Có cần thông báo hay công bố biển quảng cáo không theo quy định?

Có cần thông báo hay công bố biển quảng cáo không theo quy định? Trong nội dung bài viết dưới đây, Luật Hòa Nhựt xin chia sẻ những thông tin liên quan đến vấn đề này, mời quý bạn đọc cùng tham khảo.

1. Có cần thông báo hay công bố biển quảng cáo hay không?

Dựa vào Điều 34 của Luật Quảng cáo 2012, quy định về biển hiệu của tổ chức và cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh như sau:

- Biển hiệu phải bao gồm các thông tin sau:

  + Tên cơ quan chủ quản trực tiếp (nếu có).

  + Tên cơ sở sản xuất, kinh doanh phải đúng với giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

  + Địa chỉ và số điện thoại liên lạc.

- Chữ viết trên biển hiệu phải tuân thủ quy định tại Điều 18 của Luật Quảng cáo này.

- Kích thước biển hiệu được quy định như sau:

  + Đối với biển hiệu ngang, chiều cao tối đa là 2 mét, chiều dài không vượt quá chiều ngang mặt tiền nhà.

  + Đối với biển hiệu dọc, chiều ngang tối đa là 1 mét, chiều cao tối đa là 4 mét, nhưng không vượt quá chiều cao của tầng nhà nơi đặt biển hiệu.

- Biển hiệu không được che chắn không gian thoát hiểm, cứu hỏa; không được lấn ra vỉa hè, lòng đường, ảnh hưởng đến giao thông công cộng.

- Việc đặt biển hiệu phải tuân thủ các quy định của Luật và quy chuẩn kỹ thuật do cơ quan có thẩm quyền ban hành.

Trong trường hợp cơ sở kinh doanh đặt biển hiệu, không cần xin phép hoặc thực hiện thủ tục nào với cơ quan quản lý nhà nước, nhưng phải tuân thủ quy cách, nội dung của biển hiệu và vị trí đặt biển hiệu. Ngoài ra, nếu đặt bảng quảng cáo, không cần xin phép nhưng phải thông báo sản phẩm quảng cáo với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nơi đặt bảng quảng cáo.

 

2. Hồ sơ thông báo quảng cáo gồm những gì?

Theo Điều 29 của Luật Quảng cáo 2012, hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn phải bao gồm các điều sau:

- Văn bản thông báo sản phẩm quảng cáo phải chi tiết về nội dung, thời gian, địa điểm quảng cáo, số lượng bảng quảng cáo, và băng-rôn.

- Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của người quảng cáo, trong trường hợp tự thực hiện quảng cáo.

- Bản sao giấy tờ chứng minh sự hợp chuẩn, hợp quy của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật, hoặc giấy tờ chứng minh đủ điều kiện để quảng cáo theo quy định tại Điều 20 của Luật này.

- Bản sao văn bản về việc tổ chức sự kiện của đơn vị tổ chức, trong trường hợp quảng cáo cho sự kiện, chính sách xã hội.

- Ma-két sản phẩm quảng cáo in mầu có chữ ký của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo hoặc chữ ký của người quảng cáo, nếu tự thực hiện quảng cáo. Trong trường hợp người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người quảng cáo là tổ chức, phải có dấu của tổ chức.

- Văn bản chứng minh quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng bảng quảng cáo, cũng như quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng địa điểm quảng cáo đối với băng-rôn.

- Bản phối cảnh vị trí đặt bảng quảng cáo.

- Bản sao giấy phép xây dựng công trình quảng cáo đối với loại bảng quảng cáo, phải có giấy phép xây dựng theo quy định tại khoản 2 Điều 31 của Luật này.

 

3. Trình tự, thủ tục thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn

Dựa trên quy định của Điều 30 Luật Quảng cáo 2012, trình tự thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn được quy định như sau:

- Tổ chức, cá nhân muốn thực hiện quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn phải gửi hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo đến cơ quan có thẩm quyền về quảng cáo của địa phương trước khi thực hiện quảng cáo trong vòng 15 ngày.

- Trong khoảng thời gian 05 ngày làm việc, tính từ ngày cơ quan có thẩm quyền về quảng cáo của địa phương xác nhận việc nhận hồ sơ, nếu không có ý kiến phản hồi, tổ chức hoặc cá nhân được phép thực hiện sản phẩm quảng cáo đã thông báo. Trong trường hợp cơ quan có thẩm quyền về quảng cáo của địa phương không đồng ý, họ phải trả lời bằng văn bản và chi tiết lý do.

Điều này giúp đảm bảo rằng quá trình thông báo sản phẩm quảng cáo tuân thủ theo quy định của pháp luật hiện hành.

 

4. Quy định về quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn

Dựa trên quy định của Điều 27 Luật Quảng cáo 2012, các điều sau đây được quy định về quảng cáo trên bảng quảng cáo và băng-rôn:

- Việc đặt bảng quảng cáo và băng-rôn phải tuân thủ các quy định sau:

   + Tuân thủ quy định về khu vực bảo vệ di tích lịch sử, văn hóa; hành lang an toàn giao thông, đê điều, lưới điện quốc gia.

   + Không che khuất đèn tín hiệu giao thông và bảng chỉ dẫn công cộng.

   + Không chăng ngang qua đường giao thông và phải tuân thủ quy hoạch quảng cáo của địa phương cùng quy chuẩn kỹ thuật do cơ quan có thẩm quyền ban hành.

- Các sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo và băng-rôn phải ghi rõ tên và địa chỉ của người thực hiện.

- Quảng cáo trên bảng quảng cáo và băng-rôn có nội dung tuyên truyền, cổ động chính trị, chính sách xã hội phải tuân theo các quy định sau:

   + Biểu trưng, lô-gô, nhãn hiệu hàng hóa của người quảng cáo phải đặt ở phía dưới cùng đối với bảng quảng cáo và băng-rôn dọc, cũng như ở phía bên phải đối với băng-rôn ngang.

   + Diện tích thể hiện của biểu trưng, lô-gô, nhãn hiệu hàng hóa của người quảng cáo không được vượt quá 20% diện tích của bảng quảng cáo và băng-rôn.

- Thời hạn treo băng-rôn không được quá 15 ngày.

 

5. Treo biển quảng cáo như thế nào để không bị phạt?

 

5.1. Biển hiệu ngang có chiều cao tối đa 2m

Việc lắp đặt biển hiệu phải tuân thủ đúng các quy định tại Điều 34 của Luật Quảng cáo năm 2012 và những tiêu chuẩn kỹ thuật được cơ quan có thẩm quyền ban hành. Cụ thể:

- Biển hiệu phải chứa đựng các thông tin nhất định như tên cơ quan chủ quản trực tiếp (nếu có), tên cơ sở sản xuất, kinh doanh theo thông tin đăng ký kinh doanh, địa chỉ và số điện thoại liên lạc.

- Việc hiển thị chữ viết trên biển hiệu phải tuân thủ theo quy định tại Điều 18 của Luật Quảng cáo 2012. Ví dụ, trên cùng một biển quảng cáo, kích thước chữ nước ngoài không được vượt quá 3/4 kích thước chữ tiếng Việt và phải đặt bên dưới chữ tiếng Việt.

- Kích thước của biển hiệu cũng được quy định cụ thể, với biển hiệu ngang, chiều cao tối đa là 2m và chiều dài không vượt quá chiều ngang mặt tiền nhà. Đối với biển hiệu dọc, chiều ngang tối đa là 1m và chiều cao tối đa là 4m, nhưng không vượt quá chiều cao của tầng nhà nơi đặt biển hiệu.

- Quy định cũng nêu rõ rằng biển hiệu không được che chắn không gian thoát hiểm, cứu hỏa, không lấn ra vỉa hè, lòng đường, và không ảnh hưởng đến giao thông công cộng.

Theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 31 Luật Quảng cáo năm 2012, đối với trường hợp xây dựng biển hiệu, bảng quảng cáo có diện tích một mặt trên 20m2, kết cấu khung kim loại hoặc vật liệu xây dựng tương tự gắn vào công trình xây dựng có sẵn, phải xin giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền về xây dựng của địa phương.

 

5.2. Diện tích logo không quá 20% diện tích biển hiệu

Theo quy định tại Điều 23 của Nghị định 103/2009/NĐ-CP, vị trí và nội dung của biển hiệu được hướng dẫn như sau:

- Vị trí biển hiệu: Biển hiệu chỉ được viết, đặt gần cổng hoặc mặt trước của trụ sở hoặc nơi kinh doanh của tổ chức hoặc cá nhân. Mỗi cơ quan hoặc tổ chức chỉ được phép viết, đặt một biển hiệu tại cổng. Tại trụ sở hoặc nơi kinh doanh độc lập với tổ chức hoặc cá nhân khác, chỉ được phép viết, đặt một biển hiệu ngang và không quá hai biển hiệu dọc.

- Nội dung biển hiệu: Biển hiệu phải hiển thị tên cơ quan chủ quản trực tiếp (nếu có). Trên biển hiệu cũng cần thể hiện biểu tượng (logo) đã được đăng ký với cơ quan có thẩm quyền, với diện tích của logo không vượt quá 20% diện tích của biển hiệu. Không được phép hiển thị thông tin hoặc hình ảnh quảng cáo cho bất kỳ loại hàng hóa hoặc dịch vụ nào.

Ngoài ra, vào ngày 20/05/2018, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 04/2018/TT-BXD kèm theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về "Xây dựng và lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời". Theo đó, trong trường hợp biển hiệu treo ngang cổng hoặc lối vào trụ sở hoặc nơi kinh doanh của tổ chức hoặc cá nhân, phải đảm bảo khoảng cách thông thủy từ mép dưới biển xuống điểm cao nhất của mặt lối đi không nhỏ hơn 4,25m.

Luật Hòa Nhựt xin tiếp nhận yêu cầu tư vấn của quý khách hàng qua số hotline: 1900.868644 hoặc email: [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn!