Luật sư soạn đơn trình báo trong vụ án xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác

Khi muốn soạn thảo đơn trình báo trong vụ án xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác thì người có nhu cầu soạn thảo cần dành nhiều thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu. Do đó, Công ty Luật Hòa Nhựt cung cấp dịch vụ Luật sư soạn đơn trình báo trong vụ án xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác. Qúy khách có thể tham khảo bài viết dưới đây để hiểu hơn về dịch vụ này:

1. Thế nào là vụ án xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác?

Vụ án xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác được hiểu là vụ việc vi phạm có dấu hiệu về tội làm nhục người khác được quy định tại Điều 155 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 và đã được cơ quan có thẩm quyền ra lệnh khởi tố về hình sự để tiền hành điều tra, truy tố, xét xử theo trình tự, thủ tục đã được quy định theo Bộ luật Tố tụng hình sự. 

Tội làm nhục người khác có thể hiểu là một người thực hiện hành vi xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác. Hành vi xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác dưới các hình thức sau đây:

- Thể hiện bằng lời nói: bao gồm sỉ nhục, chửi bới một cách thô bỉ, tục tĩu, lăng mạ, lột quần áo giữa đám đông… nhằm vào nhân cách danh dự với tính chất hạ thấp nhân cách, danh dự của người bị hại, đồng thời làm cho người bị hại cảm thấy nhục nhã trước người khác.

- Thể hiện bằng việc làm: gồm có những hành vi bỉ ổi (có hoặc không kèm lời nói thô tục) với chính bản thân mình hoặc người bị hại trước đám đông để bêu rếu. Để làm nhục người khác, người phạm tội có thể có những hành vi dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực như bắt trói, tra khảo, vật lộn, đấm đá hoặc dùng phương tiện nguy hiểm khống chế, đe dọa, buộc người bị hại phải làm theo ý muốn của mình.

- Tất cả những hành vi, thủ đoạn trên chỉ nhằm mục đích là làm nhục chứ không nhằm mục đích khác. Nếu hành vi làm nhục người khác lại cấu thành một tội độc lập thì tùy trường hợp cụ thể, người phạm tội sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm nhục và tội tương ứng với hành vi đã thực hiện. Đặc trưng của hành vi nêu trên thường là diễn ra trực tiếp, công khai và trước nhiều người.

Hậu quả của hành vi xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác:

- Gây sát thương cao đối với danh dự, uy tín, lòng tự trọng của người bị xúc phạm

- Dẫn đến cố ý gây thương tích, hoặc tự sát, hoặc ảnh hưởng đến cuộc sống của người bị xúc phạm.

Mối quan hệ nhân quả giữa hành vi và hậu quả thiệt hại: Hậu quả thiệt hại phải do nguyên nhân từ các hành vi vi phạm quy định về xúc phạm danh dự nhân phẩm, không phải do các nguyên nhân khác.

2. Tại sao nên sử dụng dịch vụ Luật sư Luật Hòa Nhựt soạn đơn trình báo trong vụ án xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác

Đơn trình báo được hiểu là văn bản được cá nhân, tổ chức sử dụng khi muốn trình báo với cơ quan công an về một sự việc, một hành vi nào đó đã được diễn ra. Mà hành vi đó vi phạm pháp luật hoặc xâm phạm tới quyền, lợi ích hợp pháp đã được xảy ra tới cơ quan có thẩm quyền để được xem xét xử lý giải quyết.

Đơn trình báo sẽ có những nội dung hướng về những đối tượng bị tác động, chịu quy chế từ các quyết định hành chính hoặc là các hành vi hành chính được xem là trái pháp luật. Mục đích chính của đơn trình báo là cá nhân, tổ chức có dấu hiệu bị xâm phạm sẽ đưa ra yêu cầu cơ quan công an tiến hành xem xét vụ việc và bảo vệ lợi ích bị xâm phạm của mình. 

Đơn trình báo về vụ án xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác sẽ bao gồm một số nội dung cụ thể như sau: ngày, tháng, năm trình báo; thông tin người trình báo (họ và tên, địa chỉ, ...); nội dung trình báo; người trình báo ký tên hoặc điểm chỉ. Đối với trường hợp có nhiều người cùng trình báo thì phải ghi rõ thông tin cá nhân của từng người trình báo, có chữ ký hoặc điểm chỉ của từng người và thông tin của người địa diện cho những người trình báo. Tại Luật Hòa Nhựt, Luật sư sẽ hướng dẫn cho khách hàng những nội dung chi tiết và các bước để soạn thảo đơn trình báo. Hoặc khi khách hàng có nhu cầu thì luật sư vẫn có thể trực tiếp soạn thảo đơn trình báo này thay cho khách hàng để có thể đảm bảo những nội dung thông tin quan trọng trong đơn.

Bởi vì đơn trình báo là một trong những đơn từ được sử dụng nhiều, đặc biệt là trong vụ án xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác. Để trình bày đơn đúng thể thức và đảm bảo nội dung thì nên sử dụng dịch vụ soạn đơn trình báo vụ án xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác vì một vài nguyên nhân sau:

Thứ nhất, luật sư là người có sự hiểu biết về nội dung, thủ tục của pháp luật về việc soạn thảo đơn trình báo. Do đó, khi luật sư trực tiếp soạn thảo đơn trình báo thì khách hàng có thể yên tâm về những vấn đề có liên quan đến đơn trình báo. Đồng thời, Luật Hòa Nhựt cũng cam kết đảm bảo về giá trị pháp lý của đơn, thời gian soạn thảo đơn nhanh chóng, hợp lý.

Thứ hai, đối với khách hàng chưa biết về cách thức cũng như nắm chắc về tính năng cao của đơn trình báo thì sử dụng dịch vụ luật sư soạn thảo đơn trình báo là phương pháp tốt nhất trong trường hợp này.

Thứ ba, khi sử dụng dịch vụ soạn thảo đơn trình báo về vụ án xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác, khách hàng sẽ nhận được một văn bản đơn trình báo đúng quy định pháp luật. Ngoài ra, đội ngũ luật sư Luật Hòa Nhựt sẽ tư vấn và hỗ trợ thêm những vấn đề pháp lý liên quan đến tội làm nhục người khác. Qua đó, khách hàng sẽ nắm bắt được quyền và nghĩa vụ của bản thân trong quá trình trình báo vụ việc có dấu hiệu hình sự.

Như vậy, từ những nguyên nhân nêu trên, có thể thấy khi sử dụng dịch vụ luật sư soạn thảo đơn trình báo thì khách hàng sẽ có thể thực hiện việc trình báo tội phạm một cách nhanh chóng nhất đề tiến trình điều tra được thúc tiến, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình đang bị xâm phạm được bảo vệ kịp thời.

3. Dịch vụ luật sư Luật Hòa Nhựt soạn đơn trình báo trong vụ án xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác 

Công ty Luật Hòa Nhựt là một trong những công ty chuyên cung cấp dịch vụ soạn thảo văn bản pháp lý, trong đó có bao gồm soạn đơn trình báo. Với đội ngũ luật sư chuyên nghiệp, nguồn nhân lực chuyên viên tư vấn nhiều kinh nghiệp, Luật Hòa Nhựt cam kết đem đến cho quý khách những trải nghiệm dịch vụ pháp lý tốt nhất.

Luật sư Luật Hòa Nhựt sẽ hướng dẫn khách hàng cụ thể các bước soạn đơn hoặc thay khách hàng trực tiếp soạn đơn trình báo, khách hàng chỉ cần cung cấp các thông tin cần thiết, luật sư sẽ giúp soạn thảo đơn.

Trình tự thực hiện dịch vụ luật sư Luật Hòa Nhựt soạn đơn trình báo trong vụ án xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác được thực hiện như sau:

 - Luật sư tư vấn trình tự, thủ tục trình báo như đã nêu ở trên

- Luật sư nghiên cứu hồ sơ, phân tích các bằng chứng mà khách hàng cung cấp để nhận định chứng cứ, minh chứng có hợp lý hay không, có hợp pháp hay không, có sai sót hay không và đề xuất giải pháp khắc phục bởi trong vụ án xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác chỉ một tình tiết sai lệch thì chứng cứ có thể không hợp lệ;

- Với sự lập luận pháp lý chặt chẽ, đúng đắn: Luật sư Luật Hòa Nhựt sẽ giúp Tòa án có cái nhìn đúng đắn, đồng thời bảo vệ thân chủ trước tội làm nhục người khác về các hành vi của họ;

- Luật sư soạn thảo đơn trình báo và các loại đơn từ liên quan đến trình tự, thủ tục trình báo vụ án xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác và nộp đến cơ quan công an có thẩm quyền tiếp nhận đơn và thông báo tới khách hàng;

- Luật sư đại diện cho khách hàng khởi kiện, nộp đơn thư trình báo vụ án xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác đến cơ quan công an, theo dõi quá trình tiếp nhận đồng thời thông tin, tư vấn cho khách hàng các bước tiếp theo.

Về trình tự giải quyết đơn trình báo

- Trước hết, tiếp nhận và xử lý đơn trình báo: mọi tố giác, tin báo về tội phạm phải được tiếp nhận đầy đủ, giải quyết kịp thời, cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tiếp nhận không được từ chối tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm đặc biệt là tội phạm làm nhục người khác, Luật sư sẽ thay khách hàng nộp đơn đến cơ quan có thẩm quyền, đồng thời theo dõi quá trình đơn được tiếp nhận và xử lý.

- Xác minh nội dung trình báo: người tiếp nhận đơn tiến hành trình báo hoặc giao cho cơ quan thanh tra cùng cấp hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân khác xác minh nội dung trình báo và phải được thực hiện bằng văn bản về hành vi của người bị trình báo có hành vi xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của người khác. Luật sư sẽ thay khách hàng đưa ra các chứng cứ, minh chứng chứng minh hành vi của người bị trình báo trong đơn trình báo cho cơ quan tiếp nhận.

- Kết luận nội dung trình báo: căn cứ vào nội dung xác minh, kết luận gồm: kết quả xác minh, căn cứ pháp luật, kết luận trình báo, trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có liên quan, biện pháp xử lý, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, áp dụng để bảo vệ quyền và lợi ích cho bị hại. Luật sư theo dõi quá trình xác minh và thông báo lại với khách hàng

- Xử lý trình báo: trường hợp không có hành vi vi phạm pháp luật thì khôi phục quyền và lợi ích hợp pháp do trình báo sai sự thật, xử lý người trình báo sai; trường hợp có hành vi vi phạm pháp luật thì áp dụng biện pháp xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xử lý theo quy định. Tương tự vậy, luật sư sẽ nắm thông tin từ cơ quan điều tra và thông tin đến khách hàng nhằm bảo vệ quyền lợi cho khách hàng trong trường hợp cần thiết.

- Công khai quyết định xử lý hành vi vi phạm. Thời hạn giải quyết đơn trình báo, tố giác, tin báo về tội phạm không quá 20 ngày kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận được đơn trình báo về tội phạm.

Nếu quý khách quan tâm đến dịch vụ tư vấn Luật và hỗ trợ bảo vệ người liên quan đến vụ án hình sự của Luật Hòa Nhựt thì hãy liên hệ trực tiếp yêu cầu chi tiết về email: [email protected] hoặc gọi đến số hotline của công ty: 1900.868644 để được hỗ trợ và nhận báo giá chi tiết về vụ việc. Công ty Luật Hòa Nhựt luôn sẵn sàng hỗ trợ và giúp khách hàng giải quyết những vấn đề pháp lý phức tạp nhất.