Đang đi làm có phải đi nghĩa vụ quân sự không? Có được hoãn NVQS?

Mất CMTND có anh hưởng tới việc đăng ký nghĩa vụ quân sự không ? Cách xin ở lại sau khi thực hiện xong nghĩa vụ quân sự ? Làm bảo vệ có được miễn nghĩa vụ quân sự không ? ... và các vướng mắc khác liên quan sẽ được luật sư tư vấn cụ thể:

1. Đang đi làm có phải đi nghĩa vụ quân sự không ?

Thưa Luật sư! Em năm nay 25 tuổi,hiện đã tốt nghiệp đại học và đang đi làm thì có phải đi nghĩa vụ quân sự sự không ?

Cảm ơn luật sư!

Luật sư trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chuyên mục của chúng tôi. Chúng tôi xin được trả lời câu hỏi của bạn như sau:

Thứ nhất, căn cứ vào điều 3 và điều 4, Nghị định 38/2007/NĐ –CP quy định về việc tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ thời bình đối với công dân dân nam trong độ tuổi nhập ngũP quy định về việc tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ thời bình đối với công dân dân nam trong độ tuổi nhập ngũ:

“Điều 3. Việc tạm hoãn gọi nhập ngũ

Những công dân nam sau đây được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình:

1. Chưa đủ sức khoẻ phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khoẻ.

2. Là lao động duy nhất phải trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng người khác trong gia đình không còn sức lao động hoặc chưa đến tuổi lao động.

3. Là lao động duy nhất trong gia đình vừa bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra, được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận.

4. Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan binh sĩ đang phục vụ tại ngũ.

5. Người đi xây dựng vùng kinh tế mới trong ba năm đầu.

6. Người thuộc diện di dân, dãn dân trong ba năm đầu đến vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn có phụ cấp khu vực hệ số 0,5 trở lên, ở hải đảo có phụ cấp khu vực hệ số 0,3 trở lên theo dự án phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định.

7. Cán bộ, viên chức, công chức quy định tại Điều 1 Pháp lệnh Cán bộ, công chức, thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện, trí thức trẻ tình nguyện làm việc trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội đang cư trú tại địa phương hoặc người địa phương khác được điều động đến làm việc ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn có phụ cấp khu vực hệ số 0,5 trở lên, ở hải đảo có phụ cấp khu vực hệ số 0,3 trở lên.

8. Đang nghiên cứu công trình khoa học cấp nhà nước được Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ hoặc người có chức vụ tương đương chứng nhận.

9. Học sinh, sinh viên đang học tập tại các trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo quy định tại khoản 1 Điều 48 của Luật Giáo dục 2005 bao gồm:

a) Trường trung học phổ thông, trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường chuyên, trường năng khiếu, dự bị đại học;

b) Trường trung cấp chuyên nghiệp, trường cao đẳng nghề, trường trung cấp nghề;

c) Trường cao đẳng, đại học;

d) Học viện, viện nghiên cứu có nhiệm vụ đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ.

10. Học sinh, sinh viên đang học tại các nhà trường của tổ chức, cá nhân nước ngoài, tổ chức quốc tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép đầu tư trên lãnh thổ Việt Nam hoặc học sinh, sinh viên được đi du học tại các trường ở nước ngoài có thời gian đào tạo từ mười hai tháng trở lên.

11. Công dân đang học tập tại các trường quy định tại điểm b, điểm c khoản 9 và khoản 10 Điều này chỉ được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong một khoá đào tạo tập trung, nếu tiếp tục học tập ở các khoá đào tạo khác thì không được tạm hoãn gọi nhập ngũ. Hàng năm, những công dân thuộc diện tạm hoãn gọi nhập ngũ quy định tại Điều này phải được kiểm tra, nếu không còn lý do tạm hoãn thì được gọi nhập ngũ.

Thứ hai, Điều 4. Miễn gọi nhập ngũ

Những công dân sau đây được miễn gọi nhập ngũ trong thời bình:

1. Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng 1, con của bệnh binh hạng 1.

2. Một người anh trai hoặc em trai của liệt sĩ.

3. Một con trai của thương binh hạng 2.

4. Cán bộ, viên chức, công chức, thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện, trí thức trẻ tình nguyện quy định tại khoản 7 Điều 3 Nghị định này đã phục vụ từ hai mươi bốn tháng trở lên.

Trường hợp của bạn, bạn không nêu rõ trường hợp của bạn, chúng tôi không biết bạn có thuộc một trong hai trường hợp được miễn nhập ngũ hay tạm hoãn nhập ngũ. Nếu bạn chỉ có lý do là đã học xong đại học và đã đi làm thì không được xếp vào các trường hợp được nêu lên tại Điều 3 và điều 4 Nghị định nêu trên.

Như vậy, với trường hợp của bạn phải tuân thủ nghĩa vụ quân sự theo quy định của pháp luật. Có nghĩa là việc bạn đang đi làm không phải là căn cứ được miễn nghĩa vụ quân sự theo quy định của pháp luật hiện nay. 

2. Chế độ nghĩa vụ quân sự đối với nữ giới ?

Thưa luật sư. Cho em hỏi là em là nữ sinh ngày 2/3/1998. Vậy nếu em muốn tham gia nghĩa vụ quân sự thì đến khi nào em được đi ạ? Nghĩa vụ quân sự đối với nữ chỉ lấy theo tinh thần tự nguyện thôi ạ?

Em xin cảm ơn!

Luật sư tư vấn:

Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 quy định như sau:

"Điều 12. Đối tượng đăng ký nghĩa vụ quân sự

1. Công dân nam đủ 17 tuổi trở lên.

2. Công dân nữ quy định tại khoản 2 Điều 7 của Luật này đủ 18 tuổi trở lên".

Bạn sinh ngày 02/3/1998, đến ngày 02/3/2016 bạn đủ 18 tuổi. Do đó, từ ngày 03/3/2016 bạn có quyền đăng ký thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự 2015:

"Điều 6. Nghĩa vụ phục vụ tại ngũ

2. Công dân nữ trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự trong thời bình nếu tự nguyện và quân đội có nhu cầu thì được phục vụ tại ngũ".

Như vậy, trong thời bình, chỉ khi công dân nữ trong độ tuổi, tự nguyện thực hiện nghĩa vụ quân sự sẽ được chấp nhận.

Những điều cần lưu ý: đến ngày 02/3/2016 bạn có quyền đăng ký thực hiện nghĩa vụ quân sự. Trong thời bình, công dân nữ được chấp nhận đăng ký thực hiện nghĩa vụ quân sự khi tự nguyện đăng ký và quân đội có nhu cầu.

3. Làm bảo vệ có được miễn nghĩa vụ quân sự không ?

Thưa luật sư. Anh trai tôi được trở thành bảo vệ trường mầm non theo biên chế của nhà nước trước thời gian có giấy gọi nhập ngũ. Vậy anh tôi có được miễn hay không?

Xin cảm ơn luật sư!

Trả lời:

Dựa trên thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi, chúng tôi xin tư vấn vấn đề của bạn như sau :

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015 quy định công dân được miễn gọi nhập ngũ trong các trường hợp sau :

2. Miễn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một;

b) Một anh hoặc một em trai của liệt sĩ;

c) Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81 % trở lên;

d) Người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, Công an nhân dân;

đ) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật từ 24 tháng trở lên.

Như vậy, Trong trường hợp của anh bạn, anh bạn đang là bảo vệ được biên chế nhà nước, anh bạn sẽ không thuộc trường hợp được miễn theo quy định nêu trên. Anh bạn chỉ được miễn khi được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật từ 24 tháng trở lên.

4. Xin ở lại sau khi thực hiện xong nghĩa vụ quân sự ?

Thưa luật sư, em bây giờ học hết lớp 12 xin đi nghĩa vụ quân sự, có thể xin ở lại được không? Em xin cảm ơn!

Luật sư tư vấn:

Khi thực hiện nghĩa vụ quân sự có 2 điều bạn không được lựa chọn theo Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015:

- Nơi đóng quân;

- Đơn vị đóng quân.

Sau khi hết thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự (24 tháng), nếu bạn muốn ở lại, tiếp tục phục vụ trong quân đội nhân dân, phụ thuộc vào 2 yếu tố:

- Một là, năng lực hoạt động của bạn.

- Hai là, nhu cầu tuyển chọn của quân đội nhân dân.

Do đó, không có câu trả lời chính xác cho việc bạn có thể được ở lại tiếp tục phục vụ trong quân đội hay không.

Những điều cần lưu ý: Bạn có thể được ở lại tiếp tục phục vụ trong quân đội nhân dân hay không phụ thuộc vào 2 yếu tố: năng lực của bạn và nhu cầu tuyển chọn của quân đội nhân dân.

5. Mất CMTND có anh hưởng tới việc đăng ký nghĩa vụ quân sự ?

Thưa luật sư, năm nay em 20 tuổi đã khám đậu nghĩa vụ quân sự ... nhưng do Em làm mất chứng minh nhân dân. Như vậy có ảnh hưởng đến việc nhập ngũ của Em hay không ạ ?

Xin cảm ơn!

Luật sư tư vấn:

Căn cứ theo Thông tư 148/2018/TT-BQP quy định về tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ban hành

"Điều 4. Tiêu chuẩn tuyển quân

1. Về tuổi đời:

a) Công dân từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi.

b) Công dân nam được đào tạo cao đẳng, đại học đã tạm hoãn gọi nhập ngũ thì tuyển chọn gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

2. Tiêu chuẩn chính trị:

a) Thực hiện theo quy định của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an về tiêu chuẩn chính trị trong tuyển chọn công dân vào phục vụ trong Quân đội.

b) Đối với các cơ quan, đơn vị trọng yếu, cơ mật và lực lượng vệ binh, kiểm soát quân sự chuyên nghiệp thực hiện tuyển chọn theo quy định của Bộ Quốc phòng về cơ quan, đơn vị và vị trí trọng yếu cơ mật trong Quân đội.

3. Tiêu chuẩn sức khoẻ:

a) Tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng về tiêu chuẩn sức khoẻ thực hiện nghĩa vụ quân sự.

b) Đối với các đơn vị quy định tại Điểm b, Khoản 2 Điều này, thực hiện tuyển chọn bảo đảm các tiêu chuẩn riêng theo quy định của Bộ Quốc phòng.

c) Không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 có tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 điop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HIV, AIDS."

Như vậy, theo pháp luật hiện hành, khi bạn đủ tuổi và đáp ứng đầy đủ những tiêu chuẩn về sức khỏe, và tiêu chuẩn chính trị sẽ được gọi nhập ngũ và việc mất Chứng minh thư nhân dân không ảnh hưởng tới việc nhập ngũ của bạn.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại : 1900.868644 hoặc địa chỉ email [email protected] để được giải đáp. Rất mong nhận được sự hợp tác! Trân trọng./.