Điều kiện kinh doanh chung đối với biệt thự du lịch theo quy định

Điều kiện kinh doanh chung đối với biệt thự du lịch theo quy định như thế nào? Trong nội dung bài viết dưới đây, Luật Hòa Nhựt xin chia sẻ những thông tin liên quan đến vấn đề này, mời quý bạn đọc cùng tham khảo.

1. Khái quát về loại hình kinh doanh biệt thự du lịch

Biệt thự du lịch đang trở thành một lựa chọn phổ biến trong giới trẻ yêu thích du lịch, đồng thời góp phần vào sự phát triển của ngành du lịch hiện nay. Để đáp ứng nhu cầu này, nhiều cá nhân và tổ chức đã quyết định kinh doanh trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi họ phải tuân thủ các quy định pháp luật và có được sự cho phép từ cơ quan có thẩm quyền.

Thị trường bất động sản, đặc biệt là thị trường bất động sản du lịch, đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc gia, liên quan mật thiết đến các thị trường tài chính, xây dựng, vật liệu xây dựng và lao động.

Mặc dù biệt thự du lịch không phải là một khái niệm mới, nhưng nó đang trải qua một sự phát triển ổn định để khẳng định vị thế trong ngành du lịch của Việt Nam. Điều này đã thu hút và đáp ứng được nhu cầu của một lượng lớn khách du lịch từ trong và ngoài nước. Việc kinh doanh trong lĩnh vực này ngày càng trở nên quan trọng và được chú ý. Chính sách và quy định quản lý trong lĩnh vực này đang được xem xét và điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu của thị trường và phù hợp với tình hình kinh tế hiện nay.

Theo hướng dẫn trong Công văn số 703/BTNMT-TCQLĐĐ về khái niệm kinh doanh biệt thự du lịch, quy định tại Điều 48 của Luật du lịch năm 2017 xác định căn hộ du lịch và biệt thự du lịch thuộc loại cơ sở lưu trú du lịch. Kinh doanh dịch vụ lưu trú tại những căn hộ du lịch và biệt thự du lịch được coi là hoạt động thuộc lĩnh vực dịch vụ du lịch, thuộc nhóm ngành dịch vụ lưu trú, ăn uống, theo quy định trong Danh mục Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam, được ban hành kèm theo Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ngày 06/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Khoản 12 Điều 3 của Luật Du lịch 2017, cơ sở lưu trú du lịch được định nghĩa là nơi cung cấp dịch vụ phục vụ nhu cầu lưu trú của khách du lịch. Do đó, biệt thự du lịch được xem là một loại cơ sở lưu trú du lịch, được sử dụng với mục đích kinh doanh trong lĩnh vực du lịch và cung cấp các dịch vụ lưu trú để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. Biệt thự được trang bị đầy đủ các trang thiết bị hiện đại và tiện nghi, nhằm đảm bảo du khách có thể sử dụng và tự phục vụ trong suốt thời gian lưu trú.

 

2. Chủ thể nào được phép kinh doanh biệt thự du lịch?

Dựa vào quy định tại Khoản 1 Điều 4 của Quyết định 3720/QĐ-BVHTTDL năm 2019 về kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch đối với căn hộ du lịch và biệt thự du lịch, việc kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch đối với biệt thự du lịch bao gồm các điều sau:

- Tổ chức và cá nhân có thể kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch đối với căn hộ du lịch, biệt thự du lịch mà họ sở hữu hoặc có quyền sử dụng hợp pháp.

- Tổ chức cũng có thể thuê căn hộ du lịch hoặc biệt thự du lịch để kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch.

Ngoài ra, quy định còn khuyến khích các tổ chức và cá nhân sở hữu biệt thự du lịch thuộc cùng một dự án thống nhất và lựa chọn một tổ chức duy nhất để kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch. Điều này nhằm tạo ra sự hiệu quả và quản lý chặt chẽ trong việc cung cấp dịch vụ lưu trú du lịch, đồng thời đảm bảo tính chất chất lượng và an toàn cho khách du lịch.

 

3. Quy định về điều kiện kinh doanh chung đối với biệt thự du lịch

Để kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch thông qua hình thức biệt thự du lịch, cơ sở kinh doanh phải đáp ứng các điều kiện sau:

(1) Có đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.

(2) Đáp ứng các điều kiện cụ thể về:

   - An ninh và trật tự, chi tiết được quy định tại công việc "Điều kiện về an ninh trật tự khi kinh doanh dịch vụ lưu trú".   

   - An toàn phòng cháy và chữa cháy, chi tiết được quy định tại công việc "Điều kiện về phòng cháy chữa cháy khi kinh doanh dịch vụ lưu trú".   

   - Bảo vệ môi trường, chi tiết được quy định tại công việc "Điều kiện về bảo vệ môi trường khi kinh doanh dịch vụ lưu trú".   

   - An toàn thực phẩm, chi tiết được quy định tại công việc "Điều kiện về an toàn thực phẩm khi kinh doanh dịch vụ lưu trú".

(3) Đáp ứng các điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ phục vụ khách du lịch của biệt thự du lịch, bao gồm:

   - Cung cấp đầy đủ giường, đệm, chăn, gối, khăn mặt và khăn tắm; thay mới bọc đệm, bọc chăn, bọc gối, khăn mặt và khăn tắm khi có khách mới.   

   - Có nhân viên trực 24 giờ mỗi ngày để phục vụ khách.   

   - Có khu vực tiếp khách, phòng ngủ, bếp và phòng tắm, cùng với phòng vệ sinh.

Trước khi bắt đầu hoạt động, doanh nghiệp chuyên kinh doanh biệt thự du lịch có trách nhiệm phải gửi thông báo bằng văn bản đến Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nơi có trụ sở chính, ít nhất là 15 ngày trước ngày dự kiến khai trương. Thông báo này bao gồm các thông tin cụ thể sau đây:

- Tên, loại hình và quy mô của cơ sở lưu trú du lịch.

- Địa chỉ của biệt thự du lịch và thông tin về người đại diện theo pháp luật.

- Cam kết của doanh nghiệp đảm bảo đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ.

Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chịu trách nhiệm tổ chức kiểm tra các điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ phục vụ khách du lịch. Trong thời hạn 7 ngày làm việc sau khi hoàn thành công tác kiểm tra, Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần phải thông báo kết quả kiểm tra bằng văn bản đến doanh nghiệp kinh doanh biệt thự du lịch.

Nếu biệt thự du lịch không đáp ứng đầy đủ các điều kiện tối thiểu theo loại hình biệt thự du lịch, Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu doanh nghiệp này bổ sung, hoàn thiện hoặc điều chỉnh để đảm bảo tuân thủ. Biệt thự du lịch có trách nhiệm thông báo bằng văn bản đến Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về quá trình bổ sung, hoàn thiện, hoặc thay đổi cần thiết.

Ngoài ra, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ biệt thự du lịch được khuyến khích tự nguyện đăng ký để nhận xếp hạng khách sạn cho cơ sở của mình. Xếp hạng của biệt thự du lịch sẽ được thực hiện dựa trên tiêu chuẩn quốc gia về xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch, với các mức đánh giá từ 01 sao đến 05 sao.

 

4. Hồ sơ, thủ tục xin phép kinh doanh biệt thự du lịch

Hồ sơ đề nghị xin phép kinh doanh biệt thự du lịch được thực hiện theo quy định tại Khoản 4 của Điều 50 Luật Du lịch 2017 và bao gồm các thành phần sau:

- Đơn đề nghị công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định.

- Bản tự đánh giá chất lượng của cơ sở lưu trú du lịch theo quy định trong tiêu chuẩn quốc gia về xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch.

- Danh sách người quản lý và nhân viên trong cơ sở lưu trú du lịch.

- Bản sao có chứng thực văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ và giấy chứng nhận thời gian làm việc trong lĩnh vực du lịch của người quản lý, trưởng bộ phận trong cơ sở lưu trú du lịch.

Quy trình xin phép kinh doanh biệt thự du lịch theo quy định tại Khoản 5 của Điều 50 Luật Du lịch 2017 được thực hiện như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Tổ chức hoặc cá nhân xin phép kinh doanh biệt thự du lịch cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định, có thể tham khảo mục 3 Phần II của Luật Du lịch.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Tổ chức hoặc cá nhân xin phép kinh doanh biệt thự du lịch nộp 01 bộ hồ sơ đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cụ thể:

- Tổng cục Du lịch thẩm định, công nhận cơ sở lưu trú du lịch hạng 04 sao và hạng 05 sao.

- Cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh thẩm định, công nhận cơ sở lưu trú du lịch hạng 01 sao, hạng 02 sao và hạng 03 sao.

Bước 3: Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ

- Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ yêu cầu sửa đổi, bổ sung.

- Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền chủ trì, phối hợp với tổ chức xã hội - nghề nghiệp về du lịch thẩm định và ra quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch. Trong trường hợp không công nhận, cơ quan nhà nước cần thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Luật Hòa Nhựt xin tiếp nhận yêu cầu tư vấn của quý khách hàng qua số hotline: 1900.868644 hoặc email: [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm và theo dõi!