Doanh nghiệp không chốt sổ bảo hiểm cho người lao động có sao không?

Sổ bảo hiểm xã hội là một tài liệu cực kỳ quan trọng và không thể thiếu đối với người lao động tại Việt Nam. Được quy định theo Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, sổ bảo hiểm xã hội đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc đảm bảo và ghi nhận việc đóng và hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội mà người lao động tham gia.

1. Tìm hiểu về sổ bảo hiểm xã hội ?

Sổ bảo hiểm xã hội là một văn bản quan trọng và không thể thiếu đối với người lao động tại Việt Nam. Được đề ra theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, sổ bảo hiểm xã hội có vai trò đảm bảo và ghi nhận việc đóng và hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội mà người lao động tham gia.

- Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội 2014, bảo hiểm xã hội là một hình thức bảo đảm giúp người lao động thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập khi họ gặp phải tình trạng giảm hoặc mất thu nhập do bị ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc tử vong. Để thực hiện việc này, người lao động cần tham gia đóng bảo hiểm xã hội bằng cách đóng tiền vào quỹ bảo hiểm xã hội.

- Sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động nhằm theo dõi quá trình đóng và hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội 2014. Nó chứa đựng những thông tin quan trọng như thời gian làm việc của người lao động, quá trình đóng tiền bảo hiểm và quá trình hưởng chế độ bảo hiểm xã hội.

- Thông qua sổ bảo hiểm xã hội, người lao động có thể kiểm tra và theo dõi việc đóng bảo hiểm xã hội của mình, đồng thời cũng có thể xác định quyền lợi và trách nhiệm của mình đối với các chế độ bảo hiểm xã hội. Sổ bảo hiểm xã hội cũng là một chứng cứ pháp lý quan trọng khi người lao động cần tham gia các chế độ bảo hiểm xã hội hoặc khi cần yêu cầu hưởng các quyền lợi từ quỹ bảo hiểm xã hội.

2. Quy định về trách nhiệm chốt sổ BHXH là của công ty hay người lao động?

Theo quy định tại Điều 48 của Bộ Luật Lao động năm 2019, trách nhiệm chốt sổ Bảo hiểm xã hội (BHXH) khi chấm dứt hợp đồng lao động được giao cho công ty. Trong trường hợp này, công ty sẽ phải thực hiện những nhiệm vụ sau:

- Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cho người lao động các giấy tờ liên quan nếu công ty đã giữ chúng. Điều này có nghĩa là công ty phải xác định thời gian người lao động đã tham gia đóng BHXH và bảo hiểm thất nghiệp trong suốt thời gian làm việc tại công ty. Công ty cũng phải trả lại cho người lao động bản chính của các giấy tờ này.

- Ngoài ra, công ty còn có trách nhiệm cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động yêu cầu. Trong trường hợp này, công ty phải chịu trách nhiệm thanh toán chi phí sao chụp và gửi tài liệu cho người lao động. Từ đó, có thể thấy rõ rằng trách nhiệm chốt sổ BHXH thuộc về công ty khi chấm dứt hợp đồng lao động. Điều này đảm bảo quyền lợi của người lao động trong việc nhận được các khoản bảo hiểm xã hội và thất nghiệp mà họ đã đóng góp trong quá trình làm việc tại công ty. Ngoài ra, công ty cũng phải đảm bảo quyền lợi của người lao động trong việc truy xuất thông tin và tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của mình.

3.  Người lao động có thể làm gì khi công ty không chốt sổ BHXH?

Theo quy định tại Điều 118 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, người lao động, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội và những người khác có quyền đề nghị cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hoặc hành vi của cơ quan, tổ chức, cá nhân đó, khi có căn cứ cho rằng những quyết định hoặc hành vi đó vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

- Đối với trường hợp công ty không thực hiện chốt sổ Bảo hiểm xã hội (BHXH) theo quy định sau khi người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động cần thực hiện một số bước nhất định để bảo vệ quyền lợi của mình. Đầu tiên, người lao động nên liên hệ với công ty và yêu cầu công ty chốt sổ BHXH cho mình. Trong trường hợp công ty vẫn không thực hiện chốt sổ BHXH theo quy định, người lao động có quyền gửi đơn khiếu nại đến Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đơn vị có thẩm quyền giải quyết vấn đề này.

- Đơn khiếu nại này nên ghi rõ thông tin cá nhân của người lao động, cung cấp các văn bằng, hợp đồng lao động, bảng lương hoặc các chứng cứ khác để chứng minh quyền lợi của mình. Đồng thời, người lao động cần mô tả chi tiết về tình hình công ty không chốt sổ BHXH và nêu rõ lý do tại sao họ cho rằng việc này vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội và xâm phạm đến quyền lợi hợp pháp của mình.

- Sau khi nhận được đơn khiếu nại, Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tiến hành xem xét, kiểm tra và giải quyết vấn đề theo thẩm quyền của mình. Trong quá trình này, người lao động cần cung cấp thông tin và hỗ trợ cần thiết cho cơ quan này để giúp họ hiểu rõ hơn về tình hình và đưa ra quyết định công bằng.

Ngoài việc gửi đơn khiếu nại đến Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, người lao động cũng có thể tìm đến các tổ chức chuyên về quyền lao động và bảo vệ quyền lợi người lao động để được tư vấn và hỗ trợ trong việc giải quyết tranh chấp này.

4. Trình tự giải quyết khiếu nại về bảo hiểm xã hội như thế nào?

Quy định về trình tự giải quyết khiếu nại về bảo hiểm xã hội được quy định chi tiết tại Điều 119 Luật Bảo hiểm xã hội 2014. Theo quy định này, việc giải quyết khiếu nại liên quan đến quyết định và hành vi hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội sẽ tuân thủ theo quy định của pháp luật về khiếu nại. Đối với các trường hợp giải quyết khiếu nại không thuộc phạm vi quy định trên, người khiếu nại có quyền lựa chọn một trong hai hình thức sau:

Khiếu nại lần đầu đến cơ quan: Người khiếu nại có thể đệ trình khiếu nại lần đầu đến cơ quan có thẩm quyền, đối tượng khiếu nại có thể là cơ quan đã ra quyết định hoặc có hành vi vi phạm. Trường hợp cơ quan hoặc người liên quan đã ra quyết định hoặc có hành vi vi phạm không còn tồn tại, cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện sẽ đảm nhận trách nhiệm giải quyết khiếu nại.

Khởi kiện tại Tòa án: Người khiếu nại có quyền khởi kiện tại Tòa án theo quy định của pháp luật, nếu không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khiếu nại không được giải quyết trong thời hạn quy định. Ngoài ra, nếu người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc vượt quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết, người khiếu nại cũng có quyền khởi kiện tại Tòa án hoặc khiếu nại đến cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh.

Thời hạn và thời gian giải quyết khiếu nại sẽ tuân theo quy định của pháp luật về khiếu nại.

Nếu quý khách đang đọc bài viết hoặc gặp phải bất kỳ vấn đề pháp lý nào và cần sự giúp đỡ, chúng tôi mong muốn đáp ứng mọi yêu cầu của quý khách một cách tốt nhất. Để đảm bảo rằng mọi thắc mắc và vấn đề của quý khách được giải quyết nhanh chóng và kịp thời, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng các kênh liên lạc để hỗ trợ quý khách. Quý khách có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua hotline: 1900.868644. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và tận tâm của chúng tôi sẽ sẵn lòng lắng nghe và giải đáp mọi thắc mắc của quý khách. Ngoài ra, quý khách cũng có thể gửi email cho chúng tôi tại địa chỉ [email protected]. Chúng tôi sẽ nhanh chóng phản hồi và cung cấp thông tin chi tiết để giúp quý khách hiểu rõ hơn về vấn đề mà quý khách đang gặp phải. Hãy để chúng tôi trở thành đối tác đáng tin cậy của quý khách và giúp quý khách vượt qua mọi rào cản pháp lý!