Hướng dẫn thực hiện thủ tục đầu tư trên Hệ thống thông tin quốc gia

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho quý bạn đọc những quy định về Hướng dẫn thực hiện thủ tục đầu tư trên Hệ thống thông tin quốc gia

1. Hướng dẫn thực hiện thủ tục đầu tư trên Hệ thống thông tin quốc gia

Hướng dẫn thực hiện thủ tục đầu tư trên Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư theo Điều 38 Nghị định 31/2021/NĐ-CP như sau:

Kê khai thông tin trực tuyến:

- Bước 1: Nhà đầu tư trước khi thực hiện thủ tục cấp, điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư kê khai trực tuyến thông tin về dự án đầu tư trên Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư.

- Bước 2: Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày kê khai hồ sơ trực tuyến, nhà đầu tư nộp hồ sơ cấp, điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho cơ quan đăng ký đầu tư.

- Bước 3: Quá thời hạn 15 ngày mà cơ quan đăng ký đầu tư không nhận được hồ sơ, hồ sơ kê khai trực tuyến sẽ không còn hiệu lực.

Xử lý thông tin trên Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư:

- Bước 1: Cơ quan đăng ký đầu tư sử dụng Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư để tiếp nhận, xử lý, trả kết quả thủ tục đầu tư.

- Bước 2: Cập nhật tình hình xử lý hồ sơ và cấp mã số cho dự án đầu tư trên Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư.

- Bước 3: Mã số dự án đầu tư có hiệu lực khi bản điện tử của Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư được ghi nhận và lưu trữ vào Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư.

Xử lý sự cố trên Hệ thống thông tin:

- Bước 1: Trong trường hợp Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư gặp sự cố không thể truy cập, cơ quan đăng ký đầu tư sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy trình dự phòng.

- Bước 2: Cơ quan đăng ký đầu tư tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp, điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư bằng bản giấy và có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp mã số cho dự án đầu tư.

- Bước 3: Trong thời hạn 02 ngày làm việc, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp mã số dự án và thông báo cho cơ quan đăng ký đầu tư.

- Bước 4: Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy trình dự phòng, cơ quan đăng ký đầu tư cập nhật thông tin về dự án đầu tư vào Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư.

 

2. Thế nào là hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư? 

Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư, theo khoản 12 Điều 3 Luật Đầu tư 2020, được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu quản lý và hỗ trợ cho cả chính phủ và nhà đầu tư trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh. Với mục tiêu chính là theo dõi, đánh giá, và phân tích tình hình đầu tư trên toàn quốc, hệ thống này đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, và kịp thời.

Hệ thống thông tin này không chỉ giúp chính phủ có cái nhìn tổng quan về tình hình đầu tư mà còn hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình thực hiện hoạt động kinh doanh. Đầu tiên, mục tiêu chính của hệ thống là theo dõi và đánh giá các dự án đầu tư trên phạm vi quốc gia, từ các khía cạnh như loại hình đầu tư, vốn đầu tư, ngành nghề, vị trí, và tiến độ thực hiện. Nhờ vào việc thu thập và cập nhật thông tin đầy đủ, chính xác, hệ thống giúp chính phủ hiểu rõ hơn về cơ cấu và xu hướng đầu tư trong nước.

Thứ hai, hệ thống thông tin này cung cấp khả năng phân tích mạnh mẽ, từ đó hỗ trợ quyết định chiến lược và định hình chính sách. Thông qua việc phân tích thông tin liên quan đến đầu tư, chính phủ có thể đưa ra những quyết định hợp lý, kịp thời để thúc đẩy sự phát triển bền vững của đầu tư kinh doanh và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Hệ thống cũng chú trọng đến việc hỗ trợ nhà đầu tư. Bằng cách cung cấp thông tin chính xác và chi tiết, nhà đầu tư có thể đưa ra quyết định dựa trên cơ sở thông tin đáng tin cậy. Đồng thời, hệ thống này tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý và giám sát dự án, giúp đảm bảo rằng các hoạt động đầu tư được thực hiện hiệu quả và bền vững.

Bảo mật thông tin là một phần quan trọng, đảm bảo rằng dữ liệu được bảo vệ khỏi sự truy cập trái phép. Quy trình quản lý thông tin chặt chẽ giúp đảm bảo tính toàn vẹn và tin cậy của hệ thống.

Như vậy, hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư không chỉ là công cụ hỗ trợ quản lý mạnh mẽ của chính phủ mà còn là nguồn thông tin quan trọng để hỗ trợ sự phát triển bền vững của đầu tư kinh doanh, mang lại lợi ích toàn diện cho cả cộng đồng kinh tế và nhà đầu tư.

 

3. Thủ tục cấp, điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trực tuyến trên Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư 

Thủ tục cấp và điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trực tuyến trên Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư, theo Điều 40 Nghị định 31/2021/NĐ-CP, đều được thực hiện thông qua các bước cụ thể như sau:

Nhà đầu tư sử dụng chữ ký số:

- Đăng ký tài khoản trên Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư.

- Kê khai thông tin và tải văn bản điện tử đã được ký số lên Hệ thống.

- Nhận Giấy biên nhận hồ sơ qua Hệ thống.

- Trong trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ hoặc cần làm rõ, cơ quan đăng ký đầu tư thông báo để nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ trong vòng 5 ngày làm việc.

- Hồ sơ hợp lệ và đáp ứng điều kiện sẽ được cấp hoặc điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.

Nhà đầu tư không sử dụng chữ ký số:

- Đăng ký tài khoản trên Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư.

- Kê khai thông tin và tải văn bản điện tử lên Hệ thống.

- Nhận Giấy biên nhận hồ sơ qua Hệ thống.

- Trong trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ hoặc cần làm rõ, cơ quan đăng ký đầu tư thông báo để nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ trong vòng 5 ngày làm việc.

- Hồ sơ hợp lệ và đáp ứng điều kiện sẽ được thông báo trên Hệ thống.

- Nhận thông báo, nhà đầu tư nộp bộ hồ sơ giấy kèm bản in giấy biên nhận cho cơ quan đăng ký đầu tư để đối chiếu với hồ sơ điện tử.

- Quá thời hạn 30 ngày kể từ ngày thông báo nhưng không nhận được hồ sơ giấy, hồ sơ đăng ký điện tử mất hiệu lực.

- Cơ quan đăng ký đầu tư cấp hoặc điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

Nhà đầu tư chịu trách nhiệm về tính chính xác và đầy đủ của hồ sơ bản giấy so với hồ sơ nộp trên Hệ thống. Trong trường hợp không thống nhất, cơ quan đăng ký đầu tư có quyền từ chối cấp hoặc điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Qua các bước rõ ràng, nhà đầu tư có thể sử dụng chữ ký số hoặc không sử dụng chữ ký số, tùy thuộc vào ưu tiên và tiện ích cá nhân.

Trước hết, việc đăng ký tài khoản và kê khai thông tin trên Hệ thống được thực hiện dễ dàng, giúp tiết kiệm thời gian và công sức của nhà đầu tư. Quy trình nhận Giấy biên nhận hồ sơ qua Hệ thống tạo cơ hội để kiểm soát và theo dõi tiến trình một cách hiệu quả.

Đối với những trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, cơ quan đăng ký đầu tư sẽ thông báo cho nhà đầu tư, mang lại cơ hội để hoàn thiện hồ sơ trong khoảng thời gian ngắn. Quá trình đối chiếu giữa hồ sơ điện tử và hồ sơ giấy được thực hiện một cách linh hoạt, đồng thời nhà đầu tư chịu trách nhiệm về sự chính xác và đầy đủ của thông tin.

Trong tất cả các trường hợp, thời hạn cấp hoặc điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư được đảm bảo, giúp nhà đầu tư có thể nhanh chóng bắt đầu hoạt động kinh doanh mà không gặp phải trở ngại về thủ tục hành chính. Quy trình linh hoạt và tích hợp trên Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư đồng thời thể hiện cam kết của chính phủ trong việc tạo điều kiện thuận lợi và minh bạch cho hoạt động đầu tư kinh doanh.

Nếu quý khách hàng đang gặp phải bất kỳ vấn đề pháp lý nào hoặc có câu hỏi cần được giải đáp, xin vui lòng không ngần ngại liên hệ với chúng tôi thông qua Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến qua số hotline 1900.868644. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẵn sàng lắng nghe và cung cấp sự tư vấn chuyên nghiệp để giúp quý khách giải quyết mọi vấn đề một cách hiệu quả và đúng luật. Ngoài ra, quý khách hàng cũng có thể gửi yêu cầu chi tiết qua email: [email protected] để được hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc một cách nhanh chóng. Chúng tôi cam kết đáp ứng mọi yêu cầu của quý khách hàng một cách chu đáo và chất lượng.