Đăng Ký Logo Thương Hiệu cho Công Ty Du Lịch Như Thế Nào?

Hoạt động du lịch ngày càng phát triển khi kinh tế gia đình, cá nhân tăng. Hàng loạt công ty du lịch trong nước và ngoài nước được thành lập và hoạt động ngày một nhiều. Một công ty du lịch muốn được khách hàng tin tưởng và lựa chọn đặt, book tour giữa thị trường du lịch cạnh tranh thì phải có thương hiệu, có tên tuổi, uy tín. Vậy đăng Ký Logo Thương Hiệu cho Công Ty Du Lịch Như Thế Nào?

1. Tạo sao cần phải đăng ký logo thương hiệu cho công ty du lịch?

Có rất nhiều lý do để bạn đăng ký thương hiệu, theo đó, có thể kể ra những lý do chính, quan trọng sau đây:

- Để được khách hàng tin tưởng lựa chọn thì ngoài chất lượng phục vụ tốt, giá thành phải chăng thì việc đăng ký thương hiệu đóng vai trò rất quan trọng. Một thương hiệu được bảo hộ thể hiện sự uy tín, tạo sự an tâm, tin tưởng của nhiều khách hàng.

- Thương hiệu của công ty du lịch chỉ được pháp luật bảo hộ độc quyền khi công ty đó được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. Như vậy, nếu không đăng ký thì thương hiệu của công ty du lịch không được bảo hộ.

- Nếu thương hiệu của một công ty du lịch được sử dụng mà không đăng ký, thì công ty du lịch đó có quyền sử dụng và tất cả công ty du lịch khác cũng có quyền sử dụng.

- Khi một công ty du lịch đăng ký và được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, chỉ có công ty du lịch đó được độc quyền sử dụng thương hiệu, và công ty sở hữu thương hiệu đó có quyền ngăn cấm người khác sử dụng những tên tương tự, nhầm lẫn với thương hiệu công ty.

- Việc đăng ký logo thương hiệu cho công ty du lịch là rất cần thiết vì nó giúp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và đảm bảo uy tín của công ty trong ngành du lịch.

- Việc này sẽ tạo “căn cứ” để doanh nghiệp có quyền yêu cầu cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xử lý trước các hành vi xâm phạm thương hiệu như ăn cắp, sao chép ý tưởng để chuộc lợi.

- Là “nền móng” thương hiệu của doanh nghiệp ngày càng phát triển, dễ dàng trong giao lưu, chuyển nhượng, mua bán.

- Là phương tiện để doanh nghiệp quảng cáo, tiếp thị dịch vụ du lịch đến đông đảo công chúng. Bởi khi đăng ký thương hiệu thành công, được cấp Giấy chứng nhận thì công ty du lịch sẽ tự tin hơn khi giới thiệu, khách hàng cũng sẽ an tâm hơn về dịch vụ mà họ đang sử dụng.

- Đăng ký logo thương hiệu cũng giúp công ty tăng tính chuyên nghiệp và nâng cao giá trị thương hiệu của mình trong mắt khách hàng. Logo thương hiệu đóng vai trò quan trọng trong việc xác định và phát triển thương hiệu, góp phần tạo nên ấn tượng về công ty và tạo niềm tin đối với khách hàng.

2. Đăng ký logo thương hiệu cho công ty du lịch như thế nào?

Bước 1: Chuẩn bị những thông tin cần thiết để đăng ký logo cho công ty du lịch

Trước khi thực hiện thủ tục đăng ký logo thương hiệu cho công ty du lịch cần tra cứu logo dự định sẽ đăng ký. Việc tra cứu này tuy không bắt buộc nhưng nên thực hiện bởi lẽ khi tra cứu sẽ biết được logo dự định đăng ký có trùng hoặc tương tự với các logo đã đăng ký trước đó hay không.

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký logo

Trên cơ sở kết quả tra cứu nếu logo đáp ứng đủ điều kiện sẽ tiến hành chuẩn bị hồ sơ đăng ký logo cho công ty du lịch theo nội dung đã hướng dẫn ở trên.

Việc chuẩn bị hồ sơ trước khi đăng ký logo là quá trình quan trọng để đảm bảo rằng logo của bạn được đăng ký và bảo vệ một cách hiệu quả. Một hồ sơ đầy đủ và chính xác giúp đảm bảo rằng bạn đang đăng ký logo một cách hợp pháp và có thể sử dụng nó để đại diện cho thương hiệu của mình một cách an toàn và hiệu quả.

Chuẩn bị hồ sơ trước khi đăng ký logo là rất quan trọng để đảm bảo rằng bạn đăng ký logo một cách hợp pháp và có thể sử dụng nó để đại diện cho thương hiệu của mình một cách an toàn và hiệu quả. Nó cũng giúp bạn kiểm soát quá trình đăng ký logo của mình và đảm bảo rằng mọi thông tin và giấy tờ đều chính xác và đầy đủ.

Việc chuẩn bị hồ sơ có vai trò rất quan trọng bởi lẽ nếu hồ sơ chưa đầy đủ sẽ phải bổ sung dẫn đến kéo dài thời gian thực hiện thủ tục này. Do đó nếu có những vướng mắc cần được hỗ trợ quý khách hàng hãy liên hệ đến Luật Hòa Nhựt để được tư vấn chi tiết hơn.

Bước 3: Nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ sẽ tiến hành nộp hồ sơ đến Cục sở hữu trí tuệ, đơn đăng ký logo được xem xét theo trình tự như sau:

- Thẩm định hình thức: 01 tháng.

- Công bố đơn: Trong thời hạn 02 tháng kể từ ngày đơn đăng ký logo có Quyết định chấp nhận đơn hợp lệ.

- Thẩm định nội dung: Không quá 09 tháng, kể từ ngày công bố đơn.

- Thời hạn cấp văn bằng: 02-03 tháng kể từ ngày nộp lệ phí cấp văn bằng. Nếu hồ sơ đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký logo.

Tuy nhiên trên thực tế thời gian đăng ký bảo hộ logo có thể kéo dài hơn phụ thuộc vào tình trạng đơn có phải thông báo sửa đổi, bổ sung, phản đối đơn, khiếu nại từ chối cấp văn bằng bảo hộ hay không.

3. Đăng ký logo thương hiệu công ty du lịch có khác đăng ký logo thông thường không?

Về bản chất, đăng ký logo thương hiệu công ty du lịch cũng là đăng ký logo thương hiệu nói chung, nhưng ở đây cụ thể về đối tượng đăng ký là công ty du lịch. Do vậy, về thủ tục, để đăng ký, doanh nghiệp cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

- Mẫu logo thương hiệu với kích thước 8 x 8 cm;

- Tờ khai đăng ký thương hiệu logo (trường hợp ủy quyền cho Luật Hòa Nhựt thì tờ khai sẽ do chúng tôi điền thông tin và ký);

- Trường hợp có ủy quyền thì cần các giấy tờ liên quan đến việc ủy quyền;

- Chứng từ nộp lệ phí đăng ký nhãn hiệu.

Lưu ý:

- Với mẫu logo thương hiệu công ty du lịch: Doanh nghiệp có thể tự thiết kế hoặc nhờ đến phòng dịch vụ thiết kế thuộc công ty Luật Hòa Nhựt. Logo công ty du lịch nên thiết kế ra sao cho đảm bảo tính mới, tính cá biệt riêng để tránh trường hợp bị nhầm lẫn, trùng lặp với công ty du lịch khác.

- Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ, doanh nghiệp sẽ nộp hồ sơ đến Cục sở hữu trí tuệ và các văn phòng đại diện của Cục. Nếu doanh nghiệp chưa biết địa chỉ chính xác, hãy vào trang web của Cục sở hữu trí tuệ để tìm kiếm địa chỉ được cập nhập mới nhất.

4. Vai trò pháp lý của logo thương hiệu công ty

Trong quy định pháp luật hiện hành, không tồn tại khái niệm pháp lý “logo”. Trong lĩnh vực design, thiết kế, quảng cáo. Logo được định nghĩa là một tín hiệu tạo hình thẩm mỹ, có chứa đựng hàm lượng thông tin biểu đạt hoạt động của một công ty hay một tổ chức hay một hội nhóm…

Như vậy, dưới góc độ thẩm mỹ Logo là hình ảnh đại diện mang tính biểu đạt, cung cấp thông tin cho người nhìn. Dưới góc nhìn pháp lý, logo với những đặc tính trên có thể xem là một phần của nhãn hiệu- một dấu hiệu có tính pháp lý đặc thù.

Nhãn hiệu là một dấu hiệu có chức năng rõ rệt là để phân biệt giữa hàng hóa hoặc dịch vụ cùng loại của các chủ thể khác nhau.

Nhãn hiệu theo Luật Sở hữu trí tuệ 2009 có thể là nội dung chữ, là nội dung từ hoặc là một mẫu nhãn hiệu gồm cả nội dung chữ và nội dung từ. Thông qua nhãn hiệu, khách hàng, đối tác nhận diện được hàng hóa/dịch vụ của bạn và phân biệt được hàng hóa/dịch vụ của bạn với hàng hóa/dịch vụ của người khác. Đây là chức năng pháp lý của nhãn hiệu hay logo công ty.

Chức năng này biểu đạt có thể đơn giản nhưng sau đó là rất nhiều vai trò khác quan trọng. Tuy nhiên, không nhiều chủ doanh nghiệp có thể nhận thức và nắm được sự quan trọng của việc đăng ký logo công ty. Chính vì thế, không thực hiện hoặc thực hiện thủ tục đăng ký bảo hộ cho logo của công ty mình sau khi hoạt động lâu năm. Như thế cũng đồng nghĩa với, logo, nhãn hiệu của công ty không được pháp luật bảo hộ - bất cứ ai cũng có thể sử dụng và đăng ký muộn đồng nghĩa với rủi ro trong thời gian chưa đăng ký có thể bị một bên thứ ba đăng ký mất.

Logo, nhãn hiệu hàng hóa/dịch vụ đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Trong thời buổi kinh tế thị trường phát triển, sự ra đời của hàng loạt các nhãn hàng, thương hiệu. Các hoạt động giả mạo, cạnh tranh không lành mạnh xảy ra thường xuyên, nếu doanh nghiệp không sở hữu cho mình một dấu hiệu nhận biết riêng, thì khả năng doanh nghiệp phải chịu rủi ro pháp lý là điều khó tránh khỏi.

Hơn thế nữa, tình trạng pháp lý đối với quyền sở hữu nhãn hiệu của công ty có thể rơi vào trầm trọng nếu nhãn hiệu mà công ty đang kinh doanh bị đối thủ đăng ký logo nhãn hiệu đó trước thì họ đương nhiên sở hữu độc quyền với logo và nhãn hiệu đó. 

Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Đăng Ký Logo Thương Hiệu cho Công Ty Du Lịch Như Thế Nào? mà Công ty Luật Hòa Nhựt muốn gửi đến quý khách mang tính tham khảo. Nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.868644 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.

Nếu quý khách cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: [email protected] để nhận được thông tin sớm nhất! Rất mong nhận được sự hợp tác và tin tưởng của quý khách! Luật Hòa Nhựt xin trân trọng cảm ơn!