Cảng thủy nội địa không có bảng niêm yết giá vé bị xử phạt thế nào?

Cảng thủy nội địa không có bảng niêm yết giá vé sẽ bị xử phạt thế nào? Trong nội dung bài viết dưới đây, Luật Hòa Nhựt sẽ chia sẻ một số thông tin liên quan đến vấn đề này, mời quý bạn đọc cùng tham khảo.

1. Kinh doanh vận tải hành khách đường thủy nội địa có phải niêm yết giá vé công khai?

Theo quy định tại Điều 9 của Thông tư 80/2014/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải, một văn bản quy định về vận tải hành khách, hành lý, và bao gửi trên đường thủy nội địa (đã được sửa đổi thông qua Thông tư số 34/2019/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải, điều chỉnh và bổ sung một số điều của các Thông tư khác liên quan đến vận tải đường thủy nội địa), các quy định cụ thể về vé và quá trình bán vé cho hành khách được đề ra như sau:

- Theo quy định hiện hành, vé hành khách có thể được phát hành dưới hai hình thức chính là vé giấy hoặc vé điện tử, tuân theo các quy định liên quan của pháp luật.

- Các tổ chức và cá nhân kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách phải thực hiện hoạt động niêm yết giá vé tối đa một cách công khai tại cảng hành khách, bến hành khách, trên phương tiện vận tải, và trên trang thông tin điện tử của họ. Đồng thời, họ cũng có trách nhiệm hướng dẫn hành khách sử dụng vé đúng theo quy định pháp luật để bảo đảm quyền lợi và nghĩa vụ của hành khách.

- Các tổ chức và cá nhân kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách cũng như hành khách sử dụng dịch vụ này cần phải thỏa thuận với nhau về giá vé, nhưng giá vé này không được vượt quá mức giá tối đa đã được niêm yết theo quy định của pháp luật. Vé hành khách sẽ được in ấn và phát hành bởi tổ chức và cá nhân kinh doanh dịch vụ vận tải theo quy định của pháp luật.

- Để vé hành khách được coi là hợp lệ, nó phải đáp ứng mọi điều kiện được quy định trong pháp luật. Điều này bao gồm việc vé phải được phát hành bởi đơn vị kinh doanh vận tải hành khách và hành lý trên đường thủy nội địa đúng thẩm quyền và phù hợp với các quy định của pháp luật. Nếu là vé giấy, nó không được phép bị tẩy xóa hoặc sửa chữa, và phải hiển thị đầy đủ thông tin về tuyến vận tải và thời gian vận tải. Đối với vé điện tử, cần có bản in và bản chụp theo quy định của các tổ chức và cá nhân kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách, hoặc phải có bằng chứng lưu trữ trên hệ thống cơ sở dữ liệu của đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải, trong đó phải đầy đủ thông tin cá nhân trùng khớp với các giấy tờ tùy thân của hành khách sử dụng dịch vụ.

Tóm lại, quy định của pháp luật hiện nay đã rõ ràng về trách nhiệm của các đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách, yêu cầu họ niêm yết giá vé tối đa một cách công khai và đầy đủ thông tin cho hành khách.

2. Cảng thủy nội địa không có bảng niêm yết giá vé bị xử phạt như thế nào?

Dựa vào quy định tại Điều 29 của Nghị định số 139/2021/NĐ-CP của Chính phủ, một văn bản quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa, hành vi vi phạm quy định về quản lý khai thác cảng thủy nội địa được chi tiết như sau:

- Phạt tiền trong khoảng từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với các đối tượng được xác định là chủ cảng thủy nội địa, và những người quản lý khai thác trong khu vực cảng thủy nội địa nếu họ thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

  + Không có hoặc không thực hiện hoạt động niêm yết bảng nội qui theo quy định của pháp luật.

  + Không có bảng niêm yết giá vé theo quy định hoặc niêm yết giá vé không đúng theo quy định của pháp luật.

  + Không đảm bảo các điều kiện an toàn, bao gồm các loại thiết bị chống va, cầu cho người lên xuống, phao cho phương tiện buộc dây, đèn chiếu sáng ban đêm theo quy định của pháp luật.

  + Bố trí không đầy đủ các loại thiết bị đệm chống va, cầu cho những người lên xuống, các loại phao cho phương tiện buộc cây, đèn chiếu sáng vào ban đêm, nơi chờ cho hành khách theo quy định của pháp luật.

  + Vi phạm quy định về quy trình xếp dỡ hàng hóa, hoặc không thực hiện đúng quy định của pháp luật về quy trình này.

- Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với chủ khu vực cảng thủy nội địa và người quản lý khai thác trong khu vực cảng thủy nội địa nếu họ thực hiện một trong những hành vi vi phạm sau đây:

  + Không bố trí giao thông kết nối hỗ trợ cho người khuyết tật hoặc người cao tuổi tại cảng hành khách theo quy định của pháp luật.

  + Khai thác quá phạm vi vùng nước theo quy định của pháp luật.

  + Khai thác không đúng mục đích so với các quyết định công bố hoạt động của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

  + Tự tiện cho phương tiện vào xếp dỡ hàng hóa hoặc đón trả hành khách khi chưa được cấp phép theo quy định của pháp luật.

  + Cung cấp các dịch vụ không đúng với mức giá niêm yết, nằm ngoài khung giá hoặc có giá cao hơn mức giá tối đa hoặc thấp hơn mức giá tối thiểu theo quy định của pháp luật.

  + Bố trí người điều khiển phương tiện xếp dỡ không có chứng chỉ chuyên môn, hoặc không có chứng chỉ điều khiển phương tiện và thiết bị theo quy định của pháp luật.

Tóm lại, hành vi không niêm yết bảng giá vé của cảng thủy nội địa sẽ bị xử phạt mức tiền tùy thuộc vào loại và mức độ vi phạm như đã mô tả trong quy định của pháp luật nêu trên.

3. Quy định về thẩm quyền xử phạt cảng thủy nội địa không có bảng niêm yết giá vé

Dựa vào quy định tại Điều 46 của Nghị định số 139/2021/NĐ-CP của Chính phủ, văn bản này chi tiết hóa thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa, đặc biệt là hành vi không niêm yết bảng giá vé tại cảng thủy nội địa. Theo quy định này:

- Thanh tra viên và những người được ủy nhiệm thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành giao thông đường thủy nội địa, khi đang thi hành công vụ, có thẩm quyền xử phạt như sau: Cảnh cáo, phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 500.000 đồng, tịch thu tang vật và phương tiện sử dụng để vi phạm hành chính có giá trị dưới 1.000.000 đồng.

- Chánh thanh tra Sở Giao thông Vận tải, trưởng đoàn thanh tra Sở Giao thông Vận tải, trưởng đoàn thanh tra Cục Đường thủy nội bộ Việt Nam, trưởng đoàn thanh tra Chi cục Đường thủy nội địa, chi cục trưởng Chi cục Đường thủy nội địa và trưởng đoàn thanh tra của cảng đường thủy nội địa có thẩm quyền xử phạt như sau: Cảnh cáo, phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 37.500.000 đồng, tước quyền sử dụng giấy chứng nhận khả năng chuyên môn hoặc giấy chứng chỉ chuyên môn, hoặc ra quyết định đình chỉ hoạt động có thời hạn, tịch thu tang vật và phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính có giá trị dưới 75.000.000 đồng, cùng với việc áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả nếu cần thiết.

- Trưởng đoàn thanh tra chuyên ngành của Bộ Giao thông Vận tải có thẩm quyền xử phạt như sau: Cảnh cáo, phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 52.500.000 đồng, tước quyền sử dụng chứng nhận khả năng chuyên môn hoặc chứng chỉ chuyên môn, hoặc ra quyết định đình chỉ hoạt động có thời hạn, tịch thu tang vật và phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính có giá trị đến 105.000.000 đồng, cùng với việc áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả nếu cần thiết.

- Chánh thanh tra Bộ Giao thông Vận tải và Cục trưởng Cục Đường thủy nội bộ Việt Nam có thẩm quyền xử phạt như sau: Cảnh cáo, phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 75.000.000 đồng, tước quyền sử dụng giấy chứng nhận khả năng chuyên môn hoặc chứng chỉ chuyên môn, hoặc ra quyết định đình chỉ hoạt động có thời hạn, tịch thu tang vật và phương tiện vi phạm hành chính, cùng với việc áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả nếu cần thiết.

Tóm lại, hành vi không niêm yết giá vé tại cảng thủy nội địa sẽ bị xử phạt theo quy định trên, với mức phạt cao nhất là 5.000.000 đồng. Thẩm quyền xử phạt thuộc về các cấp chính thanh tra và quản lý ngành giao thông đường thủy nội địa, đảm bảo tính linh hoạt và hiệu quả trong quản lý và xử lý các hành vi vi phạm.

Luật Hòa Nhựt xin tiếp nhận yêu cầu tư vấn của quý khách hàng qua số hotline: 1900.868644 hoặc email: [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn!