1. Giới thiệu về các sản phẩm OCOP tại Phú Yên
Tỉnh Phú Yên là một tỉnh ven biển nằm ở phía bắc khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, thuộc khu vực miền Trung của Việt Nam. Nằm ở phía Đông dãy Trường Sơn, Phú Yên có các mặt tiếp giáp như sau: phía Bắc giáp tỉnh Bình Định, phía Nam giáp Khánh Hòa, phía Tây giáp Đắk Lắk và Gia Lai, phía Đông giáp Biển Đông. Tỉnh lỵ của Phú Yên là thành phố Tuy Hòa. Về điều kiện tự nhiên, tỉnh Phú Yên nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa nóng ẩm, chia làm hai mùa rõ rệt. Tài nguyên đất Phú Yên khá đa dạng về nhóm, các loại đất phân bố trên nhiều dạng địa hình khác nhau tạo ra những tiểu vùng sinh thái nông – lâm nghiệp thích hợp với nhiều loại cây trồng, đặc biệt là cây trồng lâu năm vùng đồi núi. Tỉnh Phú Yên cũng nằm trong vùng ảnh hưởng của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, có điều kiện tương đối thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội.
Sản phẩm OCOP Phú Yên là sự kết hợp tinh tế giữa truyền thống và hiện đại, gồm các sản phẩm độc đáo và đa dạng từ vùng biển, đồng quê và đến miền núi Phú Yên. Với tâm huyết của người dân địa phương, các sản phẩm OCOP của Phú Yên đều là những món ngon với nguồn gốc hoàn toàn tự nhiên, an toàn cho sức khỏe, có giá trị dinh dưỡng cao cho con người. Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Phú Yên có thể kể đến như:
- Cà phê hộp Hương chồn truyền thống của Công ty TNHH Cà phê Huy Tùng
- Du lịch trải nghiệm văn hóa bản địa kết nối cộng đồng tại Mộc Miên Rocky garden của HTX Nông nghiệp du lịch cộng đồng An Mỹ
- Yến sào Khang Châu của Công ty TNHH Yến sào Khang Châu
- Đông trùng hạ thảo của Công ty cổ phần dược thảo Thiên Phú
- Cà phê Superior của Công ty TNHH TM&DV Hương Hương Phú
- Trái khóm Đồng Din của HTX Nông nghiệp KDTH Đồng Din
- Nước mắm Ngân Mỹ Á của Hộ sản xuất kinh doanh Lê Thị Kim Ngân
- Gạo thơm Hoa vàng An Nghiệp của HTX Nông nghiệp An Nghiệp
- Khô bò một nắng của Hộ kinh doanh Nguyễn Thị Dậu
- Rượu Quán Đế của Hộ kinh doanh Lâm Văn Dạy
2. Sự cần thiết của việc đăng ký nhãn hiệu cho các sản phẩm OCOP tại Phú Yên
- Cần đăng ký nhãn hiệu cho các sản phẩm OCOP tại Phú Yên bởi quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu phát sinh theo thủ tục đăng ký bảo hộ và được xác lập theo Quyết định cấp văn bằng bảo hộ của Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam, trừ trường hợp nhãn hiệu nổi tiếng. Nghĩa là nếu muốn được bảo hộ nhãn hiệu tại Việt Nam, chủ thể sản xuất kinh doanh sản phẩm cần nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu để bảo vệ nhãn hiệu của mình. Đối với trường hợp nhãn hiệu nổi tiếng, quyền sở hữu trí tuệ xác lập trên cơ sở sử dụng rộng rãi nhãn hiệu tại Việt Nam, và mang tính thời điểm - chủ sở hữu nếu không đăng ký nhãn hiệu trước đó thì cân phải chứng minh việc sử dụng nhãn hiệu của mình một cách rộng rãi tại Việt Nam khi tranh chấp xảy ra. Thực tế điều này gây khó khăn cho chủ sở hữu nên phần lớn cá nhân, tổ chức tại Việt Nam thường lựa chọn nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu thông thường, nhãn hiệu tập thể cho các sản phẩm, dịch vụ do mình sản xuất, kinh doanh. Hiện nay Việt Nam đang áp dụng nguyên tắc “first to file” (người nộp đơn đầu tiên). Điều này có nghĩa là đơn nào nộp sớm hơn sẽ được bảo hộ, những nhãn hiệu trùng/tương tự cho các sản phẩm, dịch vụ trùng hoặc tương tự nộp sau sẽ bị từ chối bảo hộ.
- Nhãn hiệu là yếu tố nhận diện thương hiệu của người sản xuất kinh doanh, là chỉ dẫn thương mại quan trọng giúp người tiêu dùng phân biệt được sản phẩm, dịch vụ của một chủ sở hữu với thương hiệu của những người sản xuất kinh doanh khác. Việc đăng ký nhãn hiệu mang lại cho chủ sở hữu lợi ích về việc được độc quyền sử dụng nhãn hiệu, đồng thời được áp dụng các biện pháp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ hợp pháp.
- Là cơ sở chứng tỏ chất lượng và xuất xứ của sản phẩm, tạo niềm tin từ phía người tiêu dùng và nâng cao giá trị thương hiệu của sản phẩm. Sản phẩm đạt tiêu chí đánh giá OCOP đã đạt tiêu chí khắt khe về chất lượng, chỉ dẫn nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Nhãn hiệu đã khẳng định được chất lượng, vị trí trên thị trường và ghi dấu ấn trong lòng người tiêu dùng sẽ là công cụ hữu hiệu chỉ báo chất lượng và công cụ quảng cáo, nhãn hiệu bảo hộ còn có thể mang lại một nguồn thu nhập khác cho chủ sở hữu thông qua cấp phép hoặc nhượng quyền thương mại.
- Tiêu chí bảo hộ sở hữu trí tuệ là 1 trong các tiêu chí quan trọng để sản phẩm đạt chuẩn OCOP cũng như có vai trò quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
- Nhãn hiệu đã đăng ký sẽ góp phần tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh. Việc có một nhãn hiệu riêng đã được cấp Giấy chứng nhận bảo hộ của Cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ giúp cá nhân, tổ chức sản xuất kinh doanh bảo vệ về quyền sở hữu trí tuệ, tránh các trường hợp bị làm giả, làm nhái nhãn hiệu gắn với sản phẩm, dịch vụ.
3. Điều kiện bảo hộ nhãn hiệu cho các sản phẩm OCOP tại Phú Yên
Các loại nhãn hiệu đăng ký bảo hộ cho các sản phẩm OCOP tại Phú Yên bao gồm: nhãn hiệu thông thường và nhãn hiệu tập thể.
Mỗi đơn đăng ký nhãn hiệu chỉ được yêu cầu cấp một văn bằng bảo hộ cho một nhãn hiệu và loại văn bằng bảo hộ được yêu cầu cấp phải phù hợp với nhãn hiệu nêu trong đơn.
Nhãn hiệu là muốn được bảo hộ thì phải đáp ứng điều kiện chung đối với nhãn hiệu được bảo hộ, cụ thể:
- Nhãn hiệu là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc hoặc dấu hiệu âm thanh thể hiện được dưới dạng đồ họa;
- Nhãn hiệu có khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hóa, dịch vụ của chủ thể khác. Nhãn hiệu được coi là có khả năng phân biệt nếu được tạo thành từ một hoặc một số yếu tố dễ nhận biết, dễ ghi nhớ hoặc từ nhiều yếu tố kết hợp thành một tổng thể dễ nhận biết, dễ ghi nhớ và không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 74 Luật Sở hữu trí tuệ.
4. Phí, lệ phí đăng ký nhãn hiệu cho các sản phẩm OCOP tại Phú Yên
Khi nộp hồ hồ sơ đăng ký nhãn hiệu, người nộp đơn cần nộp các khoản chi phí sau để đơn được thẩm định và đánh giá về khả năng cấp bằng.
Các khoản phí, lệ phí đăng ký nhãn hiệu bao gồm:
- Lệ phí nộp đơn: 150.000 VNĐ
- Phí phân loại nhóm sản phẩm dịch vụ: 100.000 VNĐ/01 phân loại (nộp trong trường hợp người nộp đơn không tự phân loại hoặc phân loại không chính xác)
- Phí công bố đơn: 120.000 VNĐ
- Phí tra cứu phục vụ thẩm định nội dung: 180.000 VNĐ/01 nhóm sản phẩm, dịch vụ
- Phí tra cứu cho sản phẩm, dịch vụ thứ 7 trở đi: 30.000 VNĐ/01 sản phẩm, dịch vụ
- Phí thẩm định nội dung: 550.000 VNĐ/01 nhóm sản phẩm, dịch vụ
- Phí thẩm định nội dung cho sản phẩm/dịch vụ thứ 7 trở đi: 120.000 VNĐ/01 sản phầm, dịch vụ.
5. Thời hạn bảo hộ nhãn hiệu cho các sản phẩm OCOP tại Phú Yên
Theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ thì văn bằng bảo hộ nhãn hiệu là Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, có hiệu lực trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có hiệu lực từ ngày cấp đến hết mười năm kể từ ngày nộp đơn, có thể gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần mười năm. Kết thúc thời hạn bảo hộ, chủ sở hữu cần nộp gia hạn hiệu lực văn bằng bảo hộ nếu muốn tiếp tục được bảo hộ nhãn hiệu đó tại Việt Nam. Yêu cầu gia hạn cần được nộp trong vòng 6 tháng trước khi hết thời hạn bảo hộ. Yêu cầu gia hạn có thể nộp muộn, trong vòng 6 tháng sau khi văn bằng bảo hộ hết hạn với điều kiện người nộp đơn cần nộp phí gia hạn muộn. Nếu kết thúc thời hạn bảo hộ mà nhãn hiệu không được gia hạn, hiệu lực bảo hộ nhãn hiệu đó sẽ chấm dứt.
Đăng ký nhãn hiệu cho các sản phẩm OCOP tại Phú Yên là một bước quan trọng để các cá nhân, doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu và tài sản trí tuệ của mình. Để được hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu tại Phú Yên, đăng ký nhãn hiệu tại các tỉnh thành khác của Việt Nam hoặc đăng ký nhãn hiệu tại thị trường quốc tế, Quý khách hàng vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi qua các kênh sau:
Gửi yêu cầu dịch vụ qua email: [email protected] hoặc gọi ngay tổng đài tư vấn chuyên môn số: 1900.868644.