Đang theo học thạc sĩ có được tạm hoãn nhập ngũ không?

Đối tượng nào được tạm hoãn nhập ngũ ? Đang học đại học chính quy có được tạm hoãn nhập ngũ ? Có vợ và con nhỏ có được tạm hoãn nhập ngũ hay không ? Nữ có được đi nghĩa vụ quân sự không ? ... và các vấn đề khác liên quan sẽ được luật sư tư vấn cụ thể:

1. Đang theo học thạc sĩ có được tạm hoãn nhập ngũ không ?

Chào luật sư,em có vấn đề mong luật sư tư vấn. Tháng 10 vừa rồi anh trai của em vừa nhận được giấy mời bổ sung chứng nhận để hoãn nghĩa vụ quân sự, hiện anh của em đang là giảng viên của trường đại học và đang theo học chương trình thạc sĩ chính sách công của học bổng Fulbright tại TPHCM (tổ chức giáo dục của Việt Nam với sự tham gia của các đối tác quốc tế).

Tuy nhiên sau khi gửi giấy xác nhận đang theo học chương trình thạc sĩ do trường đại học nơi anh hai đang công tác xác nhận thì vẫn bị gọi lên khám sức khỏe. Luật sư cho em hỏi trường hợp của anh hai em có được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự hay không?

Em xin chân thành cảm ơn.

Luật sư tư vấn:

Theo quy định tại Điều 3 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 1981, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của, công dân nam, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng tôn giáo, trình độ văn hoá, nghề nghiệp, nơi cư trú, có nghĩa vụ phục vụ tại ngũ trong quân đội.

Do bạn chưa cung cấp độ tuổi của anh trai bạn nên có chưa thể hỗ trợ chính xác cho bạn. Tuy nhiên, luật nghĩa vụ quân sự 2015 có hiệu lực từ 1/1/2016 quy định độ tuổi gọi nhập ngũ với nam như sau:

Độ tuổi gọi nhập ngũ

Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi."

-> Do đó nếu như anh trai bạn đã được tạm hoãn trước đó để đào tạo đại học, cao đẳng thì độ tuổi gọi nhập ngũ lúc này kéo dài đến hết 27 tuổi.

Trong trường hợp anh bạn vẫn trong tuổi gọi nhập ngũ, anh bạn chỉ được tạm hoãn khi có các căn cứ rơi vào trường hợp được tạm hoãnnhững công dân được tạm hoãn gọi nhập ngũ:

Điều 3. Việc tạm hoãn gọi nhập ngũ

Những công dân nam sau đây được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình:

1. Chưa đủ sức khoẻ phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khoẻ.

2. Là lao động duy nhất phải trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng người khác trong gia đình không còn sức lao động hoặc chưa đến tuổi lao động.

3. Là lao động duy nhất trong gia đình vừa bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra, được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận.

4. Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan binh sĩ đang phục vụ tại ngũ.

5. Người đi xây dựng vùng kinh tế mới trong ba năm đầu.

6. Người thuộc diện di dân, dãn dân trong ba năm đầu đến vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn có phụ cấp khu vực hệ số 0,5 trở lên, ở hải đảo có phụ cấp khu vực hệ số 0,3 trở lên theo dự án phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định.

7. Cán bộ, viên chức, công chức quy định tại Điều 1 Pháp lệnh Cán bộ, công chức, thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện, trí thức trẻ tình nguyện làm việc trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội đang cư trú tại địa phương hoặc người địa phương khác được điều động đến làm việc ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn có phụ cấp khu vực hệ số 0,5 trở lên, ở hải đảo có phụ cấp khu vực hệ số 0,3 trở lên.

8. Đang nghiên cứu công trình khoa học cấp nhà nước được Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ hoặc người có chức vụ tương đương chứng nhận.

9. Học sinh, sinh viên đang học tập tại các trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo quy định tại khoản 1 Điều 48 của Luật Giáo dục 2005 bao gồm:

a) Trường trung học phổ thông, trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường chuyên, trường năng khiếu, dự bị đại học;

b) Trường trung cấp chuyên nghiệp, trường cao đẳng nghề, trường trung cấp nghề;

c) Trường cao đẳng, đại học;

d) Học viện, viện nghiên cứu có nhiệm vụ đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ.

10. Học sinh, sinh viên đang học tại các nhà trường của tổ chức, cá nhân nước ngoài, tổ chức quốc tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép đầu tư trên lãnh thổ Việt Nam hoặc học sinh, sinh viên được đi du học tại các trường ở nước ngoài có thời gian đào tạo từ mười hai tháng trở lên.

11. Công dân đang học tập tại các trường quy định tại điểm b, điểm c khoản 9 và khoản 10 Điều này chỉ được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong một khoá đào tạo tập trung, nếu tiếp tục học tập ở các khoá đào tạo khác thì không được tạm hoãn gọi nhập ngũ. Hàng năm, những công dân thuộc diện tạm hoãn gọi nhập ngũ quy định tại Điều này phải được kiểm tra, nếu không còn lý do tạm hoãn thì được gọi nhập ngũ."

-> Như vậy vè nguyên tắc nếu như anh bạn trong độ tuổi gọi nhập ngũ thì anh chỉ được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong một khoá đào tạo tập trung, nếu tiếp tục học tập ở các khoá đào tạo khác thì không được tạm hoãn gọi nhập ngũ. Cụ thể là anh bạn chỉ được hoãn trong thời gian học đại học, cao đẳng đầu tiên còn hoạc thạc sĩ thì không được tạm hoãn.

Những điều cần lưu ý: Tuy nhiên nếu bạn không thuộc đối tượng được tạm hoãn hoặc được miễn gọi nhập ngũ theo quy định của pháp luật thì phải chấp hành lệnh đi khám sức khỏe để thực hiện nghĩa vụ quân sự.

2. Học hệ tại chức có được tạm hoãn nhập ngũ không ?

Thưa luật sư! Em trai tôi sinh năm 1991, đã tốt nghiệp Đại học. Hiện em đang học thêm hệ vừa học vừa làm của trường Đại học ngoại thương. Xin hỏi như vậy em tôi có được hoãn nhập ngũ không?

Xin cảm ơn!

Luật sư tư vấn:

Khoản 1 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 quy định về các trường hợp được tạm hoãn gọi nhập ngũ như sau:

"1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo".

Theo quy định trên, chỉ được tạm hoãn gọi nhập ngũ khi theo học trình độ đại học/cao đẳng hệ chính quy. Trong khi đó, bạn đang học đại học hệ tại chức. Do đó, bạn không được tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự.

3. Có vợ và con nhỏ có được tạm hoãn nhập ngũ hay không ?

Chào luật sư, xin hỏi: Năm nay tôi 23 tuổi đã có vự và con được 3 tháng. Vậy tôi có được hoãn nghĩa vụ quân sự không ?

Cảm ơn!

Trả lời:

Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định:

Điều 41. Tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ

1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;

b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

c) Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;

d) Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;

đ) Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định;

e) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;

g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

>> Miễn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một;

b) Một anh hoặc một em trai của liệt sĩ;

c) Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81 % trở lên;

d) Người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, Công an nhân dân;

đ) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật từ 24 tháng trở lên.

Hiện bạn 23 tuổi, đang có vợ và con nhỏ nhưng vợ bạn không thuộc diện mất khả năng lao động, do đó bạn không thuộc các trường hợp hoãn, miễn nhập ngũ cho nên khi có lệnh gọi bạn phải chấp hành nghiêm chỉnh.

Thưa luật sư, cho em hỏi là em nặng 93 kg và cao 1m70 vòng ngực của em là 109. Vậy em có đủ điều kiện đi nghĩa vụ hay không đạt điều kiện nhập ngũ ạ ? Cảm ơn!

=> Theo quy định tại phụ lục I Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP quy định về khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự thì Chỉ số BMI được xem xét trong trường hợp đủ tiêu chuẩn về thể lực, nhưng có sự mất cân đối giữa chiều cao và cân nặng: không nhận những trường hợp có chỉ số BMI ≥ 30.

Trường hợp của bạn đủ tiêu chuẩn về thể lực nhưng có sự mất cân đối giữa chiều cao và cân nặng, do đó phải xét đến chỉ số BMI. Chỉ số BMI (Body Mass Index) là chỉ số khối cơ thể đánh giá mối tương quan giữa chiều cao và cân nặng:

BMI

=

Cân nặng (kg)

{Chiều cao (m)}2

Như vậy, BMI của bạn = 93 / (1.7^2) = 32.18. Chỉ số này lớn hơn 30. Như vậy, bạn thuộc diện tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Toi co kham nghia vu quan su. Mat bi can 1.5do 2ben, huyet ap loai 4. Theo thong tu suc khoe loai 3 va can tu 1.5do tro len duoc mien nghia vu quan su. Vay cho toi hoi truong hop nay co duoc mien giam khong a? (vi toi co xet nghiem mau va nuoc tieu, thuong xet nghiem la kha nang trung tuyen cao). Mong luat su tu van. Toi cam on!

=> Theo quy định

3. Tiêu chuẩn sức khoẻ:

a) Tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng về tiêu chuẩn sức khoẻ thực hiện nghĩa vụ quân sự.

b) Đối với các đơn vị quy định tại Điểm b, Khoản 2 Điều này, thực hiện tuyển chọn bảo đảm các tiêu chuẩn riêng theo quy định của Bộ Quốc phòng.

c) Không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 có tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 điop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HIV, AIDS.

Do đó, chỉ cần bạn bị huyết áp xếp loại 4 thì được coi là có sức khỏe loại 4 và chưa đủ tiêu chuẩn tuyển quân. Bạn sẽ được hoãn nhập ngũ.

4. Đang học đại học chính quy có được tạm hoãn nhập ngũ ?

Thưa luật sư em xin hỏi: Theo luật nghĩa vụ quân sự ngày 03 tháng 7 năm 2015. Điều 41.g. Trường hợp sinh viên đang học Đại học chính quy 2 năm ( từ cao đẳng chính quy liên thông lên ) ở cơ sở giáo dục đại học quốc dân, thì có thuộc diện tạm hoãn gọi nhập ngũ không ?

Xin cảm ơn!

Luật sư tư vấn:

Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 quy định về các trường được tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự như sau:

"Điều 41. Tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ

1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo".

Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 chưa có văn bản hướng dẫn và chỉ dừng lại ở quy định như trên.

Hiện nay quy định về các trường hợp tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự, hiện nay vẫn còn hiệu lực:

"1. Đối tượng tạm hoãn gọi nhập ngũ:

- Một khoá học chỉ thực hiện ở một trình độ đào tạo, trường hợp đào tạo liên thông phải liên tục không gián đoạn".

Trường hợp của bạn, nếu chương trình đại học liên thông của bạn là liên tục, không bị gián đoạn thì bạn vẫn được xem xét tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự. Nếu việc học đại học liên thông của bạn có gián đoạn thì bạn sẽ không được xem xét tạm hoãn.

Những điều cần lưu ý: Việc học đại học liên thông phải được thực hiện liên tục, không bị gián đoạn thì mới được tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự.

5. Được tạm hoãn nhập ngũ đến thời điểm nào ?

Chào Luật sư Hòa Nhựt, Em tên là H, năm nay em 23 tuổi. Ngày trước em được tạm hõan nhập ngũ vì đang học đại học, bây giờ em đã học xong rồi có còn đựoc tạm hõan nữa không ạ ? Và độ tuổi nhập ngũ là bao nhiêu ạ ?

Em xin cảm ơn!

Luật sư tư vấn:

Thứ nhất, về đội tuổi gọi nhập ngũ.

Điều 30 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015 quy định về độ tuổi gọi nhập ngũ như sau:

Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

Do bạn đã tạm hõan nghĩa vụ quân sự với lý do trong thời gian đào tạo trình độ đại học cho nên độ tuổi gọi nhập ngũ đối với bạn là 27 tuổi.

Thứ hai, về thời điểm chấm dứt tạm hoãn gọi nhập ngũ.

Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 quy định:

Điều 41. Tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ

1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;

b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

c) Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;

d) Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;

đ) Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định;

e) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;

g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

.....

3. Công dân thuộc diện tạm hoãn gọi nhập ngũ quy định tại khoản 1 Điều này, nếu không còn lý do tạm hoãn thì được gọi nhập ngũ.

Công dân thuộc diện được tạm hoãn gọi nhập ngũ hoặc được miễn gọi nhập ngũ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, nếu tình nguyện thì được xem xét tuyển chọn và gọi nhập ngũ.

Như vậy, bạn sẽ được tạm hõan nghĩa vụ quân sự đến khi hòan thành xong chương trình đào tạo trình độ đại học, không được tạm hõan thêm nếu không có lý do tại khỏan 1 Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự 2015.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ số: 1900.868644 hoặc địa chỉ email [email protected] để được giải đáp. Trân trọng./.