Nam hiếp dâm nam thì có truy cứu trách nhiệm hình sự không?

Hiếp dâm, hãm hiếp, cưỡng hiếp, cưỡng bức hay giở trò đồi bại, giở trò cầm thú (từ hay dùng trong báo chí) là một hình thức tấn công tình dục thường bao gồm quan hệ tình dục hoặc các hình thức xâm nhập tình dục khác được thực hiện chống lại một người mà không có sự đồng ý của người đó. Nam hiếp dâm nam thì có truy cứu trách nhiệm hình sự không?

1. Có truy cứu trách nhiệm hành sự nam hiếp dâm nam không?

Nam hiếp dâm nam là một hành vi phạm tội và bị xử trí theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015, được sửa đổi bởi Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017. Theo Điều 141 của Bộ luật Hình sự, hành vi hiếp dâm được xác định như sau:

Người nào sử dụng vũ lực, đe dọa bằng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân để thực hiện hành vi quan hệ tình dục trái với ý muốn của nạn nhân sẽ bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Trong các trường hợp nhất định, như có tổ chức hoặc đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh, hình phạt có thể tăng lên từ 07 năm đến 15 năm.

Các trường hợp gây thương tích nặng, gây tổn hại sức khỏe, hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên có thể bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Đối với nạn nhân từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, người phạm tội có thể bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm.

Ngoài ra, theo quy định của Nghị quyết 06/2019/NQ-HĐTP về giao cấu, hành vi giao cấu được định nghĩa là sự xâm nhập của bộ phận sinh dục nam vào bộ phận sinh dục nữ, và giao cấu với người dưới 10 tuổi được xác định không phụ thuộc vào việc đã xâm nhập hay chưa xâm nhập. Hành vi quan hệ tình dục khác được mô tả rõ trong đó, bao gồm việc sử dụng bộ phận sinh dục nam, bộ phận khác trên cơ thể, hoặc dụng cụ tình dục để xâm nhập vào bộ phận sinh dục nữ, miệng, hoặc hậu môn của người khác.

Trong trường hợp nam hiếp dâm nam, mặc dù quan hệ cùng giới không được coi là "giao cấu," nhưng về hành vi quan hệ tình dục khác, nam giới cũng có thể là nạn nhân và đồng thời là thủ phạm của tội hiếp dâm. Tùy thuộc vào tính chất và mức độ của hành vi, người phạm tội có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự và chịu mức hình phạt tương ứng theo quy định của Bộ luật Hình sự. Đồng thời, người phạm tội cũng có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề, hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm theo quy định tại Điều 14

Theo quy định trên, nam hiếp dâm nam không được coi là hành vi “giao cấu”. Nhưng về hành vi quan hệ tình dục khác như trên thì nam giới cũng có thể vừa là nạn nhân và vừa là thủ phạm của tội hiếp dâm. Vậy nên khi nam hiếp dâm nam thì đây được xem là hành vi phạm tội. Và tùy thuộc vào tính chất, mức độ của hành vi vi phạm mà người phạm tội có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự tương ứng với các khung hình phạt được quy định tại Điều 141 nêu trên.

2. Hiếp dâm người dưới 16 tuổi có chịu hình phạt tử hình không?

Theo quy định tại Điều 142 của Bộ luật Hình sự 2015, được sửa đổi bởi Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017, tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi đặt ra những hình phạt nghiêm trọng nhằm bảo vệ những nạn nhân vô tội và xử lý nghiêm những hành vi độc ác, xâm hại tình dục đối với trẻ em.

Trong các trường hợp phạm tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi, quy định về hình phạt rõ ràng và khắc nghiệt. Theo khoản 1 của Điều 142, người thực hiện hành vi giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi trái với ý muốn của họ, hoặc giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi, sẽ bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm. Mức hình phạt này áp dụng cho những tình tiết nhất định và tùy thuộc vào tình chất của hành vi phạm tội.

Đối với những trường hợp phức tạp hơn, các điều 2 và 3 của Điều 142 quy định về mức hình phạt cao hơn, thậm chí có thể lên đến tù chung thân hoặc tử hình. Cụ thể, nếu tội phạm có tính chất loạn luân, làm nạn nhân có thai, gây thương tích, gây tổn hại sức khỏe hoặc rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân với tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%, đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh, phạm tội 02 lần trở lên, đối với 02 người trở lên, hoặc tái phạm nguy hiểm, người phạm tội có thể bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Ngoài hình phạt chính, người phạm tội còn có thể đối mặt với các biện pháp khác như cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề, hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm. Điều này nhấn mạnh sự nghiêm túc của tội danh và tầm quan trọng của việc bảo vệ trẻ em khỏi những hành vi xâm hại tình dục.

Vậy nên, nếu phạm tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi và thuộc vào nhóm tội danh nghiêm trọng như có tổ chức, nhiều người tham gia, hiếp dâm người dưới 10 tuổi, gây tổn thương nặng, hoặc biết mình nhiễm HIV mà vẫn tiếp tục phạm tội, thì người phạm tội có thể đối diện với hình phạt tử hình theo quy định tại Điều 142 Bộ luật Hình sự

3. Tội hiếp dâm có được đương nhiên xóa án tích không?

Theo Điều 70 Bộ luật Hình sự 2015, nguyên tắc "đương nhiên được xóa án tích" là một chính sách nhằm tạo điều kiện cho người bị kết án phạt nhẹ sau khi họ đã chấp hành xong hình phạt chính, thời gian thử thách án treo, hoặc hết thời hiệu thi hành bản án. Điều này áp dụng cho những người không phạm các tội quy định tại Chương XIII và Chương XXVI của Bộ luật Hình sự.

Theo quy định cụ thể, người bị kết án đương nhiên được xóa án tích nếu họ đáp ứng các điều kiện sau đây:

- Chấp hành xong hình phạt chính, thời gian thử thách án treo, hoặc hết thời hiệu thi hành bản án.

- Không phạm các tội mới trong một khoảng thời gian xác định, tùy thuộc vào mức độ hình phạt của án chính:

- 01 năm trong trường hợp bị phạt cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ, phạt tù nhưng được hưởng án treo.

- 02 năm trong trường hợp bị phạt tù đến 05 năm.

- 03 năm trong trường hợp bị phạt tù từ trên 05 năm đến 15 năm.

- 05 năm trong trường hợp bị phạt tù từ trên 15 năm, tù chung thân hoặc tử hình nhưng đã được giảm án.

Điều quan trọng cần lưu ý là nếu người bị kết án đang chấp hành hình phạt bổ sung, như quản chế, cấm cư trú, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề, hoặc làm công việc nhất định và thời hạn phải chấp hành dài hơn thời hạn xóa án tích theo quy định trên, thì thời hạn đương nhiên được xóa án tích sẽ hết vào thời điểm người đó chấp hành xong hình phạt bổ sung.

Vậy, đối với người phạm tội hiếp dâm sau khi chấp hành xong hình phạt và không thực hiện hành vi phạm tội mới trong thời hạn tương ứng được quy định, họ sẽ được áp dụng nguyên tắc "đương nhiên được xóa án tích." Điều này là một cơ hội để họ có thể tái hòa nhập vào xã hội mà không phải mang theo gánh nặng của án tích

Trên đây là toàn bộ nội dung liên quan đến chủ đề "Nam hiếp dâm nam thì có truy cứu trách nhiệm hình sự không?"

Nội dung trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Trường hợp nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.868644 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.

Nếu quý khách cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: [email protected]để nhận được thông tin sớm nhất! Rất mong nhận được sự hợp tác và tin tưởng của quý khách! Luật Hòa Nhựt xin trân trọng cảm ơn quý khách hàng!