Dịch vụ thiết kế website trong nước chịu thuế giá trị gia tăng?

Dưới đây là bài viết liên quan đến nội dung Dịch vụ thiết kế website trong nước chịu thuế giá trị gia tăng? Mời quý bạn đọc tham khảo để biết thêm thông tin chi tiết có liên quan. Cụ thể như sau:

1. Hoạt động dịch vụ thiết kế website là gì?

Theo quy định tại khoản 10 Điều 3 Nghị định 71/2007/NĐ-CP, dịch vụ phần mềm được xác định là các hoạt động trực tiếp hỗ trợ và phục vụ cho quá trình sản xuất, cài đặt, khai thác, sử dụng, nâng cấp, bảo hành, bảo trì của phần mềm, cũng như các hoạt động tương tự liên quan đến lĩnh vực phần mềm. Điều này được hiểu rõ hơn khi định nghĩa phần mềm theo Khoản 12 Điều 4 của Luật Công nghệ thông tin 2006, trong đó mô tả phần mềm như là chương trình máy tính được mô tả bằng hệ thống ký hiệu, mã hoặc ngôn ngữ để điều khiển thiết bị số thực hiện các chức năng nhất định. Sản phẩm phần mềm được xác định là tổng hợp của phần mềm và tài liệu đi kèm, được sản xuất, biểu diễn, hoặc lưu trữ dưới bất kỳ hình thức vật thể nào. Đây là một thực thể có khả năng mua bán hoặc chuyển giao cho đối tượng khác để khai thác và sử dụng.

Hoạt động công nghiệp phần mềm bao gồm một loạt các hoạt động như thiết kế, sản xuất và cung cấp sản phẩm và dịch vụ phần mềm. Cụ thể, các hoạt động này bao gồm sản xuất phần mềm đóng gói, sản xuất phần mềm theo đơn đặt hàng, sản xuất phần mềm nhúng, hoạt động gia công phần mềm và cung cấp, cũng như thực hiện các dịch vụ phần mềm khác liên quan. Trong đó sản xuất phần mềm đóng gói bao gồm việc tạo ra các sản phẩm phần mềm có thể được phân phối và sử dụng mà không yêu cầu tùy chỉnh đặc biệt cho mỗi khách hàng.

- Sản xuất phần mềm theo đơn đặt hàng: Hướng dẫn chế tạo phần mềm dựa trên yêu cầu cụ thể của khách hàng, có thể liên quan đến việc phát triển ứng dụng chuyên biệt hoặc giải pháp doanh nghiệp. 

- Sản xuất phần mềm nhúng: Liên quan đến việc phát triển phần mềm tích hợp trực tiếp vào thiết bị phần cứng để điều khiển hoặc giám sát chức năng của thiết bị.

- Hoạt động gia công phần mềm: Bao gồm việc giao việc ngoại vi một phần hoặc toàn bộ quá trình phát triển phần mềm cho các đối tác hoặc khách hàng.

- Cung cấp dịch vụ phần mềm: Điều này có thể bao gồm cả việc cung cấp và duy trì các sản phẩm phần mềm, cũng như cung cấp các dịch vụ hỗ trợ, bảo trì và nâng cấp.

- Thực hiện các dịch vụ phần mềm khác liên quan: Bao gồm các dịch vụ như tư vấn phần mềm, kiểm thử chất lượng phần mềm, đào tạo và hỗ trợ người sử dụng.

Căn cứ theo quy định của Điều 3 Nghị định 71/2007/NĐ-CP, dịch vụ phần mềm được định nghĩa là các hoạt động trực tiếp hỗ trợ, phục vụ cho việc sản xuất, cài đặt, khai thác, sử dụng, nâng cấp, bảo hành, bảo trì phần mềm và các hoạt động tương tự khác liên quan đến phần mềm.

Công văn số 19/TCT-DNK năm 2006 đã rõ ràng quy định rằng hoạt động thiết kế website được xem xét là một dạng dịch vụ phần mềm. Theo đó, đối tượng thực hiện dịch vụ này được miễn thuế giá trị gia tăng. Dựa trên các quy định được nêu, có thể kết luận rằng dịch vụ thiết kế website được xem là một trong những loại dịch vụ phần mềm và không phải chịu thuế giá trị gia tăng theo quy định của Công văn số 19/TCT-DNK năm 2006.

2. Thiết kế website trong nước có chịu thuế giá trị gia tăng hay không?

Dịch vụ thiết kế website trong nước có phải chịu thuế giá trị gia tăng hay không, được quy định tại khoản 21 Điều 4 Thông tư 219/2013/NĐ-CP. Theo quy định này, đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng bao gồm những trường hợp như chuyển giao công nghệ và chuyển nhượng quyền sở hữu trí tuệ, theo quy định của Luật chuyển giao công nghệ và Luật sở hữu trí tuệ. Trong trường hợp hợp đồng chuyển giao công nghệ hoặc chuyển nhượng quyền sở hữu trí tuệ kèm theo việc chuyển giao máy móc, thiết bị, đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng sẽ được tính trên phần giá trị của công nghệ và quyền sở hữu trí tuệ được chuyển giao. Phần mềm máy tính, bao gồm cả sản phẩm và dịch vụ phần mềm, cũng được xem xét theo quy định của pháp luật. Điều này có nghĩa là khi có các giao dịch liên quan đến phần mềm máy tính, quy định của luật pháp sẽ được áp dụng để xác định xem liệu đối tượng đó có phải chịu thuế giá trị gia tăng hay không, và nếu không, việc tính toán sẽ dựa trên các yếu tố như giá trị công nghệ và quyền sở hữu trí tuệ liên quan.

Công văn 1340/CT-TTHT năm 2018 đã chính thức xác nhận rằng dịch vụ thiết kế website thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT). Đối với chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp, Công ty được đề xuất tuân thủ theo hướng dẫn tại Thông tư 78/2014/TT-BTC và Thông tư 96/2015/TT-BTC. Trong Công văn 4242/TCT-CS năm 2014, quy định rõ rằng nếu Công ty cung cấp sản phẩm phần mềm và dịch vụ phần mềm (bao gồm lập trình phần mềm và thiết kế website) ra nước ngoài và đáp ứng các điều kiện quy định, thuế suất thuế giá trị gia tăng sẽ là 0%. Đối với cung cấp các dịch vụ này trong nước, Công ty thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT. Đối với dịch vụ thay mặt khách hàng đăng ký tên miền website và cho thuê máy chủ (hosting), áp dụng thuế suất thuế giá trị gia tăng là 10%. Tổng hợp lại, các quy định trong Công văn 1340/CT-TTHT năm 2018 và Công văn 4242/TCT-CS năm 2014 đồng thuận khẳng định rằng dịch vụ thiết kế website và cung cấp sản phẩm phần mềm, dịch vụ phần mềm có những đặc quyền liên quan đến thuế giá trị gia tăng tùy thuộc vào ngữ cảnh và điều kiện cụ thể của dịch vụ.

Như vậy, dựa trên các quy định trong Công văn 1340/CT-TTHT năm 2018 và Công văn 4242/TCT-CS năm 2014, có thể kết luận rằng các công ty cung cấp sản phẩm phần mềm và dịch vụ phần mềm, đặc biệt là trong lĩnh vực thiết kế website, trong nước thường thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng. Tuy nhiên, để đảm bảo tuân thủ các quy định cụ thể và áp dụng đúng thuế, các công ty cần xem xét cẩn thận và thực hiện theo hướng dẫn của các văn bản pháp luật cụ thể và theo dõi các cập nhật mới về quy định thuế liên quan.

3. Các loại dịch vụ phần mềm hiện nay

Dịch vụ phần mềm, theo quy định tại khoản 3 Điều 9 Nghị định 71/2007/NĐ-CP, bao gồm các loại sau đây:

- Hoạt động công nghiệp phần mềm: Thiết kế, sản xuất và cung cấp sản phẩm và dịch vụ phần mềm; Sản xuất phần mềm đóng gói, theo đơn đặt hàng, nhúng và hoạt động gia công phần mềm; Cung cấp và thực hiện các dịch vụ phần mềm. Mỗi loại hoạt động này đóng góp vào sự hoàn thiện và phát triển của ngành công nghiệp phần mềm, và các doanh nghiệp thường kết hợp một số loại hoạt động để đáp ứng nhu cầu và yêu cầu khác nhau từ thị trường.

- Các loại sản phẩm phần mềm bao gồm: Phần mềm hệ thống; Phần mềm ứng dụng; Phần mềm tiện ích; Phần mềm công cụ; Các phần mềm khác. Phần mềm hệ thống là những phần mềm thiết yếu để quản lý và vận hành hệ thống máy tính. Phần mềm ứng dụng là những ứng dụng chuyên biệt được thiết kế để giải quyết các nhu cầu cụ thể của người dùng hoặc doanh nghiệp. Phần mềm tiện ích cung cấp các tiện ích và tiện nghi nhỏ để hỗ trợ người dùng thực hiện các nhiệm vụ cụ thể. Phần mềm công cụ là các công cụ hỗ trợ trong quá trình phát triển phần mềm và quản lý dự án. Các phần mềm khác bao gồm những sản phẩm không thuộc vào các danh mục cụ thể đã nêu trên. 

- Các loại dịch vụ phần mềm bao gồm: Dịch vụ quản trị, bảo hành, bảo trì hoạt động của phần mềm và hệ thống thông tin; Dịch vụ tư vấn, đánh giá, thẩm định chất lượng phần mềm; Dịch vụ tư vấn, xây dựng dự án phần mềm; Dịch vụ tư vấn định giá phần mềm; Dịch vụ chuyển giao công nghệ phần mềm; Dịch vụ tích hợp hệ thống; Dịch vụ bảo đảm an toàn, an ninh cho sản phẩm phần mềm, hệ thống thông tin; Dịch vụ phân phối, cung ứng sản phẩm phần mềm; Các dịch vụ phần mềm khác. Tổng cộng, dịch vụ phần mềm bao gồm một loạt các hoạt động và sản phẩm, từ thiết kế và sản xuất đến cung cấp dịch vụ quản trị, bảo dưỡng, và nhiều lĩnh vực khác trong lĩnh vực công nghiệp phần mềm.

Nếu có bất cứ vấn đề pháp lý nào cần hỗ trợ, vui lòng liên hệ tới bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại: 1900.868644 hoặc gửi yêu cầu qua địa chỉ email: [email protected]. Trân trọng!