1. Giá trong hoạt động quy hoạch được xác định như thế nào?
Theo quy định tại khoản 1 Điều 3 của Thông tư 113/2018/TT-BTC, việc xác định giá trong hoạt động quy hoạch đượcthực hiện một cách minh bạch và rõ ràng, dựa trên các khoản chi phí liên quan đến hoạt động quy hoạch được thuê mua ngoài. Theo quy định này, giá trong hoạt động quy hoạch bao gồm các khoản chi phí quan trọng như sau:
- Khoản chi phí thuê chuyên gia tư vấn: Đây là chi phí để thuê những chuyên gia có kiến thức chuyên sâu và kinh nghiệm trong lĩnh vực quy hoạch để hỗ trợ và đánh giá các dự án.
- Khoản chi phí mua trang bị máy móc, thiết bị: Đây bao gồm các chi phí liên quan đến việc mua sắm các thiết bị, công cụ, và công nghệ cần thiết để thực hiện hoạt động quy hoạch một cách hiệu quả.
- Khoản chi phí sử dụng dịch vụ và chi phí khác: Ngoài các chi phí trên, giá trong hoạt động quy hoạch cũng bao gồm các chi phí khác liên quan đến việc sử dụng dịch vụ và các chi phí khác có thể phát sinh trong quá trình thực hiện dự án quy hoạch.
Các cơ quan lập quy hoạch và tổ chức lập hợp phần quy hoạch có trách nhiệm quyết định giá theo các chi phí nêu trên, sau khi nhận được ý kiến bằng văn bản từ cơ quan tài chính cùng cấp, trừ trường hợp dự án quy hoạch liên quan đến bí mật nhà nước theo quy định của pháp luật.
Điều này nhấn mạnh sự minh bạch và chính xác trong việc xác định giá trong hoạt động quy hoạch, giúp đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong quá trình triển khai các dự án quy hoạch tại Việt Nam. Theo quy định này, giá được xác định dựa trên các chi phí chặt chẽ liên quan đến việc thuê mua ngoài các dịch vụ và trang thiết bị cần thiết cho hoạt động quy hoạch. Điều này không chỉ tạo ra một hệ thống minh bạch, mà còn đảm bảo sự công bằng và tính chính xác trong việc xác định giá trị của các dự án quy hoạch tại Việt Nam. Các quy định này giúp cơ quan lập quy hoạch và tổ chức lập hợp phần quy hoạch có các hướng dẫn rõ ràng để quyết định giá, đồng thời đề cao vai trò của các cơ quan tài chính trong việc đảm bảo quản lý và giám sát đối với các chi phí liên quan đến hoạt động quy hoạch. Điều này không chỉ thúc đẩy sự chính xác và hiệu quả trong việc sử dụng nguồn lực tài chính, mà còn góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy sự phát triển và tiến bộ trong các dự án quy hoạch tại Việt Nam.
2. Nguyên tắc xác định giá trong hoạt động quy hoạch?
Trong quá trình quy hoạch, việc xác định giá được thực hiện theo các nguyên tắc quan trọng được quy định tại Điều 4 của Thông tư 113/2018/TT-BTC như sau:
- Phù hợp với nội dung và tính chất của hoạt động quy hoạch: Giá được đánh giá dựa trên nội dung và tính chất cụ thể của các hoạt động quy hoạch, như được quy định tại Luật Quy hoạch 2017, đồng thời tuân thủ các văn bản quy phạm pháp luật liên quan và các hướng dẫn thi hành.
3. Quy định về khoản chi phí sử dụng dịch vụ điều tra phục vụ trực tiếp cho hoạt động quy hoạch?
Khoản chi phí sử dụng dịch vụ điều tra và thu thập thông tin trực tiếp cho hoạt động quy hoạch được quy định tại Điều 7 Thông tư 113/2018/TT-BTC như sau:
Trong trường hợp hoạt động điều tra và thu thập thông tin phục vụ trực tiếp cho hoạt động quy hoạch có tính chất tương tự hoạt động điều tra thống kê theo quy định tại Luật Thống kê, khoản chi phí điều tra và thu thập thông tin sẽ được xác định theo quy định về định mức chi phí trong hoạt động quy hoạch do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành theo quy định tại điểm đ Khoản 3 Điều 55 Luật Quy hoạch, và dựa trên quy định về mức chi tiền công thuê ngoài quy định về lập dự toán, sử dụng và quyết toán kinh phí trong việc thực hiện các cuộc điều tra thống kê, bao gồm cả tổng điều tra thống kê quốc gia.
Tại Khoản 3 Điều 55 Luật Quy hoạch 2017,Bộ Kế hoạch và Đầu tư đảm bảo trách nhiệm quản lý nhà nước về quy hoạch bằng cách ban hành định mức cho hoạt động quy hoạch và quy định chi tiết trong việc quản lý và sử dụng kinh phí để thực hiện các hoạt động quy hoạch.
Theo quy định tại khoản 5 Điều 3 Thông tư 109/2016/TT-BTC, việc xác định chi tiền công cho các cuộc Điều tra thống kê do ngân sách trung ương bảo đảm được thực hiện một cách minh bạch và công bằng. Chi tiền công này bao gồm các khoản chi phí thuê ngoài như rà soát, lập danh sách đối tượng được Điều tra thống kê, thu thập số liệu, phúc tra phiếu, phiên dịch tiếng dân tộc kiêm dẫn đường, và chi phí thuê người dẫn đường không phải phiên dịch.
Mức tiền công thuê ngoài được tính bằng mức tiền lương tối thiểu vùng cao nhất, tính theo ngày, quy định bởi Nhà nước tại thời điểm thực hiện Điều tra thống kê. Điều này đảm bảo rằng người lao động được trả công một cách công bằng và phản ánh được chi phí thực tế của việc thuê ngoài các dịch vụ Điều tra thống kê.
- Tuân thủ phương pháp định giá chung đối với hàng hóa, dịch vụ: Các giá được xác định theo phương pháp định giá chung, như được quy định tại Luật giá 2016 và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, bảo đảm sự công bằng và minh bạch trong việc đánh giá giá trị của các dự án và hoạt động quy hoạch.
- Phù hợp với định mức chi của các hoạt động tương đồng: Giá cũng phải tuân thủ các định mức chi của các hoạt động tương đồng, đặc biệt là những hoạt động được hỗ trợ kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước, theo các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.
- Tuân thủ quy định định mức trong hoạt động quy hoạch: Xác định giá cũng phải tuân thủ quy định về định mức trong hoạt động quy hoạch do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành.
Như vậy, việc xác định giá trong hoạt động quy hoạch không chỉ đơn thuần là việc tính toán số liệu mà còn đòi hỏi sự chặt chẽ và tuân thủ các quy định của pháp luật để đảm bảo tính minh bạch và công bằng, đồng thời đáp ứng được các yêu cầu của các hoạt động quy hoạch và với quy định của nguồn lực tài chính hỗ trợ từ nguồn ngân sách nhà nước. Việc đảm bảo tính phù hợp với nội dung và tính chất của hoạt động quy hoạch, tuân thủ phương pháp định giá chung đối với hàng hóa, dịch vụ, và định mức chi của các hoạt động tương đồng là cực kỳ quan trọng. Điều này giúp đảm bảo sự công bằng và minh bạch trong việc đánh giá giá trị của các dự án và hoạt động quy hoạch, đồng thời đáp ứng các yêu cầu của các hoạt động quy hoạch và với quy định của nguồn lực tài chính hỗ trợ từ nguồn ngân sách nhà nước. Việc thực hiện đúng nguyên tắc xác định giá này giúp đảm bảo hiệu quả và tính bền vững của quá trình quy hoạch, đáp ứng được mục tiêu phát triển và xây dựng quy hoạch cho đất nước.
Đối với người dẫn đường không phải phiên dịch, mức chi tiền công được xác định bằng 70% so với mức tiền công của người phiên dịch kiêm dẫn đường. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc tập trung các nguồn lực và chi phí vào các hoạt động Điều tra thống kê chính thức, đồng thời giúp quản lý nguồn lực tài chính một cách hiệu quả. Quy định này không chỉ giúp đảm bảo sự công bằng trong việc trả công cho người lao động, mà còn đảm bảo việc sử dụng nguồn lực tài chính một cách hợp lý và hiệu quả trong hoạt động Điều tra thống kê.
Mọi thắc mắc quý khách hàng xin vui lòng gửi về số Hotline 1900.868644 hoặc địa chỉ email [email protected] để được giải đáp. Trân trọng!