Hồ sơ đề nghị công nhận Ban quản trị nhà chung cư gồm những gì?

Hồ sơ đề nghị công nhận Ban quản trị nhà chung cư gồm những gì? Trong nội dung bài viết dưới đây, Luật Hòa Nhựt sẽ chia sẻ chi tiết thông tin về vấn đề này, mời quý bạn đọc cùng tham khảo.

1. Ban quản trị nhà chung cư được hiểu là gì?

Đối với những nhà chung cư có đa số chủ sở hữu và phải thiết lập Ban quản trị theo quy định của Luật Nhà ở, Ban quản trị chung cư sẽ được tổ chức với tư cách pháp nhân, có con dấu, và hoạt động theo mô hình Hội đồng quản trị của công ty cổ phần hoặc mô hình Ban chủ nhiệm của hợp tác xã. Ban quản trị được bầu ra thông qua hội nghị nhà chung cư hoặc cụm nhà chung cư, và có nhiệm vụ thực hiện các quyền và trách nhiệm nhất định.

Ban quản trị nhà chung cư được thiết lập như một tổ chức đại diện cho toàn bộ cộng đồng chủ sở hữu nhà chung cư. Nhiệm vụ chính của Ban quản trị là thực hiện các công việc quản lý và vận hành nhà chung cư theo quy định của pháp luật về nhà ở. Yêu cầu về việc thành lập Ban quản trị nhà chung cư được quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 của Điều 103 trong Luật Nhà ở năm 2014.

 

2. Những trường hợp nào thành lập Ban quản trị nhà chung cư?

Theo quy định của Điều 17 trong Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD, việc thành lập Ban quản trị nhà chung cư được áp dụng cho các trường hợp sau đây:

(1) Đối với những nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu và cần thiết lập Ban quản trị theo quy định của Luật Nhà ở 2014, Ban quản trị nhà chung cư sẽ được coi là tổ chức có tư cách pháp nhân, có con dấu và hoạt động theo mô hình quy định tại Khoản 1 Điều 18 của Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD. Hội nghị nhà chung cư hoặc cụm nhà chung cư sẽ bầu Ban quản trị nhằm thực hiện các quyền và trách nhiệm quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 41 của Quy chế nêu trên.

(2) Đối với những nhà chung cư có một chủ sở hữu hoặc có nhiều chủ sở hữu nhưng dưới 20 căn hộ, quyết định về việc thành lập hoặc không thành lập Ban quản trị nhà chung cư sẽ do hội nghị nhà chung cư đưa ra. Trong trường hợp thành lập Ban quản trị nhà chung cư, nguyên tắc hoạt động và mô hình tổ chức của Ban quản trị sẽ được xác định như sau:

+ Nếu nhà chung cư chỉ có một chủ sở hữu, Ban quản trị nhà chung cư sẽ không có tư cách pháp nhân và không sử dụng con dấu. Hoạt động của Ban quản trị sẽ tuân theo mô hình quy định tại Khoản 3 Điều 18 và thực hiện các quyền, trách nhiệm quy định tại Khoản 2 Điều 41 của Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD.

+ Nếu nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu, mô hình và nguyên tắc hoạt động của Ban quản trị nhà chung cư sẽ được thực hiện theo quy định tại trường hợp (1).

 

3. Quy định về hồ sơ đề nghị công nhận Ban quản trị nhà chung cư

Để đạt được sự công nhận, Ban quản trị nhà chung cư cần thực hiện việc nộp hồ sơ đề nghị theo quy định, với yêu cầu về hồ sơ phụ thuộc vào các điều kiện cụ thể của từng trường hợp thành lập.

(1) Trường hợp thành lập Ban quản trị nhà chung cư lần đầu

Đối với trường hợp thành lập Ban quản trị nhà chung cư lần đầu, hồ sơ đề nghị công nhận Ban quản trị được chi tiết quy định theo Khoản 1 Điều 23 trong Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD và bao gồm các thành phần sau đây:

- Văn bản đề nghị của Ban quản trị, trong đó phải mô tả rõ tên của Ban quản trị, đã được hội nghị nhà chung cư thông qua. Nếu là Ban quản trị của một tòa nhà chung cư, tên của Ban quản trị sẽ được đặt theo tên hoặc số của tòa nhà; nếu là Ban quản trị của cụm nhà chung cư, tên của Ban quản trị sẽ được quyết định bởi Hội nghị nhà chung cư.

- Biên bản họp của hội nghị nhà chung cư liên quan đến việc bầu Ban quản trị.

- Danh sách các thành viên của Ban quản trị, bao gồm họ tên của Trưởng ban và Phó ban quản trị.

- Quy chế hoạt động của Ban quản trị, đã được hội nghị nhà chung cư thông qua.

(2) Khi nhiệm kỳ của Ban quản trị nhà chung cư kết thúc, hoặc khi bị bãi miễn theo quy định, hoặc trong trường hợp bầu thay thế Trưởng ban, Phó ban quản trị.

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 23 trong Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD, khi tiến hành việc bầu lại Ban quản trị nhà chung cư sau khi nhiệm kỳ kết thúc, hoặc khi bầu Ban quản trị mới do bãi miễn theo quy định, hoặc khi bầu thay thế Trưởng ban, Phó ban quản trị, hồ sơ đề nghị công nhận Ban quản trị nhà chung cư sẽ bao gồm các thành phần sau:

- Văn bản đề nghị từ Ban quản trị.

- Bản gốc Quyết định công nhận Ban quản trị nhà chung cư.

- Biên bản họp của hội nghị nhà chung cư liên quan đến quá trình bầu lại, bầu thay thế Ban quản trị hoặc bầu thay thế Trưởng ban, Phó ban quản trị.

- Danh sách Ban quản trị, bao gồm danh sách các thành viên, vị trí của Trưởng ban và Phó ban quản trị.

- Quy chế hoạt động của Ban quản trị đã được hội nghị nhà chung cư thông qua (nếu có sửa đổi, bổ sung quy chế này).

(3) Trường hợp tách Ban quản trị cụm nhà chung cư

Trong trường hợp tách Ban quản trị cụm nhà chung cư theo quy định tại Khoản 2 Điều 21 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD, hồ sơ đề nghị công nhận Ban quản trị sẽ được chuẩn bị như sau:

- Trường hợp đề nghị công nhận Ban quản trị của tòa nhà sau khi tách khỏi cụm nhà chung cư:

+ Hồ sơ bao gồm các giấy tờ quy định tại mục 2.1, theo biên bản thống nhất tách khỏi cụm nhà chung cư, của đại diện các chủ sở hữu nhà chung cư theo quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 21 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD.

+ Trong trường hợp thuộc diện quy định tại Điểm c Khoản 2 Điều 21, phải có thêm bản gốc Quyết định công nhận Ban quản trị nhà chung cư.

- Trường hợp đề nghị công nhận Ban quản trị của cụm nhà chung cư sau khi có tòa nhà tách khỏi cụm:

+ Hồ sơ bao gồm văn bản đề nghị của Ban quản trị cụm nhà chung cư.

+ Bản gốc Quyết định công nhận Ban quản trị cụm nhà chung cư.

+ Danh sách các thành viên Ban quản trị cụm nhà chung cư còn lại (ghi rõ họ tên và vị trí của từng thành viên Ban quản trị).

+ Trong trường hợp phải bầu lại Trưởng ban quản trị cụm nhà chung cư theo quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 21, phải kèm theo biên bản họp hội nghị nhà chung cư về việc bầu Trưởng ban và danh sách người được bầu.

 

(4) Trường hợp nhập Ban quản trị nhà chung cư

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 21 trong Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD, khi thực hiện quy trình nhập Ban quản trị nhà chung cư theo mục 2.3, hồ sơ đề nghị công nhận Ban quản trị cụm nhà chung cư sẽ được làm theo các quy định chi tiết như sau:

- Trong trường hợp đề nghị công nhận Ban quản trị cụm nhà chung cư sau khi nhập các Ban quản trị của các tòa nhà, hồ sơ bao gồm:

+ Các giấy tờ quy định tại mục 2.1.

+ Biên bản đề nghị tập thể từ đại diện các chủ sở hữu nhà chung cư theo quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 21 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD.

+ Bản gốc các Quyết định công nhận các Ban quản trị tòa nhà chung cư.

- Trong trường hợp đề nghị công nhận Ban quản trị cụm nhà chung cư do nhập Ban quản trị của tòa nhà vào Ban quản trị của cụm, hồ sơ bao gồm:

+ Văn bản đề nghị từ Ban quản trị cụm nhà chung cư.

+ Biên bản thống nhất tập thể từ các chủ sở hữu tòa nhà và biên bản họp Hội nghị của tòa nhà chung cư có nhu cầu nhập vào cụm theo quy định tại Điểm b Khoản 3 Điều 21 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD.

+ Danh sách các thành viên Ban quản trị của cụm, bao gồm cả thành viên mới của tòa nhà nhập vào cụm.

+ Bản gốc Quyết định công nhận Ban quản trị tòa nhà và cụm nhà chung cư.

Luật Hòa Nhựt xin tiếp nhận yêu cầu tư vấn của quý khách hàng qua số hotline: 1900.868644 hoặc email: [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn!