Người dưới 18 tuổi bị tạm giam có được gặp thân nhân nhiều lần hơn bình thường?

Tạm giam là một trong các biện pháp ngăn chặn trong tố tụng hình sự. Biện pháp này nhằm cách ly người bị tạm giam với xã hội trong một khoảng thời gian nhất định. Người dưới 18 tuổi bị tạm giam có được gặp thân nhân nhiều lần hơn bình thường hay không?

1. Người bị tạm giam dưới 18 tuổi có được gặp thân nhân số lần gấp đôi so với người bị tạm giam thông thường hay không?

Theo Điều 34 của Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam 2015, quy định rõ về chế độ gặp thân nhân, người bào chữa, và tiếp xúc lãnh sự đối với những người bị tạm giữ, tạm giam dưới 18 tuổi. Điều này đặt ra một sự chú ý đặc biệt đối với quyền lợi và nguyên tắc đối với nhóm người này.

Theo quy định, những người dưới 18 tuổi đang bị tạm giữ hoặc tạm giam có quyền gặp thân nhân, người bào chữa, và tiếp xúc với lãnh sự. Điều này nhằm đảm bảo rằng những người trẻ này không chỉ được đối xử công bằng mà còn có sự hỗ trợ và bảo vệ tối đa từ cộng đồng xã hội và gia đình.

Quan trọng hơn, Điều 34 nêu rõ rằng số lần thăm gặp cho những người dưới 18 tuổi này phải được tăng gấp đôi so với những người bị tạm giữ hoặc tạm giam là người đủ 18 tuổi trở lên. Điều này phản ánh sự chú trọng đặc biệt đối với sự phát triển, quyền lợi, và tâm lý của nhóm người trẻ, đồng thời thể hiện cam kết của pháp luật đối với việc bảo vệ và chăm sóc đặc biệt cho thanh thiếu niên trong quá trình thực hiện biện pháp tạm giữ và tạm giam. Điều 34 là một bước quan trọng trong việc đảm bảo rằng quyền lợi và quảng bá phát triển tích cực của người trẻ dưới 18 tuổi được đặt lên hàng đầu trong quá trình thực hiện các biện pháp pháp luật liên quan.

2. Có phải xuất trình giấy tờ tùy thân khi đến thăm gặp người bị tạm giam là người dưới 18 tuổi hay không?

Theo Điều 22 Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam 2015, quy định chi tiết về việc gặp thân nhân, người bào chữa, và tiếp xúc lãnh sự của người bị tạm giữ, người bị tạm giam. Quy định này đặt ra những nguyên tắc cụ thể để đảm bảo quyền lợi và an ninh của người bị tạm giữ, người bị tạm giam, đồng thời duy trì sự chặt chẽ và minh bạch trong quá trình thực hiện biện pháp tạm giữ và tạm giam.

Theo khoản 1 của Điều 22, người bị tạm giữ được phép gặp thân nhân một lần trong thời gian tạm giữ, và một lần trong mỗi lần gia hạn tạm giữ. Người bị tạm giam được gặp thân nhân một lần trong một tháng, với khả năng tăng thêm số lần gặp hoặc người gặp không phải là thân nhân chỉ khi có sự đồng ý của cơ quan đang thụ lý vụ án. Thời gian mỗi lần gặp không vượt quá một giờ, giới hạn nhằm đảm bảo sự hiệu quả và không làm ảnh hưởng đến các hoạt động tố tụng hình sự.

Khoản 2 của Điều 22 đề cập đến các yêu cầu cụ thể khi người đến thăm gặp, bao gồm việc xuất trình giấy tờ tùy thân và giấy tờ xác nhận về quan hệ với người bị tạm giữ, người bị tạm giam. Quá trình thăm gặp phải chịu sự giám sát và theo dõi chặt chẽ của cơ sở giam giữ, đồng thời phải tuân thủ nghiêm túc quy định về thăm gặp. Trong trường hợp cơ quan thụ lý vụ án yêu cầu, sự phối hợp với cơ sở giam giữ để giám sát, theo dõi quá trình thăm gặp là điều bắt buộc.

Thủ trưởng cơ sở giam giữ chịu trách nhiệm quyết định cụ thể thời điểm thăm gặp và thông báo cho cơ quan đang thụ lý vụ án về mọi thông tin liên quan đến việc thăm gặp người bị tạm giữ, người bị tạm giam.

Khoản 3 của Điều 22 chú trọng đến quyền của người bào chữa, họ được phép gặp người bị tạm giữ, người bị tạm giam để thực hiện bào chữa theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự và Luật này. Quy định này rõ ràng định rằng cuộc gặp có thể diễn ra tại buồng làm việc của cơ sở giam giữ hoặc nơi người bị tạm giữ, tạm giam đang khám bệnh, chữa bệnh. Người bào chữa cũng phải xuất trình giấy tờ tùy thân và giấy tờ về việc bào chữa để đảm bảo tính xác thực và hợp pháp của cuộc gặp.

Tổng cộng, Điều 22 Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam 2015 thiết lập một khung pháp luật chi tiết và minh bạch để bảo vệ quyền lợi và đảm bảo an ninh cho người bị tạm giữ, người bị tạm giam, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình bào chữa và tiếp xúc với thân nhân, người bào chữa, và lãnh sự.

Do đúng với quy định tại Điều 22 của Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam 2015, người đến thăm gặp người bị tạm giam dưới 18 tuổi phải tuân thủ một số điều kiện cụ thể. Trước hết, họ phải xuất trình giấy tờ tạm tùy thân cùng với giấy tờ xác nhận về quan hệ với người bị tạm giữ, người bị tạm giam, đặc biệt là khi họ là thân nhân của người đó.

Quy định này nhấn mạnh vào sự cần thiết của việc xác minh danh tính và quan hệ họ có với người bị tạm giữ, người bị tạm giam, nhằm đảm bảo tính xác thực và an toàn trong quá trình thăm gặp. Việc yêu cầu giấy tờ tùy thân và giấy tờ xác nhận quan hệ giữa người đến thăm và người bị tạm giữ là để ngăn chặn mọi hoạt động không đúng đắn và đảm bảo rằng người đến thăm là những người được quyền và có liên quan đến người bị tạm giữ.

Điều này cũng là một biện pháp bảo vệ, nhất là khi người đến thăm là người dưới 18 tuổi. Quy định này không chỉ tăng cường sự an toàn cho bản thân người đến thăm mà còn bảo vệ quyền lợi và quyền tự do của người bị tạm giữ, người bị tạm giam, trong bối cảnh đặc biệt nhạy cảm này.

3. Chế độ ăn cho người bị tạm giam dưới 18 tuổi được tăng thêm thịt cá nhưng không vượt quá bao nhiêu % so với định lượng?

Dựa trên quy định của Điều 33 Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam 2015, chế độ ăn, ở và quản lý đối với người bị tạm giữ, người bị tạm giam dưới 18 tuổi được xác định một cách chi tiết và công bằng.

Theo quy định, người bị tạm giữ, người bị tạm giam dưới 18 tuổi sẽ được đảm bảo tiêu chuẩn định lượng ăn tương tự như người đã thành niên trong cùng tình trạng. Điều này nhấn mạnh tới quyền lợi cơ bản của người dưới 18 tuổi, giúp đảm bảo họ nhận được đầy đủ dinh dưỡng cần thiết để phát triển một cách toàn diện.

Nhằm đảm bảo quyền lợi và sức khỏe của người bị tạm giữ dưới 18 tuổi, Điều 33 Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam 2015 đã đề ra những quy định cụ thể về chế độ ăn, nhằm đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của họ một cách chi tiết và an toàn.

Chế độ ăn của người bị tạm giữ, người bị tạm giam là người dưới 18 tuổi sẽ được điều chỉnh thông qua việc tăng thêm về lượng thịt và cá, nhưng không quá 20% so với định lượng cần thiết. Điều này là một biện pháp cảnh báo và cân nhắc cẩn thận của pháp luật, nhằm đảm bảo rằng sự điều chỉnh này không chỉ đáp ứng đúng nhu cầu dinh dưỡng mà còn đảm bảo sự cân đối và an toàn về dinh dưỡng, không gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của người bị tạm giữ.

Điều này thể hiện sự chú trọng đặc biệt đến quyền lợi và phát triển của người trẻ trong quá trình tạm giữ, tạm giam. Chế độ ăn được xem xét và điều chỉnh sao cho phản ánh đầy đủ sự quan tâm và chăm sóc đặc biệt đối với nhóm này, giúp họ phát triển một cách toàn diện trong môi trường tạm giữ. Quy định này không chỉ là biện pháp bảo vệ mà còn là cam kết của pháp luật đối với quyền lợi và phát triển của người trẻ trong hệ thống pháp luật tạm giữ, tạm giam.

Quan trọng hơn, khoản 2 của Điều 33 quy định rõ ràng về việc bố trí giam giữ riêng cho người bị tạm giữ, người bị tạm giam dưới 18 tuổi, trừ trường hợp có quy định khác tại Điều 18. Biện pháp này nhằm đảm bảo môi trường an toàn, phù hợp và chăm sóc đặc biệt cho người trẻ trong quá trình tạm giữ, tạm giam, đồng thời đề xuất một hệ thống quản lý linh hoạt và chính xác để đáp ứng đúng nhu cầu của họ.

Liên hệ đến hotline 1900.868644 hoặc gửi thư tư vấn đến địa chỉ email: [email protected] để được tư vấn pháp luật