Xăm hình để trốn nghĩa vụ quân sự bị xử lý thế nào theo quy định?

Hiện nay, vẫn còn nhiều trường hợp trốn tránh nghĩa vụ quân sự với nhiều lý do khác nhau, trong đó có thể kể đến hành vi xăm mình nhằm trốn tránh nghĩa vụ quân sự. Vậy xăm hình để trốn nghĩa vụ quân sự bị xử lý thế nào theo quy đinh? Hãy cùng Luật Hòa Nhựt tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Có hình xăm có phải đi nghĩa vụ quân sự không?

Nhập ngũ để thực hiện nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm cao quý, thể hiện lòng yêu nước của mỗi công dân. Tuy nhiên, hiện nay, vẫn còn nhiều trường hợp trốn tránh nghĩa vụ quân sự với nhiều lý do khác nhau, trong đó có thể kể đến hành vi xăm mình nhằm trốn tránh nghĩa vụ quân sự.

Vấn đề này đã nhận được phản hồi từ Bộ Quốc phòng đối với các yêu cầu điều chỉnh về pháp luật về nghĩa vụ quân sự từ cử tri tại thành phố Đà Nẵng. Cụ thể, quy định về việc xăm hình hoặc chữ xăm và cách nó ảnh hưởng đến quá trình xét duyệt tiêu chuẩn và gọi công dân nhập ngũ để phục vụ trong Quân đội được định rõ trong Thông tư liên tịch 50/2016/TTLT-BQP-BCA, ban hành ngày 15/4/2016 bởi Bộ Quốc phòng và Bộ Công an. Thông tư này quy định những tiêu chuẩn chính trị trong việc tuyển chọn công dân để phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Theo Thông tư, Khoản 9 của Điều 5 quy định rằng không sẽ không tuyển chọn vào Quân đội những trường hợp sau đây:

Trên cơ thể có hình xăm hoặc chữ xăm với nội dung chống đối chế độ, tạo sự chia rẽ trong dân tộc, có sự tính kinh dị, kỳ quái, hoặc tạo sự kích động tình dục và bạo lực. Hình xăm hoặc chữ xăm này cũng không được phép xuất hiện ở những vị trí nổi bật như mặt, đầu, cổ, hoặc từ 1/2 phần trên của cánh tay trở xuống và từ 1/3 phần dưới của đùi trở xuống. Nếu hình xăm hoặc chữ xăm chiếm diện tích từ 1/2 lưng, ngực, bụng trở lên, cũng sẽ không được chấp nhận.

Vì vậy, quy định về hình xăm hoặc chữ xăm trên cơ thể là một trong các tiêu chuẩn chính trị và đạo đức quan trọng trong việc lựa chọn người nhập ngũ. Trong quá trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, nếu họ có hình xăm hoặc chữ xăm không vi phạm những quy định nêu trên hoặc có thể tẩy xóa để tuân thủ các quy định này, thì họ vẫn có thể được xem xét và tuyển chọn để thực hiện nghĩa vụ quân sự. Nếu hình xăm hoặc chữ xăm nằm dưới da và ở vị trí mà có thể thấy, nhưng chúng có diện tích nhỏ và không gây ảnh hưởng đến lễ tiết, tác phong của người quân nhân, cũng không tác động đến việc xây dựng môi trường văn hóa trong Quân đội, thì những trường hợp này vẫn có thể xem xét và gọi nhập ngũ. Điều này cho thấy rằng việc xăm mình không ngăn cản hoàn thành nghĩa vụ quân sự nếu các điều kiện tiêu chuẩn được đáp ứng.

 

2. Xăm hình để trốn nghĩa vụ quân sự bị xử lý thế nào theo quy đinh?

Nếu một người có hành vi xăm mình nhằm trốn tránh nghĩa vụ quân sự, họ có thể đối mặt với xử phạt hành chính theo các mức phạt sau đây, theo quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 6 và Khoản 2 Điều 7 của Nghị định 120/2013/NĐ-CP (sửa đổi tại Nghị định 37/2022/NĐ-CP):

- Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với người được khám sức khỏe có hành vi gian dối làm sai lệch kết quả phân loại sức khỏe của mình nhằm trốn tránh nghĩa vụ quân sự.

- Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi gian dối nhằm trốn tránh thực hiện lệnh gọi nhập ngũ sau khi đã có kết quả khám tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự đủ điều kiện nhập ngũ theo quy định.

Các cơ quan quân sự địa phương, cùng với lực lượng công an tương ứng và Hội đồng khám sức khỏe, sẽ tiến hành xem xét và phân loại tính chất của từng hình xăm. Trong trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Tây Ninh về việc xử lý đối với công dân trong độ tuổi nhập ngũ, nhưng có ý định cố tình xăm hình để trốn tránh nghĩa vụ quân sự, Bộ Quốc phòng đã tôn tạo rằng trong thời gian gần đây đã xảy ra một số trường hợp như vậy. Để cải thiện chất lượng công tác tuyển quân, Bộ Quốc phòng đã đề nghị cấp ủy và chính quyền các địa phương tiếp tục đưa ra chỉ đạo cho các cơ quan chức năng và Hội đồng nghĩa vụ quân sự về việc quản lý và đăng ký nghĩa vụ quân sự cũng như tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.

Ngoài việc thực hiện quy định đúng trong quá trình tuyển chọn, các cơ quan cũng cần thực hiện công tác vận động và giáo dục, hợp tác với công dân để tẩy xóa hình xăm hoặc chữ xăm trái phép. Nếu có vi phạm cố ý, họ sẽ phải đối mặt với xử lý theo quy định của pháp luật, hoặc trong trường hợp cần thiết, buộc họ phải thực hiện nghĩa vụ quân sự dưới hình thức cưỡng chế.

Cơ quan quân sự địa phương sẽ hợp tác chặt chẽ với lực lượng công an tương ứng và Hội đồng khám sức khỏe để kiểm tra và phân loại tính chất của từng hình xăm hoặc chữ xăm, nhằm ngăn chặn việc lợi dụng các hành vi này hoặc vi phạm khác để trốn tránh nghĩa vụ quân sự.

 

3. Biện pháp ngăn chặn các hành vi lợi dụng xăm mình trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, một số công dân đã lợi dụng quy định này bằng cách cố tình xăm hình hoặc chữ xăm lên cơ thể trước thời điểm kiểm tra sức khỏe để trốn tránh nghĩa vụ quân sự, điều này đã gây ra sự phẫn nộ trong dư luận.

Để ngăn chặn kịp thời các hành vi lợi dụng và trốn tránh nghĩa vụ quân sự, hàng năm, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo rút kinh nghiệm và cung cấp hướng dẫn chi tiết về việc xăm hình hoặc chữ xăm trong quá trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Nhờ đó, chất lượng của quá trình tuyển quân đã được cải thiện từng bước, đồng thời giúp hạn chế các hành vi lợi dụng hình xăm hoặc chữ xăm trên cơ thể để trốn tránh nghĩa vụ quân sự.

Về giải pháp, Bộ Quốc phòng đã tiếp thu và chỉ đạo cơ quan chức năng tiến hành xem xét các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự. Họ đã thực hiện nghiên cứu và đề xuất các điều chỉnh, bổ sung, và hoàn thiện quy định phù hợp để đảm bảo tính thống nhất và đồng bộ trong việc thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Cùng với đó, các địa phương và đơn vị quân đội tiếp tục hợp tác mạnh mẽ để thực hiện Chỉ thị 98/CT-BQP ngày 26/10/2019 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về tăng cường biện pháp và nâng cao chất lượng công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ trong bối cảnh mới.

Bộ Quốc phòng đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, cùng với HĐND các cấp tại địa phương, tăng cường vai trò giám sát đối với việc thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự, nhằm ngăn chặn việc vi phạm pháp luật và đảm bảo công bằng xã hội. Điều này sẽ giúp đảm bảo rằng pháp luật về nghĩa vụ quân sự sẽ được thực hiện một cách nghiêm túc và hiệu quả tại địa phương.

Bộ Quốc phòng tiếp tục chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu và phối hợp với các bộ, ngành, và địa phương để trình Chính phủ đề xuất các điều chỉnh và bổ sung cho Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015, cũng như Điều 332 và 335 của Bộ luật Hình sự năm 2015 sau khi được sửa đổi và bổ sung trong kỳ họp Quốc hội khóa XV. Đồng thời, họ sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét lại các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự.

Như vậy, các văn bản pháp luật hướng dẫn thực hiện sẽ được điều chỉnh và bổ sung để phù hợp với tình hình hiện nay, đảm bảo rằng quá trình tuyển quân và công dân nhập ngũ sẽ đáp ứng được yêu cầu và nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Bộ Quốc phòng sẽ tiếp tục tiếp thu ý kiến của cử tri và chỉ đạo các cơ quan để nghiên cứu và đề xuất các quy định cụ thể về hình xăm trên cơ thể, nhằm ngăn chặn việc lợi dụng việc xăm hình để trốn tránh nghĩa vụ quân sự, đồng thời đảm bảo nguồn cung ứng và chất lượng của công dân nhập ngũ.

Mọi thắc mắc cần tham vấn về mặt pháp lý vui lòng liên hệ đến số tổng đài: 1900.868644 hoặc email: [email protected]. Xin cảm ơn đã quan tâm theo dõi nội dung bài viết!