Đẩy mạnh chuyển đổi sử dụng mã số định danh làm mã số thuế

Đẩy mạnh chuyển đổi sử dụng mã số định danh làm mã số thuế theo quy định tại Chỉ thị 18/CT-TTg về đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế, bảo đảm an ninh tiền tệ sẽ được đề cập trong nội dung bài viết của Luật Hòa Nhựt dưới đây.

1. Lợi ích của việc chuyển đổi sử dụng mã số định danh làm mã số thuế

Hiện nay, mỗi cá nhân thường được cấp số Chứng minh thư, hoặc Căn cước công dân, Mã số thuế, Mã số Bảo hiểm xã hội... để tham gia các thủ tục hành chính và giao dịch với các cơ quan nhà nước. Đối với cơ quan nhà nước, việc quản lý dữ liệu theo các mã số này đòi hỏi sự độc lập, tuy nhiên, khi cần trao đổi thông tin về công dân, các cơ quan này thường dựa vào các thông tin cá nhân chung (như họ tên, ngày tháng năm sinh, số giấy tờ tùy thân) để xác định danh tính.

Mã số định danh cá nhân, khi được sử dụng thống nhất, sẽ thay thế cho nhiều mã số khác nhau, giúp người dân chỉ cần một mã số để giải quyết thủ tục hành chính với cơ quan thuế và giao dịch với các cơ quan nhà nước khác.

Các cơ quan quản lý nhà nước sẽ sử dụng mã số định danh cá nhân để trao đổi thông tin và tăng cường quản lý theo ngành, lĩnh vực. Việc này giúp tăng cường hiệu quả quản lý thuế, quản lý đất đai, và các lĩnh vực khác liên quan đến công dân.

Tuy hiện nay các cơ quan quản lý nhà nước vẫn sử dụng hệ thống quản lý riêng, việc chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan phải tuân theo quy định của pháp luật về quản lý nhà nước và bảo vệ dữ liệu cá nhân. Bảo mật thông tin, an toàn và an ninh thông tin trong quá trình chia sẻ dữ liệu điện tử là điều được đặc biệt chú trọng.

Trước đây, mỗi cá nhân thường phải nhớ nhiều mã số khác nhau như số Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân, mã số thuế, mã số sổ bảo hiểm xã hội, số thẻ bảo hiểm y tế khi có giao dịch thủ tục liên quan.

Việc thống nhất mã số định danh làm mã số thuế giúp giảm bớt gánh nặng cho người dân khi không cần phải nhớ nhiều mã số khác nhau.

Tổng cục Thuế đã hợp tác với Bộ Công an triển khai việc sử dụng tài khoản định danh điện tử để xác thực thông tin người nộp thuế trên các nền tảng của ngành thuế như website và ứng dụng di động etax.

Khi người nộp thuế có tài khoản giao dịch điện tử và thông tin được chia sẻ giữa cơ quan thuế và các cơ quan quản lý nhà nước, người dân sẽ không cần phải kê khai nhiều thông tin cá nhân như trước khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Chuyển đổi này sẽ giúp ngăn chặn tình trạng "mượn trộm" mã số thuế cá nhân và các vấn đề liên quan đến việc làm giả chứng từ trả tiền công, tiền lương để giảm tiền thuế phải nộp.

Như vậy, người nộp thuế sẽ sử dụng chính số căn cước công dân của mình để kê khai, nộp thuế hoặc thực hiện các thủ tục hành chính khác với cơ quan thuế.

2. Quy định về chuyển đổi sử dụng mã số định danh làm mã số thuế

Ngày 30/5/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 18/CT-TTg về đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế, bảo đảm an ninh tiền tệ. Theo đó, việc chuyển đổi sử dụng mã số định danh làm mã số thuế được quy định như sau:

Hoàn thành chuyển đổi sử dụng mã số định danh làm mã số thuế trước tháng 10/2023

Đây là một trong những nhiệm vụ phối hợp với Bộ Tài chính mà Thủ tướng Chính phủ đã chỉ thị, yêu cầu một số nội dung đối với Bộ Công an. Cụ thể:

Bộ Công an phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng kế hoạch chi tiết về việc kết nối, chia sẻ dữ liệu đối với:

- Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để thực hiện chuyển đổi sử dụng mã định danh cá nhân làm mã số thuế;

- Tổ chức, cá nhân trong nước có hợp tác với tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ viễn thông, quảng cáo trên không gian mạng;

- Các cá nhân có thu nhập từ quảng cáo do cung cấp sản phẩm, dịch vụ nội dung thông tin số trên các nền tảng chia sẻ video xuyên biên giới trên không gian mạng.

Nhiệm vụ phối hợp với các bộ, ngành của Bộ Công an

Theo quy định tại tiểu mục c Mục 5 Chỉ thị 18/CT-TTg năm 2023, Bộ Công an có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành thực hiện các công việc sau:

- Thúc đẩy việc kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với hệ thống thông tin của các bộ, ngành, và địa phương để tăng cường khả năng truy cập và chia sẻ thông tin.

- Tích hợp và sử dụng tài khoản định danh điện tử để thực hiện các thủ tục kê khai và đăng ký nộp thuế thông qua ứng dụng VNeID và các nền tảng khác.

- Nghiên cứu và phát triển hoặc tích hợp các ứng dụng thanh toán, ví điện tử, và các tiện ích khác trên ứng dụng VNeID.

- Hợp tác với Bộ Công Thương trong việc áp dụng thẻ CCCD gắn chip và xác thực điện tử để chứng thực chủ thể tham gia giao kết hợp đồng điện tử trên Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam.

- Hợp tác với Bộ Thông tin và Truyền thông để sử dụng thẻ CCCD gắn chip và xác thực điện tử để chứng thực chủ thể đăng ký cấp chứng thư số thuê bao viễn thông và di động.

- Hướng dẫn và thúc đẩy các doanh nghiệp trong việc cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.

3. Quy định về sử dụng mã số định danh cá nhân thay cho mã số thuế

Căn cứ quy định tại Điều 35 Luật Quản lý thuế 2019 quy định về sử dụng mã số thuế như sau:

- Trong quá trình thực hiện các giao dịch kinh doanh như mở tài khoản tại ngân hàng, khai thuế, nộp thuế, miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế, đăng ký tờ khai hải quan và các giao dịch khác liên quan đến nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước, người nộp thuế phải sử dụng mã số thuế được cấp và ghi mã số này vào các hóa đơn, chứng từ, tài liệu.

- Người nộp thuế cần cung cấp mã số thuế cho các cơ quan, tổ chức liên quan hoặc ghi mã số này trên hồ sơ khi thực hiện thủ tục hành chính thông qua cơ chế một cửa liên thông với cơ quan quản lý thuế.

- Cơ quan quản lý thuế, Kho bạc Nhà nước, và các ngân hàng thương mại phối hợp trong việc thu ngân sách nhà nước và sử dụng mã số thuế của người nộp thuế để quản lý thuế và thu thuế vào ngân sách nhà nước.

- Ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng khác cần ghi mã số thuế trong hồ sơ mở tài khoản và trên các chứng từ giao dịch qua tài khoản của người nộp thuế.

- Các tổ chức và cá nhân khác tham gia vào quản lý thuế cũng cần sử dụng mã số thuế đã được cấp của người nộp thuế khi cung cấp thông tin để xác định nghĩa vụ thuế.

- Trong trường hợp chi trả tiền cho tổ chức hoặc cá nhân có hoạt động kinh doanh xuyên biên giới thông qua các nền tảng trung gian kỹ thuật số không hiện diện tại Việt Nam, mã số thuế đã được cấp cho tổ chức hoặc cá nhân đó phải được sử dụng để khấu trừ hoặc nộp thay.

- Khi mã số định danh cá nhân được cấp cho toàn bộ dân cư, mã số này sẽ thay thế mã số thuế trong các giao dịch liên quan đến nghĩa vụ thuế.

Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên, mã số định danh cá nhân thay cho mã số thuế sẽ được thực hiện ngay khi mã số định danh cá nhân được cấp cho toàn bộ dân cư.

Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Đẩy mạnh chuyển đổi sử dụng mã số định danh làm mã số thuế mà Công ty Luật Hòa Nhựt muốn gửi đến quý khách mang tính tham khảo. Nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.868644 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.

Nếu quý khách cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email:[email protected] để nhận được thông tin sớm nhất! Rất mong nhận được sự hợp tác và tin tưởng của quý khách!Luật Hòa Nhựt xin trân trọng cảm ơn!