1. Một vài nét về trang thương mại điện tử Tiki.vn
Tiki, một trong những trang thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam, ra đời vào tháng 3 năm 2010 với mục tiêu ban đầu là trở thành một trang web bán sách online. Tuy nhiên, chỉ sau hơn một năm, Tiki đã nhanh chóng trở thành một trang thương mại điện tử quy mô lớn, được biết đến với chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp và đa dạng sản phẩm.
Trở thành một sàn thương mại điện tử, Tiki đã thu hút sự quan tâm và ủng hộ từ hàng triệu người dùng trên khắp cả nước. Với một loạt sản phẩm đa dạng từ 16 ngành hàng lớn và chất lượng dịch vụ xuất sắc, Tiki đã xác định được vị thế của mình trong thị trường. Đặc biệt, vào tháng 4 năm 2017, Tiki đã chuyển đổi sang mô hình Marketplace, mở rộng cung cấp hơn 10 triệu sản phẩm từ các nhà bán trên khắp quốc gia.
Không chỉ là nơi mua sắm trực tuyến tiện lợi, Tiki còn chú trọng đến trải nghiệm khách hàng. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dùng, Tiki đã giới thiệu dịch vụ giao hàng nhanh chóng trong vòng 2 giờ với tên gọi TikiNOW. Đây đã trở thành một lợi thế lớn, giúp Tiki thu hút thêm nhiều nhà bán và mang đến lợi ích tăng thu nhập cho họ trên nền tảng này.
Với hơn một thập kỷ hoạt động, Tiki đã gắn bó và đi cùng với khách hàng, xây dựng được lòng tin và sự hài lòng từ phía người dùng. Vị thế của Tiki trong ngành thương mại điện tử không chỉ được thể hiện qua quy mô và số liệu, mà còn được định vị bằng sự hài lòng và lòng tin từ khách hàng. Tiki tiếp tục đảm bảo mục tiêu của mình là mang đến trải nghiệm mua sắm trực tuyến tốt nhất và phục vụ mọi nhu cầu của khách hàng.
2. Điều kiện đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm bán trên Tiki.vn
Theo khoản 16 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 (đã được sửa đổi vào năm 2009 và 2019), nhãn hiệu là một dấu hiệu được sử dụng để phân biệt hàng hoá và dịch vụ của các tổ chức và cá nhân khác nhau. Có một số loại nhãn hiệu cụ thể như sau:
- Nhãn hiệu tập thể là nhãn hiệu được sử dụng để phân biệt hàng hoá và dịch vụ của các thành viên trong một tổ chức từ các hàng hoá và dịch vụ của tổ chức đó so với các tổ chức và cá nhân không phải là thành viên của tổ chức đó.
- Nhãn hiệu chứng nhận là nhãn hiệu mà chủ sở hữu cho phép các tổ chức và cá nhân khác sử dụng trên hàng hoá và dịch vụ của họ để chứng nhận các đặc tính về xuất xứ, nguyên liệu, vật liệu, quy trình sản xuất, quy trình cung cấp dịch vụ, chất lượng, độ chính xác, độ an toàn hoặc các đặc tính khác của hàng hoá và dịch vụ mang nhãn hiệu đó.
- Nhãn hiệu liên kết là các nhãn hiệu do cùng một chủ thể đăng ký, có độ trùng hoặc tương tự nhau, được sử dụng cho các sản phẩm và dịch vụ cùng loại hoặc tương tự hoặc có liên quan đến nhau.
- Nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
Để được bảo hộ, nhãn hiệu phải đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 72 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 (đã được sửa đổi vào năm 2009 và 2019) như sau:
- Là một dấu hiệu có thể nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh hoặc sự kết hợp của các yếu tố đó, bao gồm cả hình ba chiều hoặc một hoặc nhiều màu sắc.
- Có khả năng phân biệt hàng hoá và dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá và dịch vụ của các chủ thể khác.
3. Quy trình đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm bán trên Tiki.vn mới nhất
Để đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm bán trên Tiki.vn, bạn cần thực hiện qua các bước sau:
Bước 1: Lựa chọn nhãn hiệu và dịch vụ cho nhãn hiệu
Việc lựa chọn nhãn hiệu cần tuân thủ các tiêu chuẩn bảo hộ quan trọng, bao gồm không trùng lặp, không vi phạm nhãn hiệu nổi tiếng, không sử dụng dấu hiệu mô tả không có khả năng cấp bảo hộ và tuân thủ danh mục sản phẩm và dịch vụ được phân loại theo Bảng phân loại quốc tế về nhãn hiệu Ni-xơ. Điều này đảm bảo rằng nhãn hiệu sẽ được bảo hộ một cách chính xác và hiệu quả trong quá trình kinh doanh.
Bước 2: Tra cứu nhãn hiệu
Khi tiến hành tra cứu và đăng ký nhãn hiệu, cần chuẩn bị một số tài liệu quan trọng trước.
- Mẫu nhãn hiệu
- Danh mục sản phẩm và dịch vụ cần tra cứu và đăng ký
Bằng cách chuẩn bị đầy đủ và chính xác các tài liệu này, việc tra cứu và đăng ký nhãn hiệu sẽ diễn ra một cách hiệu quả và đáng tin cậy.
Bước 3: Nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu
Khi nộp đơn đăng ký, bạn phải thanh toán lệ phí đăng ký theo quy định. Cơ quan chịu trách nhiệm tiếp nhận và xử lý hồ sơ, cũng như thu lệ phí đăng ký tại Việt Nam là Cục Sở hữu trí tuệ Việt
Một trong những nhiệm vụ của Cục là thu lệ phí đăng ký từ chủ đơn. Việc nộp lệ phí đăng ký không chỉ đảm bảo quá trình xử lý hồ sơ được thực hiện trơn tru và hiệu quả, mà còn đóng góp vào việc cung cấp dịch vụ liên quan. Chủ đơn có thể tin tưởng vào sự chuyên nghiệp và đáng tin cậy của Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam, biết rằng khoản lệ phí mà họ nộp sẽ được sử dụng một cách hợp lý và đúng mục đích.
Bước 4: Thẩm định hình thức đơn
Quá trình thẩm định hình thức đơn đăng ký nhãn hiệu đòi hỏi một số quy trình và thời gian nhất định. Thời hạn thẩm định hình thức đơn nhãn hiệu là 01 tháng tính từ ngày nộp đơn. Cục Sở hữu trí tuệ có trách nhiệm xem xét đơn đăng ký nhãn hiệu để đảm bảo đơn đủ điều kiện về hình thức. Các yếu tố như mẫu nhãn, thông tin về chủ sở hữu đơn, quyền nộp đơn và phân nhóm sẽ được xem xét kỹ lưỡng.
Nếu đơn đăng ký của doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ các yêu cầu, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phát Thông báo chấp nhận đơn hợp lệ và tiến hành công bố đơn. Điều này cho thấy đơn đăng ký đã được chấp thuận và công khai để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, nếu đơn đăng ký không đáp ứng các yêu cầu, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phát Thông báo không chấp nhận đơn và yêu cầu doanh nghiệp sửa đổi. Chủ đơn hoặc đại diện chủ đơn sẽ phải tiến hành việc chỉnh sửa theo yêu cầu được đưa ra. Sau đó, họ sẽ nộp công văn sửa đổi cho Cục Sở hữu trí tuệ cùng với lệ phí bổ sung (nếu có) nếu việc phân nhóm không đúng. Qua quá trình này, việc thẩm định hình thức đơn đăng ký nhãn hiệu trở nên minh bạch và chính xác, đảm bảo rằng những đơn đăng ký nhãn hiệu đáp ứng đủ tiêu chuẩn và yêu cầu để được bảo vệ và công nhận.
Bước 5: Công bố đơn
Qua việc công bố đơn, những chi tiết quan trọng về nhãn hiệu và đơn đăng ký được thông báo một cách chính xác và minh bạch, đảm bảo quyền lợi của chủ sở hữu và sự công nhận của nhãn hiệu trên cả trang web chính thức và Công báo Sở hữu công nghiệp. Điều này không chỉ tạo ra sự rõ ràng và minh bạch trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ mà còn giúp xây dựng lòng tin và uy tín đối với nhãn hiệu và doanh nghiệp chủ sở hữu.
Bước 6: Thẩm định nội dung đơn
Để bảo đảm quá trình đăng ký nhãn hiệu diễn ra công bằng và chính xác, đây một bước quan trọng là thẩm định nội dung đơn. Thời hạn thẩm định nội dung đơn đăng ký là 09 tháng tính từ ngày công bố đơn. Cục Sở hữu trí tuệ có trách nhiệm xem xét các điều kiện đăng ký nhãn hiệu. Dựa vào những tiêu chí đó, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ thực hiện đánh giá khả năng cấp văn bằng bảo hộ độc quyền đối với nhãn hiệu đã được chủ đơn gửi đơn đăng ký. Nếu đơn đăng ký đáp ứng đủ các điều kiện, Cục sẽ phát Thông báo dự định cấp văn bằng bảo hộ độc quyền cho nhãn hiệu.
Tuy nhiên, nếu đơn đăng ký không đáp ứng đủ các điều kiện, Cục sẽ thực hiện không báo không cấp văn bằng bảo hộ cho nhãn hiệu đó.
Bước 7: Nộp lệ phí và cấp văn bằng bảo hộ
Bước 8: Cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu
Khi có thắc mắc, hãy liên hệ đến hotline 1900.868644 hoặc email: [email protected] để được hỗ trợ. Xin cảm ơn!