Người vi phạm giao thông có được đề nghị cho xem hình ảnh vi phạm không?

Người vi phạm giao thông có được đề nghị cho xem hình ảnh vi phạm không? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây bạn nhé!

1. Người vi phạm có được đề nghị Cảnh sát giao thông cho xem lại hình ảnh vi phạm?

Căn cứ theo quy định tại Điều 19 Thông tư 32/2023/TT-BCA quy định về việc phát hiện vi phạm hành chính thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, có thể hiểu như sau:

- Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có trách nhiệm hợp tác theo yêu cầu kiểm tra, kiểm soát thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của cán bộ Cảnh sát giao thông. Cán bộ Cảnh sát giao thông sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện, thu thập hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ. 

- Kết quả thu thập được bằng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ là bản ảnh, hình ảnh, phiếu in, chỉ số đo, dữ liệu lưu trong bộ nhớ của các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ; được thống kê, lập danh sách, in thành bản ảnh hoặc bản ghi thu về hành vi vi phạm và lưu giữ trong hồ sơ vụ việc vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật và của Bộ Công an về công tác hồ sơ. 

- Người có thẩm quyền được xử phạt khi phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, thu thập được thông tin, hình ảnh về hành vi vi phạm pháp luật của người, phương tiện tham gia giao thông đường bộ như sau:

+ Tổ chức lực lượng dừng phương tiện giao thông để kiểm soát, xử lý vi phạm theo quy định. Trường hợp người vi phạm đề nghị được xem thông tin, hình ảnh, kết quả thu thập được về hành vi vi phạm, Tổ Cảnh sát giao thông cho xem tại nơi kiểm soát; nếu chưa có thông tin, hình ảnh, kết quả thu thập được về hành vi vi phạm, Tổ Cảnh sát giao thông cho xem tại nơi kiểm soát; nếu chưa có thông tin, hình ảnh, kết quả tại nơi kiểm soát thì hướng dẫn người vi phạm xem khi đến xử lý vi phạm tại trụ sở đơn vị;

+ Thực hiện theo quy định tại Điều 28 Thông tư này trong trường hợp không dừng được phương tiện giao thông vi phạm để kiểm soát, xử lý vi phạm.

Như vậy, người vi phạm hoàn toàn được quyền đề nghị Cảnh sát giao thông cho xem thông tin, hình ảnh, kết quả thu thập được về hành vi vi phạm. 

cán bộ Cảnh sát giao thông sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện, thu thập hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có trách nhiệm hợp tác theo yêu cầu kiểm tra, kiểm soát thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của cán bộ Cảnh sát giao thông.

Kết quả thu thập được bằng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ là bản ảnh, hình ảnh, phiếu in, chỉ số đo, dữ liệu lưu trong bộ nhớ của các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ; được thống kê, lập danh sách, in thành bản ảnh hoặc bản ghi thu về hành vi vi phạm và lưu giữ trong hồ sơ vụ việc vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật và của Bộ Công an về công tác hồ sơ.

2. Trường hợp Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện giao thông để kiểm soát

Tại khoản 1, Điều 16, Thông tư 32/2023/TT-BCA quy định về việc dừng phương tiện giao thông để kiểm soát, quy định cán bộ Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch được dừng phương tiện giao thông để kiểm soát trong những trường hợp cụ thể sau đây:

- Trường hợp thứ nhất: Trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát thiện, thu thập được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ và các hành vi vi phạm pháp luật khác;

- Trường hợp thứ hai: Cảnh sát giao thông thực hiện kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trật tự xã hội đã được cấp có thẩm quyền ban hành; thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trật tự xã hội. 

- Trường hợp thứ ba: Có văn bản đề nghị của Thủ trưởng, Phó Thủ trường cơ quan điều tra; văn bản đề nghị của cơ quan chức năng liên quan về dừng phương tiện giao thông để kiểm soát phục vụ công tác đảm bảo an ninh, trật tự; đấu tranh phòng, chống tội phạm; phòng, chống thiên tai, cháy nổ; phòng chống dịch bệnh; cứu nạn, cứu hộ và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Văn bản đề nghị phải ghi cụ thể thời gian, tuyến đường, phương tiện giao thông dừng để kiểm soát, xử lý, lực lượng tham gia phối hợp;

- Trường hợp thứ tư: có tin báo, phản ánh, kiến nghị, tố giác của tổ chức, cá nhân về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ. 

Như vậy, qua quy định nêu trên có thể dễ dàng nhận thấy Cảnh sát giao thông chỉ được dừng xe người tham gia giao thông trong 4 trường hợp trên. Bên cạnh đó, khi dừng xe người tham gia giao thông, Cảnh sát giao thông phải đảm bảo an toàn, đúng quy định của pháp luật, không gây cản trở đến hoạt động giao thông; có tác phong, thái độ, văn hóa ứng xử đúng mực và phù hợp. 

3. Quyền hạn của Cảnh sát giao thông trong tuần tra, kiểm soát

Quyền hạn của Cảnh sát giao thông trong tuần tra, kiểm soát được quy định cụ thể tại Điều 8, Thông tư 32/2023/TT-BCA cụ thể như sau:

- Thứ nhất, Cảnh sát giao thông được quyền dừng các phương tiện tham gia giao thông được bộ theo quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, Thông tư 32/2023/TT-BCA và những quy định của pháp luật khác có liên quan. Bên cạnh đó, Cảnh sát giao thông cũng có quyền hạn được kiểm soát người và phương tiện giao thông, giấy tờ của người điều khiển phương tiện giao thông, giấy tờ của phương tiện giao thông và giấy tờ tùy thân của người trên phương tiện giao thông đang kiểm soát theo quy định của pháp luật; kiểm soát việc thực hiện các quy định về an toàn vận tải đường bộ. 

- Thứ hai, Cảnh sát giao thông được quyền áp dụng các biện pháp ngăn chặn và xử lý vi phạm hành chính về trật tự xã hội, giao thông đường bộ và các hành vi vi phạm pháp luật khác theo quy định của pháp luật. 

- Thứ ba, trong trường hợp cấp bách để bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội hoặc để ngăn chặn hậu quả thiệt hại cho xã hội đang xảy ra hoặc có nguy cơ xảy ra, cán bộ Cảnh sát giao thông đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát được huy động phương tiện giao thông, phương tiện thông tin liên lạc, phương tiện khác của cơ quan, tổ chức, cá nhân và người đang điều khiển, sử dụng phương tiện đó theo quy định của Luật Công an nhân dân. Bên cạnh đó, Cảnh sát giao thông cũng có quyền được yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân phối hợp, hỗ trợ giải quyết tai nạn, ùn tắc, cản trở giao thông hoặc trường hợp khác gây mất trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Việc huy động có thể được thực hiện dưới hình thức yêu cầu trực tiếp hoặc bằng văn bản. 

- Thứ tư, Cảnh sát giao thông có quyền được trang bị, sử dụng phương tiện giao thông; phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ; phương tiện kỹ thuật khác theo quy định của Luật Xử lý bi phạm hành chính; phương tiện liên lạc; vũ khí, công cụ hỗ trợ; Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; quy định khác của pháp luật có liên quan và của Bộ Công an. 

- Thứ năm, được tạm thời định chỉ đi lại ở một số đoạn đường nhất định, phân lại lường, phân lại tuyến và nơi tạm dừng, đỗ phương tiện giao thông khi có tình huống ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông hoặc khi có yêu cầu cần thiết khác về đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội. 

- Thứ sáu, Cảnh sát giao thông có quyền thực hiện các quyền hạn khác của lực lượng Công an nhân dân theo quy định của pháp luật.

Qua đó, có thể nhận thấy Cảnh sát giao thông chỉ có những quyền hạn trong tuần tra, kiểm soát như đã được nêu ở trên. 

Trên đây là những nội dung liên quan đến Người vi phạm giao thông có được đề nghị cho xem hình ảnh vi phạm không? theo quy định của pháp luật hiện hành do Luật Minh Khuê tổng hợp. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan hoặc mọi vấn đề về pháp lý khác, vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua số hotline tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 1900.868644 hoặc gửi thư về email [email protected] để được hỗ trợ, tư vấn và giải đáp thắc mắc.