Công dân đi nghĩa vụ quân sự 2024 được bao nhiêu tiền?

Khi đi nghĩa vụ quân sự 2024 công dân sẽ được hưởng tổng cộng bao nhiêu tiền? Có những quyền lợi gì? Hãy cùng Luật Hòa Nhựt làm rõ nội dung bằng bài viết dưới đây

1. Công dân được bao nhiêu tiền khi đi nghĩa vụ quân sự 2024 ?

Hệ thống chính sách trợ cấp và đền bù cho người tham gia nghĩa vụ quân sự đã được quy định chi tiết trong Nghị định 27/2016/NĐ-CP. Theo quy định của Nghị định này, hạ sĩ quan và binh sĩ khi xuất ngũ sau 2 năm phục vụ trong Quân đội sẽ nhận được một số khoản trợ cấp và đền bù nhất định.

Trước hết, hạ sĩ quan và binh sĩ sẽ nhận được trợ cấp xuất ngũ một lần, được tính dựa trên mức lương cơ sở và thời gian phục vụ trong Quân đội. Theo quy định, mỗi năm phục vụ sẽ được hưởng 02 tháng tiền lương cơ sở. Nếu thời gian phục vụ là dưới 01 tháng, không có trợ cấp xuất ngũ. Từ 01 tháng đến 06 tháng, sẽ được hưởng trợ cấp tương đương 01 tháng tiền lương cơ sở. Từ trên 06 tháng đến 12 tháng, sẽ được hưởng trợ cấp tương đương 02 tháng tiền lương cơ sở.

Ngoài ra, nếu hạ sĩ quan và binh sĩ đã phục vụ đủ thời hạn 30 tháng, khi xuất ngũ sẽ được hưởng thêm 02 tháng phụ cấp quân hàm hiện hưởng. Trong trường hợp xuất ngũ trước thời hạn 30 tháng, từ tháng thứ 25 đến dưới 30 tháng sẽ được hưởng thêm 01 tháng phụ cấp quân hàm hiện hưởng.

Ngoài các khoản trợ cấp trên, hạ sĩ quan và binh sĩ hoàn thành nghĩa vụ phục vụ tại ngũ theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự sẽ nhận được trợ cấp tạo việc làm, tương đương 06 tháng tiền lương cơ sở theo quy định của Chính phủ tại thời điểm xuất ngũ.

Cuối cùng, khi xuất ngũ, hạ sĩ quan và binh sĩ sẽ được đơn vị trực tiếp quản lý tổ chức buổi gặp mặt chia tay trước khi xuất ngũ và đơn vị sẽ chi trả 50.000 đồng/người. Họ cũng sẽ được đơn vị tiễn và đưa về địa phương nơi cư trú theo quy định hoặc nhận cấp tiền tàu, xe (loại phổ thông) và phụ cấp đi đường từ đơn vị đến nơi cư trú.

Ngoài các chế độ trợ cấp và đền bù trên, người tham gia nghĩa vụ quân sự cũng được hưởng chế độ Bảo hiểm xã hội một lần. Theo quy định tại Điều 60 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014, hạ sĩ quan và chiến sĩ quân đội nhân dân, hạ sĩ quan và chiến sĩ công an nhân dân phục vụ có thời hạn sẽ được hưởng Bảo hiểm xã hội một lần khi xuất ngũ. Mức hưởng Bảo hiểm xã hội một lần sẽ được tính dựa trên số năm đã đóng Bảo hiểm xã hội. Mỗi năm đóng Bảo hiểm xã hội sẽ tương đương với 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng Bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, thời gian nhận tiền Bảo hiểm xã hội một lần sau khi xuất ngũ sẽ không được tính vào thời gian tham gia Bảo hiểm xã hội. Nếu không hưởng trợ cấp Bảo hiểm xã hội một lần khi xuất ngũ, thời gian đóng Bảo hiểm xã hội sẽ được tính vào thời gian công tác có đóng Bảo hiểm xã hội sau này để tính hưởng các chế độ Bảo hiểm xã hội theo quy định.

Tóm lại, theo quy định tại Nghị định 27/2016/NĐ-CP, hạ sĩ quan và binh sĩ tham gia nghĩa vụ quân sự trong 2 năm sẽ nhận được các khoản trợ cấp và đền bù như sau: trợ cấp xuất ngũ một lần dựa trên mức lương cơ sở và thời gian phục vụ, trợ cấp phụ cấp quân hàm, trợ cấp tạo việc làm, các khoản chi phí gặp mặt chia tay và di chuyển về địa phương. Ngoài ra, họ cũng sẽ được hưởng chế độ Bảo hiểm xã hội một lần dựa trên số năm đã đóng Bảo hiểm xã hội.

 

2. Hướng dẫn cách tính tiền ra quân năm 2024?

Trợ cấp xuất ngũ một lần là chính sách được áp dụng đối với các binh sĩ sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trong Quân đội. Theo quy định, mỗi năm phục vụ trong quân đội đủ 12 tháng sẽ được hưởng trợ cấp tương đương với 2 tháng tiền lương cơ sở. Tuy nhiên, nếu có tháng lẻ, quy định sẽ được áp dụng như sau.

Trường hợp thời gian phục vụ dưới 1 tháng, binh sĩ sẽ không được hưởng trợ cấp xuất ngũ. Nếu thời gian phục vụ từ 1 tháng đến 6 tháng, binh sĩ sẽ được hưởng trợ cấp tương đương với 1 tháng tiền lương cơ sở. Trong trường hợp thời gian phục vụ từ trên 6 tháng đến 12 tháng, binh sĩ sẽ được hưởng trợ cấp tương đương với 2 tháng tiền lương cơ sở.

Hiện nay, mức lương cơ sở được xác định là 1.800.000 đồng mỗi tháng. Vì vậy, nếu một binh sĩ đã phục vụ trong quân đội trong 2 năm (tương đương 24 tháng), sau khi xuất ngũ sẽ nhận được trợ cấp xuất ngũ một lần là: 2 x 2 x 1.800.000 = 7.200.000 đồng.

Ngoài ra, theo Điều 7 Nghị định 27/2016/NĐ-CP, hạ sĩ quan và binh sĩ khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự và xuất ngũ cũng được hưởng trợ cấp tạo việc làm. Trợ cấp này tương đương với 6 tháng tiền lương cơ sở tại thời điểm xuất ngũ. Với mức lương cơ sở hiện nay, hạ sĩ quan và binh sĩ sẽ nhận được 1.800.000 x 6 = 10.800.000 đồng.

Đáng lưu ý, đối với hạ sĩ quan và binh sĩ đã phục vụ đủ 30 tháng, ngoài trợ cấp trên, họ còn được hưởng thêm 2 tháng phụ cấp quân hàm hiện hưởng. Trong trường hợp xuất ngũ trước thời hạn 30 tháng, thời gian phục vụ từ tháng thứ 25 đến dưới 30 tháng sẽ được tính thêm 1 tháng phụ cấp quân hàm hiện hưởng.

 

3. Lịch khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự năm 2024 diễn ra trong khoảng thời gian nào?

Lịch khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự năm 2024 diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 11 đến hết ngày 31 tháng 12 hàng năm. Thông tin này được quy định tại Điều 40 của Luật Nghĩa vụ quân sự 2015, một văn bản pháp luật quy định về việc khám sức khỏe cho công dân gọi nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

Theo quy định của Điều 40, chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có quyền ra quyết định để thành lập Hội đồng khám sức khỏe, dựa trên đề nghị từ phòng y tế cùng cấp. Nhiệm vụ của Hội đồng này là tổ chức khám sức khỏe cho công dân trong diện gọi nhập ngũ và gọi thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân. Đồng thời, chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện cũng được ủy quyền ra lệnh để gọi công dân khám sức khỏe trong trường hợp gọi nhập ngũ, trong khi Trưởng Công an cấp huyện ra lệnh cho công dân tham gia Công an nhân dân. Lệnh gọi khám sức khỏe phải được giao cho công dân trước thời điểm khám sức khỏe ít nhất 15 ngày.

Hội đồng khám sức khỏe cấp huyện có trách nhiệm tổ chức khám sức khỏe cho công dân trong diện gọi nhập ngũ và gọi thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân. Nếu cần thiết, Hội đồng có quyền quyết định việc xét nghiệm cận lâm sàng, bao gồm cả xét nghiệm phát hiện ma túy và HIV. Họ phải đảm bảo tính chính xác và chịu trách nhiệm về kết quả khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự.

Sau quá trình khám sức khỏe, kết quả phân loại sức khỏe của công dân phải được niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, cơ quan và tổ chức tương ứng. Thời hạn niêm yết này không được vượt quá 20 ngày.

Vì vậy, để tham gia khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự năm 2024, công dân cần chú ý rằng thời gian diễn ra khám sức khỏe là từ ngày 01 tháng 11 đến hết ngày 31 tháng 12 hàng năm. Điều này cũng áp dụng cho công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân lần thứ hai theo quy định tại Điều 33 của Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 và sẽ được quyết định bởi Thủ tướng Chính phủ.

Nếu quý khách có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến nội dung bài viết hoặc vấn đề pháp lý, chúng tôi rất mong nhận được sự liên hệ trực tiếp từ quý khách. Để đảm bảo được sự hỗ trợ và giải quyết nhanh chóng, kịp thời, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp. Quý khách có thể liên hệ với chúng tôi qua hotline: 1900.868644 hoặc gửi email đến địa chỉ: [email protected]. Chân thành cảm ơn quý khách đã tin tưởng và lựa chọn chúng tôi là đối tác pháp lý. Chúng tôi sẽ luôn sẵn lòng hỗ trợ và đáp ứng mọi yêu cầu của quý khách một cách tốt nhất.