Cách tính phí quản lý chung cư hiện nay theo quy định?

Phí quản lý chung cư là một khoản phí đóng hàng tháng hoặc theo định kỳ do các chủ sở hữu hoặc người sử dụng căn hộ chung cư phải chi trả cho đơn vị quản lý vận hành. Điều này được quy định trong Khoản 1 Điều 31 của Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD.

1. Tìm hiểu về phí quản lý chung cư là gì?

Theo quy định tại Luật Nhà ở 2014, khái niệm "nhà chung cư" có thể được hiểu là một loại hình nhà cư trú có từ hai tầng trở lên, bao gồm nhiều căn hộ và được trang bị các tiện ích chung như lối đi và cầu thang chung. Những căn hộ này có phần sở hữu riêng tư, phần sở hữu chung và được kết nối với hệ thống công trình hạ tầng chung để phục vụ cho nhu cầu cư trú của các hộ gia đình, cá nhân và tổ chức. Đồng thời, nhà chung cư cũng có thể được xây dựng với mục đích sử dụng hỗn hợp, kết hợp giữa nhu cầu sinh sống và kinh doanh.

Phí quản lý chung cư là một khoản phí đóng hàng tháng hoặc theo định kỳ do các chủ sở hữu hoặc người sử dụng căn hộ chung cư phải chi trả cho đơn vị quản lý vận hành. Điều này được quy định trong Khoản 1 Điều 31 của Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD.

Phí quản lý chung cư được sử dụng để chi trả cho các hoạt động quản lý và vận hành hàng ngày của tòa nhà chung cư. Cụ thể, các khoản phí này được sử dụng để thực hiện các công việc sau:

+ Điều khiển, duy trì và bảo dưỡng các hệ thống quan trọng trong tòa nhà chung cư, bao gồm hệ thống thang máy, máy bơm nước, máy phát điện dự phòng, hệ thống báo cháy tự động, hệ thống chữa cháy, dụng cụ chữa cháy và các thiết bị dự phòng khác. Đây là những yếu tố quan trọng để đảm bảo an toàn cho cư dân và tòa nhà.

+ Cung cấp các dịch vụ bảo vệ và vệ sinh môi trường, bao gồm việc thu gom rác thải, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, diệt côn trùng và các dịch vụ khác nhằm đảm bảo môi trường sống trong tòa nhà chung cư luôn sạch sẽ và an toàn.

+ Hỗ trợ trong việc tiến hành các công việc quản lý và vận hành khác liên quan đến hoạt động của tòa nhà chung cư.

Với vai trò là nguồn tài chính quan trọng cho việc quản lý và vận hành chung cư, phí quản lý chung cư đóng góp vào việc duy trì và nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân. Qua việc đảm bảo hoạt động ổn định của các hệ thống và dịch vụ, phí này đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra môi trường sống tốt cho cư dân chung cư. Theo quy định tại Khoản 1 Điều 10 của Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD, việc thu phí quản lý chung cư phải được thực hiện theo quy trình và phương thức quy định. Các chủ sở hữu và người sử dụng căn hộ chung cư có trách nhiệm đóng phí đúng hạn và theo đúng mức định kỳ quy định để đảm bảo quản lý và vận hành tốt cho tòa nhà chung cư.

2. Dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư có mức giá như thế nào?

Giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư được quy định tại Điều 30 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD có nội dung như sau:

- Theo quy định, giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư được xác định dựa trên Điều 106 của Luật Nhà ở năm 2014 và căn cứ vào từng căn hộ chung cư, cũng như dựa trên thỏa thuận với đơn vị quản lý vận hành.

- Trong trường hợp nhà chung cư đã được bàn giao và sử dụng, nhưng chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu, giá dịch vụ quản lý vận hành sẽ do chủ đầu tư quyết định và được ghi rõ trong hợp đồng mua bán hoặc thuê mua căn hộ.

- Sau khi tổ chức hội nghị nhà chung cư, giá dịch vụ sẽ được quyết định thông qua thống nhất với đơn vị quản lý vận hành.

- Giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư được tính bằng tiền Việt Nam đồng trên mỗi mét vuông (m2) diện tích sử dụng căn hộ hoặc phần diện tích khác trong nhà chung cư, theo diện tích thông thủy.

- Đối với những nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp, giá dịch vụ quản lý vận hành áp dụng cho phần diện tích văn phòng, dịch vụ, thương mại và diện tích thuộc sở hữu riêng dùng làm chỗ để xe ô tô. Cách xác định giá dịch vụ như sau:

+ Giá dịch vụ quản lý vận hành áp dụng cho phần diện tích văn phòng, dịch vụ, thương mại được thỏa thuận dựa trên tình hình kinh doanh, dịch vụ, văn phòng và vị trí từng căn hộ trong nhà chung cư.

+ Giá dịch vụ quản lý vận hành áp dụng cho phần diện tích thuộc sở hữu riêng dùng làm chỗ để xe ô tô cũng được thỏa thuận và có thể thấp hơn giá dịch vụ quản lý vận hành áp dụng cho căn hộ trong cùng tòa nhà. Quy định này cũng áp dụng cho phần diện tích thuộc sở hữu riêng dùng làm chỗ để xe ô tô của nhà chung cư chỉ có mục đích để ở.

- Trong trường hợp các bên không thể thỏa thuận được giá dịch vụ như quy định trên, giá sẽ được xác định theo khung giá dịch vụ do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có nhà chung cư đó quy định.

Giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư theo quy định tại khoản 2 Điều 106 Luật Nhà ở 2014 không bao gồm:

+ Kinh phí bảo trì phần sở hữu chung;

+ Chi phí trông giữ xe;

+ Chi phí sử dụng nhiên liệu, năng lượng, nước sinh hoạt, dịch vụ truyền hình, thông tin liên lạc;

+ Các chi phí dịch vụ khác phục vụ cho việc sử dụng riêng của chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư.

3. Quy định cụ thể về diện tích sử dụng căn hộ hoặc phần diện tích khác không phải căn hộ trong nhà chung cư

Việc tính toán kinh phí quản lý và vận hành căn hộ trong một tòa nhà chung cư không chỉ dựa trên diện tích sử dụng của căn hộ mà còn phụ thuộc vào diện tích các phần khác trong tòa nhà. Quy định về việc tính toán này được đưa ra để đảm bảo sự công bằng và minh bạch trong việc thu phí quản lý vận hành căn hộ.

- Đầu tiên, nếu chủ sở hữu căn hộ đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (được gọi là Giấy chứng nhận), thì diện tích sử dụng ghi trong Giấy chứng nhận sẽ được sử dụng để tính toán kinh phí quản lý vận hành.

- Tuy nhiên, trong trường hợp chưa có Giấy chứng nhận, diện tích sử dụng để tính toán kinh phí quản lý vận hành sẽ dựa trên diện tích sở hữu riêng của chủ sở hữu căn hộ (diện tích thông thủy được xác định theo quy định tại khoản 2 Điều 101 Luật Nhà ở 2014).

- Việc xác định diện tích này sẽ được thể hiện trong hợp đồng mua bán hoặc thuê mua căn hộ, hoặc có thể được xác định dựa trên thực tế.

- Đáng lưu ý, đối với các căn hộ chung cư thuộc sở hữu của nhà nước, việc thu phí quản lý và vận hành sẽ được tiến hành theo giá dịch vụ quy định tại điểm a khoản 5 Điều 106 Luật Nhà ở 2014. Điều này nhằm đảm bảo quyền lợi của cư dân trong việc sử dụng và quản lý căn hộ, đồng thời đảm bảo nguồn lực tài chính để duy trì và cải thiện chất lượng quản lý và vận hành tòa nhà chung cư.

Việc áp dụng các quy định này sẽ giúp tăng tính công bằng và minh bạch trong việc tính toán kinh phí quản lý và vận hành căn hộ chung cư, đồng thời đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững cho cộng đồng cư dân trong tòa nhà chung cư.

Nếu quý khách hàng gặp bất kỳ vấn đề hay mâu thuẫn nào liên quan đến bài viết hoặc các vấn đề pháp luật, chúng tôi rất mong nhận được sự phản hồi của quý khách. Chúng tôi cam kết đáp ứng và hỗ trợ giải quyết mọi khúc mắc một cách nhanh chóng và chính xác nhất. Để đảm bảo quý khách nhận được sự hỗ trợ tốt nhất, chúng tôi đã cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật thông qua tổng đài 1900.868644 hoặc qua email [email protected]. Quý khách có thể liên hệ với chúng tôi thông qua các kênh này để chia sẻ vấn đề của mình và chúng tôi sẽ cố gắng tìm ra giải pháp phù hợp nhất cho quý khách. Hãy để chúng tôi trở thành đối tác tin cậy của quý khách, và chúng tôi sẽ không ngừng nỗ lực để mang đến sự hài lòng và chất lượng dịch vụ tốt nhất.