đặc biệt nghiêm trọng này thể hiện sự đe dọa, gây mức độ nguy hiểm cao đối với an ninh trật tự xã hội, đe dọa đến tính mạng và an sinh xã hội, kéo theo nhiều tác động tiêu cực cho cộng đồng. Đồng thời mức hình phạt này cũng nhấn mạnh sự thắt chặt của hệ thống pháp luật trong việc chống lại tội phạm ma túy và bảo vệ an toàn cộng đồng. 

3. Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự với đối tượng phạm tội vận chuyển trái phép chất ma túy

Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự được quy định tại Điều 27 Bộ luật Hình sự 2015 với nội dung cụ thể:

- Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự là thời hạn do Bộ luật này quy định, sau khi hết thời hiệu này, người phạm tội sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Điều này thể hiện tôn trọng đối với nguyên tắc pháp lý và quy định thời gian cụ thể được thực hiện. Khi thời hiệu truy cứu hết hạn, người phạm tội có thể không phải đối mặt với hình phạt hình sự.

- Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự được quy định chi tiết như sau:

+ Đối với tội phạm ít nghiêm trọng, thời hiệu là 05 năm;

+ Đối với tội phạm nghiêm trọng, thời hiệu là 10 năm;

+ Đối với tội phạm rất nghiêm trọng, thời hiệu là 15 năm;

+ Đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, thời hiệu là 20 năm.

Những quy định này thiết lập một khung thời gian cụ thể trong đó hành động truy cứu trách nhiệm hình sự có thể thực hiện. Điều này nhằm đảm bảo tính linh hoạt trong quá trình xử lý hình sự.

- Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự bắt đầu tính từ ngày hành vi phạm tội được thực hiện. Trong trường hợp người phạm tội tái phạm trong khoảng thời gian quy định và hành vi mới bị xem xét với mức hình phạt tối đa là trên 01 năm tù, thì thời hiệu đối với tội cũ sẽ được tính lại từ ngày thực hiện hành vi phạm tội mới. Nếu người phạm tội cố tình trốn tránh và bị truy nã trong thời gian quy định, thì thời hiệu tính lại kể từ khi người đó ra đầu thú hoặc bị bắt giữ.

Nếu quý khách hàng còn bất cứ thắc mắc nào về các vấn đề pháp lý liên quan, vui lòng liên hệ tới tổng đài 1900.868644 hoặc email [email protected] để được hỗ trợ. Trân trọng./.