Mức bồi thường cho khách đối với chuyến bay nội địa bị chậm kéo dài

Quy định về mức bồi thường cho khách hàng khi chuyến bay nội địa bị chậm kéo dài có thể thay đổi tùy theo quy định của từng hãng hàng không và quy định của quốc gia và tùy vào độ dài của chuyến bay

1. Hiểu thế nào về chuyển bay bị chậm kéo dài

Chuyến bay bị hủy là một sự kiện trong ngành hàng không mà theo đó, một chuyến bay không thực hiện được dù đã có lịch bay để đặt chỗ và bán vé, và thông tin về chuyến bay đã được công bố trên hệ thống bán vé đặt chỗ (CRS) của người vận chuyển trong khoảng thời gian 24 giờ trước thời gian khởi hành dự kiến. Quy định này được xác lập tại Điều 5, Điều 8 của Thông tư 81/2014/TT-BGTVT, và đã được sửa đổi bởi khoản 2, Điều 1 của Thông tư 19/2023/TT-BGTVT.

Theo quy định, khi chuyến bay bị hủy do lỗi của người vận chuyển, hành khách được đặt trong tình huống khó khăn. Người vận chuyển phải thực hiện các nghĩa vụ nhất định để đối phó với tình trạng này. Điều này bao gồm việc bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách, chuyển đổi hành trình phù hợp, hoặc chuyển sang chuyến bay khác để hành khách có thể đến được điểm cuối của hành trình. Ngoài ra, người vận chuyển cũng có nghĩa vụ hoàn trả tiền vé cho hành khách nếu họ từ chối áp dụng các quy định khác.

Những quy định này đặt ra một hệ thống bảo vệ cho hành khách trong trường hợp chuyến bay bị hủy và giúp đảm bảo rằng họ nhận được đối xử công bằng và thích đáng trong việc giải quyết tình huống không lường trước được này

2. Trách nhiệm bồi thường khi máy bay bị chậm 5 giờ trở lên

Theo quy định tại Điều 8 Thông tư 81/2014/TT-BGTVT, được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 19/2023/TT-BGTVT, khi chuyến bay bị chậm từ 05 tiếng trở lên do lỗi của người vận chuyển, hãng hàng không có nghĩa vụ và trách nhiệm đối với hành khách như sau:

Chuyến bay chậm từ 02 giờ trở lên: Trong phạm vi cung cấp dịch vụ của người vận chuyển, hãng hàng không phải chuyển đổi hành trình phù hợp cho hành khách hoặc cung cấp chuyến bay khác để hành khách có thể đến được điểm cuối của hành trình. Điều này miễn trừ điều kiện hạn chế về chuyển đổi hành trình hoặc chuyển đổi chuyến bay và phụ thu liên quan (nếu có) cho hành khách.

Chuyến bay chậm từ 05 giờ trở lên: Trường hợp hành khách không yêu cầu người vận chuyển thực hiện nghĩa vụ chuyển đổi hành trình, hãng hàng không phải hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách. Thủ tục này có thể được thực hiện tại cảng hàng không hoặc các văn phòng đại diện, chi nhánh hoặc đại lý bán vé do hãng hàng không chỉ định.

Chuyến bay chậm kéo dài: Nếu hành khách yêu cầu, người vận chuyển phải thực hiện bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay. Quy định này được thực hiện theo quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Như vậy, chuyến bay bị chậm 5 giờ kéo dài mà hành khách không yêu cầu chuyển đổi hành trình thì hãng hàng không phải hoàn trả lại toàn bộ hoặc một phần tiền vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách. Những quy định này nhằm đảm bảo quyền lợi và sự thoải mái cho hành khách khi chuyến bay của họ bị chậm đến mức độ lớn, và hãng hàng không cần phải đối mặt với trách nhiệm của mình đối với tình huống này

3. Mức bồi thường khi máy bay bị chậm so với giờ bay

Theo quy định tại Điều 8 Thông tư 14/2015/TT-BGTVT, được bổ sung bởi khoản 4 Điều 2 Thông tư 27/2017/TT-BGTVT, mức bồi thường cho mỗi hành khách đối với chuyến bay nội địa bị chậm kéo dài được quy định như sau:

- Chuyến bay có độ dài đường bay dưới 500 km: Hành khách sẽ được bồi thường ứng trước không hoàn lại với mức là 200.000 VNĐ.

- Chuyến bay có độ dài đường bay từ 500 km đến dưới 1.000 km: Mức bồi thường ứng trước không hoàn lại là 300.000 VNĐ.

- Chuyến bay có độ dài đường bay từ 1.000 km trở lên: Hành khách sẽ được nhận mức bồi thường ứng trước không hoàn lại là 400.000 VNĐ.

Điều này đồng nghĩa với việc người vận chuyển phải chi trả số tiền tương ứng với mức độ chậm trễ của chuyến bay nội địa, đảm bảo quyền lợi và sự thoải mái cho hành khách. Quy định này giúp tăng cường trách nhiệm của các hãng hàng không đối với chất lượng dịch vụ và thời gian hoạt động của họ, đồng thời tạo điều kiện cho hành khách có cơ hội nhận bồi thường khi chuyến bay bị chậm kéo dài một cách đáng kể.

Lưu ý, người vận chuyển có thể quy định mức bồi thường ứng trước không hoàn lại, nhưng không được thiết lập mức thấp hơn so với những quy định cụ thể tại Điều 8 của Thông tư này. Điều này đảm bảo rằng mức bồi thường sẽ phản ánh đúng mức độ ảnh hưởng và phiền toái của hành khách khi chuyến bay bị chậm kéo dài

Như vậy, mức bồi thường cho chuyến bay bị chậm tương ứng với độ dài của chuyến bay dao động từ 200.000VNĐ - 400.000VNĐ

4. Phương thức và thời hạn bồi thường đối với chuyến bay bị hủy

Theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 9 Thông tư 14/2015/TT-BGTVT, nếu chuyến bay bị hủy, người vận chuyển có nghĩa vụ bồi thường cho khách hàng tại các địa điểm cụ thể như sau:

- Tại cảng hàng không nơi chuyến bay bị hủy: Hành khách có quyền đến cảng hàng không nơi chuyến bay bị hủy để nhận bồi thường từ người vận chuyển.

- Tại chi nhánh hoặc văn phòng đại diện của người vận chuyển: Hành khách có thể nhận bồi thường tại chi nhánh hoặc văn phòng đại diện của người vận chuyển. Điều này áp dụng trong trường hợp hành khách đã làm thủ tục tại địa điểm khác ngoài cảng hàng không.

- Vào tài khoản do hành khách cung cấp: Hành khách cũng có quyền chọn lựa phương thức nhận bồi thường bằng cách chuyển vào tài khoản mà họ cung cấp cho người vận chuyển.

Quy định rõ ràng những địa điểm và phương tiện người vận chuyển có nghĩa vụ thực hiện bồi thường, tạo điều kiện thuận lợi và minh bạch cho hành khách khi phải đối mặt với tình trạng hủy chuyến bay. Hành khách có quyền lựa chọn địa điểm và phương thức nhận bồi thường phù hợp với tình huống cụ thể của họ

5. Trường hợp miễn trừ nghĩa vụ của người vận chuyển

Điều 7 của Thông tư 14/2015/TT-BGTVT quy định về việc miễn trừ nghĩa vụ của người vận chuyển trong các trường hợp khác, giúp xác định những tình huống cụ thể khi người vận chuyển không phải chịu trách nhiệm bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách. Dưới đây là những trường hợp miễn trừ nghĩa vụ của người vận chuyển:

Thông báo đúng thời hạn:

- Người vận chuyển sẽ được miễn trừ nghĩa vụ bồi thường ứng trước không hoàn lại nếu họ có chứng cứ chứng minh rằng đã thông báo cho hành khách về hủy chuyến bay hoặc chuyến bay bị chậm kéo dài ít nhất 24 giờ trước giờ khởi hành dự kiến. Việc thông báo có thể được thực hiện bằng lời nói, tin nhắn, thư điện tử và phải được gửi đến địa chỉ đã được hành khách đăng ký theo quy định tại Điều 4 của Thông tư này. Trong trường hợp cuộc gọi điện thoại, người vận chuyển phải thực hiện cuộc gọi trong khung giờ từ 7 giờ sáng đến 10 giờ tối, với tần suất là 02 cuộc, cách nhau 20 phút nếu cuộc gọi đầu tiên không liên lạc được.

- Hành khách không đăng ký thông tin liên lạc hoặc không liên hệ được qua thông tin đã đăng ký sẽ giúp người vận chuyển miễn trừ nghĩa vụ bồi thường.

Miễn trừ khi vận chuyển miễn phí hoặc giảm giá: Người vận chuyển không phải trả tiền bồi thường ứng trước không hoàn lại trong trường hợp hành khách được vận chuyển miễn phí hoặc theo giá giảm áp dụng đối với nhân viên hãng hàng không hoặc nhân viên đại lý của hãng hàng không.

Hành khách không làm thủ tục tại cảng hàng không hoặc địa điểm khác: Người vận chuyển sẽ miễn trừ nghĩa vụ trả tiền bồi thường ứng trước không hoàn lại nếu hành khách không có mặt làm thủ tục hàng không tại cảng hàng không hoặc địa điểm khác theo thỏa thuận với người vận chuyển.

Tự nguyện từ bỏ xác nhận: Người vận chuyển cũng được miễn trừ nghĩa vụ trả tiền bồi thường ứng trước không hoàn lại trong trường hợp hành khách tự nguyện từ bỏ xác nhận chuyến bay.

Những quy định này giúp người vận chuyển cơ sở để chứng minh trách nhiệm của họ và giải quyết một số trường hợp đặc biệt, bảo đảm tính công bằng và minh bạch trong quá trình vận chuyển hành khách

Nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo. Nội dung gây nhầm lẫn, thiếu sót khách hàng có thể liên hệ đến hotline 1900.868644 hoặc gửi thư tư vấn đến địa chỉ email: [email protected] để được tư vấn pháp luật nhanh chóng