Bị gãy xương có được hoãn nghĩa vụ quân sự không?

Điều kiện về sức khỏe không đạt đủ tiêu chuẩn sẽ được miễn, tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự. Các trường hợp không được tạm hoãn. Các vấn đề pháp lý liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ quân sự ... Sẽ được Luật sư tư vấn cụ thể:

1. Bị gãy xương có được hoãn nghĩa vụ quân sự không ?

Thưa luật sư, xin Cho con hỏi. Con sinh ngày 11-1-2001 thì khi nào đi nghĩa vụ ạ. Con có bị gãy xương đòn không đi phẫu thuật nên bị lệch ? Thì có được đi không ?

Mong chú phản hồi ạ. Con cảm ơn.

Trả lời:

Về tiêu chuẩn để gọi công dân nhập ngũ Thông tư 148/2018/TT-BQP quy định về tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ban hành có hướng dẫn như sau:

Điều 4. Tiêu chuẩn tuyển quân

1. Về tuổi đời:...

2. Tiêu chuẩn chính trị:...

3. Tiêu chuẩn sức khoẻ:

a) Tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng về tiêu chuẩn sức khoẻ thực hiện nghĩa vụ quân sự.

b) Đối với các đơn vị quy định tại Điểm b, Khoản 2 Điều này, thực hiện tuyển chọn bảo đảm các tiêu chuẩn riêng theo quy định của Bộ Quốc phòng.

c) Không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 có tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 điop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HIV, AIDS.

4. Tiêu chuẩn văn hóa:...

Như vậy, để được tham gia nghĩa vụ quân sự, ngoài các tiêu chuẩn về tuổi đời, trình độ học vấn và tư cách đạo đức, phẩm chất trình trị, công dân còn phải đáp ứng tiêu chuẩn về sức khỏe. Nếu sức khỏe không đạt điều kiện thì có thể bị tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015.

Về tiêu chuẩn sức khỏe để được nhập ngũ, Thông tư số 16/2016/TTLT-BYT-BQP quy định về việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự có quy định:

4. Cách phân loại sức khỏe

Căn cứ vào số điểm chấm cho 8 chỉ tiêu ghi trong phiếu sức khỏe nghĩa vụ quân sự để phân loại, cụ thể như sau:

a) Loại 1: 8 chỉ tiêu đều đạt điểm 1;

b) Loại 2: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 2;

c) Loại 3: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 3;

d) Loại 4: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 4;

đ) Loại 5: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 5;

e) Loại 6: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 6.

Xét trường hợp của bạn, bạn đối chiếu với bản phân loại sức khỏe tại bảng số 2, mục 8 các bệnh về xương khớp trong phụ lục 1 thông tư số 16/2016/TTLT-BYT-BQP:

Các trường hợp gãy xương khiến công dân không đủ tiêu chuẩn sức khỏe để nhập ngũ gồm có:

- Gãy xương vừa và lớn chưa liền xương (sức khỏe loại 5T);

- Đã liền xương nhưng trục lệnh, vẹo, hạn chế vận động (loại 5);

- Có đau mỏi hạn chế vận động;...

Bạn nên liên hệ với cơ sở khám chữa bệnh để chuẩn đoán về tình trạng xương của mình xem có thuộc một trong các trường hợp nêu trên không. Nếu thuộc các tường hợp bị chấm sức khỏe loại 4, 5, 6 thì bạn đang không đủ điều kiện sức khỏe để tham gia nghĩa vụ quân sự.

2. Điều kiện về sức khỏe để được miễn, tạm hoãn nghĩa vụ quân sự ?

Thưa luật sư, Con trai tôi sinh 1991 thuộc độ tuổi nhập ngũ. Mắt con trai tôi cận thị 3.5D và loạn thị 1.75. Vậy kính mong Luật Sư tư vấn xem con trai tôi có phải thi hành lệnh nhập ngũ hay không?. Tháng 11 này con trai tôi sẽ đi khám sức khỏe NVQS cấp huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang ?

Trân trọng cảm ơn Luật Sư!

Luật sư tư vấn:

Căn cứ Thông tư 148/2018/TT-BQP quy định về tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ban hành quy định như sau:

" Điều 4. Tiêu chuẩn tuyển quân [....]

3. Tiêu chuẩn sức khoẻ:

a) Tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng về tiêu chuẩn sức khoẻ thực hiện nghĩa vụ quân sự.

b) Đối với các đơn vị quy định tại Điểm b, Khoản 2 Điều này, thực hiện tuyển chọn bảo đảm các tiêu chuẩn riêng theo quy định của Bộ Quốc phòng.

c) Không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 có tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 điop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HIV, AIDS [..]"

Như vậy, Trường hợp này con bạn vẫn phải đi khám sức khỏe theo lệnh đã được nhận, nếu việc khám sức khỏe của con bạn theo tiêu chuẩn tại quy định trên thì con bạn được miễn tham gia nghĩa vụ quân sự. Còn việc khám bình thường ở bệnh viện ngoài với kết quả như trên thì không được chấp nhận.

Thưa luật sư, năm nay em 20 tuổi, em vừa thi lại và trúng tuyển vào trường đại học kiến trúc tp.hcm. Nhưng em được biết về luật nghĩa vụ quân sự mới 2016 là thi lại không được hoãn nghĩa vụ quân sự... Em có tìm hiểu và biết người có bệnh mắt loạn thị thì được miễn nghĩa vụ quân sự... Em có 1 bên mắt loạn thị 1 độ và một bên viễn thị 1 độ.. Như vậy em có nằm trong diện được hoãn hay miễn nghĩa vụ quân sự không???!!! Rất mong luật sư trả lời giúp em để em còn có thể tập trung học tập và theo đuổi ước mơ của mình... Em xin cảm ơn!!!

=> Theo quy định tại Thông tư 148/2018/TT-BQP quy định về tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ban hành thì nếu như công dân có sức khỏe loại 3 ( cận thị 1,5 điop trở lên, viễn thị các mức độ) có tật khúc xạ về mắt, bạn vẫn phải đi khám theo lệnh, nếu như kết quả khám phù hợp với quy định trên thì bạn được miễn thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Thưa luật sư, cho mình hỏi: Tại sao lúc khai báo khám nghĩa vụ mình khai cận loạn tại sao trong đó người ta chỉ ghi cận mà không ghi loạn vào ạ ? Cho mình hỏi mình bị cận khoảng gần 4 độ và loạn thị khoảng 1.75...đau nữa đầu và lưng dưới trái và khô khớp vai ! Mình nhận được giấy đi khám sức khỏe ! K biết mình bị như vậy có đc đi nvqs không ạ ?

=> Căn cứ quy định tại Thông tư 148/2018/TT-BQP quy định về tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ban hành có hiệu lực ngày 1/6/2016 như sau:

" Điều 4. Tiêu chuẩn tuyển quân [..]

3. Tiêu chuẩn sức khoẻ:

a) Tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng về tiêu chuẩn sức khoẻ thực hiện nghĩa vụ quân sự.

b) Đối với các đơn vị quy định tại Điểm b, Khoản 2 Điều này, thực hiện tuyển chọn bảo đảm các tiêu chuẩn riêng theo quy định của Bộ Quốc phòng.

c) Không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 có tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 điop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HIV, AIDS. [..]"

Khi đi khám theo lệnh thì kết quả của việc khám để thực hiện nghĩa vụ quân sự là cơ sở cho các trường hợp đủ điều kiện đi thực hiện nghĩa vụ quân sự, hoãn và miễn thực hiện nghĩa vụ quân sự. Do đó, nếu như kết quả khám của bạn không thuộc trường hợp quy định tại điểm c, khoản 3, điều 4 nêu trên thì bạn không được thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Thưa luật sư, xin Công ty cho tôi hỏi: Tôi hiện đang công tác tại 1 cơ quan của tỉnh, hợp đồng dài hạn theo Nghị định 68. Mắt trái tôi bị tật bẩm sinh (nhược thị và loạn thị) thị lực còn 1/10. Tôi là con 1 trong gia đình, bố mẹ tôi ở xa nên đã tách khẩu, hiện hộ khẩu của tôi chỉ ở với ông ngoại 90 tuổi. Như vậy tôi có được hoãn, hoặc miễn NVQS ko? Xin chân thành cảm ơn!

=> Căn cứ quy định Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015 như sau:

" Điều 41. Tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ

1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;

b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

c) Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;

d) Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;

đ) Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định;

e) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;

g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trongthời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

2. Miễn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một;

b) Một anh hoặc một em trai của liệt sĩ;

c) Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81 % trở lên;

d) Người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, Công an nhân dân;

đ) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật từ 24 tháng trở lên.

3. Công dân thuộc diện tạm hoãn gọi nhập ngũ quy định tại khoản 1 Điều này, nếu không còn lý do tạm hoãn thì được gọi nhập ngũ.

Công dân thuộc diện được tạm hoãn gọi nhập ngũ hoặc được miễn gọi nhập ngũ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, nếu tình nguyện thì được xem xét tuyển chọn và gọi nhập ngũ.

4. Danh sách công dân thuộc diện được tạm hoãn gọi nhập ngũ, được miễn gọi nhập ngũ phải được niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, cơ quan, tổ chức trong thời hạn 20 ngày"

Đồng thời căn cứ quy định tại điều 4, Thông tư 148/2018/TT-BQP quy định về tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ban hành thì bạn thuộc trường hợp được miễn thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Thưa luật sư, Em đã nhận được sự phản hồi của luật sư về việc hoãn NVQS.. cũng như hoàn cảnh em đã nêu trước đó.. em xin trình bày lại ạ( em sn 1991 và nhà có 5 anh chị em... nhưng đã lập gia đình và tách khẩu.. nay còn em và mẹ 63t sống một nhà..và e cũng là lao động chính. Vậy em có được hoãn NVQS hay không)nhưng em vẫn chưa hiểu lắm.. vì luật sư gửi cho quá nhiều điều khoản được hoãn.. vì vậy mong luật sư hãy tư vấn cho em thật ngắn gọn thôi ạ.. chỉ liên quan tới vấn đề em đã thưa với luật sư.. để em dễ hiểu hơn ạ Xin chân thành cảm ơn luật sư.

=> Căn cứ quy định tại Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015 thì: Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận thì được hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự. Do đó, bạn thuộc trường hợp được hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự khi có xác nhận của UBND cấp xã.

3. Hoãn nghĩa vụ quân sự khi trong hộ khẩu chỉ có hai mẹ con ?

Thưa luật sư, Cho em hỏi. Nhà em có ba người. Anh chị đều cắt khẩu và đã lập gia đình. Trong hộ khẩu chỉ còn mình em và mẹ em. Vậy em có được hoãn nghĩa vụ quân sự không ạ ?

Em cám ơn.

Luật sư trả lời:

Về tạm hoãn nghĩa vụ quân sự, khoản 1 Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 quy định như sau:

1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;

b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

c) Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;

d) Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;

đ) Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định;

e) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;

g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

Xét trường hợp của bạn, mẹ bạn có 3 người con. Anh và chị bạn đã chuyển khẩu đi nơi khác sinh sống. Do vậy, hiện bạn đang là người trực tiếp phụng dưỡng và chăm sóc mẹ. Tuy nhiên, việc bạn đang trực tiếp chăm sóc mẹ bạn không đồng nghĩa với việc bạn sẽ được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự. Để được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự trong trường hợp phải nuôi mẹ bạn, bạn phải là:

"lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận".

Như vậy, để có thể được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự trong trường hợp này, bạn nên liên hệ:

- Bệnh viện để xác nhận tình trạng sức khỏe của mẹ bạn không còn khả năng lao động Và:

- UBND cấp xã, phường nơi bạn đăng ký thường trú để cung cấp giấy tờ chứng minh mẹ bạn không còn sức lao động, bạn là lao động duy nhất trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng mẹ để UBND cấp xã, phường nơi bạn đăng ký thường trú xem xét, đăng ký danh sách công dân thuộc diện được tạm hoãn gọi nhập ngũ trình UBND cấp huyện, quận quyết định.

Sau đó:

+ Nộp đơn xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự tới UBND xã.

+ Phiếu đăng ký nghĩa vụ quân sự do Ban chỉ huy quân sự huyện cấp;

+ Phiếu khám sức khoẻ nghĩa vụ quân sự;

Chủ tịch UBND xã giao cho Hội đồng nghĩa vụ quân sự xã nghiên cứu, xem xét để báo cáo với Chủ tịch UBND xã về trường hợp xin tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự. Hội đồng nghĩa vụ quân sự xã cần lưu ý kiểm tra các loại giấy tờ có liên quan. Sau đó báo cáo với UBHD cấp huyện, Hội đồng nghĩa vụ quân sự cấp huyện để xem xét và giải quyết.

Trường hợp được tạm hoãn sẽ là tạm hoãn một năm, năm sau nếu bạn không còn thuộc đối tượng được tạm hoãn thì bạn sẽ phải thực hiện lệnh gọi nhập ngũ.

4. Được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự trong trường hợp nào ?

Thưa luật sư : Cho em xin hỏi là tại luật nghĩa vụ quân sự Các trường hợp không phải đi nghĩa vụ quân sự Điều 2: Là lao động duy nhất phải trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng người khác trong gia đình không còn sức lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; Cùng trường hợp trên gia đình em có một mẹ già ốm yếu không còn sức làm việc nặng Bố em đã mất Gia đình có mỗi em là con trai duy nhất và có 3 chị gái đã lấy chồng. Xin hỏi là em có được rơi vào trường hợp này không ạ?

 Em xin cảm ơn !

Luật sư tư vấn:

Theo Điểm a Khoản 1 Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015 Tạm hoãn gọi nhập ngũ quy định Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

"a) Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;

b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

c) Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;

d) Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;

đ) Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định;

e) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;

g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo."

Theo thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi,gia đình bạn có mẹ già ốm yếu không còn sức làm việc nặng, Bố đã mất, gia đình có mỗi bạn là con trai duy nhất và có 3 chị gái đã lấy chồng. Nếu 3 chị gái này đã tách khẩu về nhà chồng thì bạn được xác định là lao động duy nhất trong nhà theo quy định nêu trên:

Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;"

Do đó, khi bạn chứng mình rằng bạn thuộc trường hợp được tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự vì là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi người khác trong gia đình không còn sức lao động. Việc xem xét giải quyết tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự dựa vào đơn đề nghị của người làm đơn có xác nhận của UNBN phường/xã nơi cư trú. Còn nếu trường hợp mà các chị gái bạn chưa làm thủ tục chuyển khẩu về nhà chồng mà vẫn chung khổ với bạn và mẹ bạn thì bạn không được tạm hoan nghĩa vụ quân sự.

Thủ tục yêu cầu tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự:

+ Chuẩn bị Hồ sơ yêu cầu tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự bao gồm:

Bản chính đơn xin tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình

Giấy tờ chứng minh đối tượng được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình

+ Sau đó nộp tại UBND cấp xã để giải quyết.

Trường hợp Hội đồng nghĩa vụ quân sự địa phương không giải quyết thì dì bạn có quyền tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến Hội đồng nghãi vụ quân sự quận/huyện để xem xét giải quyết.

5. Học tư thục thì có được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự không ?

Thưa luật sư: năm nay em 18 tuổi, hiện chuẩn bị thi trung học phổ thông em không biết nếu vào đại học tư thục thì em có bị gọi đi nghĩa vụ quân sự hay không ?

Em xin cảm ơn!

Luật sư tư vấn:

Khoản 1 Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 quy định về các trường hợp được tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự như sau:

"1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo".

Theo quy định trên, công dân đang theo học chương trình đại học/cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đều được tạm hoãn gọi nhập ngũ mà không phật biệt là cơ sở giáo dục công lập hay cơ sở giáo dục tư thục. Do đó, dù bạn thi đỗ đại học trường đại học tư thục thì bạn vẫn được tạm hoãn gọi nhập ngũ.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.868644 hoặc địa chỉ email [email protected] hoặc liên hệ văn phòng để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Hòa Nhựt.  Rất mong nhận được sự hợp tác!