Điều kiện, mức hỗ trợ học nghề đối với bộ đội xuất ngũ

Điều kiện, mức hỗ trợ học nghề đối với bộ đội xuất ngũ được pháp luật hiện nay quy định như thế nào? Mời quý bạn đọc tham khảo để biết thêm thông tin chi tiết có liên quan.

1. Điều kiện hỗ trợ học nghề với bộ đội xuất ngũ

Căn cứ Điều 14 Nghị định 61/2015/NĐ-CP quy định về đối tượng hỗ trợ đào tạo nghề, cụ thể như sau: Đối tượng hỗ trợ đào tạo nghề: Các thanh niên sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an có thể được hỗ trợ đào tạo nghề. Các thanh niên tình nguyện sau khi thực hiện nhiệm vụ trong chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội cũng có thể được hỗ trợ đào tạo nghề. Quy định tại Điều 15 Nghị định: Các điều kiện để được hỗ trợ đào tạo nghề được quy định tại Điều 15 Nghị định của quốc gia. Có thể đó là các điều kiện liên quan đến thời gian phục vụ, thành tích, hoặc các yếu tố khác. Chính sách này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên sau khi thực hiện các nhiệm vụ quốc phòng, công an, hoặc tham gia vào các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, giúp họ chuyển giao từ môi trường quân sự sang cuộc sống dân sự thông qua việc cung cấp cơ hội đào tạo nghề.

Căn cứ Điều 15 Nghị định 61/2015/NĐ-CP quy định về điều kiện hỗ trợ đào tạo nghề, cụ thể như sau: Điều kiện hỗ trợ đào tạo nghề, các đối tượng theo quy định tại Điều 14 Nghị định này được hỗ trợ đào tạo nghề khi có đủ các điều kiện sau đây:

- Có nhu cầu đào tạo nghề trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; hoàn thành nhiệm vụ thực hiện chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội;

- Chưa được hỗ trợ đào tạo nghề từ chính sách hỗ trợ đào tạo nghề khác có sử dụng nguồn kinh phí của ngân sách nhà nước kể từ ngày hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; hoàn thành nhiệm vụ thực hiện chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội. Điều này nhằm đảm bảo tính công bằng và tránh trùng lặp nguồn lực, chính sách.

Theo đó, bộ đội khi hoàn thành nhiệm vụ khi xuất ngũ được hỗ trợ học nghề khi đáp ứng đủ các điều kiện sau: Có nhu cầu đào tạo nghề trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; hoàn thành nhiệm vụ thực hiện chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội. Chưa được hỗ trợ đào tạo nghề từ chính sách hỗ trợ đào tạo nghề khác có sử dụng nguồn kinh phí của ngân sách nhà nước kể từ ngày hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; hoàn thành nhiệm vụ thực hiện chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội.

2. Mức hỗ trợ học nghề với bộ đội xuất ngũ là bao nhiêu?

Dựa trên quy định của Điều 16 Nghị định 61/2015/NĐ-CP về nội dung và mức hỗ trợ đào tạo nghề, có thể tổ chức lại nội dung như sau: Nội dung và mức hỗ trợ đào tạo nghề:

Các đối tượng theo quy định tại Điều 14 của Nghị định này tham gia đào tạo nghề ở trình độ trung cấp, cao đẳng sẽ được hỗ trợ như sau:

- Miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập: Đối tượng tham gia đào tạo nghề có thể được miễn học phí hoặc hưởng mức giảm học phí theo quy định của Luật Giáo dục và Luật Giáo dục nghề nghiệp. Điều này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, sinh viên trong việc tiếp cận và hoàn thành các khóa học nghề. Ngoài việc miễn hoặc giảm học phí, đối tượng cũng có thể được hỗ trợ về chi phí học tập khác, chẳng hạn như sách giáo trình, dụng cụ học tập, chi phí ăn ở, hay chi phí sinh hoạt hàng ngày.

- Có quyền vay vốn để tham gia đào tạo nghề ở trình độ trung cấp, cao đẳng theo chính sách tín dụng: Chính sách vay vốn này thường dành cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và cần hỗ trợ tài chính để duy trì và hoàn thành chương trình học tập.

Các đối tượng theo quy định tại Điều 14 của Nghị định này tham gia đào tạo nghề ở trình độ sơ cấp sẽ được cấp thẻ đào tạo nghề có giá trị tối đa bằng 12 tháng tiền lương cơ sở tại thời điểm đào tạo nghề và có giá trị sử dụng trong 01 năm kể từ ngày cấp. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an sẽ hướng dẫn thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho các đối tượng được quy định tại Điều 14 của Nghị định này.

Ví dụ, bộ đội xuất ngũ sẽ được hỗ trợ đào tạo nghề theo các điều kiện sau: Bộ đội xuất ngũ tham gia đào tạo nghề ở trình độ trung cấp, cao đẳng sẽ được miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập theo quy định của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục nghề nghiệp và các văn bản hướng dẫn. Họ cũng có quyền vay vốn để tham gia đào tạo nghề theo chính sách tín dụng dành cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Bộ đội xuất ngũ tham gia đào tạo nghề ở trình độ sơ cấp sẽ được cấp thẻ đào tạo nghề có giá trị tối đa bằng 12 tháng tiền lương cơ sở tại thời điểm đào tạo nghề và có giá trị sử dụng trong 01 năm kể từ ngày cấp.

3. Quy định về trợ cấp tạo việc làm với bộ đội xuất ngũ

Dựa trên quy định của Điều 7 Nghị định 27/2016/NĐ-CP về chế độ trợ cấp và trợ cấp tạo việc làm đối với hạ sĩ quan, binh sĩ xuất ngũ, có thể sắp xếp lại nội dung như sau: Chế độ trợ cấp xuất ngũ một lần, trợ cấp tạo việc làm, cấp tiền tàu xe, phụ cấp đi đường đối với hạ sĩ quan, binh sĩ xuất ngũ: Ngoài chế độ bảo hiểm xã hội một lần theo quy định của pháp luật, hạ sĩ quan, binh sĩ khi xuất ngũ sẽ được hưởng các chế độ sau:

- Trợ cấp xuất ngũ một lần: Mỗi năm phục vụ trong Quân đội, hạ sĩ quan, binh sĩ sẽ được hỗ trợ bằng 02 tháng tiền lương cơ sở theo quy định của Chính phủ tại thời điểm xuất ngũ. Trường hợp có tháng lẻ, quy định như sau: Dưới 01 tháng thì không hưởng trợ cấp xuất ngũ. Từ 01 tháng đến 06 tháng thì hưởng trợ cấp bằng 01 tháng tiền lương cơ sở. Từ trên 06 tháng đến 12 tháng thì hưởng trợ cấp bằng 02 tháng tiền lương cơ sở. Chính sách này có thể giúp tạo điều kiện thuận lợi cho người xuất ngũ, giúp họ có nguồn tài chính để chuyển giao từ cuộc sống quân sự sang cuộc sống dân sự.

- Trợ cấp thêm cho thời gian phục vụ đủ 30 tháng: Hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ đủ 30 tháng khi xuất ngũ sẽ được trợ cấp thêm 02 tháng phụ cấp quân hàm hiện hưởng. Trường hợp xuất ngũ trước thời hạn 30 tháng, thời gian phục vụ từ tháng thứ 25 đến dưới 30 tháng sẽ được trợ cấp thêm 01 tháng phụ cấp quân hàm hiện hưởng. Chính sách này nhằm khuyến khích và động viên những người phục vụ quân đội để hoàn thành đủ thời gian dịch vụ quy định (30 tháng) bằng cách cung cấp các ưu đãi và trợ cấp thêm.

- Trợ cấp tạo việc làm: Hạ sĩ quan, binh sĩ hoàn thành nghĩa vụ phục vụ tại ngũ theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự khi xuất ngũ sẽ được hỗ trợ tạo việc làm bằng 06 tháng tiền lương cơ sở theo quy định của Chính phủ tại thời điểm xuất ngũ. Chính sách này có vẻ như nhằm hỗ trợ người xuất ngũ trong việc chuyển giao từ cuộc sống quân sự sang cuộc sống dân sự bằng cách cung cấp một nguồn tài chính để họ có thể tự tạo ra cơ hội việc làm.

- Hỗ trợ chi phí gặp mặt chia tay và vận chuyển: Hạ sĩ quan, binh sĩ khi xuất ngũ sẽ được đơn vị trực tiếp quản lý tổ chức buổi gặp mặt chia tay với mức chi 50.000 đồng/người. Đơn vị sẽ tiếp đón và vận chuyển hạ sĩ quan, binh sĩ về địa phương nơi cư trú theo quy định hoặc cung cấp tiền tàu, xe (loại phổ thông) và phụ cấp đi đường từ đơn vị về nơi cư trú. Chính sách này nhằm mục đích hỗ trợ người xuất ngũ trong việc chuyển giao từ môi trường quân sự về cuộc sống dân sự, đồng thời tạo điều kiện cho họ có buổi gặp mặt chia tay và có phương tiện để trở về địa phương cư trú một cách thuận tiện.

Nếu có bất cứ vấn đề pháp lý nào cần hỗ trợ, vui lòng liên hệ tới bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại: 1900.868644 hoặc gửi yêu cầu qua địa chỉ email: [email protected]. Trân trọng!