Cá nhân đã nghỉ việc quyết toán thuế ở đâu theo quy định?

Cá nhân đã nghỉ việc quyết toán thuế ở đâu theo quy định? Trong nội dung bài viết dưới đây, Luật Hòa Nhựt xin chia sẻ những quy định liên quan đến vấn đề này, mời quý bạn đọc cùng tham khảo.

1. Doanh nghiệp hay người lao động quyết toán thuế TNCN trong trường hợp người lao động nghỉ việc?

Việc quyết toán thuế thu nhập cá nhân là một hoạt động quan trọng đối với người lao động. Trong quá trình này, cá nhân sẽ thực hiện việc khai báo số thuế trong toàn bộ năm, bao gồm cả việc xác định số thuế phải nộp thêm, hoàn trả số thuế đã nộp thừa, và bù trừ thuế cho kỳ tiếp theo.

Dựa theo quy định tại khoản 6 Điều 8 của Nghị định 126/2020/NĐ-CP và tiểu mục 3 Mục I Công văn 883/TCT-DNNCN năm 2022, điều kiện ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân được chỉ định như sau:

- Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên tại một địa điểm và thực tế đang làm việc tại đó vào thời điểm tổ chức quyết toán thuế. Ngay cả khi không làm việc đủ 12 tháng trong năm, cá nhân vẫn phải tự quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

- Trong trường hợp cá nhân là người lao động chuyển từ tổ chức cũ sang tổ chức mới do quá trình sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, hoặc tổ chức cũ và tổ chức mới thuộc cùng một hệ thống, cá nhân được ủy quyền quyết toán thuế cho tổ chức mới.

- Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên tại một địa điểm và thực tế đang làm việc tại đó vào thời điểm tổ chức quyết toán thuế. Nếu có thu nhập vãng lai ở các địa điểm khác, mức thu nhập này không vượt quá 10 triệu đồng mỗi tháng, và đã được khấu trừ thuế thu nhập cá nhân theo tỷ lệ 10%. Trong trường hợp này, không yêu cầu cá nhân phải quyết toán thuế đối với phần thu nhập vãng lai.

- Cá nhân là người nước ngoài kết thúc hợp đồng lao động tại Việt Nam phải khai quyết toán thuế với cơ quan thuế trước khi xuất cảnh.

Dựa theo thông tin trên, những người lao động đã nghỉ việc không được ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

Trong hướng dẫn tại tiểu mục 1 của Mục I trong Công văn 883/TCT-DNNCN năm 2022, có quy định như sau: Cá nhân cư trú, nếu có thu nhập từ tiền lương, tiền công từ hai địa điểm trở lên mà không đáp ứng điều kiện để được ủy quyền quyết toán theo quy định, sẽ phải tự trực tiếp khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân với cơ quan thuế. Trong trường hợp có số thuế phải nộp thêm hoặc số thuế nộp thừa, cá nhân cần đề nghị hoàn thuế hoặc bù trừ vào kỳ khai thuế tiếp theo.

Dựa vào các quy định nêu trên, quyết toán thuế thu nhập cá nhân đối với người lao động đã nghỉ việc sẽ được thực hiện trực tiếp bởi chính người lao động.

 

2. Cá nhân đã nghỉ việc quyết toán thuế ở đâu theo quy định hiện hành?

Quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với người đã nghỉ việc là một trong những nhiệm vụ bắt buộc phải thực hiện khi có nguồn thu nhập chịu thuế trong năm. Thông thường, quá trình này thường được ủy quyền cho doanh nghiệp hoặc tổ chức mà người lao động đang công tác. Tuy nhiên, đối với cá nhân đã nghỉ việc, thủ tục quyết toán thuế này sẽ được thực hiện như thế nào và ở đâu?

Điểm c, Khoản 3, Điều 21, Thông tư 92/2015/TT-BTC đã quy định chi tiết về nơi nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) như sau:

- Cá nhân có thu nhập từ tiền lương hoặc tiền công và tự khai thuế trực tiếp sẽ nộp hồ sơ quyết toán tại Cục Thuế nơi mà cá nhân đã nộp hồ sơ khai thuế trong năm.

- Nếu cá nhân có thu nhập từ tiền lương hoặc tiền công từ hai nơi trở lên và thuộc diện quyết toán thuế trực tiếp với cơ quan thuế, thì nơi nộp hồ sơ quyết toán thuế sẽ được xác định như sau:

+ Cá nhân đã tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân tại tổ chức hoặc cá nhân trả thu nhập nào thì nộp hồ sơ quyết toán thuế tại cơ quan thuế trực tiếp quản lý tổ chức hoặc cá nhân trả thu nhập đó. Trong trường hợp cá nhân thay đổi nơi làm việc và tại tổ chức, cá nhân trả thu nhập cuối cùng có tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân, hồ sơ quyết toán thuế sẽ được nộp tại cơ quan thuế quản lý tổ chức hoặc cá nhân trả thu nhập cuối cùng. Trong trường hợp cá nhân thay đổi nơi làm việc và tại tổ chức, cá nhân trả thu nhập cuối cùng mà không tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân, hồ sơ quyết toán thuế sẽ được nộp tại Chi cục Thuế nơi cá nhân cư trú (nơi thường trú hoặc tạm trú).

+ Cá nhân chưa tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân ở bất kỳ tổ chức hoặc cá nhân trả thu nhập nào thì sẽ nộp hồ sơ quyết toán thuế tại Chi cục Thuế nơi cá nhân cư trú (nơi thường trú hoặc tạm trú).

+ Trong trường hợp cá nhân không ký hợp đồng lao động, hoặc ký hợp đồng lao động dưới 03 tháng, hoặc ký hợp đồng cung cấp dịch vụ có thu nhập tại một nơi hoặc nhiều nơi đã bị khấu trừ 10%, quyết toán thuế sẽ được thực hiện tại Chi cục Thuế nơi cá nhân cư trú (nơi thường trú hoặc tạm trú).

+ Cá nhân trong năm có thu nhập từ tiền lương hoặc tiền công tại một nơi hoặc nhiều nơi nhưng tại thời điểm quyết toán không làm việc tại tổ chức hoặc cá nhân trả thu nhập nào thì nơi nộp hồ sơ quyết toán thuế là Chi cục Thuế nơi cá nhân cư trú (nơi thường trú hoặc tạm trú).

 

3. Quy định về hồ sơ quyết toán thuế TNCN 2023 đối với người lao động đã nghỉ việc 

Theo quy định tại điểm a, khoản 1.1, tiểu mục 1 của Mục IV trong Công văn 883/TCT-DNNCN năm 2022, hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) cho năm 2023 đối với người lao động đã nghỉ việc bao gồm các tài liệu sau:

- Tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân theo mẫu số 02/QTT-TNCN, được ban hành kèm theo Phụ lục II của Thông tư 80/2021/TT-BTC.

- Phụ lục bảng kê giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc theo mẫu số 02-1/BK-QTT-TNCN, được ban hành kèm theo Phụ lục II của Thông tư 80/2021/TT-BTC.

- Bản sao (chụp từ bản chính) các chứng từ chứng minh số thuế đã khấu trừ, đã tạm nộp trong năm, và số thuế đã nộp ở nước ngoài (nếu có).

- Trong trường hợp tổ chức trả thu nhập không cung cấp chứng từ khấu trừ thuế cho cá nhân do tổ chức trả thu nhập đã ngừng hoạt động, cơ quan thuế sẽ xem xét xử lý hồ sơ quyết toán thuế dựa trên cơ sở dữ liệu của ngành thuế mà không yêu cầu chứng từ khấu trừ thuế.

- Trong trường hợp tổ chức hoặc cá nhân trả thu nhập sử dụng chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử, người nộp thuế sẽ sử dụng bản thể hiện của chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử, tức là bản giấy được in và chuyển đổi từ chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử gốc mà tổ chức hoặc cá nhân trả thu nhập đã gửi cho người nộp thuế.

- Bản sao của Giấy chứng nhận khấu trừ thuế, ghi rõ đã nộp thuế theo tờ khai thuế thu nhập nào, do cơ quan trả thu nhập cấp, hoặc bản sao chứng từ ngân hàng cho số thuế đã nộp ở nước ngoài, có xác nhận của người nộp thuế trong trường hợp theo quy định của luật pháp nước ngoài khi cơ quan thuế nước ngoài không cấp giấy xác nhận số thuế đã nộp.

- Bản sao các hóa đơn hoặc chứng từ chứng minh việc đóng góp vào quỹ từ thiện, quỹ nhân đạo, quỹ khuyến học (nếu có).

- Tài liệu chứng minh về số tiền đã trả của đơn vị hoặc tổ chức trả thu nhập ở nước ngoài trong trường hợp cá nhân nhận thu nhập từ các tổ chức quốc tế, Đại sứ quán, Lãnh sự quán, và nhận thu nhập từ nước ngoài.

- Hồ sơ đăng ký người phụ thuộc (nếu tính giảm trừ cho người phụ thuộc) tại thời điểm quyết toán thuế đối với người phụ thuộc chưa được đăng ký trước đó.

Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết của Luật Hòa Nhựt về vấn đề: Cá nhân đã nghỉ việc quyết toán thuế ở đâu theo quy định? Nếu quý khách hàng có bất kỳ vướng mắc nào về mặt pháp lý, Luật Hòa Nhựt xin tiếp nhận yêu cầu tư vấn của quý khách hàng qua số hotline: 1900.868644 hoặc email: [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn!