Biển số định danh sẽ được cấp theo nơi tạm trú hay thường trú?

Bài viết dưới đây trình bày về vấn đề Biển số định danh sẽ được cấp theo nơi tạm trú hay thường trú?

1. Thế nào là biển số định danh?

Biển số định danh là biển số xe được quản lý và cấp thep theo mã định danh của chủ xe. Thông qua mã định danh của chủ xe để xác định biển số xe. Biển số định danh được áp dụng rộng rãi cho tất cả các loại xe trừ xe cơ giới của Quân đội sử dụng vào mục đích quốc phòng. 

Khi cần truy xuất thông tin, cơ quan có thẩm quyền sẽ sử dụng mã định danh này để truy vấn cơ sở dữ liệu chứa thông tin liên quan đến chủ sở hữu hoặc sử dụng xe. Qua đó góp phần tăng cường công tác quản lý thông tin một cách hiệu quả. Đối với những trường hợp vi phạm giao thông, biển số định danh sẽ giúp phát hiện và xử lý một cách nhanh chóng. Giảm thiểu tình trạng gian lận và sai phạm trong đăng ký và chuyển quyền sở hữu xe.  Ngoài ra, biển số định danh hỗ trợ cơ quan công an trong công tác điều tra đối với những vụ mất cắp hoặc trộm xe.  Đối với người dân, biển số định danh giúp họ tiết kiệm một khoản chi phí và thời gian khi tiến hành các hoạt động liên quan đến thay đổi biển số khi bán hoặc mua xe mới. Giúp tăng cường khả năng bảo vệ tài sản cho người dân.

2. Biển số định danh sẽ được cấp theo nơi thường trú hay nơi tạm trú?

Để được đăng ký biển số xe định danh, xe cơ giới phải đảm bảo về nguồn gốc hợp pháp, tiêu chuẩn chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường thì mới được đăng ký, cấp biển số định danh.

Khoản 2 Điều 3 Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định rõ về nơi cấp biển số định danh đối với cá nhân, tổ chức như sau:

- Theo quy định của thông tư, chủ xe là cá nhân có thể đưa ra lựa chọn đăng ký xe tại cơ quan đăng ký xe thuộc địa phương nơi mình đăng ký thường trú hoặc tạm trú. Đây là một điểm mới do trước đây người dân chỉ được đăng ký xe tại nơi đăng ký hộ khẩu. Từ đó tạo ra những thuận tiện hơn cho người dân khi đăng ký biển số định danh.

- Đối với chủ xe là tổ chức thì tổ chức có trụ sở tại địa phương nào thì sẽ tiến hành đăng ký xe tại cơ quan đăng ký xe thuộc địa phương đó.

Tuy nhiên đối với trường hợp đăng ký xe gắn biển số trúng đấu giá. Tổ chức, cá nhân trúng đấu giá biển số xe ô tô được lựa chọn đăng ký, cấp biển số đấu giá tại Phòng Cảnh sát giao thông nơi chủ sở hữu xe có trụ sở, cư trú hoặc tại Phòng Cảnh sát giao thông quản lý biển số xe bán đấu giá đó. 

Mọi thủ tục đăng ký xe phải được tiến hành thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng Dịch vụ của Bộ Công an. Người đăng ký phải hoàn tất kê khai thông tin trên hệ thống. Sau đó chủ xe sẽ nhận được mã hồ sơ để tiến hành đăng ký xe tại cơ quan đăng ký xe có thẩm quyền. Tuy nhiên, chủ xe có thể thực hiện việc đăng ký trực tiếp tại các cơ quan khi đăng ký trên hệ thống bị lỗi kỹ thuật.

Tuy nhiên trên thực tế quy định này vẫn còn nhiều vướng mắc và chưa thể triển khai bởi còn chờ Bộ Tài Chính ban hành Thông tư sửa đổi 229/2016/TT-BTC về quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý lệ phí, đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Bởi vì hiện tại, thông tư chỉ mới quy định lệ phí theo nơi thường trú mà chưa có mức lệ phí dành cho tạm trú nên chưa có căn cứ để áp dụng mức phí khi đăng ký xe.

Vậy nên, biển số định danh được cấp ở nơi nào phụ thuộc vào lựa chọn đăng ký xe tại địa phương nơi cá nhân đăng ký tạm trú hoặc thường trú. Đối với tổ chức thì tiến hành đăng ký tại cơ quan đăng ký xe thuộc địa phương nơi tổ chức có trụ sở.

3. Người nước ngoài có được cấp biển số định danh không?

Biển số định danh được cấp nếu chủ thể xe thuộc một trong ba đối tượng sau:

- Biển số định danh được cấp cho công dân Việt Nam. Đối với người Việt Nam biển số xe được quản lý theo mã định danh cá nhân của người đó.

- Biển số định danh được cấp cho người nước ngoài. Khác với người Việt Nam, biển số xe của người nước ngoài được quan lý theo mã định danh của người nước ngoài liên quan đến hộ chiếu hoặc các loại giấy tờ khác. Trong trường hợp người nước ngoài không có mã số định danh thì quản lý theo số thẻ thường trú, tạm trú hoặc giấy tờ khác liên quan.

- Biển số định danh được cấp cho tổ chức. Biển số định danh của tổ chức sẽ quản lý theo mã định danh của tổ chức hoặc mã số thuế, số đăng ký kinh doanh hoặc các giấy tờ khác có liên quan.

Đối với người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam khi muốn đăng ký biển số định danh thì cần xuất trình thẻ tạm trú hoặc thường trú (còn thời hạn cư trú tại Việt Nam từ 06 tháng trở lên. Tuy nhiên, thành viên cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế tại Việt Nam thì cần xuất trình chứng minh thư hoặc các loại giấy tờ liên quan nhằm xác nhận tư cách và chứng minh công việc liên quan của mình.

Trong trường hợp chủ xe là người nước ngoài muốn tiến hành chuyển quyền sở hữu xe thì phải nộp cho cơ quan đăng ký xe chứng nhận đăng ký xe, biển số xe để làm thủ tục thu hồi trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe. Nếu không tuân thủ thì chủ xe sẽ bị xử phạt về hành vi không làm thủ tục thu hồi theo quy định pháp luật.

Vậy nên, người nước ngoài vẫn có thể được cấp biển số định danh giúp đảm bảo tính chính xác và quản lý thông tin của chủ xe nước ngoài.

4. Trường hợp nào được bán biển số xe?

Theo tinh thần Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định về ba trường hợp biển số định danh của chủ xe sẽ bị thu hồi, cụ thể là:

- Xe hết niên hạn sử dụng

- Xe bị hư hỏng không sử dụng được

- Chuyền quyền sở hữu xe cho người khác.

Khi một trong ba trường hợp trên xảy ra thì biển số xe định danh sẽ bị thu hồi và được cấp lại khi chủ xe đăng ký cho xe khác thuộc quyền sở hữu của mình. Vậy nên, khi bán xe thì chủ xe phải giữ lại đăng ký, biển số cho công an để làm thủ tục thu hồi. Nếu quá thời hạn 5 năm mà chủ xe không làm thủ tục đăng ký cho xe khác thì biển sẽ bị thu hồi vào kho để cấp cho các tổ chức, cá nhân khác theo đúng quy định pháp luật. Đây là điểm mới của pháp luật, bởi từ trước tới giờ việc chủ xe bán cả xe kèm theo biển số và người mua sử dụng biển số cũ của chủ xe là điều hoàn toàn bình thường. Trong 30 ngày kể từ khi làm giấy tờ bán xe, chủ xe phải thực hiện thủ tục thu hồi. Nếu để quá thời hạn 30 ngày, chủ xe vẫn chưa thực hiện thủ tục thu hồi thì sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định pháp luật. Đặc biệt, chủ xe sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi vi phạm liên quan đến xe khi không làm thủ tục thu hồi biển số sau khi bán xe. Đây cũng là trường hợp bán biển số xe duy nhất được pháp luật công nhận.

Vậy nên việc bán xe kèm biển số định danh và trái với quy định pháp luật vì những lý do nêu trên.Tuy nhiên, vẫn có một trường hợp ngoại lệ mà pháp luật cho phép bán xe kèm theo biển số đó là đối với xe ô tô gắn biển số trúng đấu giá. Theo pháp luật quy định, việc bán biển số xe ô tô trúng đấu đấu giá là trái pháp luật. Nhưng nếu bán xe ô tô có gắn biển số xe trúng đấu giá thì được phép. Vậy nên trong trường hợp chủ xe bán biển số xe đấu giá kèm theo cả ô tô thì việc bán biển số xe là hoàn toàn hợp pháp.

Trên đây là bài viết về chủ đề: Biển số định danh sẽ được cấp theo nơi tạm trú hay thường trú? mà Luật Hòa Nhựt gửi đến các bạn. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về mặt pháp lý, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số hotline: 1900.868644 và email: [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn.