Đối tượng nào không được đăng ký nghĩa vụ quân sự? Hoãn hoặc miễn nhập ngũ?

Cao 1m54, nặng 43kg có phải đi nhập ngũ ? Quy định về các vấn đề hoãn hoặc miễn nghĩa vụ quân sự ? Rời khỏi địa phương trong thời gian có lệnh gọi nhập ngũ sẽ bị xử lý như thế nào ? và các vấn đề khác liên quan sẽ được luật sư tư vấn:

1. Đối tượng không được đăng ký nghĩa vụ quân sự?

Chào luật sư! Em có một vấn đề xin nhờ luật sư tư vấn: Em mới đi cải tạo về được 5 tháng, do về chưa có công việc gì và cũng vì cuộc sống hiện tại gặp nhiều phiền phức nên em nghe bố mẹ em bảo đi bộ đội một thời gian để rèn luyện thêm. Em trước đây vì không nghe bố mẹ nên đi học đại học em đã đánh nhau rồi bị đuổi học, sau đó em bị kết án vì tội gây thương tích cho người khác.

Em bị đi cải tạo 23 tháng em mới được về. Em từ khi về nhà không vi phạm pháp luật, tuy muốn làm ăn nhưng hiện tại điều kiện không có, gia đình cũng không có gì để làm thêm nên em muốn đi bộ đội, em có liên hệ với người quen trên ủy ban xã thì họ bảo em không được đi bộ đội vì mới đi tù về.

Vậy em muốn hỏi làm thế nào để em có thể đi bộ đội thưa luật sư?

Cảm ơn luật sư nhiều ạ!

Luật sư tư vấn:

Trước hết trong trường hợp này của bạn là bạn cũng muốn sửa sai và cố gắng thay đổi cuộc sống đó là một điều tốt và bạn cần giữ được tư tưởng phấn đấu như vậy để phát triển bản thân. Nhưng căn cứ theo Điều 12 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015 quy định thì bạn không đủ điều kiện để đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự vì bạn chưa được xóa án tích.

"Điều 13. Đối tượng không được đăng ký nghĩa vụ quân sự

1. Công dân thuộc một trong các trường hợp sau đây không được đăng ký nghĩa vụ quân sự:

a) Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; đang chấp hành hình phạt tù, cải tạo không giam giữ, quản chế hoặc đã chấp hành xong hình phạt tù nhưng chưa được xóa án tích;

b) Đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) hoặc đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

c) Bị tước quyền phục vụ trong lực lượng vũ trang nhân dân.

2. Khi hết thời hạn áp dụng các biện pháp quy định tại khoản 1 Điều này, công dân được đăng kýnghĩa vụ quân sự."

Căn cứ theo điểm a Khoản 1 Điều 13 thì bạn thuộc trường hợp đã chấp hành xong hình phạt tù nhưng chưa được xóa án tích vậy nên bạn thuộc đối tượng không được đăng ký nghĩa vụ quân sự.

Vậy nên trong trường hợp này bạn nên đợi khi nào mình đủ điều kiện được xóa án tích và sau khi xóa án tích nếu bạn vẫn có mong muốn được đi nghĩa vụ quân sự thì bạn có thể đăng ký tham gia nghĩa vụ miễn sao bạn đáp ứng được độ tuổi theo Điều 12 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015.

Về thời gian được xóa án tích căn cứ theo Điều 70 Bộ luật hình sự năm 2015 thì bạn phải có thời hạn thử thách là 02 năm thì mới có quyền yêu cầu xóa án tích. Sau khi xóa án tích bạn sẽ là người không có án tích nên bạn sẽ không bị hạn chế quyền như hiện tại.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi, Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại: 1900.868644 để được giải đáp.

 

2. Cao 1m54, nặng 43kg có phải đi nhập ngũ?

Em có đi khám nghĩa vụ quân sự đợt 1 ở xã, đạt chiều cao 1m54, nặng 43kg. Nhưng xã vẫn gọi em đi thực hiện nghĩa vụ quân sự, đi ra đảo. Vậy cho em hỏi điều này là có đúng không? Nếu xã làm sai thì cho em hỏi em nên phải làm gì ạ?

Em xin cảm ơn?

Tư vấn pháp luật nghĩa vụ quân sự miễn phí qua tổng đài điện thoại, gọi: 1900.868644

 

Luật sư tư vấn:

Phụ lục I Ban hành kèm theo Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP quy định về tiêu chuẩn phân loại theo thể lực như sau:

TIÊU CHUẨN PHÂN LOẠI THEO THỂ LỰC (Bảng số 1)

LOẠI
SỨC KHỎE

NAM

NỮ

Cao đứng (cm)

Cân nặng (kg)

Vòng ngực (cm)

Cao đứng (cm)

Cân nặng (kg)

1

³ 163

³ 51

³ 81

³ 154

³ 48

2

160-162

47-50

78-80

152-153

44-47

3

157-159

43-46

75-77

150-151

42-43

4

155-156

41-42

73-74

148-149

40-41

5

153-154

40

71-72

147

38-39

6

£ 152

£ 39

£ 70

£ 146

£ 37

Các trường hợp quá béo hoặc quá gầy sẽ xem xét đến chỉ số BMI (xem phần chú dẫn khám tuyển).

Cách tính BMI:

Gọi W là khối lượng của một người (tính bằng kg) và H là chiều cao của người đó (tính bằng m), chỉ số khối cơ thể được tính theo công thức:

Chỉ số BMI

Theo WHO, người lớn có BMI trong phạm vi từ 18,50 đến 24,99 là người bình thường. Dưới 18,5 là gầy, từ 25 đến 29,99 là người béo và trên 30 là béo phì. Như vậy chỉ số BMI của bạn là khoảng 18,13 được xem là gầy.

– tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ quy định về tiêu chuẩn sức khỏe tham gia nghĩa vụ quân sự như sau:

“3. Tiêu chuẩn sức khoẻ:

a) Tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng về tiêu chuẩn sức khoẻ thực hiện nghĩa vụ quân sự.

b) Đối với các đơn vị quy định tại Điểm b, Khoản 2 Điều này, thực hiện tuyển chọn bảo đảm các tiêu chuẩn riêng theo quy định của Bộ Quốc phòng.

c) Không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 có tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 điop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HIV, AIDS”.

Như vậy, để được tham gia nghĩa vụ quân sự thì công dân tham gia nghĩa vụ quân sự phải đạt sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng về tiêu chuẩn sức khoẻ thực hiện nghĩa vụ quân sự. Nếu trong trường hợp của bạn chiều cao 1m54 thuộc sức khỏe loại 5 và cân nặng 43kg thuộc sức khỏe loại 3, và được xem là có thể chất gầy, thì sẽ không đủ điều kiện sức khỏe tham gia nghĩa vụ quân sự. Nếu như Ban chỉ huy quân sự cấp xã làm sai thì bạn có thể làm đơn gửi tới Ban chỉ huy quân sự cấp huyện để được xem xét.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi, Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật nghĩa vụ quân sự trực tuyến qua tổng đài điện thoại: 1900.868644 để được giải đáp. Rất mong nhận được sự hợp tác!

 

3. Quy định về các vấn đề hoãn hoặc miễn nghĩa vụ quân sự?

Luật Minh Khuê giải đáp thắc mắc xoay quanh các vấn đề hoãn hoặc miễn nghĩa vụ quân sự theo quy định của chính sách pháp luật về nghĩa vụ quân sự hiện hành

Trả lời:

1. Các trường hợp tạm hoãn nghĩa vụ quân sự ?

Các trường hợp được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự được quy định trong luật nghĩa vụ quân sự 2015 như sau:

" Điều 41. Tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ

1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;

b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

c) Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;

d) Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;

đ) Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định;

e) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật

g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo."

Theo đó, công dân chỉ được tạm hoãn nhập ngũ trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo. Trong thời gian kéo dài khóa học do nợ môn bạn không thuộc đối tượng tạm hoãn nữa.

2. Cận Thị Có Được Miễn Nghĩa Vụ Quân Sự Hay Không ?

Theo luật Nghĩa vụ quân sự quy định về việc phân loại sức khỏe như sau

Điều 9. Phân loại sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự

4. Cách phân loại sức khỏe: Căn cứ vào số điểm chấm cho 8 chỉ tiêu ghi trong phiếu sức khỏe nghĩa vụ quân sự. để phân loại cụ thể như sau:
a) Loại 1: 8 chỉ tiêu đều đạt điểm 1, có thể phục vụ ở hầu hết các quân, binh chủng.
b) Loại 2: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 2, có thể phục vụ trong phần lớn các quân, binh chủng.
c) Loại 3: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 3, có thể phục vụ ở một số quân, binh chủng.
d) Loại 4: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 4, có thể phục vụ hạn chế ở một số quân, binh chủng.
đ) Loại 5: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 5, có thể làm một số công việc hành chính sự vụ khi có lệnh tổng động viên.
e) Loại 6: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 6, là loại sức khỏe được miễn làm nghĩa vụ quân sự.

quy định tiêu chuẩn tuyển quân như sau:

3. Tiêu chuẩn sức khoẻ:

a) Tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng về tiêu chuẩn sức khoẻ thực hiện nghĩa vụ quân sự.

b) Đối với các đơn vị quy định tại Điểm b, Khoản 2 Điều này, thực hiện tuyển chọn bảo đảm các tiêu chuẩn riêng theo quy định của Bộ Quốc phòng.

c) Không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 có tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 điop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HIV, AIDS.

quy định việc bạn cận 2 mắt 2,5 Đi ốp là thuộc loại 3 như vậy trong trường hợp của bạn tiêu chuẩn về sức khỏe của bạn sẽ từ loại 3 trở lên, nhưng theo quy dịnh trên,việc bạn có sức khỏe loại 3 và có tật khúc xã về mắt,như vậy bạn sẽ không đủ điều kiện về sức khỏe để tham gia nhập ngũ theo quy định của pháp luật.

3. Không muốn tham gia Nghĩa vụ quân sự ?

Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015 quy định về tạm hoãn gọi nhập ngũ như sau

1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;

b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

c) Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;

d) Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;

đ) Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định;

e) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;

g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo

Công dân là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận thuộc đối tượng được tạm hoãn gọi nhập ngũ.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, nếu gia đình bạn chỉ có 1 mình bạn và mẹ của bạn không có khả năng lao động như ốm đau, bệnh tật sẽ được tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự. Nhưng trong gia đình bạn, bạn vẫn còn anh trai, cho dù đã tách hộ khẩu nhưng vẫn là người thân là con của mẹ bạn thì vẫn có trách nhiệm nuôi dưỡng mẹ bạn. Có nghĩa là trong trường hợp của bạn sẽ không được xem xét là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động thuộc trường hợp tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

4. Chế độ khi đã tham gia Nghĩa vụ quân sự?

Pháp luật cũng có ưu tiên đặc biệt cho những công dân xuất ngũ, thực hiện xong nghĩa vụ quân sự theo tiêu chuẩn luật định.

Theo quy chế tuyển sinh thì quân nhân hoàn thành nghĩa vụ đã xuất ngũ có thời gian phục vụ từ 18 tháng trở lên. Thời gian từ ngày ký quyết định xuất ngũ đến ngày thi không quá 18 tháng sẽ thuộc đối tượng ưu tiên 03; tức là được hưởng 2 điểm ưu tiên. Ngoài ra, nếu bạn học THPT ở các khu vực nông thông được cộng điểm thì bạn còn được cộng thêm điểm ưu tiên khu vực.

Mọi vướng mắc pháp lý trong lĩnh vực nghĩa vụ quân sự hãy gọi ngay: 1900.868644 (nhấn máy lẻ phím 3) để được luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoạiTrân trọng./.

5. Không đủ điều kiện nhập ngũ nhưng vẫn gọi thì phải làm gì?

Thưa luật sư, em xin luật sư tư vấn giúp em như sau: Em sinh năm 1993, nam giới, trình độ đai học, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, chỉ duy nhất có một mình em đi làm nuôi ba mẹ già, nên khi phường đội gọi tham gia nghĩa vụ quân sự, em có xin tạm hoãn nhưng không được xem xét. Vừa qua, em đi khám sức khỏe vòng thành phố, kết luận em bị loạn thị 0.75 độ, và bảng khám sức khỏe đó được hội đồng thu hồi lại. Sau đó, hội đồng nghĩa vụ quân sự thông báo em trúng tuyển nghĩa vụ sức khỏe loại 3. Theo như em được biết loạn thị phải xếp loại 6. Giờ họ bảo em trúng tuyển phải đi, lý do là năm nay thiếu chỉ tiêu. Em có gửi đơn xin xem xét tại hội đồng nghĩa vụ thành phố, nhưng họ cũng không nhận.

Nay em xin luật sư tư vấn giúp em, trong trường hợp này, em kháng lệnh gọi tập trung thì có sai luật không? Em nên khiếu nại ở đâu để được xem xét giải quyết?

Mong phản hồi từ luật sư. Em xin chân thành cảm ơn.

Trả lời:

Theo khoản 4 Điều 9 Thông tư 16/2016/TTLT-BYT-BQP quy định việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự quy định cách phân loại sức khỏe căn cứ vào số điểm chấm cho 8 chỉ tiêu ghi trong phiếu sức khỏe nghĩa vụ quân sự để phân loại, cụ thể như sau:

- Loại 1: 8 chỉ tiêu đều đạt điểm 1;

- Loại 2: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 2;

- Loại 3: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 3;

- Loại 4: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 4;

- Loại 5: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 5;

- Loại 6: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 6.

Tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng về tiêu chuẩn sức khoẻ thực hiện nghĩa vụ quân sự. Không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 có tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 điop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HIV, AIDS.

Như thông tin bạn cung cấp, bạn bị loạn thị 0.75 độ, do đó, căn cứ Phụ lục I của Thông tư 16/2016/TTLT-BYT-BQP thì các loại loạn thị được phân vào nhóm sức khỏe loại 6, do vậy, trong trường hợp của bạn thì sức khỏe của bạn sẽ được phân vào nhóm sức khỏe loại 6, lúc này, bạn sẽ được tạm hoãn gọi nghĩa vụ quân sự trong năm nay vì bạn chưa đủ điều kiện về tiêu chuẩn sức khỏe để đi nghĩa vụ quân sự theo điểm a khoản 1 Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015.

Việc hội đồng nghĩa vụ quân sự thông báo bạn trúng tuyển nghĩa vụ quân sự và phải đi, lý do là năm nay thiếu chỉ tiêu là không đúng quy định của pháp luật, kể cả khi địa phương không đủ chỉ tiêu thì khi bạn không đủ sức khỏe đi nghĩa vụ quân sự thì bạn cũng vẫn được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong năm nay theo quy định của pháp luật. Chính vì vậy, trong trường hợp này, bạn có thể làm đơn Khiếu nại gửi trực tiếp tới Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc tới Thủ trưởng đơn vị đã ra quyết định gọi bạn nhập ngũ tại địa phương nơi bạn được gọi đi nghĩa vụ quân sự để yêu cầu giải quyết vấn đề trên. Thời gian giải quyết khiếu nại lần đầu được quy định tại Điều 28 Luật Khiếu nại năm 2011:

"Điều 28. Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu

Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý.

Ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý."

Nếu quá thời hạn nêu trên bạn có thể nộp đơn lên Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, quận, thị xã nơi bạn đang có lệnh gọi nhập ngũ để yêu cầu giải quyết khiếu nại lần hai theo Điều 37 Luật Khiếu nại năm 2011 về thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai:

"Thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý.

Ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài hơn, nhưng không quá 70 ngày, kể từ ngày thụ lý."

Hết thời hạn giải quyết khiếu nại quy định nêu trên mà khiếu nại không được giải quyết hoặc bạn không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Ngoài ra, như thông tin bạn cung cấp, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, chỉ duy nhất có một mình bạn đi làm nuôi ba mẹ già thì bạn có thể làm đơn yêu cầu Tạm hoãn nghĩa vụ quân sự trong năm nay nếu bạn chứng minh được bạn là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng bố mẹ bạn không còn khả năng lao động, tức ngoài bạn ra, bố mẹ bạn không còn bất kỳ người con nào nuôi dưỡng, chăm sóc. Trong trường hợp còn người con khác, kể cả không có trong Hộ khẩu của gia đình, đã ra ở riêng, lấy chồng, lấy vợ nhưng những người con này vẫn có nghĩa vụ cấp dưỡng cho bố mẹ theo quy định thì lúc này, bạn sẽ không được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự theo điểm b khoản 1 Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015:

"Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận."

Đối với việc, khi chưa có quyết định cuối cùng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận bạn thuộc trường hợp được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự thì về nguyên tắc bạn vẫn phải chấp hành Quyết định đó, kể cả khi quyết định này không đúng quy định của pháp luật. Trong trường hợp bạn chống đối, không thực hiện lệnh gọi nhập ngũ thì bạn có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo Điều 7 Nghị định số 120/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu:

"Điều 7. Vi phạm quy định về nhập ngũ

1. Phạt tiền từ 1.500.000 đồng đến 2.500.000 đồng đối với hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm tập trung ghi trong lệnh gọi nhập ngũ mà không có lý do chính đáng.

2. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc chấp hành lệnh gọi nhập ngũ đối với hành vi quy định tại Khoản 1 Điều này."

Như vậy, bạn vẫn phải nhập ngũ bình thường theo quy định cho đến khi nhận được Quyết định cuối cùng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc bạn phải thực hiện hoặc không phải thực hiện nghĩa vụ quân sự trong năm nay.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về yêu cầu của bạn. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.868644 để được giải đáp.

 

5. Rời khỏi địa phương trong thời gian có lệnh gọi nhập ngũ bị xử lý thế nào?

Thưa luật sư, rất mong quý luật sư có thể giải đáp giúp em: em hiện có em trai trong độ tuổi thực hiện nvqs, đã qua các vòng sơ tuyển và hiện nay đã có lệnh gọi nhập ngũ. Hiện em cũng đã có ký nhận lệnh và nhận quân tư trang. Thời gian nhập ngũ là 6/3/2018.

Nhưng hiện em trai đã rời khỏi địa phương từ hôm 2/3/2018 mà không thông báo, cũng không đăng ký ở ban chỉ huy quân sự xã. Như vậy liệu em tôi có bị xử phạt hành chính không. Nếu có thì mức phạt như thế nào. Và nếu ngày 6/3/2018 em tôi không có mặt tại nơi và thời gian ghi trong lệnh thì sẽ bị xử lý như thế nào ?

Xin chân thành cám ơn quý luật sư.

Tư vấn pháp luật nghĩa vụ quân sự miễn phí qua tổng đài điện thoại

 

Luật sư tư vấn:

Trường hợp 1: Nếu em bạn đi khỏi địa phương nhưng có mặt tại địa điểm và thời gian ghi trong lệnh gọi nhập ngũ

Việc em bạn đi khỏi địa phương vài ngày là quyền tự do cá nhân, không cần phải thông báo với chính quyền địa phương hay ban chỉ huy nghĩa vụ quân sự. Và hành vi của em bạn cũng không bị xử phạt hay truy cứu trách nhiệm.

Trường hợp 2: Nếu em bạn rời khỏi địa phương nhằm trốn tránh nghĩa vụ quân sự

Trốn tránh nghĩa vụ quân sự là hành vi bị cấm. Khi thực hiện hành vi này lần đầu, em bạn có thể vị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt từ 1.500.000 đồng đến 2.500.000 đồng và buộc phải chấp hành lệnh gọi nhập ngũ. Nếu đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà em bạn vẫn còn tái phạm thì em bạn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự theo quy định tại Điều 332, Bộ Luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017. 

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật nghĩa vụ quân sự trực tuyến qua tổng đài điện thoại gọi số: 1900.868644 để được giải đáp. Trân trọng./.