Đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại Ninh Thuận nhanh nhất năm 2024

Quý khách hàng vui lòng tham khảo dịch vụ đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại Ninh Thuận của Luật Hòa Nhựt qua bài viết sau:

1. Giới thiệu về tỉnh Ninh Thuận

Ninh Thuận là một tỉnh ven biển miền Trung Việt Nam, gần cực nam vùng duyên hải Nam Trung Bộ. Thủ phủ của tỉnh là thành phố Phan Rang – Tháp Chàm. Xét vị trí địa lý, tỉnh Ninh Thuận có vị trí giao thông thuận lợi, nằm cách Thành phố Hồ Chí Minh 340 km về phía Bắc, cách thành phố Đà Nẵng 642 km về phía nam, cách thủ đô Hà Nội 1.380 km về phía Nam, đồng thời nằm cách sân bay Cam Ranh khoảng 60 km, nhờ đó thuận tiện cho việc giao lưu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh với các địa phương trên cả nước và ra ngoài quốc tế. Tỉnh Ninh Thuận có các mặt tiếp giáp như sau: Phía bắc giáp tỉnh Khánh Hòa; phía nam giáp tỉnh Bình Thuận; phía đông giáp Biển Đông; phía tây giáp tỉnh Lâm Đồng.

Có thể thấy hiện nay tỉnh Ninh Thuận là cửa ngõ nối vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ với các tỉnh Nam Tây nguyên và Nam Trung bộ, nằm ở giao điểm của 3 trục giao thông chiến lược là Quốc lộ 1A, Cao tốc Bắc - Nam; đường sắt Bắc - Nam và Quốc lộ 27 lên Nam Tây nguyên. Với bờ biển dài, tỉnh Ninh thuận có nhiều lợi thế về phát triển nông nghiệp, nuôi trồng và khai thác thủy hải sản, làm muối, phát triển du lịch.

 

2. Tại sao phải đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại Ninh Thuận

Cần phải đăng ký kiểu dáng công nghiệp đối với hàng hóa tại Ninh Thuận bởi những lý do sau đây:

- Việc đăng ký xác lập quyền và được cấp Bằng độc quyền, quyền đối với kiểu dáng công nghiệp sẽ giúp chủ sở hữu được độc quyền sử dụng kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam. Từ đó tạo rất nhiều lợi thế cạnh tranh với bên khác;

- Chủ sở hữu quyền đối với kiểu dáng công nghiệp sẽ được pháp luật bảo vệ khi có hành vi xâm phạm quyền đối với kiểu dáng sản phẩm mình đã đăng ký xảy ra;

- Sản phẩm có kiểu dáng mới, sáng tạo, độc đáo sẽ thu hút đông đảo và tạo ra thị hiếu mới chon người tiêu dùng. Ngoài ra trong thời gian được bảo hộ, chủ sở hữu kiểu dáng công nghiệp có thể tiến hành chuyển nhượng, cho phép bên thứ ba sử dụng trên cơ sở thu phí chuyển nhượng, phí chuyển quyền sử dụng… Từ đó sẽ tăng hiệu quả về mặt kinh tế cho chủ sở hữu.

- Giúp đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng bởi đây cũng là một cơ sở để người tiêu dùng phân biệt hàng hóa của các đơn vị sản xuất sản phẩm trên thị thường.

Kiểu dáng công nghiệp là một trong số các loại tài sản trí tuệ quan trọng của doanh nghiệp. Kiểu dáng công nghiệp không chỉ nâng cao giá trị thẩm mỹ của hàng hóa, hấp dẫn thị hiếu của người tiêu dùng mà còn giữ vai trò thúc đẩy sự cạnh tranh của hàng hóa, gia tăng giá trị cho sản phẩm. Đặc biệt là kiểu dáng công nghiệp nhãn sản phẩm, nhãn bao bì khi được chủ sở hữu bán rộng rãi ra thị trường thì hoàn toàn có thể bị sao chép, làm nhái để trục lợi bất chính, trên cơ sở làm người tiêu dùng bị nhầm lẫn về nguồn gốc sản phẩm, lợi dụng danh tiếng uy tín của chủ sở hữu thật sự để thu lợi nhuận. Chính vì vậy, một kiểu dáng công nghiệp khi đưa ra thị trường phải có đủ điều kiện và cơ sở pháp lý để được bảo hộ chống hành vi xâm phạm về quyền sở hữu trí tuệ một cách hữu hiệu, chống lại sự sao chép và tránh được các rủi ro xung đột trong cạnh tranh với doanh nghiệp khác.

 

2. Điều kiện để kiểu dáng công nghiệp tại Ninh thuận được bảo hộ

Trước khi nộp hồ sơ đăng ký kiểu dáng công nghiệp, Quý khách hàng cần tìm hiểu, xem xét và đánh giá kĩ lưỡng các điều kiện bảo hộ theo quy định pháp luật. Theo quy định, kiểu dáng công nghiệp được bảo hộ là các đặc điểm tạo dáng bên ngoài của sản phẩm hoặc sản phẩm phức hợp có thể nhìn thấy được. 

Đối tượng không được bảo hộ với danh nghĩa kiểu dáng công nghiệp gồm:

- Hình dáng bên ngoài của sản phẩm do đặc tính kỹ thuật của sản phẩm bắt buộc phải có;

- Hình dáng của sản phẩm không nhìn thấy được trong quá trình sử dụng sản phẩm;

- Hình dáng bên ngoài của công trình xây dựng dân dụng hoặc công nghiệp;

- Đối tượng trái với đạo đức xã hội, trật tự công cộng, có hại cho quốc phòng, an ninh.

Khi sản phẩm được xác định là kiểu dáng công nghiệp, tức là không thuộc các trường hợp nêu trên, thì cần đánh giá các điều kiện bảo hộ để đăng ký độc quyền kiểu dáng công nghiệp thành công, theo đó, điều kiện để kiểu dáng công nghiệp được bảo hộ độc quyền tại Việt Nam bao gồm 03 điều kiện sau:

– Thứ nhất, kiểu dáng công nghiệp đăng ký phải có tính mới;

– Thứ hai, kiểu dáng công nghiệp đăng ký phải có tính sáng tạo;

– Thứ ba, kiểu dáng công nghiệp đăng ký phải có khả năng áp dụng công nghiệp.

 

3. Hồ sơ đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại Ninh Thuận

Để đăng ký kiểu dáng công nghiệp, quý khách hàng sẽ phải chuẩn bị các tài liệu sau đây:

1. Tài liệu tối thiểu (tài liệu bắt buộc phải có trong hồ sơ)

- 02 Tờ khai đăng ký kiểu dáng công nghiệp, đánh máy theo mẫu tại Phụ lục 1 Nghị định 65/2023/NĐ-CP;

- 04 Bộ ảnh chụp/bản vẽ kiểu dáng công nghiệp;

- 01 Bản mô tả kiểu dáng công nghiệp. Bản mô tả kiểu dáng công nghiệp phải đáp ứng quy định Thông tư 23/2023/TT-BKHCN và phải bao gồm các nội dung sau:

+ Tên kiểu dáng công nghiệp;

+ Lĩnh vực sử dụng kiểu dáng công nghiệp;

+ Kiểu dáng công nghiệp tương tự gần nhất;

+ Liệt kê ảnh chụp hoặc bản vẽ;

+ Phần mô tả chi tiết kiểu dáng công nghiệp;

+ Yêu cầu bảo hộ kiểu dáng công nghiệp.

- Chứng từ nộp phí, lệ phí.

2. Các tài liệu khác (nếu có)

- Giấy ủy quyền (nếu đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp được nộp thông qua tổ chức dịch vụ đại diện sở hữu công nghiệp);

- Giấy chuyển nhượng quyền nộp đơn (nếu có) hoặc tài liệu xác nhận quyền đăng ký (nếu thụ hưởng từ người khác);

- Tài liệu chứng minh quyền ưu tiên (nếu đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp có yêu cầu hưởng quyền ưu tiên).

Trước khi tiến hành nộp hồ sơ, chủ đơn cần đánh giá xem sản phẩm dự định đăng ký có phải là kiểu dáng công nghiệp hay không, và nếu là kiểu dáng công nghiệp thì có đáp ứng đầy đủ các điều kiện để được bảo hộ độc quyền hay không.

Việc đánh giá này không đề đơn giản và đòi hỏi người đánh giá phải có chuyên môn về pháp luật kiểu dáng công nghiệp thì mới có thể tư vấn, đánh giá cụ thể. Vì vậy, nếu đang dự định đăng ký độc quyền kiểu dáng công nghiệp, chúng tôi khuyên bạn nên tìm hiểu kĩ quy định pháp luật, hoặc nên tìm đến sự tư vấn từ các chuyên gia, Tổ chức chuyên nghiệp về kiểu dáng công nghiệp.

 

5. Chi phí đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại Ninh Thuận

Khi tiến hàng nộp đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp, người nộp đơn cần nộp kèm theo các khoản phí, lệ phí theo quy định như sau:

- Lệ phí nộp đơn: 150.000 VNĐ;

- Phí phân loại kiểu dáng công nghiệp: 100.000 VNĐ/01 phân loại. Trường hợp Người nộp đơn không phân loại hoặc phân loại không chính xác thì Cục Sở hữu trí tuệ sẽ tiến hành phân loại và người nộp đơn cần nộp phí phân loại theo quy định;

- Phí thẩm định đơn: 700.000 VNĐ/01 đối tượng;

- Phí công bố đơn: 120.000 VNĐ;

- Phí công bố từ hình thứ 2 trở đi: 60.000 VNĐ/01 hình;

- Phí tra cứu thông tin nhằm phục vụ quá trình thẩm định: 480.000 VNĐ/01 đối tượng;

- Phí thẩm định yêu cầu hưởng quyền ưu tiên (nếu có): 600.000 VNĐ/01 đơn ưu tiên;

- Lệ phí dịch vụ khi triển khai qua đơn vị dịch vụ (nếu có);

Sau khi có thông báo cấp văn bằng bảo hộ, người nộp đơn cần nộp các khoản phí, lệ phí sau để được cấp Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp, bao gồm:

- Lệ phí cấp văn bằng bảo hộ: 120.000 VNĐ;

- Phí đăng bạ: 120.000 VNĐ;

- Phí công bố quyết định cấp bằng: 120.000 VNĐ;

- Phí công bố từ hình thứ 2 trở đi: 60.000 VNĐ/01 hình.

Trên đây là bài viết về Thủ tục đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại Ninh Thuận của Luật Hòa Nhựt. Trường hợp Quý khách hàng cần làm rõ thêm hoặc cần hỗ trợ về các vấn đề pháp luật khác, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các kênh:

Email: gửi yêu cầu dịch vụ qua email: [email protected] hoặc qua 1900.868644 để được hỗ trợ các vấn đề pháp luật khác.