Chế độ làm việc của Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện

Bảo hiểm xã hội huyện là cơ quan trực thuộc Bảo hiểm xã hội tỉnh đặt tại huyện, có chức năng giúp Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.... Chế độ làm việc của Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện hiện nay như thế nào?

1. Chế độ quản lý của Giám đốc Bảo hiểm xã hội cấp huyện

Tại khoản 1 của Điều 8 trong Quyết định số 2355/QĐ-BHXH năm 2022, được đề xuất chế độ quản lý của Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện như sau:

Bảo hiểm xã hội huyện được tổ chức và điều hành dưới sự lãnh đạo của Giám đốc. Giám đốc này có thể được hỗ trợ bởi một hoặc nhiều Phó Giám đốc. Cụ thể, việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức, điều động, thuyên chuyển, khen thưởng và kỷ luật Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện và các Phó Giám đốc sẽ tuân theo quy trình được quy định và phân cấp quản lý cán bộ, đảm bảo tính minh bạch, công bằng, và hiệu quả trong việc quản lý và điều hành cơ quan này.

Số lượng Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện sẽ tuân theo quy định của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, và nằm trong phạm vi số lượng Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội cấp huyện. Số lượng này sẽ được quyết định bởi cấp có thẩm quyền quản lý cán bộ, nhằm đảm bảo sự hiệu quả và cân đối trong việc điều hành cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện. Điều này giúp đảm bảo rằng cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện được tổ chức và quản lý một cách hợp lý, đồng thời đảm bảo rằng công việc được thực hiện một cách hiệu quả và có lợi ích cho cộng đồng.

Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện phải chịu trách nhiệm chủ động trong việc quản lý và điều hành mọi hoạt động của cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện. Trong trường hợp có Phó Giám đốc, họ sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ Giám đốc để thực hiện nhiệm vụ này. Mọi quyết định liên quan đến việc bổ nhiệm, miễn nhiễm, cách chức, điều động và kỷ luật đối với Giám đốc và Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện sẽ phải tuân theo quy trình bổ nhiệm và phân cấp quản lý cán bộ. Điều này đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả trong quản lý và điều hành của cơ quan này, đồng thời đảm bảo rằng cả Giám đốc và Phó Giám đốc luôn hoàn thành nhiệm vụ của họ một cách có trách nhiệm và phù hợp với quy định.

Số lượng Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện sẽ tuân theo quy định của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, nằm trong phạm vi số lượng Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội cấp huyện. Số lượng này sẽ được quyết định bởi cấp có thẩm quyền quản lý cán bộ.

2. Chế độ làm việc của Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện

Chế độ làm việc của Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện được quy định như sau theo Điều 8, Quyết định 2355/QĐ-BHXH năm 2022:

Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện phải thực hiện các công việc theo chế độ thủ trưởng, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ trong quản lý và hoạt động của cơ quan. Họ cũng chịu trách nhiệm ban hành Quy chế làm việc, chế độ thông tin và báo cáo của cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện, dưới sự chỉ đạo và hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội tỉnh. Đồng thời, Giám đốc phải đảm bảo rằng các quy định trong Quy chế này được thực hiện một cách hiệu quả và đồng nhất trong tổ chức của cơ quan.

Ngoài công việc cá nhân, Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện cũng có thể phân công hoặc ủy quyền cho Phó Giám đốc để giải quyết các công việc thuộc thẩm quyền của Giám đốc. Tuy nhiên, Giám đốc vẫn phải chịu trách nhiệm đối với quyết định của Phó Giám đốc được phân công hoặc ủy quyền để giải quyết. Điều này đảm bảo tính liên quan và trách nhiệm trong quản lý và hoạt động của Bảo hiểm xã hội huyện, đồng thời giúp đảm bảo rằng các quyết định quan trọng được thực hiện một cách có trách nhiệm và theo đúng quy định.

3. Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện có trách nhiệm như thế nào?

Trong Điều 8 của Quyết định số 2355/QĐ-BHXH năm 2022, quy định về trách nhiệm của Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện, có các điểm sau:

- Tổ chức thực hiện các chức năng và nhiệm vụ được quy định tại Điều 5 và Điều 6 của Quyết định số 2355/QĐ-BHXH năm 2022

- Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện đảm bảo trách nhiệm trong việc Quyết định các công việc nằm trong phạm vi và thẩm quyền quản lý của Bảo hiểm xã hội huyện. Họ phải chịu trách nhiệm đối với mọi quyết định mà họ đưa ra, đặc biệt là những quyết định liên quan đến hoạt động của cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện. Điều này đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm trong quản lý cũng như đối với quyết định quan trọng nhằm đảm bảo hoạt động hiệu quả của cơ quan.

- Chịu trách nhiệm chỉ đạo việc tổ chức thực hiện các nội quy và quy chế của Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng như Bảo hiểm xã hội tỉnh. Họ có quyền đưa ra các biện pháp nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, theo dõi và đánh giá công chức, thực hiện cải cách hành chính liên quan đến việc tăng cường hậu kiểm. Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện cũng phải tham gia vào công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, hách dịch, cửa quyền, và các hành vi tiêu cực khác trong dải công chức thuộc quyền quản lý của họ, và phải chịu trách nhiệm nếu xảy ra vi phạm.

- Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện phải chịu trách nhiệm trước Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh và trước pháp luật trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ của mình. Điều này đảm bảo rằng họ phải hoàn thành nhiệm vụ của mình một cách có trách nhiệm và theo đúng quy định, đồng thời đảm bảo rằng hoạt động của Bảo hiểm xã hội huyện được thực hiện đúng quy định và có lợi ích cho cộng đồng

-  Họ cũng cần tuân thủ mọi quy định của pháp luật, cả quy định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các quy định về quản lý hành chính nhà nước của Ủy ban nhân dân cấp huyện.

4. Cơ cấu tổ chức của Bảo hiểm xã hội huyện được quy định ra sao?

Cơ cấu tổ chức của Bảo hiểm xã hội huyện, như quy định tại Điều 7 Quyết định 2355/QĐ-BHXH năm 2022, bao gồm Tổ nghiệp vụ. Tổng Giám đốc ban hành quy định về nguyên tắc thành lập Tổ nghiệp vụ, số lượng Tổ nghiệp vụ, và cơ cấu viên chức quản lý Tổ nghiệp vụ. Quyết định này đặt ra các hướng dẫn cụ thể về cách tổ chức, hoạt động, và quản lý của Tổ Nghiệp vụ, nhằm đảm bảo sự hiệu quả và sự linh hoạt trong việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn và nghiệp vụ của cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện. Điều này cũng đồng thời giúp đảm bảo rằng cơ cấu tổ chức của Tổ Nghiệp vụ được thiết lập và quản lý một cách khoa học và hiệu quả để đáp ứng các mục tiêu và nhiệm vụ của tổ chức, cụ thể:

Tổ Nghiệp vụ thuộc Bảo hiểm xã hội huyện và việc thành lập Tổ Nghiệp vụ được quyết định sau khi được Tổng Giám đốc phê duyệt. Tổ Nghiệp vụ chịu trách nhiệm hỗ trợ Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện trong việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn và nghiệp vụ cụ thể, theo quy định của Tổng Giám đốc. Các Tổ Nghiệp vụ sẽ có nhiệm vụ và chức trách cụ thể, phù hợp với lĩnh vực mà họ hoạt động, để đảm bảo rằng công việc của cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện được thực hiện một cách chuyên nghiệp và hiệu quả. Điều này đồng thời cũng đảm bảo sự hỗ trợ tối ưu cho Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý và điều hành của cơ quan.

Tổ Nghiệp vụ chịu sự quản lý và điều hành trực tiếp của Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện. Điều này đảm bảo tính hiệu quả và tính linh hoạt trong quản lý và hoạt động của cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện, đồng thời đảm bảo rằng các nhiệm vụ được thực hiện theo đúng quy định và mục tiêu của tổ chức. Sự quản lý và điều hành trực tiếp giúp đảm bảo tương tác nhanh chóng và phản hồi linh hoạt trong quyết định và thực hiện nhiệm vụ, đồng thời giữ cho Tổ Nghiệp vụ liên kết chặt chẽ với mục tiêu tổng thể của cơ quan, đảm bảo rằng các hoạt động được phối hợp một cách hiệu quả và đồng nhất.

Liên hệ đến hotline 1900.868644 hoặc gửi thư tư vấn đến email: [email protected] để được tư vấn pháp luật nhanh chóng