Cần công chứng những gì khi làm hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp?

Bảo hiểm thất nghiệp là một trong những quyền lợi quan trọng của người lao động khi họ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm công việc mới. Vậy cần công chứng những gì khi làm hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp? Hãy cùng Luật Hòa Nhựt tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Cần công chứng những giấy tờ gì khi làm hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp?

Bảo hiểm thất nghiệp là một trong những quyền lợi quan trọng của người lao động khi họ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm công việc mới. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể được nhận tiền trợ cấp từ chương trình này. Để đáp ứng tiêu chuẩn và điều kiện để nhận bảo hiểm thất nghiệp, ngoài việc phải nằm trong nhóm đối tượng được quy định, người lao động cũng cần phải thực hiện một loạt các thủ tục cụ thể, trong đó có việc chuẩn bị và nộp một số giấy tờ quan trọng cho cơ quan bảo hiểm và các cơ quan có thẩm quyền liên quan.

Chế độ bảo hiểm thất nghiệp đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của người lao động. Điều này giúp họ giảm bớt gánh nặng tài chính khi gặp khó khăn trong việc tìm việc mới. Theo quy định, để tham gia bảo hiểm thất nghiệp, người lao động cần tuân theo những yêu cầu cụ thể. Hãy cùng chúng tôi đi vào chi tiết qua phần sau.

Theo quy định tại Khoản 6 Điều 1 của Nghị định 61/2020/NĐ-CP, việc hưởng chế độ bảo hiểm nhất định yêu cầu một loạt các tài liệu và hồ sơ xác minh. Dưới đây là các điểm cụ thể:

- Hợp đồng lao động và Hợp đồng làm việc: Người lao động cần cung cấp bản gốc hoặc bản sao đã được chứng thực của hợp đồng đã kết thúc hoặc đã hoàn thành theo nghĩa vụ. Điều này nhằm đảm bảo rằng mọi thông tin và điều khoản của hợp đồng đều được thực hiện đúng theo quy định và có tính chất chính thống.

- Quyết định từ phía người sử dụng lao động: Bao gồm quyết định sa thải hoặc các quyết định kỷ luật khác dẫn đến việc chấm dứt hợp đồng. Điều này giúp đảm bảo rằng việc chấm dứt là hợp pháp và dựa trên lý do cụ thể.

- Thông báo hoặc Thỏa thuận: Trong một số trường hợp, việc chấm dứt hợp đồng có thể được thông qua thông báo hoặc thỏa thuận giữa hai bên. Tài liệu này cũng cần được xác nhận và chứng thực.

- Xác nhận từ cơ quan nhà nước: Trong trường hợp doanh nghiệp giải thể, phá sản hoặc có sự thay đổi với người lao động là người quản lý, một xác nhận từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần được cung cấp để xác minh tình trạng và lý do chấm dứt.- Trường hợp ngoại lệ: Đối với những tình huống đặc biệt, nếu người lao động không thể cung cấp các tài liệu xác nhận thông thường, một số biện pháp khác như xác nhận từ người được ủy quyền hoặc các tài liệu khác có thể được xem xét.

- Điều kiện tham gia bảo hiểm theo quy định: Để tham gia chương trình bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Điều 43 Luật Việc làm, người lao động cần cung cấp giấy tờ chứng nhận kết thúc hợp đồng lao động cho các công việc có thời hạn từ 3 đến dưới 12 tháng.

Những yêu cầu và quy định trên nhằm đảm bảo tính minh bạch, công bằng và hiệu quả của chế độ bảo hiểm thất nghiệp, đồng thời bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho cả người lao động và người sử dụng lao động.

Theo quy định đã trình bày, để được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp, người lao động cần cung cấp bản gốc hoặc bản sao chứng thực của các giấy tờ liên quan. Nếu chọn lựa cách nộp bản sao, đó phải được chứng thực hoặc kèm theo bản gốc để tiến hành kiểm tra và đối chiếu. Như vậy, dù không có quy định bắt buộc phải nộp bản photo công chứng nhưng người làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp nên giữ lại bản gốc những giấy tờ liên quan để phòng trường hợp sử dụng trong các thủ tục hành chính khác, và photo công chứng những giấy tờ nêu trên để thực hiện thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp.

3. Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp thực hiện thế nào?

Quyền lợi của người lao động không chỉ được hình thành trong quá trình hoạt động tại công ty mà còn tồn tại ngay cả khi họ chấm dứt mối quan hệ với doanh nghiệp. Khi ngừng việc mà chưa có cơ hội mới, họ có quyền gửi hồ sơ để nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng. Trong phần tiếp theo, chúng ta sẽ cung cấp hướng dẫn chi tiết về thủ tục này dành cho độc giả.

Dựa trên Điều 16 và Điều 18 của Nghị định 28/2015/NĐ-CP, đã được chỉnh sửa bởi Nghị định 61/2020/NĐ-CP, việc lãnh tiền trợ cấp thất nghiệp tuân theo các bước sau:

Bước 1: Đệ trình hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm.

- Thời hạn gửi hồ sơ: Trong vòng 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.

- Phương pháp gửi hồ sơ:

  - Gửi trực tiếp tại trung tâm.

  - Hoặc gửi trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Bước 2: Sau khi gửi hồ sơ, người lao động cần chờ đợi trung tâm dịch vụ việc làm xem xét và cung cấp quyết định về trợ cấp thất nghiệp.

- Trong 15 ngày làm việc kể từ thời điểm nộp hồ sơ, nếu không tìm được việc mới, trung tâm sẽ xác nhận và thông báo về tình trạng hồ sơ.

- Trong 20 ngày làm việc sau khi nộp hồ sơ, quyết định về việc chi trả trợ cấp sẽ được đưa ra, và người lao động sẽ nhận được sổ Bảo hiểm xã hội.

- Nếu hồ sơ không đáp ứng yêu cầu, trung tâm sẽ cung cấp thông báo bằng văn bản với lý do cụ thể.

- Ngày bắt đầu tính trợ cấp thất nghiệp được xác định từ ngày thứ 16 sau khi gửi hồ sơ.

Bước 3: Lấy trợ cấp thất nghiệp cho tháng đầu tiên.

- Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ khi có quyết định duyệt chi trả trợ cấp, cơ quan Bảo hiểm xã hội tại địa phương sẽ thanh toán trợ cấp thất nghiệp cho người lao động, đồng thời cung cấp thẻ BHYT.

- Mỗi tháng, cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ thực hiện thanh toán trợ cấp thất nghiệp trong vòng 12 ngày kể từ ngày hưởng trợ cấp thất nghiệp, trừ khi có quyết định tạm ngưng hoặc chấm dứt việc nhận trợ cấp.

Ví dụ:

- Ngày 1/10/2022: Người lao động đệ trình hồ sơ tại trung tâm dịch vụ việc làm.

- Ngày 20/10/2022: Trung tâm dịch vụ việc làm cung cấp quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

- Ngày bắt đầu nhận trợ cấp: 16/10/2022.

- Thanh toán trợ cấp tháng đầu: Từ 20 đến 25/10/2022.

- Thanh toán trợ cấp tháng thứ 2: Từ 16/11 đến 27/11/2022.

- Thanh toán trợ cấp tháng thứ 3: Từ 16/12 đến 27/12/2022.

Bước 4: Thông tin về tình trạng tìm việc của người lao động.

Mỗi tháng, người lao động cần đến trung tâm dịch vụ việc làm để báo cáo tình hình tìm kiếm việc làm trong khoảng thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, theo lịch đã được xác định cùng với quyết định trợ cấp thất nghiệp.

3. Những kinh nghiệm làm thủ tục trợ cấp thất nghiệp

Lưu ý khi tiếp nhận trợ cấp thất nghiệp:

- Số lượng người đến làm thủ tục: Dựa trên thông tin mà chúng tôi đã thu thập, có một số trung tâm dịch vụ việc làm thuộc TP.HCM nhận hồ sơ trợ cấp thất nghiệp mà lượng người lao động đến làm thủ tục khá đông. Điều này dẫn đến tình trạng quá tải và có những thời điểm hàng trăm người phải xếp hàng chờ đợi. Để tối ưu thời gian của mình, bạn nên đến sớm để lấy số thứ tự và tránh việc mất nhiều thời gian ngồi chờ.

- Thời gian làm việc: Thời gian làm việc tại các trung tâm dịch vụ việc làm bắt đầu từ 7 giờ 30 phút sáng. Để đảm bảo không bị trễ, bạn nên đến trước ít nhất 30 phút.

- Chuẩn bị hồ sơ trước khi đi: Để tiết kiệm thời gian và tăng cơ hội nhận được trợ cấp nhanh chóng, bạn nên chuẩn bị toàn bộ hồ sơ cần thiết tại nhà trước khi đến trung tâm.

- Địa điểm gần nhất: Khi chọn lựa cơ sở Bảo hiểm xã hội, bạn nên chọn địa điểm gần với nơi cư trú của mình để tiết kiệm thời gian và công sức di chuyển.

- Thông tin trực tuyến không chính xác: Có một số trang web yêu cầu bạn mang theo ảnh 3x4 và bản gốc CMND/CCCD cùng với bản sao công chứng khiến bạn phải tốn thêm công sức và thời gian. Tuy nhiên, điều này không cần thiết và có thể tạo ra rủi ro về việc lộ thông tin cá nhân. Vì vậy, bạn nên kiên nhẫn và chỉ mang theo những giấy tờ thực sự cần thiết.

- Hồ sơ cho các tháng tiếp theo: Lưu ý rằng, hướng dẫn trên chỉ liên quan đến việc lập hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp cho tháng đầu tiên. Để tiếp tục nhận trợ cấp cho các tháng sau (tối đa 3 tháng), bạn sẽ cần chuẩn bị thêm một số hồ sơ và thủ tục khác.

Luật Hòa Nhựt xin tiếp nhận yêu cầu tư vấn của quý khách hàng thông qua số hotline: 1900.868644 hoặc email: [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn!