CHUNG KẾT CUỘC THI “THIẾT KẾ ẤN PHẨM TUYÊN TRUYỀN PHÁP LUẬT”

CHUNG KẾT CUỘC THI “THIẾT KẾ ẤN PHẨM TUYÊN TRUYỀN PHÁP LUẬT”

Crime Scene 2023: Vòng Chung kết được tổ chức với hình thức thi đặc biệt ấn tượng. Sau 2 năm vắng bóng, Crime Scene - sân chơi phá án chất lượng dành cho sinh viên đam mê pháp luật và yêu thích phá án do Khoa Luật UEF và câu lạc bộ ILC - Integrity Law Club UEF phối hợp tổ chức đã quay trở lại với một phiên bản được đầu tư hơn từ nội dung đến hình thức. Vượt qua vòng loại với 18 đội, 5 đại diện xuất sắc nhất đến từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố đã tham gia vòng Chung kết cuộc thi để giải quyết một vụ án giả lập.

Tham dự vòng thi này, đại diện Khoa Luật có: 

ThS. Nguyễn Nam Trung - Trợ lý Trưởng khoa và các giảng viên Khoa; ThS. Phạm Huỳnh Bảo Oanh, ThS. Hồ Mỹ Hạnh.

Đến với vòng Chung kết Crime Scene, các đội thi đã thật sự được hòa mình vào bầu không khí của vụ án với vai trò là thám tử - điều tra viên. Mật/Ngọt là một vụ án hình sự với nhiều nghi phạm và các tình tiết rối rắm. Nhiệm vụ của các đội thi là thông qua việc theo dõi lại diễn biến vụ án, băng ghi hình cùng với việc khám nghiệm hiện trường để tìm ra được chân tướng vụ án. Các manh mối được cài cắm một cách khéo léo vào từng câu thoại và vật chứng tại hiện trường nhằm thử thách óc suy luận của các bạn sinh viên.

Chương trình hân hạnh chào đón sự tham dự của 4 vị Ban giám khảo vững chuyên môn và công tâm:

Luật sư Lê Thị Hương - Giám đốc đối ngoại Công ty Luật TNHH Tín An,

Luật sư Phan Hoà Nhựt - Giám đốc Công ty Luật TNHH The Law,

Thẩm phán Lương Thị Thu - Toà án nhân dân thành phố Thủ Đức,

và Tiến sĩ Đặng Anh Lực - Phó Trưởng Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông.

Về phía đại diện Trường Đại học Kinh tế - Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh, Thạc sĩ Nguyễn Huỳnh Sinh đại diện chào đón và trao tặng thư cảm ơn, phần quà tri ân từ Ban tổ chức, bên cạnh đó là lời chúc Chung kết cuộc thi diễn ra thành công tốt đẹp.

3-1702784921.jpg
 

Tổng quan về cuộc thi

Lịch sử và mục đích của cuộc thi

Crime Scene là một cuộc thi được tổ chức hàng năm bởi Khoa Luật UEF và câu lạc bộ ILC - Integrity Law Club UEF. Đây là một sân chơi dành cho sinh viên yêu thích phá án và có đam mê với pháp luật. Cuộc thi được tổ chức với mục đích giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng tư duy logic, khả năng phân tích và giải quyết vấn đề, cũng như nâng cao hiểu biết về luật pháp và tinh thần đoàn kết trong làm việc nhóm.

Đối tượng tham gia

Cuộc thi dành cho sinh viên các trường đại học trên địa bàn thành phố, đặc biệt là các sinh viên chuyên ngành pháp luật. Tuy nhiên, cũng có sự tham gia của các sinh viên từ các ngành khác như kinh tế, quản lý, xã hội học...để tăng tính đa dạng và sự phong phú cho cuộc thi.

Hình thức thi

Vòng Chung kết của cuộc thi được tổ chức với hình thức thi đặc biệt ấn tượng. Thay vì chỉ đơn thuần là giải quyết một vụ án giả lập, các đội thi còn phải thực hiện các nhiệm vụ khác như thiết kế ấn phẩm tuyên truyền pháp luật, thuyết trình và trả lời câu hỏi của ban giám khảo. Điều này giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng giao tiếp và trình bày ý tưởng một cách rõ ràng và logic.

2-1702784959.jpg
 

Vòng Chung kết Crime Scene 2023

Các đội thi xuất sắc

Sau vòng loại với 18 đội tham gia, 5 đại diện xuất sắc nhất đã được chọn để tham dự vòng Chung kết cuộc thi. Đây là các đội thi đến từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố, bao gồm:

  • Đại học Quốc gia TP.HCM
  • Đại học Kinh tế - Luật TP.HCM
  • Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM
  • Đại học Sư phạm TP.HCM
  • Đại học Công nghệ TP.HCM

Mật/Ngọt - Vụ án giả lập

Vụ án giả lập trong vòng Chung kết có tên là "Mật/Ngọt". Đây là một vụ án hình sự với nhiều nghi phạm và các tình tiết rối rắm. Nhiệm vụ của các đội thi là thông qua việc theo dõi lại diễn biến vụ án, băng ghi hình cùng với việc khám nghiệm hiện trường để tìm ra được chân tướng vụ án. Các manh mối được cài cắm một cách khéo léo vào từng câu thoại và vật chứng tại hiện trường nhằm thử thách óc suy luận của các bạn sinh viên.

Hiện trường vụ án

Hiện trường vụ án được mô phỏng chuyên nghiệp và tỉ mỉ, giúp các đội thi có cảm giác như đang tham gia vào một cuộc điều tra thực tế. Các đội thi cần phải có khả năng quan sát và phân tích để tìm ra các manh mối quan trọng trong việc giải quyết vụ án.

4-1702784991.jpg
 

Kỹ năng cần thiết

Không chỉ vận dụng khả năng tư duy, các đội thi còn cần có hiểu biết về luật pháp, tinh thần đoàn kết và kỹ năng phân chia công việc để đưa ra được những phán đoán chính xác. Đây là những kỹ năng quan trọng trong công việc của một luật sư và cuộc thi Crime Scene giúp sinh viên rèn luyện và phát triển những kỹ năng này.

Cuộc thi “Thiết kế ấn phẩm tuyên truyền pháp luật” đã mang lại những trải nghiệm thú vị và bổ ích cho các bạn sinh viên tham gia. Đây không chỉ là một sân chơi để thử thách khả năng của các bạn, mà còn là cơ hội để rèn luyện và phát triển những kỹ năng cần thiết cho một luật sư tương lai. Hy vọng rằng cuộc thi sẽ tiếp tục được tổ chức và trở thành một hoạt động thường niên của Khoa Luật UEF và câu lạc bộ ILC - Integrity Law Club UEF.