Bị hỏng răng, bị cận, loạn thì có được đi nghĩa vụ quân sự không ?

Điều kiện tạm hoãn và miễn nghĩa vụ quân sự ? Loạn thị có phải thực hiện nghĩa vụ quân sự không ? Cận, loạn có được miễn nghĩa vụ quân sự ?... Sẽ được luật sư tư vấn cụ thể:

1. Bị hỏng răng có được đi nghĩa vụ quân sự không?

Thưa luật xư, em xin hỏi: em bi hư 7 răng cửa có được đi nghĩa vụ quân sự không ?

Em xin cảm ơn!

Luật sư tư vấn:

Thông tư liên tịch Số: 16/2016/TTLT-BYT-BQP quy định việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự xác định loại sức khỏe trong trường hợp bị hư 7 răng cửa của bạn như sau:

- Trường hợp răng sâu:

TT

BỆNH TẬT

ĐIỂM

19

Răng sâu:

- Chỉ có răng sâu độ 1 - 2, không hoặc ít ảnh hưởng sức nhai

2

- Có ≤ 3 răng sâu độ 3

2

- Có 4 - 5 răng sâu độ 3

3

- Có 6 răng sâu độ 3

4T

- Có 7 răng sâu độ 3 trở lên

5T

Trong đó, ký hiệu "T" có ý nghĩa biểu hiện trường hợp phải khám phúc tra sức khỏe.

- Trường hợp mất răng:

20

Mất răng:

- Còn đủ 28 răng (không kể răng khôn)

1

- Mất răng đã có phục hình đảm bảo chức năng và thẩm mỹ

2

- Mất ≤ 3 răng, trong đó có 1 răng hàm lớn hoặc răng cửa, sức nhai còn 85% trở lên

2

- Mất 4 răng, trong đó có ≤ 2 răng hàm lớn hoặc răng cửa, sức nhai còn 70% trở lên

3

- Mất 5 - 7 răng, trong đó có ≤ 3 răng hàm lớn hoặc răng cửa, sức nhai còn 50% trở lên

4

- Mất trên 7 răng, trong đó có > 3 răng hàm lớn hoặc răng cửa, sức nhai còn < 50%

5

Theo quy định, chỉ tuyển chọn thực hiện nghĩa vụ quân sự đối với sức khỏe loại 1, loại 2, loại 3. Trong điều kiện thời bình, sức khỏe loại 4, loại 5, loại 6 không được tuyển chọn.

Bạn xem xét quy định trên để xác định tiêu chuẩn sức khỏe của mình.

Những điều cần lưu ý: Trong thời bình, sức khỏe lại 1, loại 2, loại 3 được tuyển chọn.

2. Điều kiện tạm hoãn và miễn nghĩa vụ quân sự ?

Kính chào các Quý luật sư Công ty tư vấn Luật Hòa Nhựt. Tôi có một vấn đề mong luật sư giải đáp: Điều kiện để tạm hoãn và miễn thực hiện nghĩa vụ quân sự. Cần làm gì và thủ tục, giấy tờ như thế nào ạ?

Tôi xin chân thành cảm ơn và rất mong sự phản hồi từ các Quý Luật sư Công ty tư vấn Luật Hòa Nhựt. Tôi rất mong nhận được lời tư vấn vào địa chỉ email này. Kính thư.

Người gửi: T.N

Trả lời:

Cơ sở pháp lý: Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015, Thông tư 148/2018/TT-BQP quy định về tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ban hành về việc tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ trong thời bình đối với công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ, bạn sẽ được tạm hoãn hoặc miễn thực hiện nghĩa vụ quân sự, nếu rơi vào một trong các trường hợp dưới đây.

Các trường hợp được tạm hoãn nhập ngũ:

- Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe.

- Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) xác nhận.

- Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%.

- Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

- Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định.

- Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật.

- Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

Các trường hợp được miễn gọi nhập ngũ:

- Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một.

- Một anh hoặc một em trai của liệt sĩ.

- Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

- Người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, Công an nhân dân.

- Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật từ 24 tháng trở lên.

Như vậy, căn cứ vào những quy định trên bạn sẽ biết được điều kiện để được tạm hoãn và miễn thực hiện nghĩa vụ quân sự.

3. Cận, loạn có được miễn nghĩa vụ quân sự ?

Dạ thưa Luật sư! Em muốn hỏi như sau : em vừa tốt nghiệp đại học và nhận được giấy khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự. Em bị cận mắt trái 2.75 độ loạn 0.5 độ, mắt phải cận 3 độ loạn 1 độ. Như vậy cho em hỏi tình trạng của em có được miễn nghĩa vụ quân sự không ?

Em cám ơn luật sư.

Luật sư tư vấn:

Căn cứ vào Điều 4 của Thông tư Số: 148/2018/TT-BQP của Bộ Quốc phòng

"3. Tiêu chuẩn sức khỏe:

a) Tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.

b) Đối với các cơ quan, đơn vị, vị trí quy định tại Điểm b, Khoản 2 Điều này, thực hiện tuyển chọn bảo đảm tiêu chuẩn riêng theo quy định của Bộ Quốc phòng.

c) Không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 diop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HlV, AIDS."

4. Điều kiện được thực hiện nghĩa vụ quân sự ?

Thưa luật sư, Em xin được hỏi là: hiện tại em 22 tuổi, em đã tốt nghiệp cao đẳng và đi làm được 1 năm, sức khỏe bình thường (cao 1m75, nặng 65kg). Tuy nhiên em đang bị cận khoảng 2,75 độ, xét tình hình trên thì em có được đăng kí tham gia nghĩa vụ quân sự không? và nếu được tham gia thì thủ tục đăng kí như thế nào?

Em rất mong nhận được hồi âm sớm nhất từ luật sư. Em xin chân thành cảm ơn!

Trả lời:

Căn cứ vào Điều 4 của Thông tư Số: 148/2018/TT-BQP của Bộ Quốc phòng về quy định việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ hàng năm thì công dân nhập ngũ phải đáp ứng đủ các điều kiện về tuổi đời, tiêu chuẩn chính trị, đạo đức, tiêu chuẩn sức khỏe, học vấn. Tiêu chuẩn về sức khỏe là một trong 04 tiêu chuẩn mà công dân nhập ngũ phải đáp ứng được. Khoản 3 Điều 4 của Thông tư này quy định tiêu chuẩn về sức khỏe, cụ thể như sau:

“ a) Tuyển những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo tiêu chuẩn sức khỏe quy định của liên Bộ Y tế - Bộ Quốc phòng về việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.

b) Các đơn vị quy định tại điểm c khoản 2 Điều 4 Thông tư này thực hiện các tiêu chuẩn riêng theo quy định của Bộ, các tiêu chuẩn khác về sức khỏe thực hiện theo tiêu chuẩn chung.

c) Những công dân mắt tật khúc xạ về mắt (cận thị, viễn thị), nghiện ma túy, nhiễm HIV, AIDS, không gọi nhập ngũ vào Quân đội”.

Do vậy, vì bạn có tật khúc xạ (cận thị) nên bạn sẽ không thuộc đối tượng nhập ngũ.

5. Loạn thị có phải thực hiện nghĩa vụ quân sự không ?

Thưa luật sư em sinh năm 1993. Em vừa nhận lệnh gọi khám nghĩa vụ quân sự trên quận. Em cao 1m54 nặng 73kg. Mắt trái em cận 0,5 loạn 1 độ còn mắt phải thì cận 0,25 loạn 0,75. Vậy em có được miễn thực hiện nghĩa vụ quân sự không ? Và nếu em nằm ở loại miễn thì em có cần làm thêm thủ tục gì nữa không ?

Em xin cảm ơn ạ!

Luật sư tư vấn:

Căn cứ vào Điều 4 của Thông tư Số: 148/2018/TT-BQP của Bộ Quốc phòng

"3. Tiêu chuẩn sức khỏe:

a) Tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.

b) Đối với các cơ quan, đơn vị, vị trí quy định tại Điểm b, Khoản 2 Điều này, thực hiện tuyển chọn bảo đảm tiêu chuẩn riêng theo quy định của Bộ Quốc phòng.

c) Không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 diop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HlV, AIDS."

Quy định trên đã nêu rõ việc KHÔNG GỌI NHẬP NGŨ đối với những công dân mắc tật khúc xạ về mắt - cận thị, viễn thị.

Do đó, trường hợp của bạn, vừa mắc cận thị, vừa mắc viễn thị, bạn sẽ không được gọi nhập ngũ.

Để có thể không phải thực hiện nghĩa vụ quân sự, bạn vẫn phải thực hiện theo giấy khám sức khỏe của Hội đồng nghĩa vụ quân sự quận, bởi kết luận về tình trạng sức khỏe phải do Hội đồng khám sức khỏe có thẩm quyền kết luận mới là cơ sở để Chủ tịch UBND quận/huyện ra quyết định không gọi nhập ngũ đối với bạn.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.868644 hoặc địa chỉ email [email protected] để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Hòa Nhựt.  Rất mong nhận được sự hợp tác.