Không có căn cước và hộ khẩu của chồng có ly hôn được không?

Hồ sơ ly hôn quy định ngoài có đăng ký kết hôn (bản gốc) thì còn phải nộp kèm chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu bản sao chứng thực. Vậy, khi không có các giấy tờ này thì phải xử lý thế nào? Luật sư tư vấn và giải đáp cụ thể:

1. Có ly hôn được khi không có chứng minh nhân dân và hộ khẩu?

Thưa Luật sư, tôi muốn ly hôn đơn phương nhưng về phần thủ tục thì tôi không có chứng minh nhân dân (do mất chưa làm) và hộ khẩu của chồng tôi (cha mẹ chồng giữ). Vậy tôi có thể ly hôn được không?

Xin cảm ơn!Người gửi: M.H

>> Luật sư tư vấn thủ tục ly hôn và quyền nuôi con sau ly hôn, gọi: 1900.868644

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình 2014:

"Điều 56. Ly hôn theo yêu cầu của một bên

1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.

3. Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật này thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia."

Hồ sơ ly hôn bao gồm:

+ Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính);

+ Chứng minh nhân dân của vợ và chồng (bản sao có chứng thực);

+ Giấy khai sinh của các con (bản sao có chứng thực);

+ Sổ hộ khẩu gia đình (bản sao có chứng thực);

+ Đơn xin ly hôn (Theo mẫu)

- Nơi nộp hồ sơ: Tòa án nhân dân quận, huyện nơi cư trú của chồng bạn.

Trong trường hợp của chị, cha mẹ chồng giữ giấy tờ về sổ hộ khẩu thì chị có thể liên hệ với công an xã/phường nơi người chồng cư trú để xin xác nhận chồng chị có địa chỉ thường trú tại địa phương. Việc xác nhận có thể làm thành đơn riêng hoặc xác nhận ngay vào đơn xin ly hôn.

Còn việc không có chứng minh thư nhân dân do bị mất, chưa làm lại được thì chị phải làm lại chứng minh nhân dân để hoàn thiện hồ sơ ly hôn theo quy định, khi hồ sơ hợp lệ, có đầy đủ các giấy tờ thì Tòa án mới thụ lý đơn và giải quyết ly hôn của bạn.

2. Ly hôn đơn phương khi không có giấy CMND, hộ khẩu thì làm thế nào?

Chào luật sư, tôi và chồng tôi kết hôn gần 3 năm. Chúng tôi có một con chung. Trong thời gian sống chung, có xảy ra nhiều mâu thuẫn. Do bọn tôi ở nhà ba mẹ tôi, nên anh đã bỏ về quê ở Vĩnh Long. Chúng tôi ly thân​ được 01 năm rồi. Trong thời gian ly thân anh không gửi tiền cấp dưỡng cho mẹ con tôi. Nay tôi muốn ly hôn nhưng anh không đồng ý và hay gọi điện thoại, nhắn​ tin chửi tôi. Hiện giờ, tôi có giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh con, chứng minh nhân dân, hộ khẩu của tôi, anh không đưa Chứng minh nhân dân, hộ khẩu của anh cho tôi. Vậy giờ tôi phải làm sao ạ? Cảm ơn luật sư!

Trả lời:

Theo như thông tin của bạn thì hiện giờ bạn đang thiếu 2 loại giấy tờ để hoàn thiện thủ tục xin ly hôn là Chứng minh thư Nhân dân và sổ hộ khẩu của chồng bạn. Trường hợp này bạn có thể cầm giấy đăng ký kết hôn lên bên công an cấp xã nơi anh chồng bạn cư trú để xin xác nhận là chồng bạn đang đăng ký cư pháp ở địa phương để bổ sung vào hồ sơ cho hợp lệ.

>> Luật sư trả lời: Tôi muốn nộp đơn ly hôn có thể nộp ở đâu? Mức án phí bao nhiêu?

3. Ly hôn đơn phương khi không có Sổ hộ khẩu và Giấy đăng ký kết hôn?

Thưa luật sư: vợ chồng tôi kết hôn được 07 năm và tôi cũng đã nhập hộ khẩu của vợ tôi vào gia đình chồng. Hiện tôi muốn đơn phương ly hôn nhưng vợ tôi không chịu ký, không chịu đưa CMND của cô và đã bỏ về quê sống 2 năm nay rồi, giấy đăng ký kết hôn cũng bị cô ta xé hết rồi. Vậy xin hỏi luật sư tôi có thể đơn phương ly hôn được không và tôi phải làm thủ tục như thế nào? Tôi xin cảm ơn !

>> Luật sư tư vấn pháp luật hôn nhân trực tuyến, gọi: 1900.868644

Trả lơi:

Tại điều 56, Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định về Ly hôn theo yêu cầu của một bên như sau:

1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ củavợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.

3. Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật này thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.

Như vậy việc vợ bạn xé giấy đăng kí kết hôn thì bạn có thể xin bản sao có công chứng của cơ quan có thẩm quyền đã đăng kí kết hôn cho bạn, khi bạn ly hôn đơn phương thì bạn chỉ cần cung cấp hồ sơ có đủ giấy tờ của bạn, còn không bắt buộc cần chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu của vợ bạn thì Tòa án có thẩm quyền vẫn thụ lý hồ sơ ly hôn đơn phương của bạn. Tuy nhiên, bạn cũng cần xác nhận thông tin hiện nay vợ bạn đang cư trú ở đâu thông qua xác nhận của công an xã, phường, thị trấn thì Tòa án mới có cơ sở để tiếp nhận đơn ly hôn cho bạn.

4. Có thể ly hôn đơn phương khi không có CMND và hộ khẩu của chồng không?

Xin chào luật sư, em có một số vấn đề cần giải đáp, mong luật sư giải đáp giúp em như sau: Em kết hôn năm 2015, có một đứa con trai sinh năm 2016, em và chồng em đã ly thân nhau cũng 02 năm rồi. Trong cuộc sống vợ chồng không hòa hợp, thường xuyên cãi vã, chồng em lại không có trách nhiệm khi em mang bầu về nhà mẹ đẻ ở thì chồng em đi làm cũng không gửi tiền về cho em.

Nói chung mọi sinh hoạt khi em có bầu là do nhà mẹ em chi trả cho em hết. Bây giờ, em muốn ly hôn đơn phương nhưng không có chứng minh nhân dân và hộ khẩu của chồng. Đồng thời, chồng em nhất quyết không ký đơn và đưa em những giấy tờ liên quan.

Như vậy, em có ly hôn đơn phương được không? Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, Giấy khai sinh của con, hộ khẩu và chứng minh nhân dân của em có đủ, chỉ thiếu của chồng em. Khi em muốn ly hôn em nên làm sao để có thể xác nhận chồng em ở đâu? Vì bây giờ ly thân không liên lạc thì em không biết chồng em ở đâu cả và 02 năm nay cũng không cấp dưỡng cho con, một mình em nuôi con nhỏ thôi. Và em có thể nộp ở Tòa án nơi em cư trú không hay bắt buộc phải nộp ở Tòa án của chồng cư trú? Khi ra Tòa em không muốn hòa giải mà tòa sẽ giải quyết cho em ly hôn luôn được không?

Em mong luật sư sẽ giúp em. Em xin cảm ơn!

Luật sư tư vấn thủ tục ly hôn trực tuyến, gọi: 1900.868644 

Trả lời:

4.1. Có thể ly hôn đơn phương khi không có chứng minh nhân dân và hộ khẩu của chồng không?

Căn cứ quy định của Bộ Luật Tố tụng dân sự năm 2015 và các văn bản hướng dẫn kèm theo Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 thì khi bạn muốn ly hôn đơn phương thì hồ sơ ly hôn đơn phương cần những giấy tờ sau:

- Đơn khởi kiện về việc ly hôn: viết tay, đánh máy hoặc đến trực tiếp Tòa án xin mẫu đơn khởi kiện về việc ly hôn;

- Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn bản chính;

- Bản sao sổ hộ khẩu của bạn có chứng thực;

- Bản sao chứng minh nhân dân/ Thẻ căn cước công dân/ Hộ chiếu có chứng thực của bạn;

- Bản sao giấy khai sinh của các con có chứng thực;

- Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, giấy đăng ký xe ô tô, xe máy hoặc các giấy tờ chứng minh tài sản của hai vợ chồng (nếu có).

Như vậy, khi bạn ly hôn đơn phương thì bạn chỉ cần cung cấp hồ sơ có đủ giấy tờ của bạn, còn không bắt buộc cần chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu của chồng bạn thì Tòa án có thẩm quyền vẫn thụ lý hồ sơ ly hôn đơn phương của bạn. Tuy nhiên, bạn cũng cần xác nhận thông tin hiện nay chồng bạn đang cư trú ở đâu thông qua xác nhận của công an xã, phường, thị trấn thì Tòa án mới có cơ sở để tiếp nhận đơn ly hôn cho bạn.

4.2. Tòa án có thẩm quyền giải quyết ly hôn đơn phương là Tòa án nào?

Căn cứ Điều 28 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 quy định thì khi ly hôn mà có tranh chấp về con chung, tài sản chung thì thuộc một trong các trường hợp những tranh chấp về hôn nhân và gia đình thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

Cũng theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 quy định tại điểm a khoản 1 Điều 35:

"1. Tòa án nhân dân cấp huyện có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp sau đây:

a) Tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình quy định tại Điều 26 và Điều 28 của Bộ luật này, trừ tranh chấp quy định tại khoản 7 Điều 26 của Bộ luật này;"

Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 cũng quy định về thẩm quyền của Tòa án theo lãnh thổ theo đó, thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự của Tòa án theo lãnh thổ được xác định như sau: Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc nếu bị đơn là cá nhân; Các đương sự có quyền tự thỏa thuận với nhau bằng văn bản yêu cầu Tòa án nơi cư trú, làm việc của nguyên đơn.

Như vậy, trong trường hợp này, bạn muốn ly hôn đơn phương thì bạn là nguyên đơn (người làm đơn khởi kiện) thì bạn phải nộp đơn tại Tòa án nhân dân cấp quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi chồng bạn cư trú (có thể là đăng ký tạm trú hoặc có hộ khẩu thường trú) hoặc nơi chồng bạn làm việc. Bạn chỉ cần biết hộ khẩu thường trú của chồng bạn hiện đang ở đâu thì có thể nộp hồ sơ ly hôn đơn phương trực tiếp hoặc qua bưu điện đến Tòa án nơi chồng bạn đăng ký hộ khẩu thường trú để yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn cho bạn.

4.3. Thủ tục hòa giải khi ly hôn đơn phương có bắt buộc không?

Căn cứ theo Điều 10 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 quy định Tòa án có trách nhiệm tiến hành hòa giải và tạo điều kiện thuận lợi để các đương sự thỏa thuận với nhau về việc giải quyết vụ việc dân sự theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Theo đó, trong thời hạn chuẩn bị xét xử sơ thẩm vụ án, Tòa án tiến hành hòa giải để các đương sự thỏa thuận với nhau về việc giải quyết vụ án. Việc hòa giải được tiến hành theo các nguyên tắc sau đây: Tôn trọng sự tự nguyện thỏa thuận của các đương sự, không được dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực, bắt buộc các đương sự phải thỏa thuận không phù hợp với ý chí của mình; Nội dung thỏa thuận giữa các đương sự không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội. Chính vì vậy, thủ tục hòa giải trong quá trình giải quyết ly hôn của hai vợ chồng là bắt buộc theo quy định, trừ những vụ án không được hòa giải hoặc không tiến hành hòa giải được quy định tại Điều 206 và Điều 207 của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 hoặc vụ án được giải quyết theo thủ tục rút gọn:

"Điều 206. Những vụ án dân sự không được hòa giải

1. Yêu cầu đòi bồi thường vì lý do gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước.

2. Những vụ án phát sinh từ giao dịch dân sự vi phạm điều cấm của luật hoặc trái đạo đức xã hội.

Điều 207. Những vụ án dân sự không tiến hành hòa giải được

1. Bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đã được Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ hai mà vẫn cố tình vắng mặt.

2. Đương sự không thể tham gia hòa giải được vì có lý do chính đáng.

3. Đương sự là vợ hoặc chồng trong vụ án ly hôn là người mất năng lực hành vi dân sự.

4. Một trong các đương sự đề nghị không tiến hành hòa giải."

Như vậy, về nguyên tắc, khi bạn nộp đơn yêu cầu Tòa án giải quyết vấn đề ly hôn cho hai vợ chồng bạn thì thủ tục hòa giải tại Tòa án là bắt buộc, trừ những trường hợp không tiến hành hòa giải được.

5. Ba chồng giữ hộ khẩu thì làm cách nào để xin ly hôn?

Thưa luật sư, em muốn yêu cầu ly hôn đơn phương nhưng sổ hộ khẩu thì ba chồng em giữ, vậy cho em hỏi bây giờ em phải làm sao? Chân thành cảm ơn luật sư!

>> Luật sư tư vấn luật Hôn nhân về quyền nuôi con trực tuyến, gọi: 1900.868644

Trả lời:

Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn và sổ hộ khẩu là các giấy tờ quan trọng, cần thiết và nếu thiếu các giấy tờ này thì bạn sẽ không thể đơn phương ly hôn được. Tuy nhiên, trong trường hợp của bạn, nếu bạn không thể lấy được các giấy tờ trên vì nhà chồng ngăn cản việc ly hôn của bạn thì bạn có thể tiến hành theo cách sau:

Thứ nhất, đối với giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, bạn có thể tới UBND xã, phường nơi đăng ký kết hôn để xin trích lục bản sao giấy tờ hộ tịch. Các bước cụ thể mời bạn tham khảo bài viết sau: Có thể xin cấp lại giấy đăng ký kết hôn bị mất không?

Thứ hai, đối với sổ hộ khẩu, bạn sẽ liên hệ với cơ quan công an xã/phường nơi bạn đang cư trú, viết đơn xin xác nhận nhân khẩu để giải quyết việc ly hôn và nhờ họ xác nhận cho bạn đúng là đang cư trú tại địa phương đó. Bạn có thể mà đơn riêng lẻ hoặc xin xác nhận nơi cư trú ngay tại đơn xin ly hôn. Sau đó nộp đơn xác nhận kèm với các giấy tờ còn lại trong hồ sơ ly hôn lên Tòa án nhân dân quận/ huyện nơi chồng bạn cư trú theo Luật Hộ tịch năm 2014 và Nghị định 123/2015/NĐ-CP Hướng dẫn Luật Hộ tịch.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại gọi ngay số: 1900.868644 để được giải đáp. Rất mong nhận được sự hợp tác! Trân trọng./.